Counter-Strike: Global Offensive รีเวิร์คด่าน Inferno ใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงกันบ้าง!?

Playulti 19 Oct 2016, 17:30:10
ข่าวเกม PC

undefined

สำหรับผู้เล่น Counter-Strike: Global Offensive หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า "CS:GO" ผู้ที่มีฝีมือการยิงคม ๆ ชื่นชอบการเล่นโหมดแข่ง ขันเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะ Map ที่ชื่อว่า Inferno ซึ่งเป็นด่านสุดฮิตอีกด่านหนึ่งไม่น้อยไปกว่าด่าน Dust 2 ด้วยความเป็นด่านที่มีกลิ่นอายแบบฉบับยุโรปและจุดยุทธศาสตร์ที่เน้นการเข้าประชิดแบบรวดเร็วเพราะพื้นที่การปะทะนั้นค่อนข้างคับแคบเสียเหลือเกิน ทาง Valve ก็เลยจัด Rework ด่าน Inferno เสียใหม่ บทความฉบับนี้จะเป็นไกด์รวบรวมข้อมูลจุดยุทธศาสตร์ในด่าน Inferno จากทั้งของเดิมและของใหม่ มาเปรียบเทียบกันและมีจุดข้อดีข้อเสียอย่างไรกันบ้าง ไปดูกันครับ !

undefined

ต้องขอบอกก่อนว่า ทางผู้พัฒนา Valve ลูกรักของป๋า Gabe ได้เขียนอธิบายเหตุผลในการ Rework ด่าน Inferno ครั้งนี้ โดยมีเหตุผลหลัก ๆ อยู่ 3 อย่างนั้นก็คือ

     - ปรับปรุงให้ด่านดูมีความชัดเจนมากขึ้น หมายความว่าปกติแล้ว ด่าน Inferno เนี่ย จะค่อนข้างมืดครึ้มและจุดในร่มเยอะ มันเลยทำให้จุดบางจุดในด่านเนี่ยมันดูมืดไป เลยแก้ไขด้วยการทำให้ด่านดูสว่างมากขึ้นและเอาจุดร่มบางจุดที่มีเพดานออก ให้แสงแดดลงมาเพื่อไม่ให้เป็นจุดมืด แน่นอนว่า พวกขาซุ่ม หรือเปล่า Camper คงจะเนียนยากกันเสียหน่อยล่ะ
     - ปรับปรุงทำให้การโยกย้ายเปลี่ยนตำแหน่งรวดเร็วยิ่งขึ้น หากจะพูดแบบเข้าใจง่ายก็คือ ได้ทำการเพิ่มเส้นทางในการปะทะ และลบจุดซุ่มบางจุดออกไป ซึ่งทำให้ทางโล่งขึ้น บุกเข้าปะทะง่ายขึ้นนั้นเอง
     - เป็นการรีเควส์ตามคำขอของผู้เล่น CS:GO ทั้งหลายจากกลุ่มชุมชนใน Steam ว่ามีหลายจุดที่ต้องปรับเปลี่ยนเสียใหม่เพื่อให้ไม่เกิดความได้เปรียบของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป

นี่คือเหตุผลหลัก ๆ ทั้งสามประการจึงเกิดการ Rework ด่าน Inferno อย่างที่ทราบกัน ทีนี้ส่วนสำคัญนั้นก็คือ จุดบางจุดของด่านได้มีการเปลี่ยนแปลงชนิดที่เรียกว่ามีผลต่อรูปเกมจริง ๆ ซึ่งมีจุดไหนบ้าง ผมจะวิเคราะห์ให้คุณผู้อ่านได้อ่านและคิดตามกันนะครับ
undefined

