[Review] Atlas Reactor เกมลูกผสม MOBA กับ Turn Base เจ้าของเดียวกับ ArcheAge

Playulti 25 Jun 2017, 20:55:33
ข่าวเกม PC
undefined

Atlas Reactor มิติใหม่ของเกมที่เกิดจากการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างรูปแบบการเล่นของเกมแนว MOBA และ Turn Base ผู้เล่นจึงต้องอาศัยการเล่นด้วยความรวดเร็ว การวางแผน ความร่วมมือภายในทีม และกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อคว้าชัยชนะมาครอง ซึ่งเกมนี้สามารถกวาดคำชื่นชมมาได้จากหลายสำนัก ในวันนี้ผมจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเกมนี้ว่ามีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรบ้าง หากพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย


undefined

เกี่ยวกับเกม
     Atlas Reactor ผลงานเกมสุดแหวกแนวจากค่าย Trion Worlds เจ้าของเกมคุณภาพอย่าง ArcheAge และ Defiance สำหรับเกม Atlas Reactor นั้นมีเนื้อหาและตัวละครภายใต้คอนเซปต์ไซไฟวิทยาศาสตร์ และนำเสนอด้วยภาพแนว 3D คล้ายกับเกม Overwatch โดยเกมนี้วางขายอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2016 และเพิ่งจะเปิดให้เล่นในรูปแบบ Free To Play เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา

undefined

เนื่อเรื่อง
     สำหรับเนื้อเรื่องคร่าวๆ ของเกมนั้นเริ่มจากเมือง Atlas เป็น "Megacity" ที่มีมนุษย์,ไฮบริด และหุ่นยนต์อาศัยอยู่ร่วมกัน โดยที่มี Freelancers กับ Trusts เป็นผู้ดูแล "Atlas Reactor" เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 13 เครื่องที่คอยสร้างชีวิตอันเป็นอมตะแก่มวลมนุษยชาติ ทั้งยังมี GAIA เป็นผู้ตรวจงาน แต่แล้วหลังจาก 150 ปีผ่านไป เหล่า GAIA ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ทำให้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 13 เครื่องหยุดทำงานลงจนเหลือเพียงเครื่องเดียว ซึ่งถูก Trusts เข้าควบคุม จนกระทั่งมี Freelancers ผู้กล้าเพียงไม่กี่คนเข้าต่อกรกับ Trusts โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือการทำให้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้งหมดกลับมาทำงานอีกครั้ง สงครามครั้งใหญ่จึงได้ถือกำเนิดขึ้น

undefined

รูปแบบการเล่นเบื้องต้น
     เกม Atlas Reactor จะมีโหมดการเล่นทั้งหมด 5 โหมด คือ Practice, VS BOT, PVP, Ranked และ Custom ส่วนรูปแบบการเล่นนั้นผู้เล่นจะต้องจัดทีม 4 คน (PVP, 4 VS 4) คือเรา 1 คนร่วมต่อสู้ไปกับเพื่อนอีก 3 คน โดยจะตัดสินแพ้ชนะกันภายใน 20 เทิร์น และมีเวลาเพียงเทิร์นละ 20 วินาทีเท่านั้น หากฝ่ายไหนฆ่าได้ถึง 5 คน ก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะไป แต่ถ้าครบ 20 เทิร์นแล้วยังไม่รู้ผลเเพ้ชนะ ก็จะต่อช่วงพิเศษที่เรียกว่า "Sudden Death" โดยฝ่ายที่ฆ่าได้มากกว่าก็เป็นผู้ชนะไป ในแต่ละเกมจึงใช้เวลาเล่นประมาณ 10-20 นาที

undefined

การบังคับ
     ผู้เล่นจะมีอิสระในการบังคับมากสมควร เกมนี้มีรูปแบบพื้นฐานการบังคับมาจากเกมแนว Turn Base โดยในแต่ละเทิร์นผู้เล่นจะต้องกดตัวเลข หรือใช้เมาส์ซ้ายในการเลือกสกิลแล้วลากไปหาเป้าหมายที่จะใช้สกิล หรือจะกดเมาส์ขวาในจุดที่เราเลือกเพื่อเคลื่อนที่แทนหากไม่สามารถโจมตีได้ จากนั้นจะเป็นการเลือกพื้นที่ที่เราจะเคลื่อนย้ายไป หลังโจมตีเสร็จสิ้นด้วยการกดเมาส์ซ้าย ซึ่งทั้งหมดนี่ต้องทำภายใน 20 วินาทีเท่านั้น
     หลังจากนั้นตัวเกมจะทำการประมวลผลและจัดฉากการต่อสู้ให้เองตามที่ผู้เล่นทุกคนได้เลือกไว้ นั้นหมายความว่าเราไม่ต้องเสียเวลานั่งรออีกฝ่ายเล่นเหมือนกับเกมแนว Turn Base อื่นๆ เพราะทุกคนจะต้องเล่นพร้อมกัน แและต้องมานั่งลุ้นกันว่าใครจะได้โจมตีก่อนหลัง ระบบนี้จึงถือเป็นจุดเด่นที่แปลกไม่เหมือนใคร และน่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ

