[Crossout] ปืนลูกซองเล่นยังไงให้รุ่ง ?!

Playulti 30 Apr 2018, 09:28:29
ข่าวเกม PC


สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Crossout แต่ง ซิ่ง ยิงแหลก เกมรถยิงรถบู๊ระห่ำที่สุดใน พ.ศ.นี้ จากค่าย True Digital Plus ทุกคนนะคะ  วันนี้เราจะมาแนะนำปืนลูกซองแต่ละกระบอกทั้งในแพทปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ เพื่อให้เพื่อนๆได้เข้าใจการสร้างรถและการใช้งานสานปืนลูกซองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านศึกษาและทำความเข้าใจพร้อมๆกันเลยค่า ●ω●


ก่อนอื่นเราจะมาทำความเข้าใจการทำงานของปืนลูกซองกันก่อน

- ปืนลูกซองส่วนใหญ่จะมีระยะหวังผลสั้น

- ใช้เวลาคูลดาวน์นานหากไม่มีเครื่องช่วยระบายความร้อน Cooler

- ยิงได้ติดต่อกัน 4 นัดต่อ 1 ชุดหากไม่มีสกิลหรือตัวช่วยระบายความร้อน Radiator (ยกเว้น Junkbow)

- มี HP ต่ำกว่าปืนชนิดอื่นๆยกเว้นปืนกล แต่มี Hitbox ที่เล็กทำให้บางครั้งก็ยากที่จะยิงโดน

- Junkbow จะเป็นลูกซองที่มีการยิงแตกต่างจากด้านบนซึ่งจะยิงคล้ายๆ Cannon แล้วรีโหลดกระสุนใหม่ เพียงแต่กระสุนไม่จำกัดแต่ระยะหวังผลพอๆกับปืนลูกซอง และตัวช่วยระบายความร้อน Cooler / Radiator จะไม่มีผลกับปืนชนิดนี้ แต่ไปมีผลกับเครื่องยนต์ที่ลดระยะเวลาการรีโหลดอาวุธอย่าง Hot Red , Colosuss , Oppressor แทน


1. Lupara (Common) : ไม่มีความสามารถพิเศษ

2. Slegdehammer (Rare) : ม่มีความสามารถพิเศษ

3. Spitfire (Rare) : ม่มีความสามารถพิเศษ

4. Junkbow (Rare) : ม่มีความสามารถพิเศษ

5. BG2 Goblin (Rare) : ม่มีความสามารถพิเศษ

6. Thunderblot (Epic) : เมื่อรถเคลื่อนที่ทุกๆ 40 เมตร พลังทำลายจะเพิ่มขึ้น 25 % สะสมได้ 4 ครั้ง

7. Fafnir (Epic) : ความแม่นยำของอาวุธจะสูงขึ้นเมื่อรถทำความเร็วได้สูงขึ้น มีผลสูงสุดที่ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

8. Hammerfall (Legendary) : การโจมตีมีโอกาศเล็กน้อยที่จะหยุดการหันอาวุธของศัตรูเป็นเวลา 1 วินาที



สำหรับรถสายนี้ควรเน้นความเร็วสูงสุดเพื่อให้สามารถเข้าประชิดศัตรูได้ไว เพื่อใช้งานปืนลูกซองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. Growl - เป็นตัวถังมาตรฐานของฝ่าย Lunatics ที่มีความเร็วสูงและน้ำหนักเบามาพร้อมพลังงานไฟฟ้าที่สูงถึง 11 หน่วย สามารถติดตั้งปืนลูกซองได้ 3-4 กระบอกพร้อมตัวระบายความร้อนได้อีก 2 อัน (เมื่อใช้คู่กับเครื่องปั่นไฟ Gas Generator ที่บวกพลังงานไฟฟ้าอีก 3 หน่วย) ข้อเสียของตัวถังนี้คือแบกรับน้ำหนักได้น้อย ทำให้ไม่สามารถใส่เกราะได้เยอะ ควรเน้นใส่เกราะประเภทกันชนอย่าง Small plow และกันชนอื่นๆทั้งหลายที่มี HP ในตัวสูงไว้คอยป้องกันตัวถัง

2. Bat - ตัวถังมาตรฐานของฝ่าย Firestarter มีค่าสเตตัสคล้ายๆ Growl แต่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า แต่แลกกับการเสียค่าพลังงานไฟฟ้าไป 1 หน่วย เหลือ 10 หน่วย แต่สามารถหุ้มเกราะต่างๆเพิ่มให้รถได้ด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา แลกกับการเสียเครื่องระบายความร้อนไปตัวนึงหรือลดจำนวนปืนลงเพื่อไปเพิ่มจำนวนเครื่องระบายความร้อนแทน

