[Review] Need For Speed Edge CBT ทดสอบถนนสายใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

Playulti 27 Mar 2016, 12:11:44
Review Games PC Online


แม้ว่าเกมแข่งรถระดับตำนานในโลกออนไลน์อย่าง Need For Speed World จะปิดตัวลงไปแล้วก็ตาม สำหรับสาวกตีนผีทั้งหลายก็คงจะทราบข่าวกันมาแล้วบ้างกับเกมออนไลน์ตัวใหม่ของซีรี่ส์นี้ ที่ใช้ชื่อว่า Need For Speed Edge โดยผู้ให้บริการนั้นคือ Nexon ค่ายเกมที่เปิดให้บริการ Fifa Online 3  โดยตัวเกมนี้เพิ่งจะเริ่มเปิดทดสอบ Close Beta บนเซิร์ฟเวอร์เกาหลีครั้งที่สองไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ และทางทีมงาน Playulti ก็ได้สิทธิ์ในการเข้าทดสอบอีกด้วย ทีมงานได้พิสูจน์และเก็บภาพบรรยากาศการทดสอบนี้มาฝากกัน รวมไปถึงบทวิเคราะห์รีวิวรอบทดสอบนี้กันว่ามันเป็นอย่างไรกันบ้าง


***คำเตือน***

รีวิวนี้เป็นความเห็นของทีมงาน และเกมนี้อยู่ในช่วงระหว่างการพัฒนา โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Need For Speed Edge ถือว่าเป็นแนว MMO Racing ออนไลน์ ตัวล่าสุดที่ทางทีมงาน Spearhead  ร่วมมือกับ EA Seoul Studio ในการพัฒนา เพื่อให้เป็นเกมแข่งรถในรูปแบบออนไลน์เต็มตัว โดยใช้กราฟิกเอนจิ้นของ Frostbite ที่ถูกใช้กันในเกมดังๆ ของค่าย EA หลายเกม เช่น Battlefield 4,Mirror Edge,Need For Speed Reboot เป็นต้น ธีมฉากของเกมนี้จะใช้แผนที่ของภาค Rivals เป็นหลัก และเอนจิ้นต่างๆการบังคับควบคุม รวมไปถึงระบบก็อิงจากภาค Rivals แทบทั้งสิ้น


ผู้เล่นที่เคยผ่านซีรี่ส์ Need For Speed บนเวอร์ชั่น PC หรือคอนโซลมาก่อน โดยเฉพาะภาค Rivals นั้นก็จะเล่นเกมนี้ได้ง่าย ทั้งการดริฟท์เข้าโค้ง การบังคับต่างๆ คล้ายคลึงกัน เพียงแค่แตะ Handbrake หรือกดลงไปนิดหน่อยรถก็สามารถไถลและทำการดริฟท์ได้แล้ว ในส่วนของรถที่นำมาให้เล่นกันนั้นมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งรถญี่ปุ่น รถอเมริกัน รถยุโรป โดยในช่วง CBT รอบที่สอง จะมีรถให้เลือกไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเยอะอยู่พอสมควร ส่วนรถที่ล็อกอยู่นั้นจะต้องใช้พิมพ์เขียวในการปลดล็อกออกมาอีกด้วย

โหมดการเล่นของเกมนี้จะมีทั้งแบบเล่นคนเดียวและออนไลน์กับเพื่อนๆได้  โดยโหมดการเล่นคนเดียวนั้นก็จะมีสนามต่างๆให้เลือกเล่น มีทั้งโหมด Sprint (แข่งรถทางตรง) Time Attack (จับเวลา) โดยแต่ละสนามจะมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อรับไอเท็มภายในเกมยกตัวอย่างเช่น สนามนี้มีเงื่อนไขพิเศษให้ดริฟท์เข้าโค้งโดยรวมระยะ 500 เมตร,เข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 3 หรือสูงกว่า เป็นต้น และเมื่อเก็บดาวจากการทำเงื่อนไขพิเศษสะสมจนครบตามที่กำหนดก็จะได้รับไอเท็มเป็นพวกของแต่งหรืออุปกรณ์เพิ่มสมรรถนะรถอีกด้วย

โหมดการเล่นแบบออนไลน์จะเน้นโหมด Sprint แข่งกันทางตรงเป้นหลัก โดยภายในการแข่งขันคือการประชันความเร็วกันตามปกติ แต่สิ่งที่พิเศษในการแข่งนี้ จะมีไอเท็มสุ่มตามรายทางของสนามต่างๆ ซึ่งไอเท็มก็จะมีทั้งแบบเพิ่มความเร็ว กลั่นแกล้งคู่แข่ง อย่างเช่น เทอร์โบไว้ใช้เพิ่มความเร็วของรถ รางตะปูวางพื้นเพื่อทำให้รถคู่แข่งยางแตก หรืออุปกรณ์ทำพายุเพื่อลดทัศนวิสัยการมองเห็น เป็นต้น ส่วนตัวโหมดนี้ถือว่าสนุกและบันเทิงดี แถมไอเท็มแต่ละอย่างนั้นก็ไม่เว่อร์หรือแฟนตาซีเกินไป มีความสมจริงอยู่บ้าง


ถ้าให้พูดกันโดยรวมๆ จุดเด่นของเกมนี้คือ มีโหมดที่ให้นึกถึง NFS ในเวอร์ชั่นคอนโซลอยู่เยอะ รวมไปถึงโหมดแปลกๆ อย่าง Item Mode ที่ต้องสุ่มไอเท็มกลางทางไว้ใช้แกล้งรถคันอื่น ถือว่าเป็นอะไรที่สนุกและฮามากๆ อีกทั้งตัวเกมดึงเอาเอนจิ้นจากภาค Rivals มา ซึ่งทีมงานก็เคยเล่นภาคนี้มาก่อนแล้ว ดังนั้นเรื่องการบังคับจึงไม่เป็นปัญหาสักเท่าไหร่

มาถึงจุดด้อยของเกมนี้ก็คือ ในช่วง CBT รอบที่สองนี้ โหมดการเล่นยังมีน้อยมาก สนามของโหมดออนไลน์ก็วนอยู่สนามเดิมๆ และหัวใจสำคัญคือเรื่องของกราฟิกที่กินสเปคค่อนข้างสูง และการปรับเซ็ตติ้งค่าต่างๆ นั้นยังมีเพียงแค่ปรับคุณภาพกราฟิกอย่างเดียวเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นเกมนี้สำหรับรอบ CBT ที่สองถือว่าพอรับได้


ทิ้งท้ายสักนิดสำหรับเกมนี้  Need For Speed Edge ถือว่าเป็นเกมออนไลน์แบบ Free-To-Play ที่มีการพัฒนาหลายๆ ด้าน และยังคงความเป็นเวอร์ชั่นคอนโซลไว้เกือบทั้งหมด ถ้าหากว่าตัวเกมมีการเปิด Open Beta อย่างเป็นทางการ รับรองเลยว่ากระแสเกมแข่งรถออนไลน์ต้องมาแรงแน่นอน



กำลังโหลด...