วิเคราะห์หนทางสู่ราชากับการแข่งขัน CABAL: The Path of Emperor

Playulti 21 May 2018, 16:16:41
ข่าวเกม PC

สำหรับผู้เล่น CABAL Online แล้ว แต่ละคนต่างก็อยากจะเป็นหนึ่งในสายอาชีพของตัวเองกันแน่นอน แต่จะทำยังไงกันดีล่ะ เมื่อในเกมเขาไม่มีการแบ่งสายอาชีพ PVP อ๊ะ! เดี๋ยวก่อน นี่ล่ะคำตอบของทุกคนเพราะตอนนี้ CABAL เขากำลังจัดกิจกรรมใหญ่กันอยู่นั่นคือ CABAL : Path of The Emperor เป็นการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในการเผชิญหน้ากันแบบ 1 vs 1 เพื่อเฟ้นหาผู้เล่นที่จะยืนอยู่บนจุดสูงสุดของอาชีพนั้นๆ พร้อมรับเงินรางวัล แรร์ไอเทม และฉายาพิเศษเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น รวมมูลค่ารางวัลกว่า 520,000 บาท! โอ้ว เยอะมาก!


  • เปิดรับสมัครวันที่ 21 - 27 พฤษภาคมนี้
  • ทำการติดต่อเพื่อยืนยันการแข่งขัน 28 - 30 พฤษภาคม
  • ประกาศสายการแข่งขัน 16 คน (ใช้วิธีจับฉลากแบ่งสาย) 1 มิถุนายน
  • เริ่มการแข่งขันในแต่ละ Class 4 มิถุนายน - 29 มิถุนายน
  • แข่งขันรอบ Grand Final (Offline Competition) 22 กรกฎาคม


  • รับสมัคร Class ละ 16 คน และแข่งขันโดยใช้ตัวละครของผู้เล่นเองเท่านั้น โดย
    - Server Virgo ตัวละครที่ใช้ในการแข่งขันต้องมีเลเวล 150 ขึ้นไป
    - Server Scorpio ตัวละครที่ใช้ในการแข่งขันต้องมีเลเวล 190 ขึ้นไป
  • 1 ไอดี / 1 บัตรประชาชน : สามารถเลือกลงสมัครการแข่งขันทัวร์นาเมนท์นี้ได้ 1 คลาสเท่านั้น (ไม่สามารถลงคลาสอื่นได้ หากตรวจพบจะทำการตัดสิทธิ์ทันที)
  • ผู้เข้าแข่งขันต้องมีชื่อตัวละคร , ชื่อ - นามสกุล และข้อมูลตรงตามที่สมัครไว้เท่านั้น หากทางทีมงานตรวจสอบบัตรประชาชนหรือทีมผู้ร่วมทำการแข่งขันประท้วงจะถูกถอดถอนจากรายการแข่งขันทันที



  • เฟ้นหาสุดยอดของคลาสแต่ละอาชีพทั้ง 8 อาชีพที่เก่งที่สุดในทัวร์นาเมนท์
  • ใช้การแข่งขันแบบ PVP Battle รูปแบบ 1 vs 1 Single Eliminate, Best of 3 (เป็นการแข่งขันแบบคลาสเดียวกันเท่านั้น)
  • ใช้ Server จริงในการแข่งขัน (ทั้ง Virgo และ Scorpio)
  • แข่งขันโดยใช้ตัวละครของผู้เล่นเองเท่านั้น
  • แผนที่ที่ใช้ในการแข่งขัน
    กรณีไม่ได้ถ่ายทอดสด สามารถท้าดวลกันได้ที่แผนที่ Green Despair , Bloody Ice , Desert Scream , Fort Ruina , Port Lux

    กรณีถ่ายทอดสด : บริเวณจุดเรือล่ม Sunken Ship เท่านั้น (มุมขวาบนของแผนที่)
erver Virgo ตัวละครที่ใช้ในการแข่งขันต้องมีเลเวล 150 ขึ้นไป
  • สำหรับ Server Scorpio ตัวละครที่ใช้ในการแข่งขันต้องมีเลเวล 190 ขึ้นไป
  • รอบการแข่งขันแบบออฟไลน์ระหว่างตัวแทนของแต่ละ Class ทั้ง 2 เซิร์ฟเวอร์จะต้องใช้ไอดีของทีมงานในการแข่งขัน
  • ผู้สมัครต้องเข้าร่วม Facebook Group รายการแข่งขันนี้ เพื่อติดตามอัพเดทข่าวสารและผลการแข่งขัน

เอาล่ะ อ่านกติการการแข่งขันกันไปครบแล้ว คราวนี้เราจะพาทุกท่านมาดูกันว่าจุดเด่น จุดด้อยในแต่ละสายอาชีพมีอะไรกันบ้าง เอาจริงๆแล้วมันก็บรรยายอะไรไม่ได้มาก เพราะการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งแบบ 1 ต่อ 1 โดยใช้อาชีพเดียวกัน ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วสกิลที่ใช้งานก็จะเหมือนกันเกือบหมด ต่างกันแค่การเรียงลำดับสกิลเท่านั้น ว่าใครจะเรียงยังไง คอมโบแบบไหน ลงสกิลนี้เลเวลเท่าไร อันนี้เป็นสิ่งที่ผู้เล่นต้องไปจัดสรรกันเอาเอง แต่วันนี้ผมจะพามาดูแต่ละอาชีพคร่าวๆว่ามีจุดเด่น จุดด้อยยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลยครับผม

