เจาะลึกระบบจับมอนสเตอร์ พร้อมระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดใน Riders of Icarus

onkami 21 Aug 2021, 11:09:00
ข่าวเกม PC ไกด์เกมในไทย เกมไกด์ และวิธีเล่น ข่าวเกมออนไลน์

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัท , นายมากี และ ทีมงาน PlayUlti สังคมคนเล่นเกมนอกกันอีกเช่นเคยค่ะ ตอนนี้พวกเราก็เสิร์ฟไกด์แนะนำของตัวเกม “Riders of Icarus” กันออกไปแล้วทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน แล้ววันนี้เราจะมาพูดถึงระบบที่ชูโรงของเกมนี้เลยก็ว่าได้กับ “ระบบมอนสเตอร์คู่หู” โดยเราจะอธิบายถึงขั้นตอนในการจับมอนสเตอร์ของเกมนี้ รวมไปถึงระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งบอกเลยว่ามันเป็นอีกหนึ่งระบบที่จะต้องอธิบายกันลึกหน่อย เอาละเมื่อพร้อมกันแล้วไปเริ่มกันเลยค่ะ

ระบบจับมอนสเตอร์ภายในเกม Riders of Icarus
โดยผู้เล่นจะเริ่มจับมอนสเตอร์ภายในเกม Riders of Icarus ได้จะต้องดำเนินเนื้อเรื่องเควสต์หลักและเควสต์รองไปสักเล็กน้อย แล้วตัวเกมจะมอบสกิลจับสัตว์ให้กับผู้เล่น ในครั้งแรกตัวเกมจะสอนให้เรารู้ว่าทุกครั้งที่เราจับมอนสเตอร์จะมีมินิเกมให้เราได้ทำในระหว่างนั้น นั่นก็คือ ‘การกด WASD ให้ถูกจังหวะ’ เพราะมันจะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จในการจับมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แล้วถ้าเราสามารถทำให้หลอดสีเขียวเต็มได้สำเร็จมอนสเตอร์ตัวนั้นก็จะกลายมาเป็นของเรา ส่วนเงื่อนไขในการจับมอนสเตอร์ของเกม Riders of Icarus มีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ



"มาเป็นของพี่ซะดี ๆ อย่าดิ้นเยอะสิจ๊ะ"

  • มอนสเตอร์ที่สามารถจับได้จะต้องเป็นประเภทสัตว์เท่านั้น!
  • มอนสเตอร์ประเภทสัตว์ที่พูดถึงประกอบไปด้วย หมูป่า, หมาป่า, จิงโจ้, เต่า, กวาง, หมี, ม้า, สิงโต, เสือ, นกยักษ์ หรือ มังกร เป็นต้น
  • มอนสเตอร์บางตัวจะมีเงื่อนไขในการจับด้วย ยกตัวอย่างเช่น Taslan the Devourer บอสแมงมุมระดับสองดาว ก็ที่จะมีเงื่อนไขในการจับอยู่เหมือนกันนะคะ ซึ่งจะต้องใช้ไอเทมที่มีชื่อว่า ‘Shadowbind Tome’ ซึ่งหาได้จากการสู้กับ Braghin Chieftain, Braghin High Shaman หรือ Khabimist Mage เมื่อได้มาแล้วถึงจะสามารถจับแมงมุมตัวนี้ได้ค่ะ


"มีไอเทมนี้ถึงจับเจ้าแมงมุม 2 ดาวตัวนี้ได้นะคะ"
  • เราสามารถจับมอนสเตอร์ตัวเดียวกันได้
  • เมื่อที่เก็บมอนสเตอร์จากการจับมาเต็ม เราสามารถที่จะปล่อยพวกมันกลับสู่ธรรมชาติได้ตลอดเวลา เพราะถือว่าการจับ 1 ครั้งข้อมูลก็จะถูกบันทึกเอาไว้เรียบร้อยแล้ว
  • มอนสเตอร์บางตัวจะเป็นมอนสเตอร์พิเศษที่จะปรากฎตัวอยู่ในดันเจี๊ยนระดับยากและความยากระดับสูงสุดอีกด้วย แถมมีเงื่อนไขในการจับด้วยการหาไอเทมสำหรับในการจับโดยเฉพาะ และมอนสเตอร์บางตัวที่เป็นสัตว์ขี่ของพวกมอนสเตอร์ประเภทหัวหน้าประจำจุด ก็ต้องจัดการตัวหัวหน้าให้หล่นจากหลังมอนสเตอร์ก่อน จึงจะสามารถจับมันได้ เป็นต้น ซึ่งการจะจับได้ไม่ได้นั้นสามารถสังเกตด้วยการเอาเม้าส์ชี้ไปที่ตัวมอนสเตอร์ โดยจะมีรายละเอียดของมอนสเตอร์แสดงอยู่ทางขวาล่าง

