แนะนำอาชีพ Crusader อัศวินศักดิ์สิทธิ์จาก Ragnarok online

Playulti 10 Feb 2017, 23:36:35
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

 undefined

แนะนำอาชีพ “Crusader” นักรบศักสิทธิ์ผู้ปกป้องพวกพ้อง

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Playultimate มาพบกันอีกครั้งสำหรับบทความแนะนำอาชีพ “Crusader” หรือนักรบศักดิ์สิทธิ์, Class 2-2 ประจำสายอาชีพนักดาบนั่นเองครับ ซี่งอาชีพนี้ก็ได้อัพเดทมาพร้อมๆกับอาชีพ Rogue ในบทความที่เขียนถึงไปแล้วก่อนหน้านี้ 

 undefined

สำหรับจุดเด่นของอาชีพ crusader จะเป็นที่ความสามารถในการรับความเสียหายให้กับปาร์ตี้ ด้วยสกิลประจำอาชีพที่เพิ่ม HP ได้อย่างมหาศาล, สกิลที่ดึงเอาความสามารถของโล่ออกมาได้มากที่สุดในทุกอาชีพ ทั้งใช้โล่บล็อคความเสียหาย และสะท้อนความเสียหายได้อีกด้วย เรียกได้ว่าสกิลของ Crusader นั้นออกแบบเพื่อเป็น Tank และช่วยชีวิตเพื่อนๆนั่นเองครับ นอกจากความสามารถรับความเสียเหายที่เป็นจุดเด่นแล้ว Crusader ยังสามารถสร้างความเสียหายแบบเวทมนต์เป็นหมู่ได้อีกด้วย ถึงอาจไม่ได้ครบเครื่องเท่า Wizard (ก็แหงล่ะ ก็อันนั้นเขาเป็นจอมเวทย์นะ = = ) แต่ก็ทำให้เก็บเลเวลแบบเป็นปาร์ตี้กับมอนสเตอร์ประเภท undead ได้อย่างยอดเยี่ยมครับ 


สายการเล่นที่น่าสนใจ

แนะนำจุดเด่นคร่าวๆของอาชีพนี้กันไปแล้ว เรามาดูกันที่สายการเล่นกันบ้างดีกว่าครับ เนื่องจาก Crusader นั้น นอกจากจะสามารถที่จะเป็น Tanker ให้กับปาร์ตี้ได้แล้ว อาชีพนี้ยังสามารถผันตัวเองมาเป็น Damage dealer (ตัวทำ damage) ให้กับทีมได้เช่นกัน โดยการเล่นจะแบ่งคร่าวๆออกเป็น


1.Crusader สายหอก Agi str

undefined

สำหรับ Crusader สายหอกนี้จะเป็นสายการเล่นที่ใช้หอกเป็นอาวุธหลัก โดยจะเน้นค่า Agi-str เพื่อใช้งานกับสกิล Spear quicken เพื่อเร่งความเร็วในการโจมตีในการโจมตีศัตรูเป้าหมายเดี่ยวนั่นเอง สายการเล่นนี้อาจเหมาะกับคนที่อยากลองเล่น Crusader สายไม่แทงค์ครับและอยากเอาไว้ใช้เก็บเลเวลและหาของ สำหรับจุดด้อยเมื่อเราเล่นสายนี้แล้วเราอาจไม่สามารถนำ skill point ไปอัพสกิลสนับสนุนเพื่อนอย่าง Heal หรือ Devotion แต่โดยรวมแล้วสายนี้ก็เป็น Crusader ที่เล่นสนุกเพราะด้วยการโจมตีที่ไวและรุนแรงนั่นเอง

Status ที่แนะนำ

Agi แน่นอนที่เราต้องเน้นค่านี้เป็นหลักครับ เพื่อเพิ่มความเร็วในการโจมตีให้ได้มากที่สุดและทำให้หลบมอนสเตอร์ได้ด้วย 

จำนวนแต้มที่แนะนำ: 80-90 แต้มขึ้นไป

Str ค่านี้ก็สำคัญสำหรับ Crusader และอาชีพที่ใช้การโจมตีกายภาพ ควรอัพให้สมดุลกับ Dex พอเริ่มตีมอนสเตอร์ไม่ค่อยเข้าก็ให้เพิ่มค่านี้ครับ 

จำนวนแต้มที่แนะนำคือ 70 – 90 แต้ม

Dex โจมตีแรงแต่ไม่โดนเป้าไปก็ไร้ความหมายใช่ไหมครับ ค่านี้ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน นอกจากเพิ่มความแม่นยำแล้ว ถ้าค่านี้สูงจะช่วยเพิ่มอัตราการ Critical ด้วย 