1. จุดวางระเบิด A

undefined

จุดวางระเบิด A จากด่าน Inferno ใหม่ เปลี่ยนไปเยอะอย่างมาก หลังคาทั้งโซนจุดวางระเบิดได้ถูกเอาออกไป เปลี่ยนตำแหน่งของกล่องเล็กน้อย ทำให้ฝั่งตำรวจสามารถเช็คและเข้าจู่โจมฝั่งโจรที่เข้าลอบวางระเบิดได้ง่ายขึ้น และทางที่จะกระโดดขึ้นไปชั้นสองของหลังอพาร์ทเมนท์ใช้เกวียนแทนซากรถทำให้กระโดดขึ้นไปได้ไว แต่ทว่า ระเบียงด้านหลังและพื้นที่บริเวณใกล้เคียงตรงนั้นทำให้ดูโล่งขึ้น การป้องกันของฝั่งตำรวจก็ลดลงเช่นกันครับ มันอาจจะดีก็ได้นะครับที่ว่าการป้องกันลดลงแต่ทัศนวิสัยการมองดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

2. อพาร์ทเมนท์

undefined

สถานที่อาพาร์ทเมนท์ ถือเป็นทั้งจุดซุ่มยิงสไนเปอร์และจุดดักตีหัวก่อนถึงจุดวางระเบิดเอของฝั่งตำรวจ โดยความเปลี่ยนแปลงของด่าน Inferno ใหม่จะมีทั้งหมดสามจุดได้แก่ ทางเดินไปหลังอพาร์ทเมนท์ซึ่งทำให้ดูโล่งขึ้น สว่างขึ้น ทำให้ทัศนวิสัยการมองดีขึ้น มีผลให้ฝั่งตำรวจดักซุ่มโจมตีจากทางเดินหลังอพาร์ทเมนท์มองเห็นฝั่งตรงข้ามชัดเจนขึ้น และหากถือปืน AWP อยู่ล่ะก็ หึหึ...รอดยากแน่นอน นอกจากนี้แล้วยังมีสองจุดที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ได้แก่...

undefined

ห้องหน้าต่างของอพาร์ทเมนท์ หากเป็นด่าน Inferno เก่าจะไม่มีกระจกและมีเกวียนด้านข้างที่สามารถปีนขึ้นไปข้างบนได้ด้วยการบูทหรือต่อตัวคน พอมาเป็น Inferno ใหม่ เกวียนถูกเอาออกไปกลายเป็นกำแพงหน้าบ้านที่ไม่สูงนัก ทำให้ไม่สามารถปีนหรือบูทขึ้นเข้าทางหน้าต่างอพาร์ทเมนท์ได้อีกต่อไป และภายในห้องหน้าต่างนั้นจะมีกระจกสองข้างทาง แต่ก่อนยังคงเป็นหน้าต่างที่ทึบมีจุดที่โผล่ให้ยิงทางระเบียงได้ทางเดียวถือเป็นจุดซุ่มยิงของเหล่าพวกสไนเปอร์ดักรอยิงตรงเลนกลางเลยล่ะ คราวนี้คงยากหน่อยเพราะด่านดูสว่างขึ้นและหลบคมกระสุนที่จะสวนมานก็ลำบากขึ้นตามไปด้วย เพราะหน้าต่างถูกแทนที่ด้วยกระจกใสนั้นเอง

undefined

และจุดสุดท้ายภายในอพาร์ทเมนท์ที่มีการเอาออกไปคือห้องนอนข้าง ๆ ห้องหน้าต่างนั้นแหละครับ หากเป็นของเก่าจะมีห้องนอนตรงนี้ในภาพ ตำรวจสามารถดักซุ่มโจมตีได้อีกทาง นอกเหนือจากทางเดินไปหลังอพาร์ทเมนท์ ซึ่งผมชอบห้องนี้มาก ใช้ลูกซองดักยิงบ่อย ฮ่า ๆ ๆ แต่ตอนนี้มันไม่มีแล้ว มันถูกเอาออกไปแล้ว มีผลให้พวกโจรที่จะบุกขึ้นทางอพาร์ทเมนท์ก็ไม่ต้องกังวลว่ามีตำรวจดักตีหัวในห้องนอนอีกต่อไป เย้ !!