มอนสเตอร์ที่เราจับมาทุกตัวในตอนแรกมันจะเป็นเพียงแค่พาหนะในรูปแบบหนึ่งเท่านั้นค่ะ ซึ่งภายในเกมจะมีไอเทมที่อาเจ๊นัทเรียกว่า ‘ใบเปลี่ยนสภาพ’ ซึ่งเราสามารถเลือกมอนสเตอร์ตัวที่ต้องการเปลี่ยนจากมอนสเตอร์ในรูปแบบพาหนะกลายเป็นมอนสเตอร์ตัวน้อยที่จะอยู่เคียงข้างเราในการเก็บเลเวล ซึ่งเราเองก็จะต้องเลือกมอสเตอร์ดี ๆ ด้วยนะคะ เพราะบางตัวเนี่ยถูกออกแบบมาให้เป็นมอนสเตอร์ในรูปแบบคู่หู บางตัวก็ถูกออกแบบมาให้เป็นพาหนะสุดแข็งแกร่ง โดยใบเปลี่ยนสภาพระดับสูงจะดรอปจากมอนสเตอร์ภายในดันเจี๊ยน เป็นต้นค่ะ

ข้อดีของการสะสมมอนสเตอร์ทุกตัวที่มีอยู่ในรายชื่อ! 
ในการจับมอนสเตอร์ทุกประเภทนอกจากจะเป็นพาหนะหรือที่เรียกว่า ‘Familiar’ แล้ว มอนสเตอร์ทุกตัวของเกม “Riders of Icarus” จะถูกเก็บรวมอยู่ในรายชื่อมอนสเตอร์ที่จับมาได้หรือที่เรียกว่า ‘Bestiary’ ซึ่งจะแบ่งลิสต์ของมอนสเตอร์ต่าง ๆ ว่าในแต่ละเขตจะมีมอนสเตอร์ตัวไหนให้เราได้จับบ้าง ถ้าผู้เล่นจับมอนสเตอร์มาได้ก็จะมีรายละเอียดของมอนสเตอร์ตัวนั้น และเงื่อนไขบอกใบ้บางอย่างในการจับมอนสเตอร์เหล่านั้นด้วย และถ้าหากจับหรือสะสมพวกมันได้ครบ

ให้จับอยู่เป็นเขตต่างๆ โดยหากจับมาได้เราจะได้ข้อมูล และเงื่อนไขบอกใบ้บางอย่างในการจับมอนสเตอร์เหล่านั้น และถ้าหากจับหรือสะสมมันได้ครบก็จะได้รับรางวัลเป็นอุปกรณ์สวมใส่ให้กับมอนสเตอร์ [Familiar] หรือตัวมอนสเตอร์ไว้ใช้เป็นพาหนะได้อีกด้วย รวมไปถึงหากจับมอนสเตอร์ได้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยังมีสิทธิ์ได้รางวัลเป็น 'Ellun' หรือเหรียญพิเศษที่รับผ่าน 'Archivements' ได้อีกด้วย ขอบอกว่าไอเทมชิ้นนี้มีประโยชน์มาก ๆ เก็บไว้ใช้ยามจำเป็นเท่านั้นนะจ๊ะ

วิธีการเก็บเลเวลของมอนสเตอร์ที่จับมาทั้งรูปแบบพาหนะและแบบคู่หู
หลังจากที่เราจับมอนสเตอร์มาได้แล้ว ในการทำให้พวกมันเลเวลอัปถือว่าง่ายมาก ๆ ค่ะ เพียงแค่ผู้เล่นเรียกมันออกมาจะอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร หรือ จะใช้งานตามปกติ ค่าประสบการณ์มันก็จะขึ้นให้เองอัตโนมัติ แล้วยิ่งเรามี Buff ที่เพิ่มค่าประสบการณ์ของมอนสเตอร์ [Familiar] ก็จะยิ่งให้ค่าประสบการณ์เพิ่มไวมากขึ้นอีกด้วย

แต่ข้อเสียของมันก็คือเลเวลของ Familiar ทุกตัวจะไม่เกินเลเวลผู้เป็นเจ้าของ ๆ มัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเลเวล 15 มอนสเตอร์ที่เราจับมาจะสามารถเก็บเลเวลได้สูงสุดอยู่ที่ 15 กับ EXP 100% แต่ถ้าเจ้าของเลเวลอัปขึ้นเป็น 16 มันก็จะเลเวลอัปให้ทันทีเมื่อเรียกออกมาใช้งาน อีกทั้งเหล่ามอนสเตอร์หรือที่เราเรียกว่า “Familiar” ส่วนใหญ่จะเก็บเลเวลสูงสุดอยู่ที่ระดับ 25 แต่ก็มีบางตัวที่สามารถเก็บเลเวลได้มากกว่านี้ค่ะ

