[Review] Shadowverse การ์ดเกมคุณภาพระดับโลก

Playulti 21 Jun 2016, 16:17:06
Review Game Mobile

   ขอกล่าวทักทาย และแสดงความยินดีกับสหายทุกท่านที่หลงเข้ามาอ่านบทความฉบับนี้ เพราะคุณกำลังจะพบการ์ดเกม ที่น่าสนใจอีกเกมนึงในช่วงนี้ จะเป็นเกมไหนไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ Shadowverse เกมแนว Strategic Multiplayer Digital Card Game จาก Cygames ที่พึ่งเปิดให้บริการไปเมื่อ 16 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ... จะบ่นยาวทำไมเราไปพูดถึงตัวเกมกันก่อนเลย

ตัวเกม กับรูปแบบหนึ่งเซิร์ฟเวอร์หลายภาษา
   Shadowverse นั้นเปิดให้บริการครั้งแรกในหลากหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย, แคนาดา, เยอรมนี, ญี่ปุ่น, เกาหลี, สิงคโปร์, ไต้หวัน, สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา โดยมีแผนเพิ่มเติมพื้นที่ให้บริการในภายหลัง ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ของตัวเกมนั้นใช้งานร่วมกันทุกประเทศ 

   ในด้านภาษาของตัวเกมนั้น จะขึ้นอยู่กับ Store ที่เราโหลดเกมมา ซึ่งถ้าหากคุณดาวน์โหลดเกมผ่าน Store Japan เสียงตัวละคร และคำบรรยายต่างๆ จะเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่หากคุณดาวน์โหลดตัวเกมผ่าน Store US คุณจะพบกับ เสียงพากย์และคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษแทน (*ในกรณีที่คุณต้องการเล่นเมนูอังกฤษ แต่เสียงญี่ปุ่น ในช่วงแรกนั้นยังไม่สามารถเปลี่ยนได้ ต้อง Copy ไฟล์เสียงไปวางทับกันเอาเอง)

   ขนาดของตัวเกม ในช่วงเปิดให้บริการอยู่ที่ราวๆ 800MB โดยประมาณ โดยตัวเกมสามารถย้ายไปยัง SD Card ได้บางส่วน. จึงอาจมีปัญหากับมือถือที่มีหน่วยความจำเครื่องน้อยอยู่เบ้างเล็กน้อย. ซึ่งปัญหาตรงนี้ผู้พัฒนาหลายท่านให้ข้อมูลมาว่า ข้อมูลประเภทกราฟฟิกนั้นมีขนาดที่ใหญ่ และเรียกใช้งานบ่อย หากนำไปเก็บไว้ใน SD Card ที่มีความไวการโอนถ่ายต่ำ  อาจทำให้เกิดปัญหาด้านการประมวณผลได้ 


> เข้าสู่หน้าสารบัญ Mustplay เพื่อดูวิธีดาวน์โหลดผ่านช่องทางต่างๆ <

Shadowverse เป็นเกมยังไง? 
   Shadowsverse เป็นเกมการ์ดที่มีลักษณะการเล่นที่หลากหลายโดยแบ่งสายตามตัวละครหลักทั้ง 7ตัวละคร (7 Class) ซึ่งแต่ละ Class จะมีการ์ดเฉพาะที่มีลักษณะเด่นเป็นของตัวเอง และสามารถผสมการ์ดไร้สาย (Nerutral) ผสมเข้าไปเพื่อเสริมลูกเล่นให้มากยิ่งขึ้น ในที่นี้ จะขอยกตัวอย่างการ์ดเฉพาะ ซัก 2 Classs ดังนี้ 

