Battle Royale โหมดเกมสุดฮิตจะยึดยุคสมัยนี้ไปอีกนานเท่าไร ?

Playulti 23 Apr 2018, 14:05:54
ข่าวเกม PC

หลายคนอาจจะชอบ หลายคนอาจจะเบื่อ หลายคนอาจจะเอียนจนถึงขั้นต้องสบถออกมากันเลยทีเดียว เมื่อตอนนี้ Battle Royale หรือการเอาตัวรอด โหมดเกมสุดฮิตประจำ พ.ศ.นี้กำลังคืบคลานไปหาเกมใหม่ๆทั้งหลาย รวมไปถึงเริ่มรุกไปยังเกมเก่าๆกันบ้างแล้ว ในขณะเกมที่สร้างกระแสเริ่มต้นอย่าง PUBG และ Fortnite ยังคงเป็นตัวท็อปของเกมแนวนี้ แต่ใครล่ะจะรู้ว่าในอนาคตที่จะมีคนที่สามารถปั้นแต่งไอเดียโหมดเกมนี้ให้ออกมาดีได้อีกมากน้อยแค่ไหน และสุดท้ายแล้วโหมดเกมนี้จะมีอายุขัยไปอีกสักเท่าไรในวงการเกม ?

หลังจากสร้างความอึ้งปนช็อคให้กับแฟนเกมกับการประกาศว่า Call of Duty ภาคใหม่ประจำปีนี้อย่าง Black Ops 4 จะไม่มีโหมดเนื้อเรื่องและจะมีโหมด Battle Royale เข้ามาแทน (อ่านเพิ่มเติมที่นี่ https://goo.gl/7dKXCx) ทำให้เหล่าแฟนเกม Call of Duty หลายคนต้องแอบปาดเหงื่อ (และมีเสียงด่าปนมาด้วย) ว่านี่สรุปพวกเขาคิดบ้าอะไรกันอยู่แน่ อย่างที่รู้กันดีว่าตัวชูโรงของเกม Call of Duty ในทุกๆภาคก็คือโหมดเนื้อเรื่องหรือผู้เล่นคนเดียวนี่ล่ะ ที่แม้ว่าหลังๆจะทำออกมาได้ไม่น่าประทับใจสักเท่าไร แต่มันก็ยังมีฐานผู้เล่นและคนชอบของมันอยู่ และทำไมอยู่ดีๆค่ายเกมอย่าง Treyarch จึงกล้าเอาแบรนด์ใหญ่ขนาดนี้มาเสี่ยงด้วย

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายเกมที่พยายามเข็นโหมดเกม Battle Royale ออกมาในรูปแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเกรดเล็กเกรดใหญ่ แต่สุดท้ายมันก็ไปแทบจะไม่รอดสักเกม เพราะฐานผู้เล่นยังคงอยู่ที่ PUBG และ Fortnite ยกตัวอย่างเช่น Darwin Project ที่ทำตัวเกมออกมาได้น่าสนใจมาก ราคาก็ถูก แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ปัจจุบันมียอดผู้เล่นอยู่ไม่ถึง 200 คนด้วยซ้ำ
หรือ H1Z1 ต้นฉบับ PUBG ที่ยังคงยอดผู้เล่นไว้ที่ 5,000 กว่าคนก็อาจจะยังเป็นทางเลือกที่ดี หากคุณเบื่อกับการเล่นเกมกระแสอย่าง PUBG และ Fortnite จำนวนผู้เล่นเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณไม่ต้องนั่งหาห้องรอจนง่วงเหงาหาวนอนกันไปก่อน หรือแม้แต่เกมเล่นฟรีล่าสุดอย่าง Radical Heights ที่มาพร้อมคอนเซปต์และการเล่นที่แหวกแนวที่สุด แม้จะทำยอดผู้เล่นได้สูงจนน่าตกใจในวันแรกที่เกมเปิด แต่ ณ ปัจจุบันที่ผู้เขียนเขียนอยู่นี่ ก็มีคนเล่นอยู่ประมาณ 1,500 คนเท่านั้น
*อ้างอิงยอดผู้เล่นจาก https://steamdb.info/



ดังนั้นฟังดูเหมือนเป็นเรื่องยากที่จะหาเกมใดสักเกมมาโค่นล้ม PUBG และ Fortnite ลงได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกค่าย ทกนักพัฒนาเกมจะถอดใจไปเสียหมด เพราะทุกวันนี้เรายังคงเห็นเกมใหม่ๆที่ออกมาและเป็นแนว Battle Royale อยู่ แต่ที่อึ้งที่สุด ณ นาทีนี้ก็คือการที่ Call of Duty: Black Ops 4 นี่ล่ะ ที่ตัดสินใจใส่โหมดนี้ลงไป แต่ว่านี่ก็เป็นครั้งแรกด้วยที่มีการนำเอาโหมดนี้ไปใส่ไว้ในเกมฟอร์มยักษ์ แม้ว่าจะน่าสนใจแค่ไหนก็ตาม แต่ถือว่าทีมงาน Treyarch ค่อนข้างเสี่ยงเอาเรื่องที่เอาแบรนด์ชื่อดังและขายได้มาทำแบบนี้ ซึ่งอันนี้จะออกมาหมู่หรือจ่า เดี๋ยวเราคงจะได้รู้กันในช่วงที่เกมเปิดตัวและหากจะถามว่าโหมด Battle Royale จะยึดครองตลาดเกมไปได้อีกนานแค่ไหน คงไม่มีใครตอบได้ นอกจากเอากระแสความชอบของเกมเมอร์ส่วนใหญ่มาเป็นตัวชี้วัด ซึ่งดูจากตอนนี้แล้วคิดว่า เกมเมอร์ส่วนใหญ่ ยังไม่เบื่อเจ้าเกมเอาชีวิตรอดแบบนี้แน่นอนครับ



กำลังโหลด...