WARRIOR
Warrior เป็นคลาสอาชีพที่มีพลังโจมตีรุนแรงสูงมาก ค่าสเตตัสลงหนักไปที่ค่า STR ทำให้นอกจากจะมีพลังโจมตีที่สูงแล้วยังมีพลังชีวิตที่สูงมากอีกด้วย (แต่ไม่เท่า Force Shielder นะ) และสกิลรูปแบบการโจมตีของ Warrior จะค่อนข้างช้าแต่รุนแรงสะใจมาก เป็นอีกอาชีพที่เล่นง่าย เพราะสกิลจะเน้นซัดใส่กันโต้งๆ ตรงๆ ผู้เล่นอาชีพนี้จะต้องจัดเรียงคอมโบให้เหมาะสมตามสไตล์การเล่นของตัวเอง เพราะสกิลของอาชีพนี้ จริงอยู่ว่าอาจจะมีดาเมจมหาศาลแต่การออกท่าสกิลก็จะช้าตามไปด้วย ถ้าเรียงผิด หรือไม่เหมาะสมอาจจะเสียเปรียบฝ่ายตรงข้ามได้ง่ายๆเลยทีเดียว


WIZARD
จอมเวทย์สาย Wizard เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีสกิลเยอะมากจนกดกันแทบไม่หวาดไม่ไหว นอกจากนั้นยังมีสกิลแสบๆไว้ป่วนอย่าง Blink อีกต่างหาก จุดเด่นของ Wizard คือสกิลหมู่ที่ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นการลงสกิลในแต่ละทีจะกินพื้นที่กว้างมาก ผู้เล่นอาจจะต้องเลือกจุดยืนร่ายสกิลให้ดี นั่นหมายถึงผู้เล่นต้องมีทักษะและสกิลในการควบคุมตัวละครด้วย ถึงแม้จะมี Blink เข้ามาช่วยก็ตามเพื่อหลบหลีกดาเมจ ค่าสเตตัสก็เทลง INT ไปเลยจ้า เพื่อความแรง แล้วเน้นหาค่าป้องกันจากชุดสวมใส่เอาแทน


GLADIATOR
อีกหนึ่งอาชีพที่มีความมันส์ไม่แพ้ Warrior แต่จะแตกต่างกว่าพอสมควรเพราะเป็นตัวละครที่ต้องผสมผสานค่าสเตตัส STR + DEX ให้ไม่ห่างกันมาก เป็นอาชีพที่พลังโจมตีจะเป็นรองลงมาหน่อยแต่จะมีความเร็วทดแทนเข้ามาแทน และค่าคริติคอลที่สูงมากขึ้นอีกนิดจากค่า DEX มีบางสกิลที่สามารถใช้งานจากระยะไกลได้ด้วย ดังนั้นผู้เล่นอาชีพนี้จะต้องวัด Tactic กันนิดนึงว่าจังหวะไหนควรเข้าประชิด จังหวะไหนควรตอดจากระยะไกล เพื่อสร้างสถานการณ์ที่ดีที่สุดให้ตัวเอง


FORCE BLADER
อีกหนึ่งอาชีพที่มีจุดเด่นที่ค่อนข้างพิเศษกว่าชาวบ้านเขา นอกจากจะเป็นสายลูกผสมระหว่างกายภาพและเวทย์มนต์ ถืออาวุธสองอย่างแล้ว สกิลดีบัฟยังมีมากกว่าคนอื่น ดังนั้นคนที่เล่นอาชีพนี้นอกจากจะต้องจัดเรียงลำดับสกิลที่ถูกต้อง ยังต้องหาช่องลงสกิลดีบัฟให้ถูกจังหวะอีกด้วย รวมไปถึงด้วยความที่เป็นสายอาชีพผสมอย่างกายภาพและเวทย์มนต์ การใช้สกิลทั้งสองประเภทให้ถูกจังหวะจะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ถือว่าเล่นยากพอสมควรเลยทีเดียวสำหรับอาชีพนี้ แต่ก็สนุกมากๆ เพราะมีสกิลให้เลือกใช้งานและพลิกแพลงได้เยอะ และคนที่เล่นสายอาชีพนี้ก็คงต้องจัดแต้มกันดีๆเพราะเป็นอาชีพที่ใช้ค่าสเตตัสเท่าๆกันไปซะทุกด้านเลยครับ


BLADER
สายอาชีพสุดเท่คนที่น่าจะได้รับความนิยมมากในเซิร์ฟเวอร์ไทยนี้ จุดเด่นของสายนี้คือ แม้จะมีพลังโจมตีที่ไม่เทียบเท่าสายอาชีพอย่าง Warrior และ Gladiator แต่ก็ทดแทนมาด้วยความเร็วในการโจมตีที่สูงมากๆ และอัตราการคริติคอลที่สูงกว่าอาชีพอื่นๆ ดังนั้นค่าสเตตัสหลักของสายอาชีพนี้ก็คือค่า DEX นั่นเอง ลงไปเลยหนักๆ เพื่อเพิ่มอัตราการคริติคอลให้สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และแน่นอนว่าอาชีพนี้ความแม่นยำสูงมากอยู่แล้ว ตีไม่ค่อยพลาด ดังนั้นหากผู้เล่นอาชีพนี้จะตัดสินชะตากรรมกันก็อยู่ที่ใครจะคริหนักกว่ากัน แล้วออกสกิลได้ถี่กว่ากันแล้วล่ะ!


