[Review] ASTA Online เกมเก่าเล่าใหม่ จากค่าย Move Game

Playulti 01 Jul 2017, 15:13:01
Review Games PC Online
undefined
ASTA Online เกมแนว Action MMORPG ตะลุยโลกแฟนตาซีไปด้วยกัน เมื่อเหล่ามนุษย์ลุกขึ้นต่อกรกับทวยเทพ เปิดให้บริการในรูปแบบ Free to Play เกมสัญชาติเกาหลีเกมนี้เคยเปิดให้บริการช่วงสั้นๆ ในเซิร์ฟเวอร์จีน และเกาหลีมาแล้ว จนเมื่อไม่นานมานี้เกมได้ถูกปลุกให้ชาวโลกได้มีโอกาสสัมผัสกับมันอีกครั้ง ผมจึงอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเกมนี้ว่ามีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรบ้าง

undefined
เกี่ยวกับเกม
     ASTA Online ผลงานเกมจากทีมพัฒนา Polygon Games ที่ใช้ขุมพลัง CryEngine 3 ช่วยรังสรรค์ฉาก และภาพอันสวยงามให้เกมนี้ได้ถือกำเนิดใหม่อีกครั้ง หลังการเปิดตัวครั้งแรกในช่วงต้นปี 2016 ด้วยปัญหาหลายรุมเร้ามานานจึงต้องปิดตัวลงในปลายปีเดียวกัน กระทั่งค่าย Move Game เจ้าของเกมคุณภาพอย่าง Redemption และ Digimon Master Online ได้ชุบชีวิตเกมนี้ให้กลับมาวาดลวดลายอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2017 ในรูปแบบ Free to Play บนโปรแกรม Stream
undefined
     คอนเซปต์หลักของเกมอิงตำนานความเชื่อที่ว่าในสมัยอดีตกาลเคยมีสงครามระหว่างมนุษย์ และเหล่าทวยเทพ ท้ายที่สุดมนุษย์ก็เป็นฝ่ายปราชัยอย่างย่อยยับ นำมาสู่การเเบ่งโลก ASTA ออกเป็่นสองส่วนคือ “Asu” ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์ และ “Ora” ดินแดนแห่งความมืดมิด ซึ่งตัวเกมเต็มไปด้วยกลิ่นอายของศิลปะวัฒนธรรมตะวันออก โดยเฉพาะในโซนประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งมีตำนานเกี่ยวกับเทพองค์ต่างๆ กระจายอยู่ทั่วไป ใครที่เกมชอบแนวนี้ก็โหลดมาลองกันได้แบบฟรีๆ
undefined
รูปแบบการเล่นเบื้องต้น
      เมื่อเริ่มเกมผู้เล่นจะต้องสร้างตัวละคร (สร้างตัวละครอยู่นานมาก) โดยเกมนี้มีระบบต่างๆ มากมายซึ่งจะปลดล็อคตามเลเวลของตัวละคร จุดที่น่าสนใจของเกมก็อยู่หลายจุดด้วยกัน ตัวอย่างเช่น
  • Open World PVP เป็นการต่อสู้ของผู้เล่นเลเวล 40 ขึ้นไป บนแผนที่ขนาดใหญ่ เข้าร่วมได้ที่ NPC ในเมือง Four Valleys และ Muk Plateau 
  • Team Arena เป็นระบบต่อสู้แบบทีม 5 คน ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน 
  • Guild war การทำสงครามขนาดใหญ่ระหว่างกิลล์ จับคู่และจัดเเข่งเป็นรอบตามเวลาที่กำหนด
undefined
Guild war
undefined
     ระบบต่อสู้และการควบคุม ของเกมนี้เข้าใจง่าย เพราะเป็นเกมที่ใช้รูปแบบการเล่นของเกมเเนว MMORPG คือ เลือกเป้าหมายและกดสกิล แค่จะมีอิสระในการเคลื่อนไหวมากกว่า ด้วยการใช้รูปบบการเคลื่อนไหวบางส่วนของเกม Action เข้ามาช่วยเสริมความสนุกในการเล่นเเละการเคลื่อนไหวให้เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น สรุปเป็นเกมแนว Action RPG นั่นแหล่ะครับ
undefined
ตัวละคร
     ตัวละครถือเป็นจุดเด่นหนึ่งของเกมที่ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครและปรับแต่งสัดส่วนต่างๆ ของตัวละครได้อย่างอิสระ เมื่อเข้าสู่หน้าสร้างตัวละครอันดับแรกผู้เล่นจะต้องเลือกระหว่าง 2 ฝ่าย คือ “Asu” และ “Ora” โดยจะเเบ่งได้อีก 5 เผ่าพันธ์ุ ดังนี้
  • Asu : Human, Draconian และ Tigerian เรียงตามลำดับ
undefined
  • Ora : Human, Doka และ Yoya เรียงตามลำดับ
undefined
อาชีพ
    เกมนี้จะมีอาชีพให้เลือกทั้งหมด 5 อาชีพ ได้แก่ Warrior, Rogue, Archer, Mage และ Healer