3. ทางเข้าก่อนจุดวางระเบิด B

undefined

เส้นทางไปยังจุดวางระเบิดที่จุด B นั้นแต่ก่อนถือว่าต้องคิดหนักหากเราไม่ Rush หรือบุกแบบรวดเร็ว ก็จะโดนตำรวจแบก AWP ดักยิงเรียงตัวเลยล่ะ ทางก็แคบแม้จะมีที่ร่มให้แอบแต่ก็ยิงตอบโต้ลำบากหากฝั่งโจรยิงปืนไม่แม่นพอ และมีที่กำบังเป็นซากรถสีเหลืองอีก ยิงไม่ทะลุ ทำให้การบุกทะลวงจุด B ลำบากมาก ๆ แต่พอเป็น Inferno ใหม่ เอาหลังคาที่ร่มออกทำให้ทางเดินดูกว้างขึ้น ทำให้บุกได้เร็วขึ้นแถมการทำมุมปาระเบิดใส่กันก็ทำได้งานแล้ว นอกจากนี้ก็เปลี่ยนกำบังใหม่ จากที่เคยมีซากรถก็เปลี่ยนเป็นถังไม้กับแผ่นกระดาน ซึ่งสามารถยิงทะลุได้ตั้งแต่ระดับปืนไรเฟิลขึ้นไป อย่างเช่นปืน M4 หรือ AK-47 เป็นต้น งานนี้ตำรวจที่ชอบดักยิงข้างหน้าก็ลำบากงานงอกแล้วนะ เพราะจะได้เป็นฝั่งโจรบุกเข้าทางนี้บ่อยขึ้นอย่างแน่นอน

4. จุดวางระเบิด B

undefined

อย่างที่เคยกล่าวไว้ข้างต้นว่า เส้นทางการบุกไปยังจุดวางระเบิด B นั้นแค๊บแคบ ! หลังจากเปลี่ยนโฉมใหม่ด้วยการขยายทางเดินให้กว้างขึ้น เอาหลังคา และเกวียนใกล้ ๆ กับกองกระสอบออก ทำให้บริเวณจุด Banana บริเวณที่แอบหลังกองกระสอบได้ อาจจะแอบไม่เนียนเท่าไหร่นักหากคิดจะซุมพวกโจรที่บุกมา และตรงบริเวณกองถังน้ำสีฟ้านั้นสามารถกระโดดขึ้นไปยืนรอดักยิงจากมุมบนได้ด้วยซึ่งแต่ก่อนไม่สามารถกระโดดขึ้นไปได้ และตรงจุดนี้หากตำรวจที่กันจุดวางระเบิดนี้ถือปืนลูกซอง ไม่ว่าเป็นปืน Nova, XM1014 หรือ MAG-7 สามารถเก็บได้เรียบสบาย ๆ เพราะถึงทางเดินเข้าจะทำให้กว้างขึ้นแต่ก็ถือว่าค่อนข้างแคบและพอดีกับระยะหวังผลของปืนลูกซอง นอกเหนือจากนี้ยังมีจุดเปลี่ยนเปลี่ยนอีกสองจุดได้แก่

undefined

บริเวณน้ำพุนั้นทำให้ดูเล็กลงนิดหน่อย และจุดในร่มที่ดูสว่างขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนมาก เพิ่มทัศนวิสัยในการมองและสำรวจ การจะแอบเนียน ๆ ก็ทำได้ยาก บางทีอาจจะโดนพวกฝั่งโจรยิงใส่ก่อนที่จะได้แอบเนียน ๆ ด้วยซ้ำ

undefined

อีกจุดหนึ่งที่ถือว่าเปลี่ยนแปลงอย่างมากคือแถวด้านหลังจุดวางระเบิด B ก่อนหน้านั้นจะมีเครื่องปั่นไฟคั่นกลางไว้อยู่ ตอนนี้ได้เอาออกไปและขยายพื้นที่ให้กว้างอีกนิดหน่อย นั้นหมายความว่า จะใช้เครื่องปั่นไฟเป็นที่กำบังไม่ได้แล้วนั้นเอง เว้นแต่แอบข้าง ๆ ทางเข้าเอานะ อาจจะเนียนก็ได้

