เลือกการ์ดจอแบบบ้าน ๆ สไตล์ Playulti ระหว่าง NVIDIA ปะทะ AMD

Playulti 20 Mar 2017, 20:00:21
ข่าวเกม PC


สวัสดีเหล่าสาวก Playulti ทุกท่าน เรียกได้ว่าทักทายกันอย่างเป็นทางการสำหรับซีรี่ย์บทความเลือก Hardware ซีรี่ย์แรกของเว็บ (เย่!) ช่วงนี้เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทุกคนคงมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกันอยู่ที่บ้านแล้วใช่ไหม ? ซื้อมานานจนเริ่มรู้สึกว่ามันช้าไม่ทันใจบ้างหรือยัง เกมใหม่ ๆ ที่ออกมาก็ดันทำกราฟิกซะเทพ จนการ์ดจอรุ่นคุณปู่ของเราไม่สามารถประมวลผลได้แล้ว พออยากซื้อใหม่ก็ไม่รู้จะเลือกอันไหนดี มีรุ่นมีแบรนด์ให้เลือกเยอะแยะเต็มไปหมด แถมพอศึกษาดี ๆ ก็เกิดความงุนงงกว่าเดิมซะงั้น เพราะรายละเอียดปลีกย่อยที่มากมายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น Vram DDR เห็นอักษรพวกนี้ก็มึนหัวอยากตายแล้ว วันนี้ผู้เขียนเลยจะมาแนะนำ "การ์ดจอ" หรือ Video Graphic Card แบบพื้นบ้านสุด ๆ ไม่มีข้อมูลทางวิชาการแม้แต่น้อย (ถึงมีแต่ก็น้อยมาก ๆ) จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย !


เริ่มด้วยค่ายเขียวทรงพลัง NVIDIA ความสามารถของการ์ดค่ายนี้ว่าง่าย ๆ เลยคือ เล่นเกมได้ดีเยี่ยม มีโปรแกรมซัพพอร์ตด้านการเล่นเกมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น G-SYNC ที่ช่วยลดอาการฉีกขาดของภาพเวลา FPS พุ่งขึ้นสูงเกินไป (เฮ้ย ! ไหนบอกไม่วิชาการ) และโปรแกรมประเภท Overclock ที่ปลอดภัย ทำให้ NVIDIA ได้รับความนิยมจากนักเล่นเกมเป็นอย่างมาก


1.GTX 1050

ราคา : ประมาณ 4000 บาท

CPU ขั้นต่ำ : i3 6100, fx 6300 หรือมากกว่า

มาเริ่มกันด้วยน้องเล็กสุดของซีรี่ย์ 1000 อย่าง 1050 ที่บอกเลยว่าราคาถู๊กกก ถูกก คุ้มเกินความสามารถจริง ๆ ถึงแม้ว่าเป็นการ์ดรุ่นเล็ก แต่ในเรื่องการเล่นเกมก็ทำได้โอเคมาก สามารถเล่นเกม Open World กิน Vram (แรมของการ์ดจอ) อย่าง GTA 5 หรือ The Witcher 3 ปรับต่ำ - กลาง ได้อย่างสบาย ๆ นอกจากในเรื่องของเกมนั้น ในด้านมัลติมีเดียยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ๆ สามารถดูหนัง ฟังเพลง ในความคมชัดระดับ 2K ได้อย่างสบายหายห่วง ใครที่งบน้อย ไม่สนใจความสวยงามของเกมมาก ก็จัดตัวนี้ไปเลยจ้า ถูกและดี !

เหมาะสำหรับ : เกมเมอร์ผู้ไม่แคร์ความสวยงาม และ ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อดูมัลติมีเดียทั่วไป