undefined

ตัวละคร
     ด้วยความที่เกม Atlas Reactor เป็นลูกผสม MOBA จึงมี Freelancers หรือฮีโร่ของเกมนี้ให้เลือกเล่นถึง 26 ตัว แบ่งได้เป็น 3 ประเภทที่มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน ได้แก่
  • Firepower หรือตัวดาเมจ ที่มีพลังโจมตีอันรุนแรง คลอบคลุมทุกระยะการโจมตี แต่เลือดน้อย ตัวบางจึงตายได้ง่ายเช่นกัน
  • Frontline สายแทงค์ประจำเกม เลือดเยอะ เกราะหนา แต่พลังโจมตีน้อย และส่วนใหญ่เป็นการโจมตีระยะประชิดถึงกลาง
  • Support เป็นสายสนับสนุนที่มีทั้งสกิลฟื้นฟูพลังและสกิลบัฟต่างๆ บางครั้งก็กลายเป็นตัวพลิกเกมไปเลย
     นอกจากนี้ยังสามารถอัพเกรดเพิ่มพลังให้แก่ตัวละครเเละสกิลด้วย Power-ups และ Catalysts รวมไปถึงการตกแต่งตัวละครด้วย (Skin) หรือจะเพิ่มเอฟเฟคสกิลให้สวยมากขึ้นก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งช่วยให้เกมมีมิติในการเล่นที่ไม่จำเจ และสนุกมากยิ่งขึ้น

undefined

ภารกิจ
     ภายในเกมนี้สามารถแบ่งภารกิจได้ 4 แบบ คือ ภารกิจรายวัน, ภารกิจหลัก, ภารกิจจำกัดเวลา และซีซั่น ซึ่งเป็นภารกิจที่มาพร้อมกับอัพเดทใหม่ๆ ของเกม ปัจจุบันนี้ตัวเกมอยู่ในช่วงซีซั่นที่ 3 โดยแต่ละซีซั่นจะมีภารกิจให้ผู้เล่นทำอย่างมากมาย และแบ่งระดับความยากได้อีกหลายระดับ

undefined

ร้านค้า
     สำหรับร้านค้าภายในเกมนั้นขายกันแทบจะทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร, สกิน, กาชา และไอเทมอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสามารถซื้อได้ทั้งเงินในเกม หรือเติมเงินเพื่อซื้อของก็สะดวกไปอีกแบบนึง

undefined

ความต้องการพื้นฐานของเครื่อง
     Atlas Reactor ต้องการสเปคเครื่องขั้นต่ำคือ ซีพียู Intel Core i5-2520M หรือสูงกว่า ทางฝั่ง AMD ต้องการ AMD Phenom II X4 ความเร็วตั้งแต่ 2.6GHz ขึ้นไป สำหรับกราฟิกการ์ดนั้นต้องมีความจำของการ์ดอย่างน้อย 1696 MB โดยตัวเกมต้องการแรมเครื่องขั้นต่ำ 4 GB และสุดท้ายคือพื้นที่จัดเก็บอีก 5 GB จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรเครื่องอะไรมากมายนัก

undefined

จุดเด่นและจุดด้อยของเกม
จุดเด่น
  • ภาพสวยงาม
  • ตกแต่งตัวละครได้มากพอควร
  • รูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่และน่าสนใจ
  • เล่นไวไม่น่าเบื่อง่าย
จุดด้อย
  • ยังคงมีบัคให้เห็นอยู่บ้าง
ในภาพรวม เกม Atlas Reactor ผลงานเกม MOBA ผสม Turn Base จากค่าย Trion Worlds นั้นถือว่าเป็นเกมที่สนุกมาก ด้วยภาพที่สวยงาม ตัวละครที่หลากหลาย รูปแบบการเล่นที่น่าสนใจ มีหลายโหมดการเล่น และภารกิจที่สามารถทำได้อยู่เรื่อยๆ ทำให้ผู้เล่นสามารถเพลิดเพลินไปกับเกมได้อย่างไม่มีเบื่อ แต่อาจจะยังมีบัคให้เห็นอยู่บ้าง หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจก็สามารถโหลดมาเล่นกันได้ที่นี่

undefined

undefined

undefined

กำลังโหลด...