undefined
สกิล
    ในเกมนี้แต่ละตัวละครจะมีสกิลประจำตัว โดยจะเเบ่งได้ 2 แบบ คือ
  • Skill มีทั้งสกิลต่อสู้ บัฟ และสกิลเพิ่มสเตตัส โดยเลเวลของสกิลจะเพิ่มขึ้นเองตามเลเวลของตัวละครนั้นๆ
  • Talent เป็นการเพิ่มความสามารถบางอย่างให้แก่สกิล
สกิลต่อสู้
undefined
Talent
undefined
อาวุธและชุดเกราะ 
    อาวุธและชุดเกราะจะปลดล็อคตามเลเวลของตัวละคร ยิ่งเลเวลสูงไอเทมที่ใส่ได้จะมีเยอะขึ้น และเพิ่มความสามารถได้มากขึ้นด้วย สำหรับการอัพเกรดก็สามารถทำได้ทั้งการตีบวก และการเพิ่มสเตตัสด้วยไอเทมต่างๆ โดยจะไม่จำเป็นต้องทำที่รัานอัพเกรดเสมอไป
undefined
เควส
     เกม ASTA Online นั้นมีระบบเควสที่หลากหลาย ทั้งเควสเนื้อเรื่อง เควสประจำเมือง และเควสประจำพื้นที่ให้ผู้เล่นทำอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ต้องการเพิ่มเลเวลอย่างรวดเร็ว (เวลขึ้นยากมาก) และหาของแรร์มาใส่ในช่วงต้นเกม นอกเหนือจากการล่ามอน ลงดันเจี้ยนหรือจะล่าเรด (Raid) ก็ไม่ว่ากัน
undefined
สัตว์เลี้ยง
     ระบบสัตว์เลี้ยงภายในเกมนี้จะแบ่งได้ 2 ประเภท คือ 
  • "สัตว์เลี้ยง" หรือ "ผู้ติดตาม" (Pet) จะคอยติดตามคุณอยู่ตลอดเวลา
  • "สัตว์ขี่" (Mounts) เป็นพาหนะภายในเกม เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่
undefined
ร้านค้า
     สำหรับร้านค้าภายในเกมนั้นขายกันแทบจะทุกอย่างเลยก็ว่าได้ เช่น อาวุธ, ชุดเกราะ,สัตว์เลี้ยง และไอเทมอื่นๆ อีกมาก ซึ่งสามารถซื้อได้ทั้งเงินในเกม และเงินแคช ส่วนร้าน "Cash Shop" ของเกมนี้ถือเป็นตัวช่วยให้หาไอเทมได้ง่ายขึ้น และไม่ได้ช่วยเพิ่มความสเตตัสให้ตัวละครเก่งขึ้นจนเกินไป เพราะไอเทมส่วนใหญ่ในร้านนี้เป็นไอเทมตกแต่งที่เพิ่มความสามารถเเก่ตัวละครไม่มาก และมีดรอปในเกมแค่จะจัดอยู่ในกลุ่มของเเรร์ไอเทมเท่านั้น
undefined
ของแถม
     ในส่วนนี้ผมจะขอพูดถึงระบบว่ายน้ำของเกมนี้ โดยใช้ปุ่ม WASD ในการว่ายไปยังทิศทางต่างๆ และปุ่ม Spacebar เพื่อขึ้นจากน้ำมาหายใจ นอกจากนี้ยังมีสามารถตกปลาได้อีกด้วย แต่อัตราการตกได้จะขึ้นอยู่กับเลเวลสกิลตกปลา และคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้
undefined
ความต้องการพื้นฐานของเครื่อง
     สำหรับเกม ASTA Online นั้นมีความต้องการสเปคเครื่องขั้นต่ำคือ ซีพียู Intel Pentium 4 3.2GHz กราฟิกการ์ด GeForce 9600GT หรือ ATI Radeon HD 3800 ขึ้นไป โดยตัวเกมต้องการแรมเครื่องขั้นต่ำ 4 GB และสุดท้ายคือพื้นที่จัดเก็บอีก 15 GB จึงถือว่าเกมนี้ไม่ได้กินทรัพยากรเครื่องอะไรมากมายนัก
ดาวน์โหลดที่นี่
undefined
undefined

จุดเด่นและจุดด้อยของเกม
     จุดเด่น
  • ภาพสวยแนวแฟนตาซี
  • สร้างตัวละครได้อย่างอิสระ
  • เล่นง่าย และคุ้นชิน
     จุดด้อย
  • ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • ยังมีบัคให้เห็นอยู่บ้าง

ASTA Online เกมแนว Action MMORPG ที่จะพาผู้เล่นท่องไปในโลกแฟนตาซี อีกหนึ่งผลงานเกมดีน่าสนใจ จากบริษัท Move Game ด้วยภาพที่สวยงาม การสร้างตัวละคร และระบบต่างๆ มากมาย รวมถึงเควสให้ผู้เล่นสามารถทำได้ตลอดวัน จึงเล่นได้อย่างเพลิดเพลินอยู่ไม่ใช่น้อย แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องบัค และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้เห็นอยู่บ้าง หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจก็สามารถโหลดมาเล่นกันได้
undefined
undefined
undefined
undefined

กำลังโหลด...