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง TESTING GAMES


2.GTX 1050TI

ราคา : ประมาณ 5500 - 6000 บาท

CPU ขั้นต่ำ : i3 6100, fx 6300 หรือมากกว่า

อัพเกรดจาก 1050 มานิดหน่อย พร้อมเสริม Vram ไปอีก 2GB ทำให้ 1050TI เป็นการ์ดจอรุ่นเล็กในซีรี่ย์ 1000 ที่คุ้มค่าราคาที่สุดแล้วในยุคนี้ ด้วย Vram ที่ให้มาถึง 4GB มากพอที่จะเล่นเกม Open World หนัก ๆ ได้โดยไม่สะดุด ไม่ค้าง ไม่ต้องรอโหลดฉาก สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้หมดทุกเกมในโลกตอนนี้ (ไม่รวมพวกมัลติเพลเยอร์) และยังสามารถเล่นเกม (บางเกม) ในระดับ 4K ได้อีกด้วย ในด้านมัลติมีเดียสามารถดูหนัง ที่ความละเอียด 4K ได้อย่างสบาย ๆ ใครที่มีงบปานกลาง อยากเล่นเกมออนไลน์ แถมเกม PC ระดับพระกาฬ ต้องจัดตัวนี้ !

เหมาะสำหรับ : เกมเมอร์ระดับกลาง ผู้ต้องการเสพกราฟิกเบา ๆ 


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง TESTING GAMES


3.GTX 1060 3GB และ 6GB

ราคา : รุ่น 3GB ราคาประมาณ 7500 บาท ,รุ่น 6GB ราคาประมาณ 9500 - 12,000 บาท แล้วแต่รุ่น

CPU ขั้นต่ำ : i3 6100, fx 6300 หรือมากกว่า

การ์ดจอพี่รองจากซีรี่ย์ 1000 ที่ถูกให้การยอมรับว่าคุ้มที่สุดในซีรี่ย์ ด้วยความสามารถด้านการเล่นเกมที่สูงเข้าขั้น สามารถเล่นเกม 4K ที่พึ่งออกในปัจจุบันได้ด้วย 30 FPS (Battlefield 1) ซึ่งนั่นก็มากพอแล้ว แถมยังมีฟังชั่นมากมายหลายแบบให้เลือกใช้เหมือนรุ่นพี่อย่าง 1070 และ 1080 สำหรับความสามารถทางด้านมัลติมีเดีย ไม่ต้องพูดถึง เพราะขนาด 1050TI ยังดูได้หมด 1060 จะเหลืออะไร !

หมายเหตุ : ในรุ่น 3GB และ 6GB ให้ FPS ห่างกันราว ๆ 5-8 FPS เท่านั้น ซึ่ง Vram จะมีผลมากถ้าเล่นเกมประเภท Open World ในประเด็นนี้ขอให้ผู้อ่านเลือกกันเองนะจ๊ะ ถ้าคุณอยากเล่นเกมประเภท GTA V แบบไม่สะดุดกับการโหลดฉากแม้ซักครั้งเดียว แนะนำให้ซื้อ 6GB เลยจ้า

เหมาะสำหรับ : เกมเมอร์ผู้มีฐานะ ผู้ต้องการเล่นเกมระดับ Full HD อย่างไร้ปัญหาใด ๆ และผู้มีงบน้อยแต่ต้องการเสพภาพระดับ 4K


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง TESTING GAMES


4.GTX 1070 

ราคา : ประมาณ 16,000 บาท

CPU ขั้นต่ำ :  i5 4460, fx 8350 หรือมากกว่า

การ์ดจอรุ่นรองท็อปจากซีรี่ย์ 1000 ที่ความจริงแล้วเราไม่ต้องเขียนสรรพคุณอะไรมากมายก็ได้ เพราะมันเจ๋งกว่ารุ่นที่เรายกตัวอย่างมากทั้งหมด มันสามารถเล่นเกมระดับความละเอียด 4K ได้อย่างลื่นไหล และไม่มีปัญหาการกระตุกอะไรเลย ด้วย FPS ที่สูงถึง 40+ ! การเล่นเกมใน VR ก็ทำได้ค่อนข้างดี แถมยังสามารถใช้ระบบ PhysX เพื่อเสริมความสามารถทางด้านฟิสิกส์ในเกมได้ด้วย (ในคลิป) ใครต้องการการ์ดจอแรง ๆ เทพ ๆ ซักตัวในราคาที่จับต้องได้โดยไม่ต้องเดือดร้อนมาก ตัวนี้แหละ คือที่สุด

