10 ปีรำลึก ย้อนดูเกมโคตรปังที่เปิดตัวในปี 2008 หรือเมื่อสิบปีที่แล้ว!

Playulti 31 Jul 2018, 11:23:20
ข่าวเกม PC

กาลเวลามักผ่านไปอย่างรวดเร็วเสมอ ในปีนี้ 2018 หากมองย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้ว จะพบว่ามีวิดีโอเกมต่างๆมากมายที่เปิดตัวออกมาอย่างสวยงามแบบเปรี้ยงปังอลังการ บางเกมยังคงได้รับการกล่าวขานและจดจำมาจนทุกวันนี้ แม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมานานมากแล้ว วันนี้ผมจะขอพาทุกท่านย้อนไปดูเกมที่เปิดตัวในปี 2008 ว่ายังมีเกมใดที่อยู่ในใจของเหล่าเกมเมอร์กันบ้าง ต้องบอกเลยว่าหลายเกมทุกคนอาจจะยังย้อนกลับไปเล่นอยู่ด้วยซ้ำ ถ้าพร้อมแล้วก็เกาะแน่นๆ แล้วตามขึ้นไทม์แมชชีนมาเลยจ้า!

1.Burnout Paradise (วางจำหน่าย 22 มกราคม 2008)

เกมซิ่งรถแหกระห่ำสุดมันส์จากทีมพัฒนา Criterion Games โดยจุดเด่นของเกมนี้ไม่ใช่แค่มันเป็นเกมซิ่งรถชนระเบิดเท่านั้น ตัวเกมยังเป็นรูปแบบ Open World ผจญภัยที่เปิดกว้างให้คุณขับรถเล่นกินลมชมวิวหรือจะไล่ทำภารกิจไปยาวๆก็ได้ นอกจากนั้นตัวเกมยังมีความเป็น RPG สูงมาก เพียงแต่ไม่กินเวลามากเกินไปเหมือนกับเกม RPG เกมอื่น แม้ทุกวันนี้เกมซิ่งรถจะมีทั้งแฟรนไชส์ Need for Speed , Forza Horizon แต่เกมนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะล่าสุดก็เพิ่งมีเวอร์ชั่น Remaster ออกมาวางจำหน่ายให้ชาวคอนโซลได้มันส์กันอีกรอบ ฝั่ง PC ก็คงต้องเล่นเวอร์ชั่น 2008 รอกันไปก่อนล่ะนะ


2.Devil May Cry 4 (วางจำหน่าย 5 กุมภาพันธ์ 2008)

พอเห็นชื่อเกมนี้หลายคนก็อาจจะไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมแฟนๆถึงกรีดร้องกันอย่างบ้าคลั่งเมื่อเห็น Devil May Cry V เปิดตัวในงาน E3 2018 ที่ผ่านมา เพราะหากไม่นับการ Remaster ภาคเก่าๆมาขาย เกมนี้ก็ทิ้งให้เหล่าเกมเมอร์ต้องรอคอยภาคต่อกันมาถึง 10 ปีเต็มเลยทีเดียว และภาคนี้ยังทำให้เราได้รู้จักกับ Nero ที่แฟนๆน่าจะชื่นชอบในลีลาการต่อสู้ของเขา แม้ว่าเนื้อเรื่องของภาคนี้จะดูไม่ค่อยมีพาวเวอร์ที่น่าสนใจมากเท่าไรเมื่อเทียบกับภาค 3 แต่เมคคานิคและเกมเพลย์การต่อสู้ภาคนี้ หลายคนยกให้เป็นภาคที่ทำออกมาได้ดีที่สุดเลยทีเดียว และอีกไม่นานนี่แหละที่เราจะได้สัมผัสภาคต่อกันแล้ว แหม สิบปีนี่มันผ่านไปไวจริงๆครับ


3.Grand Theft Auto IV (วางจำหน่าย 29 เมษายน 2008)

