อยากเล่นเกมแนว FPS ให้เก่งขึ้นต้องทำยังไงบ้าง ?

Playulti 26 Jun 2018, 12:14:02
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ขึ้นชื่อว่าเกม FPS หรือ First Person Shooter แม้จะมีเนื้อเรื่อง มีบอทให้ยิง แต่เชื่อเถอะครับว่าผู้เล่นหลายคนเลือกเล่นเกมแนวนี้ในโหมดมัลติเพลเยอร์ออนไลน์ซะมากกว่า เพื่อให้ไปเจอคู่ต่อสู้ที่เป็นคนเล่นจริงๆเหมือนกัน เพราะความสนุกมันต่างกันมากนัก การที่ได้เจอผู้เล่นจริงๆ ตั้งทีมลุย หรือยิงกันเองเป็นอะไรที่ให้ความสนุก ตื่นเต้น ท้าทาย และวัดฝีมืออีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะเก่งขึ้น หรือสู้คนอื่นได้ทันทีเมื่อเราได้ย่างกรายเข้าไปในโหมด Multiplayer วันนี้เราจะมาพูดคุยเชิงแนะแนวทางนิดๆหน่อยๆ ไว้สำหรับให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ว่า ถ้าอยากเก่งขึ้นสักนิดนึงในเกมแนวนี้จะต้องทำยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็มาลุยกันเลย!

1.รู้จักวิธีการยิงของเกมที่เล่น

ในแต่ละเกมนั้นจะมีวิธีการยิงที่ไม่เหมือนกัน บางเกมแค่เล็งเป้าตรงๆแล้วยิง ก็เข้าเป้าแล้ว แต่บางเกมจะมีระบบวิถีกระสุน (ระยะยิงยิ่งไกล กระสุนยิ่งย้อยตกลงพื้น) ทำให้เราต้องมาดูก่อนว่าเกมที่คุณเล่นนั้นวิธีการยิงมันเป็นแบบไหน แต่โดยส่วนมากเกมในปัจจุบันนั้นเราจะรู้วิธีการยิงตั้งแต่โหมดเนื้อเรื่องของเกมอยู่แล้ว (ถ้าเกมนั้นมีมโหมดเนื้อเรื่องน่ะนะ) อย่างเช่น PUBG และ Battlefield 1 ที่มีวิธีการยิงแบบคำนวณระยะกระสุนตก , Rainbow Six ที่ยิงแบบตรงๆได้เลย เพียงแค่เล็งให้แม่น (อาจจะมีผลกระสุนไม่ตรงบ้าง แต่น้อยมากจากที่ลองเล่นมา) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้เล่นต้องไปลองเล่นเองนั่นแหละครับถึงจะดีที่สุด 


2.หาอาวุธที่เราถนัด และตำแหน่งที่ใช่

ในเกม FPS ปืนมีหลายกระบอก หลายประเภท และรวมไปถึงหลายตำแหน่งในการเล่นด้วย หน้าที่ของผู้เล่นคือการค้นหาตัวเอง อย่างแรกคือชอบการเล่นตำแหน่งไหนในเกมนั้น อาจจะชอบเป็นหน่วยเดินหน้าลุย , หน่วยซุ่มยิง , หน่วยสนับสนุนเป็นต้น โดยอาจจะต้องใช้เวลาในการเล่นแต่ละสายสักระยะหนึ่งถึงจะรู้ว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับเรา เมื่อลองเล่นไปถึงระดับนึงแล้ว ผู้เล่นน่าจะรู้แล้วว่าตำแหน่งไหนที่เหมาะกับตัวผู้เล่นเอง จากนั้นจึงมาสังเกตและเรียนรู้ปืนกระบอกต่างๆภายในสายนั้นว่ามีกระบอกไหนที่เราเล่นแล้วรู้สึกถนัดมือ หรือเข้ามือของเราบ้าง จากนั้นก็ฝึกเล่นให้โปรไปเลยจ้า