เหมาะสำหรับ : เกมเมอร์งบสูงที่มาพร้อมกับจอ 4K 60hz สุดเทพ 


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง TheFullSetup


5.GTX 1080 

ราคา : ประมาณ 25,000 บาท

CPU ขั้นต่ำ : i5 4460, fx 8350 หรือมากกว่า

และแล้วก็มาถึงพี่ใหญ่ในซีรี่ย์ 1000 ของเรา ตัวนี้ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมาก ง่าย ๆ ก็สามารถเล่นเกมในระดับ 4K ได้ด้วย FPS ที่สูงพอจะใช้จอ 4K 144hz ได้ !! ซึ่งความสามารถแค่นี้ก็ทำเราอึ้ง ทึ่ง เสียว เพราะจอประเภทนี้ราคาสูงมาก ๆ นอกจากนี้ยังซัพพอร์ตการใช้งาน VR สำหรับเล่นเกมความละเอียดสูง เพราะฉะนั้นการ์ดจอตัวนี้ เหมาะสำหรับ "คนรวย" เท่านั้น ไม่แข็งจริงอย่าหยิบมาเล่นนะจ๊ะ 

เหมาะสำหรับ : เกมเมอร์เศรษฐีที่มีจอ 4K 144hz ขนาดใหญ่ และห้องเล่นเกมพร้อมโฮมเธียเตอร์ครบชุด (เวอร์)


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง Gregster Reviews


หลังจากค่ายเขียวไปแล้ว เรามาดูค่ายแดงกันบ้างกับ AMD ค่ายการ์ดจอสุดที่รักของผู้เขียน ความสามารถของการ์ดค่ายนี้จะอยู่กึ่ง ๆ ระหว่างการทำงานทั่วไปและการเล่นเกม ทำให้การ์ดค่ายนี้ไม่หวือหวาแต่มีพื้นฐานที่ความสมดุลย์ด้านความเร็วและประสิทธิภาพ ว่าง่าย ๆ คือ คุณมีแค่การ์ดจอตัวเดียว คุณทำได้ครอบจักรวาล แต่ไม่สุดซักทางนั่นเอง


1.RX 460

ราคา : ประมาณ 4000 - 5000 บาท

CPU ขั้นต่ำ :  i3 6100, fx 6300 หรือมากกว่า

น้องเล็กสุดท้องจากซีรี่ย์ RX 400 ที่คุณภาพคุ้มเกินราคามาก ๆ เพราะเจ้าตัวนี้สามารถเล่นเกมระดับ FULL HD ปรับ HIGH - ULTRA ได้เกือบทุกเกม โดย FPS ที่ทำได้จะอยู่ประมาณ 30-60 FPS สำหรับเกมเจนปัจจุบัน ความสามารถขนาดนี้กับราคา 4000 ต้น ๆ ถือว่าเป็นอะไรที่อเมซิ่งมาก ในด้านมัลติมีเดียถือว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดองสุด ๆ เพราะนอกจากตัวการ์ดจอจะดีแล้ว ซอฟต์แวร์อย่าง Radeon Crimson ยังสามารถปรับค่าในวิดีโอที่เราดูได้ด้วย ! แหม่ คุณภาพกับราคาแจ่มขนาดนี้ ต้องจัดมาซักตัวแล้วแหละ

เหมาะสำหรับ : เกมเมอร์งบน้อย ผู้ทำงานด้านการตัดต่อ กราฟิกเบื้องต้น และผู้ใช้งานมัลติมีเดียทั่วไป


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง TESTING GAMES


2.RX 470

ราคา : 4GB ประมาณ 8000 บาท ,8GB ประมาณ 10,000 บาท

CPU ขั้นต่ำ : i5 4460, fx 8350 หรือมากกว่า

พี่รองในซีรี่ย์ RX 400 ที่พัฒนาเพิ่มมาจากรุ่นที่แล้วค่อนข้างมาก (ราคาก็ด้วย) ทำให้ RX 470 ถือเป็นการ์ดจอสำหรับผู้ใช้ระดับกลาง ความสามารถของการ์ดจอระดับนี้สามารถใช้เล่นเกมความละเอียดระดับ 2K - 4K ได้ แต่ FPS จะอยู่ในระดับกลางถึงต่ำ หากเป็นเกมเจนนี้ แต่ก็ยังสามารถเล่นเกมระดับ Full HD ได้อย่างไม่มีปัญหา ในด้านมัลติมีเดียถือว่ายอดเยี่ยมเหมือนรุ่นก่อนหน้า สามารถดูวิดีโอระดับ 2K - 4K ได้อย่างสบาย ๆ โดยไม่มีการสะดุดอะไรทั้งสิ้น