จำนวนแต้มที่แนะนำคือ 30 – 50 แต้ม 


2.สาย Int Grand Cross,

 undefined

หนึ่งในสกิลเด่นของ Crusader นั่นก็คือ Grand Cross นั่นเอง crusader สายนี้จะเป็นที่รักของปาร์ตี้มากเพราะสกิลของเราสามารถจัดการมอนสเตอร์แบบหมู่ได้ การเล่นสายนี้เราเน้นการอัพ Status ไปที่ Vit เพื่อเพิ่ม HP และ Int ในการเพิ่ม Max mana และความแรงของสกิล Grand Cross ที่เราจะใช้เก็บเลเวลเป็นหลัก นอกจากนี้ถ้าแต้มสกิลเหลือเรายังสามารถเลือกอัพสกิล Heal ได้ด้วย เพราะ Int เยอะ ทำให้ Heal ได้แรงนั่นเอง

Status แนะนำ

Vit อัพค่านี้เพื่อเพิ่ม Max hp ทำให้เรารับการโจมตีได้เยอะไม่ให้ตายก่อนร่าย Grand Cross เสร็จนั่นเอง (ฮา)

จำนวนแต้มที่แนะนำคือ 70 – 90 แต้ม อาจดูสัดส่วนกับค่า Int ด้วยว่าเราอยากใช้ Grand Cross ได้แรงขึ้นก็อาจนำค่าสเตตัสไปลงที่ Int แทน

Int ค่านี้จะช่วยให้เราใช้ Grancross ได้แรงขึ้นและยังเพิ่ม Max mp ด้วย ควรอัพให้สูงเหมือนกันครับ

จำนวนแต้มที่แนะนำ 60 – 80 ถ้าอยากให้ท่าแรงๆ

Str ในความเป็นจริงแล้วค่านี้จะส่งผลต่อความแรงของ Gran Cross เล็กน้อย และในกรณีที่เราต้องเก็บเลเวลคนเดียวก็ควรมีติดไว้ด้วยเหมือนกันครับเพราะจะช่วยให้เราโจมตีกายภาพแรงขึ้น

จำนวนแต้มที่แนะนำ 60 – 80 ถ้าอยากตีธรรมดาแรงก็ลงเยอะหน่อย

Dex ช่วยให้เราตีธรรมดาแม่นขึ้น ถ้าเก็บเลเวลคนเดียวบ่อยก็ควรอัพไว้ซักหน่อยครับ

จำนวนแต้มที่แนะนำ 40 - 60


3.สาย Tank จ๋า + Devotion ช่วย Link เลือดเรากับเพื่อน

undefined

สายนี้จะเน้นไปที่การอัพสเตตัสเพื่อให้ใช้สกิล Devotion แชร์เลือดของเราให้เพื่อนในปาร์ตี้และอัพสกิลสายโล่เพื่อทำหน้าที่เป็นตัว Tank หลักของทีม สายนี้จะนิยมในกิลด์วอร์เพราะด้วยความที่ Crusader มี HP ทีมหาศาลอยู่แล้ว จึงมีการนำ crusader มา Link เลือดกับเพื่อนอาชีพที่เวลน้อยๆ (ส่วนใหญ่จะเป็น Priest) 

Status แนะนำ

Vit : อัพเพื่อเพิ่ม Max hp ให้เราทนมือทนเท้ารับ Damage แทนเพื่อนนั่นเองครับ

จำนวนแต้มที่แนะนำ 70 – 90 หรือมากกว่านี้ถ้าเราอยากเล่น Tank เต็มสูบ

Dex, Str : อัพเพื่อช่วยในการเก็บเลเวลนั่นเองครับ ทำให้โจมตีมอนสเตอร์

จำนวนแต้มที่แนะนำ : 40 – 60 แต้มในทั้ง 2 ค่า (อาจเพิ่ม Str เยอะหน่อยถ้าเก็บเลเวลคนเดียว)


บทบาทในปาร์ตี้และกิลวอร์

 undefined

บทบาทที่สำคัญของอาชีพ crusader ในการเก็บเลเวลปกติคือ เป็นตัวลากมอนสเตอร์ให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียวแล้วให้อาชีพสายนักเวทย์ หรือจะเป็นตัวเราเองก็ได้ ร่ายเวทย์ใหญ่เพื่อกวาดมอนสเตอร์รวดเดียว ด้วยสกิลที่ติดตัวมาตั้งแต่ยังเป็น Swordman แล้ว จึงทำให้อาชีพนี้ไม่มีปัญหาเรื่องการลากมอนสเตอร์แต่อย่างใด หรือถ้าเราเล่นสายหอกหรือ Holy cross เราก็สามารถเก็บเลเวลคนเดียวได้เช่นกัน

ส่วนในการกิลวอร์หรือ PvP แล้ว Crusader ก็มีความสามารถที่โดดเด่นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องเพื่อนๆอาชีพที่ตายง่าย (Priest, Wizard) ให้กับทีม หรือสกิลที่เอาไว้แก้ทางอาชีพ Monk ที่สามารถทำความเสียหายได้อย่างรุนแรง อย่าง Reflection ที่เอาไว้สะท้อนท่า Asura Strike ได้นั่นเอง


สกิลที่น่าสนใจ 


Grand Cross

 undefined

สกิลโจมตีหมู่เฉพาะของ Class Crusader โดยเมื่อร่ายเสร็จจะเป็นการกางกางเขนแห่งแสงลงพื้นและสร้างความเสียหายธาตุ Holy กับศัตรูที่อยู่ในพื้นที่สกิล พลังโจมตีรุนแรงถึง 500% ที่เลเวล 10 ทำให้สกิลนี้เหมาะมากที่จะลากมอนสเตอร์มาหลายๆตัวแล้วกาง Grand Cross ฆ่าทีเดียว