มอนสเตอร์ทุกตัวมีความสามารถและทักษะที่เสริมความแข็งแกร่งให้ผู้เล่นที่แตกต่างกันออกไป
อย่างที่อาเจ๊นัทได้อธิบายเอาไว้ในตอนแรกว่าระบบมอนสเตอร์คู่ใจถือได้ว่าเป็นระบบที่ชูโรงของเกม “Riders of Icarus” เลยก็ว่าได้ค่ะ ทำให้มอนสเตอร์ภายในเกมที่เราจับมาจะมีการแบ่งสาย [Type] เอาไว้ด้วยประกอบไปด้วย สายโจมตี [Offense], สายป้องกัน [Defense] หรือ สายสนับสนุน [Healing] เป็นต้น แล้วทุก ๆ ตัวจะมีสกิลที่จะเสริมประสิทธิภาพความแข็งแกร่งให้กับผู้เป็นเจ้าของด้วย 

"ที่ลูกศรชี้คือ Buff ที่ได้จากการขี่เจ้าแมงมุมตัวนี้ค่ะ แต่พอลงก็จะไม่ได้รับผลของมันนะคะ"
ยกตัวอย่างเช่น อาเจ๊นัทเลี้ยงแมงมุม Taslan the Devourer เรียกออกมาในรูปแบบพาหนะ เราจะได้รับ Buff ความสามารถพิเศษจากแมงมุมตัวนี้ด้วยไม่ว่าจะเป็นทำให้ศัตรูติดสถานะ Slow เพราะมันจะปล่อยใยแมงมุมออกมา, ช่วยลดคลูดาวน์ 10% หรือ เพิ่มพลังโจมตีเวทมนตร์ 11% เป็นต้น แต่ความสามารถนี้จะมีผลต่อเมื่อเราเรียกใช้งานเท่านั้น ไม่สามารถใช้ทับกับมอนสเตอร์ตัวอื่น ๆ ได้ นั่นหมายความว่าผู้เล่นสามารถจัดมอนสเตอร์ที่มีสกิลหรือความสามารถเฉพาะตัวมาใช้กับคลาสอาชีพที่เราเล่นอยู่ได้อย่างเหมาะสม เพื่อที่ทุกครั้งเวลาเราเรียกออกมาช่วยเหลือมันจะเสริมความแข็งแกร่งให้กับเราได้เป็นอย่างดีค่ะ

มอนสเตอร์บางตัวก็วิวัฒนาการกลายเป็นร่างสุดยอดได้!
อีกหนึ่งระบบที่อาเจ๊นัทรู้สึกเซอร์ไพร์สในเกม “Riders of Icarus” กับระบบที่มีชื่อว่า ‘วิวัฒนาการ [Evolution]’ ที่เราสามารถพัฒนามอนสเตอร์กลายเป็นร่างขั้นต่อไปได้ น่าเสียดายที่มอนสเตอร์ที่สามารถพัฒนาร่างมีไม่กี่ตัวเท่านั้น แล้วข้อดีของวิวัฒนาการก็คือมอนสเตอร์ตัวนั้นจะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงตัวเกมยังสามารถรวมร่างมอนสเตอร์หลากหลายชนิดเข้าด้วยกันเพื่อให้กลายเป็นมอนสเตอร์ชนิดใหม่ ตัวเกมเรียกระบบนี้ว่าการ ‘Unity’ ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นได้รับมอนสเตอร์ระดับ Elite หรือ Heroic เป็นต้น

สามารถเก็บมอนสเตอร์ที่ชอบ และเลี้ยงจนเก่งได้ด้วย Familiar Farm
สำหรับ “Familiar Farm” คือสถานที่ในการเลี้ยงดูเจ้ามอนสเตอร์ที่จับมาได้ โดยเมื่อจับมันมาแล้ว สามารถนำมันไปฝากเลี้ยงที่ Familiar Farm เพื่อทำการเพิ่มเลเวลของมันให้เองอัตโนมัติ โดยถ้าหากผู้เล่นใช้ไอเทมชื่อ ‘Premium Feed’ มันจะช่วยเร่งการเพิ่มเลเวลของมอนสเตอร์ให้อยู่ในระดับสูงสุดได้เร็วยิ่งขึ้น ถามอาเจ๊นัทว่าจำเป็นไหม ถ้าผู้เล่นเลเวลสูงแล้ว การจับมอนสเตอร์ใหม่มาก็คุ้มค่าอยู่นะ