   ยกตัวอย่าง Forestcraft (Arisa) ที่สามารถสร้างการ์ด Fairy จำนวนมากขึ้นมือ ซึ่งการ์ดนี้สามารถใช้คอมโบกับการ์ดอื่นในโอกาสต่างๆ เช่น Okami ที่จะเพิ่มพลังโจมตี (+1/0) แก่ตัวเองตามจำนวน Follow ที่ถูกเรียกลงสนามฝั่งเรา / Botanist ที่จะเสริม (+1/1) แก่สมาชิกบนสนามเราทั้งหมดหากเล่นการ์ดอื่นๆ ก่อนลง2ใบขึ้นไป ... จะเห็นได้ว่าลักษณะการใช้งานนั้นแตกต่างกันเล็กน้อย จึงต้องวางแผน-จัดอันดับการใช้งานให้ถูกต้อง ตามสถานะการต่างๆ เพื่อชัยชนะ ... 

   ตัวอย่างสอง Swordcraft (Erika) กับการ์ดชุดแรกที่แบ่งการ์ดออกเป็น 2 Trait ได้แก่ Commander (ผู้นำ) และ Officer (ทหาร) ซึ่งการ์ดบางใบมีเงื่อนไขการใช้งานร่วมกันอาทิเช่น  Fencer เมื่อลงสู่สนามจะช่วยเพิ่มสถานะ +1/1 แก่ทหารทั้งหมดบนสนามเรา / Maid Leaderมื่อลงสู่สนามจะสุ่มเรียกการ์ดผู้นำจาก Deck ขึ้นมือ 1ใบ 

   Gameplay ของ Shadowverse เป็นการต่อสู้ด้วยการ์ด แบ่งการเล่นเป็นเทริน เริ่มต้นเกมด้วย "การ์ด3ใบ", "พลังป้องกัน20แต้ม" และ "แต้ม Evo" โดยผู้เริ่มเล่นก่อนจะได้รับ "แต้ม Evo" เพียง 2แต้ม (เล่นที่หลังได้3แต้ม) ซึ่งจะส่งผลมาก-น้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธของผู้เล่น จะเริ่มก่อน-หลังใช่ว่าจะได้เปรียบไปกว่ากัน ในแต่ละเทรินผู้เล่นจะจั่วการ์ดเพิ่ม 1ใบ และ ค่า PP*p1 จะเพิ่มขึ้น 1แต้มทุกเทริน เกมจะจบลงเมื่ออีกฝ่าย ยอมแพ้ หรือ Leader Def (พลังชีวิตผู้เล่น) ลดเหลือ 0 
*p1 PlayPoint (PP) เป็น
แต้มที่ใช้ในการ์ดลงการ์ด ลดลงตามจำนวนค่าร่ายของการ์ด เติมเต็มและเพิ่มค่าสูงสุด1 เมื่อเริ่มเทรินใหม่

   พูดถึงระบบ Evolution แล้วผมว่าเป็นหนึ่งในระบบที่น่าสนใจมากสำหรับเกมนี้ เพราะมันสามารถใช้พลิกสถานการณ์ หรือช่วงชิงชัยชนะของเกมได้เป็นอย่างดี เท่าที่ทดสอบเล่นในระบบ Ranking ระดับแรกๆ มักพบผู้เล่นงี้งกไม่ยอมกดใช้กัน บ้างก็ลืมกดโจมตีหลัง Evolved!! (ตัวละครลงใหม่ที่ Evolved ไปสามารถตี Follow ได้โดยไม่ต้องรอเทรินต่อไป) หลายคนอาจมอง เคสนี้เป็นเรื่องเล็กๆ แต่มันส่งผลต่อชัยชนะในเกมเป็นอย่างมากเลยนะ! (เคยไหมแพ้เพียงแต้มเดียว)

   จำเป็นไหมต้องเติมเงิน? เป็นหนึ่งคำถาม ที่ผู้เขียนคิด ในวินาทีแรกที่เล่นเกมนี้แพ้! ผมขอไม่เถียงว่าการเติมเงินเป็นหนทางหนึ่ง ที่ทำให่ได้การ์ดดีๆ มาใช้ได้ไวที่สุด แต่ก็ใช่ว่าจะทำให้พวกเค้าได้รับชัยชนะเสมอไป ดั่งที่ว่า "การศึกรบด้วยทหาร แต่เอาชนะด้วยกลยุทธ" หากคุณวางแผนดีๆ เลือกใช้การ์ดให้ถูกสถานะการ ชัยชนะก็เป็นของคุณได้เช่นกัน 