หมาะสำหรับ : เกมเมอร์ระดับกลาง ที่อยากเล่นเกมเจนปัจจุบันในความละเอียด Full HD แบบไม่มีปัญหาอะไรซักนิด


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง TESTING GAMES


3.RX 480

ราคา : ประมาณ 10,000 บาท

CPU ขั้นต่ำ : i5 4460, fx 8350 หรือมากกว่า

รุ่นนี้สร้างความงุนงงให้ผู้เขียนเป็นอย่างมากว่าสร้างมาทำไม เพราะราคาใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ชนิดที่ว่าเฉือนกันแค่ 100-200 บาทเท่านั้นเอง ในตอนแรก ๆ ที่รุ่นนี้ออกมา ผู้เขียนเคยได้ยินว่ามันออกมาเพื่อการ Crossfire (ในการ์ดจอสองตัว) โดยเฉพาะ โดยท่างค่ายเคลมว่าให้ FPS สูงเท่า ๆ กับตัว GTX 1080 ของค่ายเขียวเลยทีเดียว ตรงนี้ผู้เขียนตอบไม่ได้ว่ามันเท่ากันหรือน้อยกว่ากัน อยากให้ไปลองกันเอง ประสิทธิภาพทั่วไปก็เท่า ๆ กับตัว RX 470 8GB แต่เนื่องจากเป็นสถาปัตยกรรมใหม่ ทำให้ยังดูดีกว่านิดนึง 

หมายเหตุ : การ Crossfire นั้นต้องระวังเรื่องการรองรับและไม่รองรับ Multi GPU ของเกมด้วย หากเกมนั้นไม่รองรับ คุณก็ต้องทำใจกับ FPS ที่ออกมาหน่อยนะ

เหมาะสำหรับ : เกมเมอร์ระดับกลาง ที่ยอมจ่ายเพิ่ม 100 - 200 บาท เพื่อเปลี่ยนจาก RX 470 มาใช้ RX 480


ขอขอบคุณวิดีโอจากช่อง TESTING GAMES

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับการ์ดจอที่ผู้เขียนนำมาให้เลือกในวันนี้ คงมีอยู่ในใจซักชิ้นแล้วใช่ไหม ? จริง ๆ ที่เขียนบทความนี้ออกมาเพราะตัวเองโดยเฉพาะ ในอดีตผู้เขียนต้องการอัพเกรดคอมพิวเตอร์ของตัวเอง แต่พอลองไปหาข้อมูล กลับพบว่าข้อมูลเชิงวิชาการนั้นดูยุ่งยากอย่างมาก และคนก็แคร์ข้อมูลพวกนี้ ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วเราสามารถตัดสินใจเลือกชิ้นใดชิ้นหนึ่งได้จากพฤติกรรมการใช้งานของเราเอง แต่เรากลับนำคุณสมบัติของการ์ดจอมาเป็นตัวชี้วัด ว่าเราจะต้องซื้อแรงที่สุด ซื้อดีที่สุด ยกตัวอย่างเพื่อนผู้เขียนเองนี่แหละ ซื้อการ์ดจอ 1080 มาใช้กับจอ Full HD ซึ่งมันไม่ได้มีความคุ้มค่าอะไรเลย ผู้เขียนจึงไม่อยากให้คุณมีความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการเลือกการ์ดจอ อยากให้คุณเก็บเงินไว้เพื่อทุ่มกับฮาร์ดแวร์ประเภทอื่นมากกว่า ขอให้ผู้อ่านพิจารณาให้ดี ๆ ว่าจริง ๆ แล้วคุณซื้อการ์ดจอไปไว้ทำอะไร 

**ข้อมูลผู้เขียนไม่เป๊ะเพราะเป็นการบอกเล่าจากประสบการณ์การซื้อการ์ดจอของตนเอง ผสมกับข้อมูลที่อ่านมาจากเว็บต่าง ๆ หากผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะจ๊ะ...


กำลังโหลด...