3. Quantam - เป็นตัวถังขนาดกลางที่มีความเร็วสูงสุดรองลงมาจากตัวถังเบาอื่นๆ และสามารถแบกน้ำหนักได้สูงสุดในเหล่าตัวถังที่เน้นความเร็ว และมาพร้อมพลังงานไฟฟ้าสูงถึง 12 หน่วย ปกตินิยมใช้กับ Build ประเภท Hovers แต่สำหรับล้อธรรมดาก็ใช้งานได้ดีเช่นกัน แต่การใส่อาวุธและตัวระบายความร้อนได้มากขึ้นก็แลกกับค่า PS ที่สูงขึ้นด้วยเช่นกันทั้ง PS ของตัวถังเอง และ PS อุปกรณ์และอาวุธต่างๆ
4. Cerberus - เป็นตัวถังเร็วอีกตัวถังนึงที่มาพร้อมเลื่อยติดในตัวด้านหน้า สามารถหาได้จากตลาด หรือสะสมการเติมเงินผ่าน True Wallet ครบ 3,000 บาท ภายในเดือนเมษายนนี้เท่านั้น! ข้อดีของตัวถังนี้คือมาพร้อมพลังงานไฟฟ้า 12 หน่วย เทียบเท่า Quantam แต่บรรทุกได้น้อยกว่าเล็กน้อย แต่ด้วยเลื่อยที่ติดมาแบบถ้าไม่ตายก็ไม่มีวันหลุด สามารถสร้างปัญหาให้ศัตรูได้มาก สามารถเอาเลื่อยปั่นศัตรูขณะที่ใช้ปืนลูกซองซ้ำไปอีกที ทำเอาไม่รู้ว่าจะยิงอะไรก่อนเลยทีเดียว แต่ก็ต้องแลกด้วยการป้องกันด้านหน้าที่หายไปเพราะต้องเปิดทางให้เลื่อยได้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

5. Tusk - เป็นตัวถังเบาอีกชิ้นนึงที่มีความเร็วสูงพร้อมสกิลชาร์ตเพื่อเพื่อแดมเมจขณะชนศัตรู และมาพร้อมพลังงานไฟฟ้า 12 หน่วยเช่นกัน สามารถหาซื้อได้ผ่านการเติม True Wallet ราคา 510 บาท หรือจากตลาดในเกมส์ มีขนาดตัวถังที่เล็กทำให้ยิงโดนยากจากระยะไกลแต่แลกด้วยน้ำหนักบรรทุกและ HP ตัวถังที่น้อยกว่าตัวถังพลังงาน 12 อื่นๆ สกิลสามารถใช้เป็นคอมโบในการเข้าประชิดศัตรูเพื่อใช้ลูกซองได้เต็มประสิทธิภาพ โดยการเน้นชนไปที่ล้อของศัตรูให้เคลื่อนที่ไม่ได้แล้วจัดการเก็บงานด้วยลูกซอง ถือเป็นคอมโบที่เจ็บไม่ใช่น้อย

นอกเหนือจากตัวถังที่เกล่ามานี้ ตัวถังอื่นๆก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน แต่ประสิทธิภาพการใช้งานลูกซองอาจจะใช้ได้ไม่เต็มที่เพราะต้องเข้าประชิดให้เร็ว จัดการเป้าหมายเร็ว และหนีอย่างรวดเร็วเพื่ออยู่รอดในการเข้าปะทะครั้งต่อไป เพื่อนๆอาจจะออกแบบเป็นสายลูกซอง Tank ที่มีเกราะหนารอบคัน แต่อาจจะไม่คุ้มค่าหากเจอการปะทะจาก Build เร็วอื่นๆ + HP ของปืนที่แม้จะใส่เกราะป้องกันเสริมก็สามารถหลุดได้ง่ายๆจากแรงระเบิดต่างๆ ดังนั้นควรเน้นความเร็วการหลบหลีกดีกว่า เพราะการไม่ถูกยิงนั้นปลอดภัยกว่าการรับการยิงหนักๆเยอะๆ ซึ่งปืนลูกซองไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รับการโจมตีหนักๆได้


หากคุณมีพลังงานเหลือ อุปกรณ์ต่างๆที่ควรใช้ควบคู่กับสายลูกซองเพื่อให้สามารถเพิ่มโอกาสการเข้าประชิดตัวหรือเพิ่มความสามารถของลูกซองให้มากที่สุด ควรพกอุปกรณ์พวกนี้ไปด้วยเสมอ

1. 
Chameleon หรือ Chameleon Mk.2 : เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากสำหรับสายอาวุธระยะประชิดทั้งหลาย อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้รถทั้งคันล่องหนได้ และสามารถสังเกตเห็นได้ลางๆเมื่อเข้าประชิดศัตรูมากแล้วเท่านั้น ทำให้เปิดโอกาสในการเข้าระยะหวังผลของลูกซองและการโจมตีสายฟ้าแลบได้ แลกกับการใช้พลังงานไฟฟ้า 1 หน่วย แต่รับรองว่าคุ้มค่าในหลายๆจังหวะแน่นอน