"จะส่งน้องไปทำภารกิจหาของก็ต้องใช้เงินด้วยน้า"
นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถส่งมอนสเตอร์ออกไปผจญภัยในโลกกว้าเพื่อหาไอเทมให้กับผู้เล่นได้ด้วย แล้วยิ่งส่งมอนสเตอร์ระดับสูงไป โอกาสที่จะได้ไอเทมดี ๆ ก็มีมากขึ้นด้วย แถมเรายังสามารถเพิ่ม Booster เพื่อร่นระยะเวลาในการออกไปหาไอเทมให้เร็วขึ้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยนะคะเนี่ย นอกจากนี้ Familiar Farm ยังสามารถที่จะขยับขยายอัปเกรดขนาดของการเก็บมอนสเตอร์ให้มากขึ้น รวมไปถึงยังสามารถทำเควสต์เพื่อรับเหรีญ ‘Familiar Coin’ เอาไว้ใช้ซื้อของตกแต่งฟาร์มได้อีกด้วย โดยภารกิจส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวข้องกับระบบ Familiar Farm อาทิเช่น การส่งมอนสเตอร์ไปหาไอเทมเมื่อทำสำเร็จก็จะได้รับเหรียญนี้มาสะสม เป็นต้นค่ะ

เห็นแบบนี้รู้ไหมว่ามอนสเตอร์แต่ละตัวมีสกินสวย ๆ เสริมหล่อทุกตัวเลยนะ
แล้วอีกหนึ่งระบบที่สร้างความแปลกใจให้กับอาเจ๊นัทเป็นอย่างมากนั่นก็คือ “มอนสเตอร์ทุกตัวภายในเกม Riders of Icarus จะมีสกิลให้สวมใส่ด้วย!” โดยสกินของมอนสเตอร์ส่วนใหญ่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับมันโดยตรงเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น สกินของหมาป่าถ้าเป็นระดับหายากก็จะมีออฟชั่นเพิ่มพลังชีวิตสูงสุด 30% และ เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 6% เมื่อติดตั้งสวมใส่ให้มอนสเตอร์ตัวนั้นค่ะ


โดยแต่ละสกิลก็จะมีการออกแบบให้มีความเท่ ดูน่าเกรงขาม หรือ บางสกิลก็ดูมีสีสันมุ้งมิ้งมาก ๆ โดยสกินพวกนี้ผู้เล่นจะหาได้จาก ‘Premium Familiar Skin Lucky Box’ ซึ่งมันก็จะสุ่มว่าเราจะได้สกินของมอนสเตอร์ตัวไหน งานนี้บอกได้คำเดียวว่าต้องพกดวงมาด้วยนะจ๊ะ ซึ่งอาเจ๊นัทก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อตัวเกม “Riders of Icarus” เซิร์ฟเวอร์ SEA เปิดให้บริการเจ้ากล่องกาชาสุดแสบตัวนี้จะมาในรูปแบบไหน ระหว่างใช้ค่าเงินบางอย่างภายในเกมซื้อ หรือ ใช้ค่าเงินที่แลกเปลี่ยนด้วยเงินจริงซื้อกันแน่นะคะ สายแฟชั่นห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับไกด์แนะนำตัวที่ 4 ของเกม “Riders of Icarus” ก็หวังว่าจะให้เพื่อน ๆ เข้าใจถึงระบบมอนสเตอร์ของเกมนี้ไม่มากก็น้อยค่ะ ซึ่งบอกเลยว่ามอนสเตอร์ระดับสูง ๆ แต่ละตัวล้วนเท่ ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ ครั้งต่อไปอาเจ๊นัทและนายมากีรวมไปถึงทีมงาน PlayUlti สังคมคนเล่นเกมนอกจะนำไกด์อะไรมาเสพย์ให้เพื่อน ๆ ที่กำลังเล่นเกม Riders of Icarus กันอยู่ ห้ามพลาดเลยค่ะ


  • [ไกด์เกม] ทำความรู้จัก 8 คลาสนักรบไรเดอร์ วีรบุรุษจากเกม Riders of Icarus เกมออนไลน์ที่ขอแนะนำ! - คลิกที่นี่
  • [ไกด์เกม] 6 สิ่งที่ผู้เล่นทุกคนควรรู้เกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ในช่วงต้นเกมของ Riders of Icarus - คลิกที่นี่
  • [ไกด์เกม] ชี้เส้นทางการเก็บเลเวลเร็วช่วงต้นเกม Riders of Icarus พร้อมเทคนิคที่ไม่ควรพลาด - คลิกที่นี่


กำลังโหลด...