แฟรนไชส์เกมอาชญากรรม Open World ในตำนาน 10 ปีที่แล้วตัวเกมภาค 4 ก็ได้วางจำหน่ายออกมา ซึ่งเว้นช่วงจากภาคก่อนหน้าอย่าง GTA III ถึง 7 ปีเต็ม ตัวเกมกลับมาพร้อมกับโลกของเกมที่ย้ายมาเดินเรื่องในเมืองสมมติอย่าง Liberty City ที่ได้รับการออกแบบใหม่อย่างสวยงาม ตัวเกมมีจุดเด่นตรงที่มันนำเสนอประเด็นการเสียดสีที่ตรงไปตรงมามากยิ่งขึ้น รวมไปถึงบทสนทนาภายในเกมที่แฝงมุกตลกและเสียดสีเข้ามาจนกลายเป็นสีสันหลักประจำตัวเกมภาคนี้ ก่อนทีภาค 5 จะกลายเป็นตำนานเกม GTA ที่สุดยอดที่สุดในเวลาต่อมา ใครรำลึกถึงเกมนี้ก็ไปหามาเล่นกันนะครับ


4.Dead Space (วางจำหน่าย 20 ตุลาคม 2008)

หากพูดถึงเกมสยองขวัญที่ไม่ใช่ Resident Evil หลายคนน่าจะนึกถึง Dead Space ด้วยโดยเฉพาะภาคแรกที่ขึ้นหิ้งเป็นอีกหนึ่งเกมสยองขวัญในตำนานที่ใครกล้าเล่นในยุคนั้นต้องใจเด็ดมากจริงๆ ตัวเกมพาคุณออกสำรวจยาวอวกาศที่มีเหล่ามนุษย์ต่างดาวและอสูรกายสุดสยองอยู่ในนั้น และมันมาพร้อมกับความกดดัน ชวนขนหัวลุกและจัมพ์สแกร์ต่างๆอีกมากมาย และเกมนี้แหละคือบรรทัดฐานให้กับเกมแนว Survival-Horror ให้หลายๆเกมในเวลาถัดมา แม้ว่าแทบจะไม่มีเกมไหนทำได้ดี ระทึก และตื่นเต้นเท่าเกมนี้เลยก็ตาม


5.Far Cry 2 (วางจำหน่าย 21 ตุลาคม 2008)

พูดถึงเกมเมอร์ยุคนั้นก็น่าจะกระเป๋าตังค์แหกไปตามๆกันเพราะหลังจาก Dead Space ก็คือเกมนี้ Far Cry 2 ที่ปัจจุบันมาไกลถึงภาค 5 แล้ว ภาค 2 เป็นอีกภาคที่หลายคนยกมันขึ้นหิ้งพอๆกับภาค 3 ด้วยเกมเพลย์สุดดิบ ต้องใช้ชีวิตกันแบบเรียลๆ ปากกัดตีนถีบ จะเปิดแมพก็ต้องยกขึ้นมาดูทั้งดุ้น สภาพแวดล้อมสุดสมจริง ต้นไม้ใบไม้ติดไฟ ลุกลามได้ง่าย แถมมีปืนขัดลำกล้อง ยิงๆอยู่ดีๆระเบิดคามืออีก เรียกได้ว่านี่น่าจะเป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่ฮาร์ดคอร์สุดๆในยุคแรกๆเลยก็ว่าได้ จนหลายคนคิดว่า Far Cry 2 เมื่อเอามาเทียบกับ Far Cry 5 แล้ว กราฟิก Far Cry 5 อาจจะดูดีกว่าแบบไม่เห็นฝุ่น แต่ถ้าเทียบเรื่องความสมจริงและความฮาร์ดคอร์แล้ว Far Cry 2 กินขาดแบบสุดๆเลยทีเดียว


6.Fallout 3 (วางจำหน่าย 28 ตุลาคม 2008)