2. Weapon Cooler ทุกชนิด : เครื่องระบายความร้อนประเภท Cooler เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสายลูกซองมาก เพราะลูกซองสามารถยิงได้เพียงชุดสั้นๆก่อนจะรอการระบายความร้อนซักพัก ซึ่งสามารถกำหนดความเป็นความตายได้เลยทีเดียว การติด Cooler จำนวนมาก ถึงแม้จำนวนการยิงต่อชุดจะน้อยแต่ก็สามารถยิงได้ต่อเนื่อง และยิ่งเป็น Cooler ความแรร์สีม่วงของ Lunatic จะได้รับโบนัสพิเศษเมื่อรถหยุดเคลื่อนที่เพิ่มอีก 30% ต่อ 1 เครื่องที่ติดตั้งเลยทีเดียว ซึ่งจำเป็นมากขณะหยุดรถจ่อยิงศัตรู

3. Weapon Radiator ทุกชนิด : บางท่านอาจจะชอบการยิงต่อชุดที่มากๆและไม่เน้นการกดยิงค้างแต่เป็นการกดยิงทีละนัดๆเพื่อเน้นการปลดชิ้นส่วนหรืออาวุธศัตรูแทน Radiator เป็นสิ่งที่เหมาะกับคุณที่สุด เพราะสามารถลดระยะเวลาที่อาวุธจะถึงจุด Overheat ได้มากขึ้น เหมาะสำหรับลูกซอง Thunderbolt ที่สามารถชาร์ตเพื่อเพิ่มแดมเมจได้จากระยะทางที่วิ่งไป ยิ่งใส่คู่กับ Radiator ความแรร์สีม่วงของ Nomad ยิ่งได้โบนัสจากความเร็วที่ทำได้สูงสุด 30%

* Tip สามารถใช้งาน Cooler และ Radiator พร้อมๆกันก็ได้เพื่อเพิ่มความสามารถทั้ง 2 แบบ เช่น เมื่อโจมตีศัตรู ก็เคลื่อนที่ไปมาตลอดเพื่อลดเวลาที่ปืนจะถึงจุด Overheat เมื่อปืน Overheat ก็สามารถจอดรถนิ่งๆเพื่อเพิ่มความสามารถระบายความร้อนให้ปืนกลับมาใช้งานต่อได้เร็วขึ้น

4. เครื่องยนต์ Cheetah (หรือชื่อเก่า เครื่อง V8) : เป็นเครื่องที่เหมาะสำหรับ Build ความคล่องตัวสูง เพราะสามารถเพิ่มความเร็วสูงสุด น้ำหนักบรรทุก และสกิลพิเศษที่ช่วยลดการรีโหลดของโมดูลต่างๆเช่นเครื่องล่องหน โดรน และด้วยน้ำหนักของเครื่องที่ไม่สูงเกินไปแต่ให้พลังงานเหลือเฟือ จึงอยู่ในลิสแนะนำ ยิ่งใช้กับ Chameleon หรือ Chameleon Mk.2 และเคลื่อนที่ไปมาตลอดเวลา จะสามารถใช้งานการล่องหนได้เกือบจะทุกเวลาที่ต้องการ แต่ก็ต้องแลกกับการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่ม 1 หน่วยด้วยเช่นกัน

5. เครื่องยนต์ Hot Red : เป็นเครื่องที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้นเล็กน้อย แต่สามารถเพิ่มความเร็วสูงสุดได้ดีที่สุดในเครื่องยนต์ทั้งหมด มาพร้อมสกิลพิเศษที่ลดเวลารีโหลดอาวุธจำพวกปืนใหญ่ มิสไซล์ ลูกซองประเภทยิงทีละนัด จึงเหมาะกับการใช้งานควบคู่กับปืน Junkbow และ Fafnir แต่ที่สำคัญคือเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่กินพลังงานไฟฟ้าจึงเหมาะที่จะใช้งานกับทุก Build ที่ต้องการแบกน้ำหนักเพิ่มโดยไม่เสียพลังงานไฟฟ้า