3.แต่งปืนให้เหมาะสมกับสไตล์การเล่น
**ข้อนี้เฉพาะเกมที่มีระบบแต่งปืนเยอะ**

เกมบางเกมนั้น มอบอิสระในการตกแต่งอาวุธปืนให้ผู้เล่นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นปากกระบอกปืน ด้ามจับ ลำกล้อง ตัวปืน และอื่นๆอีกมาก ซึ่งในแต่ละส่วนนี่แหละจะส่งผลกับตัวปืนที่แตกต่างกันไป เช่น ลั่นกระสุนเร็วขึ้น แต่ทำความเสียหายได้น้อยลง , แรงถีบปืนน้อยลง เป็นต้น ซึ่งการที่จะรู้ว่าเราควรปรับแต่งอาวุธของเราให้มีความสามารถในระดับใดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นถนัดแบบไหน และแน่นอนว่ายังคงต้องใช้ "เวลา" อีกเหมือนกันในการค้นหาว่าผู้เล่นเองถนัดแบบใด


4.จงเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่

สิ่งสำคัญอีกข้อในการเล่นเกม FPS ก็คือการรู้จักจุดต่างๆในแผนที่เป็นอย่างดีนั่นเอง การที่เรารู้พื้นที่ต่างๆในแผนที่นั้นย่อมทำให้เราได้เปรียบกว่าคนอื่นอยู่อย่างมาก เพราะเราจะรู้มุมในการซุ่มยิง ดักยิง หรือบุกไปในทางที่ศัตรูคาดไม่ถึงได้เสมอ ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้หมดไม่ว่าเกมนั้นจะมีแผนที่ใหญ่ หรือเล็ก บ่อยครั้งที่เราสามารถฆ่าศัตรูได้โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ อาจจะแค่วิ่งผ่านเราไปเลย หรือไม่ทันสังเกต นอกจากนั้นเรายังไม่ต้องคอยวิ่งหลงเวลาเกมเริ่มอีกด้วย เพราะการไปถึงจุดหมายในแผนที่ช้ากว่าคนอื่นนั่นก็เพียงพอให้เราเสียโอกาสในการเอาชนะศัตรูไปแล้ว


5.ฝึก ฝึก และฝึก!!

ไม่มีอะไรเหนือไปกว่าความสามารถในการฝึกฝน เทคนิค 4 ข้อแรกที่กล่าวมาด้านบนนั้น หลายข้อที่ผมใส่คำว่า "ต้องใช้เวลา" ลงไปในนั้นด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณอยากเล่นเก่ง มันก็คงไม่มีอะไรช่วยคุณได้ดีไปกว่าการฝึกซ้อม และให้เวลากับมัน แต่ก็ต้องแบ่งเวลาด้วยล่ะ เดี๋ยวจะโดนหาว่าเป็นโรคติดเกม (ฮา) ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นที่สุดคือข้อนี้ ไม่ว่าคุณจะเก่งแล้ว หรือยังไม่เก่ง สิ่งสำคัญเลยคือการฝึกฝนเท่านั้น และอย่าถอดใจไปก่อนเท่านั้นเอง 


อาจจะไม่ใช่เทคนิคสำคัญอะไรมาก แต่ถือว่าพอแนะแนวเป็นแนวทางสำหรับคนที่อยากเล่นเก่งขึ้น อย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและให้เวลา (ที่เหมาะสม) กับมัน การจะเก่งขึ้นภายในชั่วข้ามคืนไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ ใครที่อยากเก่งขึ้นก็อย่าลืมฝึกฝน พัฒนาตัวเองกันต่อไปนะครับ เผื่อสักวันจะได้เฉิดฉายอยู่บนอันดับ 1 ของตารางคะแนนได้! สำหรับวันนี้ตัวผู้เขียนขอตัวไปซ้อมยิงต่อก่อนนะ!

กำลังโหลด...