FORCE SHIELDER
อีกหนึ่งสายอาชีพที่ถ้าจะต้องสู้กันแล้วอาจจะกินเวลายืดยาวสักหน่อย เพราะเป็นอาชีพที่ถึกมากกก ย้ำว่ามาก พลังป้องกันโคตรสูง รวมไปถึงพลังชีวิตด้วย ถ้าเกิดสู้กัน 1 ต่อ 1 นี่เราอาจจะได้เห็นศึกยืดยาวก็เป็นได้ จุดเด่นของอาชีพนี้อีกอย่างคือมีสกิลที่ใช้โล่โจมตีได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นจากระยะกลางหรือระยะไกล และการโจมตีด้วยโล่จะเป็นพลังโจมตีเวทย์มนต์ ทำให้สายอาชีพนี้ต้องลงค่าสเตตัสสองค่าคือ STR เป็นหลัก และรองลงมาคือค่า INT แต่เพียงนิดหน่อยเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องมาก ผู้เล่นอาชีพนี้จำเป็นจะต้องใช้สกิลให้ถูกจังหวะเช่นกัน เพราะบางสกิลใช้เวลาในการร่ายที่ยาวนานมาก ถ้าหากใช้ผิดจังหวะอาจจะเสียเปรียบคู่ต่อสู้เป็นอย่างมาก


FORCE ARCHER
สายอาชีพยอดนิยมอีกหนึ่งอาชีพที่เน้นการโจมตีระยะไกล แถมยังมีสกิลบัฟมากมายหลายประเภท ทั้งฮีล ทั้งเสริมพลังโจมตี และความแม่นยำให้ตัวเอง ดังนั้นค่าสเตตัสที่จำเป็นสำหรับอาชีพนี้คือ DEX แบบจัดเต็ม แต่การโจมตีและสกิลส่วนหนึ่งของอาชีพนี้จะเป็นพลังเวทย์มนต์ ดังนั้นแบ่งไปลงค่า INT บ้าง ดังนั้นสายอาชีพนี้จะตัวบางสุดๆไปเลย การปะทะกันของอาชีพนี้ก็อยู่ที่จังหวะการคอมโบ เรียงสกิล และอัดสกิลชุดใหญ่ใส่กันนี่ล่ะ ว่าใครจะโดนแบบเต็มเม็ดเต็มเหนี่ยวก่อน เพราะระยะการโจมตีจะไกลเท่ากันนั่นเอง


FORCE GUNNER
ถ้า Force Archer คือสสายอาชีพโจมตีระยะไกลที่มีพลังเวทย์มนต์เพียงนิดหน่อยเป็นส่วนประกอบ Force Gunner นี่แหละคือสายอาชีพโจมตีระยะไกลที่จัดเต็มพลังเวทย์มนต์เลยทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอ ยังเร็ว และกว้างอีกด้วย ที่สำคัญคือความเท่ ในศึก 1 ต่อ 1 นี่น่าจะเป็นการดวลปืนสุดล้ำกันเลยทีเดียวกับอาชีพนี้ และความยากของการควบคุมก็ไม่มากหรือง่ายจนเกิน สำหรับค่าสเตตัวจะเทมาทาง INT เยอะขึ้น และแบ่งไปลง DEX เพียงไม่มากนัก ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงอยู่เหมือนกันที่จะเกิดการโจมตี Miss เพราะค่า DEX น้อยนั่นเองครับ


สังเกตได้ว่าแต่ละอาชีพนั้นมีจุดเด่น จุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป แต่เราจะย้ำกันอีกครั้งว่านี่เป็นการแข่งขันประลองกันแบบ 1 vs 1 ทำให้ผลความต่างระหว่างอาชีพนั้นไม่มีเลย เพราะยังไงก็ต้องมาเจออาชีพเดียวกันเอง ดังนั้นหากอยากเอาชนะการแข่งขันครั้งนี้ การรู้ลึกถึงแก่นของอาชีพตัวเองจะสำคัญที่สุด รวมไปถึงการอัพค่าสเตตัสให้ตรงกับที่ตัวเองต้องการหรือถนัด การเสริมออปชั่นไอเทมให้ตรงกับทักษะและสไตล์ของผู้เล่น รู้แบบนี้แล้วก็ไปเตรียมตัว เตรียมใจ ศึกษาอาชีพตัวละครเราให้ละเอียดหยิบ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง!




กำลังโหลด...