   การ์ดฟรีมีไหม? ในช่วงแรกคุณจะได้รับเงิน และซองการ์ดมากมายจากระบบ Mission และ Achievements ของเกม ซึ่งเมื่อเข้าจุดทรงตัว คุณสามารถเก็บเงินจาก Mission ประจำวัน (Reset ทุก 24ชั่วโมง) ไปเปิดซองการ์ดได้ ราวๆ สองวันซองโดยเฉลี่ย (ซองถึงมี 8 ใบ) นอกจากนี้อาจต้องพึ่ง ระบบ Ranking และ กิจกรรมต่างๆ ของเกม [*แจกค่อนข้างบ่อย]


ทำไมทีมงาน Mustplay จึงแนะนำเกมนี้!
   นี่ไม่ใช่แค่เกมการ์ดธรรมดาเค้าจัดเต็มทั้งเสียง และเอฟเฟค : กล้าพูดได้เลยว่า Shadowverse เป็นเกมการ์ดที่มีเสียงพากย์ และ Effect ประกอบติดอันดับต้นๆ ของเกมมือถือที่เปิดให้บริการในขณะนี้ ทั้งในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ (ซึ่งทำให้กินแบตพอสมควร >-<") ใส่หูฟังเล่นขณะเดินทางนี้ ลืมตัวสุดสายแน่นอน ฮะฮะ 

   การ์ดแต่ละใบลายเส้นงาม พร้อมเสียงพากย์ทุกใบ : Shadowverse เป็นหนึ่งในการ์ดเกม ที่การ์ดแต่ละใบมีเสียงพูดของตัวเอง อีกทั้งยังใส่ใจในรายละเอียดภาพ มีการเปลี่ยนแปลงภาพการ์ดเมื่อกดแปลงร่างให้แตกต่างจากเดิมอีกด้วย 

   สายฟรีก็เล่นได้ : ภายในเกม Shadowvense คุณสามารถเลือกสร้างการ์ด "ต้นทุนต่ำ" จากระบบสร้างการ์ดของเกม มาเสริม Deck เพื่อช่วงชิงชนะให้แก่คุณได้ ไม่จำเป็นต้องง้อ การ์ดทอง, การ์ดรุ้ง ราคาแพงๆ เพราะการ์ดแรร์ไม่ใช่ว่าดีเสมอไป (แรร์ก็แค่หายากไม่ได้โกง)


สรุปจากทีมงาน Mustplay
   Shadowsvense นับเป็นหนึ่งในเกมที่น่าสนใจอันดับต้นๆ มีให้เลือกโหลดทั้ง ภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ. มี Graphic และ Sound Effect ในระดับดี ซึ่งทำให้กินแบตรี่มือถือมากพอสมควร เหมาะกับผู้เล่นที่ชอบใช้ความคิดในระดับกลางขึ้นไป เพราะการ์ดแต่ละใบมีความสามารถที่แตกต่างกัน เว้นเสียแต่ว่า คุณจะไปขยันลอกเลียนแบบ Deck คนอื่นที่จัดๆ เอาไว้แล้ว (ถถถ)

ผู้เล่นควรปรับใช้การ์ดที่ตัวเองมี ให้ออกมาดีที่สุด สร้างเสริมนิดหน่อยจะได้ไม่เปลืองเงิน
 - ✿        -
(7.5/10 คะแนน โดย Admin Penguin)


> เข้าสู่หน้าสารบัญ Mustplay เพื่อดูวิธีดาวน์โหลดผ่านช่องทางต่างๆ <

เติมเงินทั้ง IOS และ Android ง่ายๆ ผ่านทาง PlayPoint
  

กำลังโหลด...