6. Radar Detector ทุกชนิด : การเล่นอาวุธระยะประชิด ข้อมูลตำแหน่งของศัตรูนั้นสำคัญมาก สามารถช่วยให้เราวางแผนการเข้าประชิดศัตรูที่แตกแยกออกมาเดี่ยวๆหรือลอบโจมตีกลุ่มศัตรูจากด้านหลังได้ และเป็นอุปกรณ์เตือนภัยที่สำคัญเมื่อมีคนใช้งานอุปกรณ์ล่องหนซึ่งจะสังเกตเห็นได้ทันทีเพราะจุดบนเรดาห์หายไปทั้งๆที่ยังอยู่ในระยะเรดาห์ สาเหตุที่แนะนำประเภท Radar Detector เพราะเรดาห์ชนิดนี้สามารถจับตำแหน่งศัตรูหลังกำแพงหรือสิ่งกีดขวางได้โดยที่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรแก้ทางได้นอกจากอุปกรณ์ล่องหน จึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญชิ้นนึงในทุกๆ Build โดยเฉพาะ Build ลูกซองหรืออาวุธประชิด แต่ก็ต้องแลกด้วยการเสียพลังงานไฟฟ้าอีก 1 หน่วยด้วยเช่นกัน



การสร้างรถสายลูกซองนั้นต้องการความเร็วและความคล่องตัวเป็นหลัก และสามารถทนการโจมตีสวนกลับได้ระยะเวลาหนึ่งก่อนที่คุณจะสามารถเด็ดอาวุธหรือชิ้นส่วนศัตรูได้หมด ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของคุณ แต่ Tip หลักๆที่เราจะแนะนำสำหรับการสร้างรถสายลูกซองมีดังต่อไปนี้

1. ตำแหน่งอาวุธ
ควรติดไว้กับโครงที่แข็งแรงมั่นคง เป็นหัวใจสำคัญหลักของการติดตั้งอาวุธเกือบทุกชนิด แต่ด้วย HP ของสายปืนลูกซองที่มีค่อนข้างน้อย ควรติดเกราะเสริมเล็กๆช่วยในการป้องกันอีกชั้น ซึ่งข้อดีของปืนลูกซองคือ ไม่จำเป็นต้องมีมุมกดก็ใช้การกระจายของปืนลูกซองเพื่อยิงเป้าหมายได้ แต่ถ้าต้องการเพิ่มมุมกด ก็สามารถใช้ล้อขนาดใหญ่อย่าง Large Wheel หรือ Bigfoot วางไว้ตำแหน่งท้ายรถก็ช่วยเพิ่มมุมกดได้

2. การซ่อนอุปกรณ์สำคัญๆ
อุปกรณทุกชิ้นนั้นสำคัญมากหากหลุดไปง่ายๆระหว่างการรบก็ทำให้เสียความสามารถไปด้วยเช่นกัน หาตำแหน่งวางและใส่เกราะป้องกันไว้ดีๆ เพื่อให้ยังมีไม้เด็ดไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
3. ชนิดเกราะที่ควรใช้
เกราะจำพวก Plow จะเป็นเกราะที่ใช้งานได้ดีเพราะสามารถงัดศัตรูให้หงายได้ถ้ารู้ทริคและจังหวะ + กับมี HP ที่สูงกว่าชิ้นส่วนอื่นๆและแลกกับน้ำหนักสูงเช่นกัน แต่ก็เป็นเกราะที่ใช้งานและจำเป็นชิ้นนึงของสายนี้ ส่วนเกราะย่อยอื่นๆเน้นใช้ของฝ่าย Lunatics เพราะมีน้ำหนักเบา ช่วยให้ยังรักษาความเร็วและอัตราเร่งไว้ได้ และเพิ่ม HP ได้จำนวนหนึ่ง


4. คำนวนพลังงานไฟฟ้าให้รอบคอบ
อาวุธและอุปกรณ์บางชิ้นจะใช้ไฟฟ้า และถึงจะแค่ 1-2 หน่วยแต่ก็สำคัญมากในการดึงความสามารถของตัวรถออกมาให้มากที่สุด ดังนั้น คำนวนให้ดีทั้งจำนวนอาวุธ เครื่องยนต์ อุปกรณ์เสริมต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยให้มากที่สุด

ดูเรียบง่ายแต่ทำจริงๆอาจจะใช้เวลาพอสมควร ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์จากการต่อสู้จริงๆเพื่อนำมาปรับใช้และปรับปรุงรถของคุณให้ดีขึ้น แต่เพียงแค่คุณนำวิธีในไกด์ที่เราได้แนะนำไปประยุกต์ใช้ เท่านี้ก็ทำให้คุณเล่นสายลูกซองได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่น่าเบื่ออีกต่อไป สำหรับไกด์สำหรับสายลูกซองในวันนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในไกด์หน้านะคะ ^^ หากเพื่อนท่านใดมีคำถามอะไรเพิ่มเติม สามารถเข้าไปสอบถามกันได้ที่กลุ่ม facebook - Crossout Thailand Community เลยนะจ๊ะ เหล่า Admin และเพื่อนๆ มากมายรอคุณอยู่! 

- Guide Adviser : คามะคนเดิม เพิ่มเติมคือป่วยเรือ


เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่

กำลังโหลด...