ข้อดี

สกิลแรงและเป็นธาตุ Holy ทำให้เอาลากฟาร์มมอนสเตอร์ Undead ได้ดี

ไม่ถูกขัดจังหวะเวลาร่าย

ข้อเสีย

เสีย HP 20% ต่อการร่าย 1 ครั้ง แต่แก้ด้วยให้ Priest หรือ จะ Heal ตัวเองช่วยด้วยได้)

ความแรงขึ้นอยู่กับค่า Int จึงทำให้สายหอกหรือสายเน้น vit, devotion อาจใช้สกิลนี้ได้ไม่คุ้มค่านัก


Devotion

 undefined

ทำการ Link เลือดของเรากับกับเป้าหมาย ทำให้เรารับความเสียหายแทนเป้าหมายทั้งหมด (สูงสุดที่ 5 Link ที่สกิลเลเวล 5)

สุดยอดสกิลสายแทงค์ที่ช่วย save ชีวิตเพื่อนๆ (แต่ตรูเป็นศพแทน) เวลากิลวอร์ ทำให้ Priest หรือ Wizard ในปาร์ตี้ตายยากขึ้น หรือจะเอาไปประยุกต์เอาไปใช้เวลาเก็บเลเวลใน zone อันตรายที่มีมอนสเตอรืตี auto เยอะได้เช่นกัน

ข้อดี

รักษาชีวิตเพื่อนโดยแลกกับการรับความเสียหายแทน

ใช้ได้ถึง 5 Link ที่เลเวล 5 (ถ้าเจ้าตัวไม่ตายก่อนหน่ะนะ)

ข้อเสีย

ผู้ที่ถูก Link จะต้องอยู่ในเขตของสกิล ถ้าออกไปนอกเขตสกิลจะไม่ถูกยกเลิกแต่จะแค่ไม่แสดงผลจนกว่าจะกลับเข้ามาในระยะอีกรอบ

Link กับ Crusader ด้วยกันไม่ได้


Reflect Shield

undefined

สกิลที่ทำให้ Monk เกลียดเราไปเลย เพราะเมื่อใช้แล้ว เราจะสะท้อนความเสียหายกายภาพ (physical damage) 40% (ที่สกิลเลเวล 10) เป็นเวลา 5 นาที กลับไปหาผู้โจมตี เรียกได้ว่าถ้าโดน Monk วิ่งมาต่อย Asura strike แบบไม่ระวังล่ะก็ ได้นอนเป็นศพแน่นอน 5555

ข้อดี

สะท้อนความเสียหายได้ถึง 5 นาที ทำให้แก้ทางอาชีพที่ใช้สกิลโจมตีกายภาพได้ดีมากๆ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบ PvP หรือกิลด์วอร์

สามารถใช้คู่กับสกิล Devotion ได้ เช่น ถ้ามีคนมีตีคนที่เรา Link เอาไว้ก็จะโดนสะท้อนไปด้วยกัน (แอบโกง)

ข้อเสีย

จำเป็นต้องใส่โล่เวลาใช้สกิลนี้ ทำให้แพ้ทางสกิลปลดโล่ของ Rogue มาก

 

Defending Aura

 undefined

เพิ่มพลังป้องกันต่อ การโจมตีทางกายภาพในระยะไกล 80% ที่ max เลเวล (เลเวล5) ทำให้เราสามารถวิ่งเข้าไปตบ Hunter หรือ Archer ที่กำลังรัว Double Strafe ใส่เราได้อย่างเมามันได้ง่ายขึ้นเวลา PvP และกิลด์วอร์


ข้อดี

ลดความเสียหายจากการโจมตีระยะไกลได้ถึง 80 % ทำให้เรารับความเสียหายได้มากขึ้นไปอีก

ข้อเสีย

เราจะวิ่งข้าลงถ้าอัพสกิลนี้ไม่เต็ม จึงทำให้คนที่คิดจะอัพควรจะอัพให้เต็มไปเลย

ต้องการโล่เวลาใช้สกิลนี้ จึงทำให้แพ้ทาง Rogue สายปลดอีกเช่นเคย T-T


ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับบทความแนะนำอาชีพ Crusader ผู้เขียนก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับมือใหม่ที่สนใจจะลองเล่นอาชีพนี้ หรือจะเป็นมือเก่าที่ไม่เคยเล่นอาชีพสาย Tank เลยก็ลองเล่นได้เช่นกันนะครับ การทำ Damage หรือความแรงอาจไม่หวือหวาเท่าอาชีพอื่น แต่เรื่องการ Support แล้วล่ะก็ ถ้ามีพวกเขาอยู่ใน Party แล้วล่ะก็ หายห่วงแน่นอนครับ

undefined

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณรูปภาพประกอบบทความจาก : http://irowiki.org/wiki/Crusader

กำลังโหลด...