อีกหนึ่งเกมยุค Apocalypse หรือเอาธีมโลกหลังการล่มสลายมาเล่น แถมยังเป็นตำแหน่ง Game of The Year ประจำปี 2008 อีกต่างหาก ที่ถือว่าเป็นที่น่าจดจำอีกภาคในซีรีส์เกม Fallout สำหรับ Fallout 3 ถือเป็นอีกหนึ่งเกม RPG ชั้นดี เป็นอีกหนึ่งเกมที่เลือกใช้ระบบให้คุณตัดสินใจดำเนินเรื่องราวต่างๆได้ด้วยตัวคุณเอง นั่นหมายถึงว่าคุณสามารถที่จะเลือกสร้างเส้นทางภายในเกมไปในทิศทางไหนก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในยุคนั้นเพราะทีมพัฒนาอย่าง BioWare ก็เคยใส่ๆไปในเกมของตัวเองบ้างแล้ว แต่ Fallout 3 คือจุดเริ่มต้นของการนำระบบนี้ไปต่อยอดให้เป็นเกมสุดพีคที่มากยิ่งขึ้นอย่าง Fallout: New Vegas และปรับปรุงให้ดีขึ้นอีกใน Fallout 4 เอาเป็นว่าสาวก Fallout ที่ยังไม่เคยเล่นภาค 3 ก็ลองไปหยิบจับมาเล่นกันดู อายุอานามเกมนี้ก็ 10 ปีเข้าไปแล้วล่ะ


6.Miror's Edge (วางจำหน่าย 11 พฤศจิกายน 2008)

อาหมวยปีนตึก น่าจะเป็นชื่อไทยที่เกมเมอร์ชาวไทยหลายคนให้คำนิยามเกมนี้ไว้ Mirror's Edge น่าจะเป็นเกมแรกๆที่ทำให้หลายคนรู้จักอาการ Motion Sickness หรืออาการเมา เวียนหัวเวลาเล่นเกมมุมมอง FPS (มุมมองบุคคลที่ 1 แบบเห็นมือตัวละครเราเอง) เพราะเกมนี้จะให้คุณวิ่งกระโดดตึก ปีนป่ายเกาะโน่นเกาะนี่ไปมาด้วยความเร็วสูง ใครที่เป็นพวกเวียนหัวง่ายจากการเล่นเกม FPS ก็ไม่น่าจะรอดพ้นจากเกมนี้ แต่ถึงอย่างนั้นตัวเกมก็ยังสนุกมาก และถือว่าเป็นเกมที่กราฟิกสวยงามมากๆ (ในยุคนนั้นนะ) จนเกมมีภาคต่อออกมานั่นคือ Catalyst ที่ดูจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควรสักเท่าไร แต่เกมนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีอายุครบ 10 ปี และยังน่ากลับไปเล่นทุกครั้งเวลาว่างจริงๆ


7.Left 4 Dead (วางจำหน่าย 18 พฤศจิกายน 2008)

ตำนานความมันส์ที่สิบปียังไม่จางหายสำหรับเกมแนวเดินหน้ายิงโคออปกัน 4 คนจาก Valve อย่าง Left 4 Dead ภาคแรก ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของเกมแนวนี้ ซึ่งต่อมาในปี 2010 ตัวเกมก็ได้ออกภาค 2 และปัจจุบันก็ยังมีคนเล่นกว่า 10,000 คนเลยทีเดียว Left 4 Dead แทบจะเป็นมาตรฐานใหม่ของเกมแนวโคออปแบบช่วยกันเล่น และปลุกเกมออนไลน์บน Steam ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เชื่อเถอะครับว่าน่าจะอีกนานเลยทีเดียวกว่าจะมีเกมไหนมาทำปรากฎการณ์แบบนี้ได้อีก และน่าจะอีกนานเช่นกันกว่าเราจะเห็นค่าย Valve นับ 3 และมีเกมที่ชื่อ Left 4 Dead 3

ก็จบลงไปแล้วกับ 7 เกมในอดีตที่มีอายุครบ 10 ปีในปี 2018 นี้ จะเห็นได้ว่ามีหลายเกมที่ยังคงมีคนเล่นและพูดถึงจวบจนทุกวันนี้ หลายเกมก็ยังคงทำภาคต่อออกมากลายเป็นเกมแฟรนไชส์ไป แต่ภาคเก่าๆย้อนกลับไปเล่นกี่ครั้งก็ยังให้ความสนุกอยู่ดี แล้วเพื่อนๆล่ะครับ นึกเกมไหนออกอีกที่มีอายุครบ 10 ปีในปีนี้ ลองมาแสดงความเห็นทิ้งไว้นะครับ แล้วโอกาสหน้าเราจะพาไปดูข้อมูลหรือข่าวสารเกมอะไรที่น่าสนใจอีก ก็ติดตามกันไว้ให้ดีๆครับ ^^

กำลังโหลด...