5. เลนกลาง

undefined

เลนกลางที่เป็นจุดทางแยกระหว่างทางไปจุดวางระเบิด A กับ จุดวางระเบิด B ทางซ้ายมือซึ่งได้พูดกันไปแล้ว ในช่วงเลนกลางตามภาพนี้จากฝั่งโจรกับอีกฝากตรงข้ามจากฝั่งตำรวจนั้นเป็นจุดดวลสไนเปอร์ที่วัดกันว่า ระหว่างโจรกับตำรวจใครจะดับเป็นคนแรก ส่วนนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก แค่แก้ไขเรื่องการทำให้เลนกลางดูกว้างขึ้น ปรับเปลี่ยนมุมตึกนิดหน่อย และมุมกำบังเล็กน้อย พูดง่าย ๆ ก็คือ ทำให้มันโล่งพอ และชักสไนเปอร์มาดวลกันแบบไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ถ้ายิงกันไม่โดนก็โทษใครไม่ได้นะ ฮ่า ๆ

6. จุดเกิดฝั่งโจร

undefined

ใครเล่นฝั่งโจรก็เฮลั่นสิครับ ! เพราะช่วงการเริ่มบุกนั้นแต่ก่อนเราก็ต้องออกมาจากประตูทางเดียวแล้วจึงค่อยว่าจะไปทางไหนแล้วจะรุ่ง หลังจากการปรับปรุงด่านใหม่ ก็ได้เพิ่มประตูสำหรับไปยังจุดเส้นทางที่สามารถไปยังอพาร์ทเมนท์หรือใช้เป็นจุดเลียงคมกระสุนสไนเปอร์จากเลนกลางก็ยังได้ครับ ซึ่งเส้นทางไปอพาร์ทเมนท์ก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นกันดังภาพข้างล่างนี้

undefined

จากจุดเกิดฝั่งโจรวิ่งทางประตู A  เราจะโผล่มายังเส้นทางไปยังอพาร์ทเมนท์ตรงหน้า ทำให้ทีมโจรมีเส้นทางในการบุกไปยังจุดวางระเบิด A ได้หลากหลายและรวดเร็วขึ้น นอกเหนือจากการวิ่งขึ้นไปยังชั้นสองแล้วลัดเลาะตามทางไปยังประตูชั้นล่างของอพาร์ทเมนท์ซึ่งอาจจะเสียเวลามาก เส้นทางตรงนี้จึงเหมาะกับการบุกขึ้นอพาร์ทเมนท์แบบรวดเร็ว หรือใช้เป็นอีกเส้นทางในการอ้อมเข้าประชิดตรงเลนกลางแล้วจู่โจม แต่อย่างที่กล่าวข้างต้น อาจจะมีตำรวจดักยิงจากระเบียงชั้นสองตรงหน้าได้เช่นกันครับ

undefined

สรุปด่าน Inferno ฉบับ Rework ใหม่นี้ การเปลี่ยนแปลงโดยรวมคือ ขยายเส้นทางให้ดูโล่งขึ้น กว้างขึ้น เปลี่ยนแปลงและเอากำบังบางอย่างออกไป สุดท้ายก็เปลี่ยนสภาพบรรยากาศของด่านให้ดูสว่างขึ้น ไม่มืดครึ้ม ลดจุดในร่มที่มืดเกินไป เพิ่มทัศนวิสัยในการมองที่ไกลขึ้น ทำให้เกมบุกง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และสุดท้าย บทความนี้อาจจะมีบางจุดที่สำรวจไม่หมดหรืออาจจะไม่ได้สำคัญนักแล้วไม่ได้เขียนออกมาก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย อย่างน้อยขอให้บทความนี้เป็นไกด์และแนวทางในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นของด่าน Inferno ได้ไม่มากก็น้อยครับ !

ที่มา: counter-strike.net

กำลังโหลด...