รวมวาทกรรมสุดทรงพลังใน Detroit: Become Human เกมที่เป็นมากกว่าเกม!

Playulti 11 Jun 2018, 21:43:55
ข่าวเกม PC


เรียกได้ว่าฮิตติดลมกันทั่วบ้านทั่วเมือง กับการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของเหล่าแอนดรอยด์แห่งเมือง Detroit จากเกมชื่อเดียวกันอย่าง Detroit: Become Human บนเแพลตฟอร์ม PlayStation 4 ผลงานจากทีมผู้พัฒนา Quantic Dream ที่ได้คุณ David Cage โปรดิวเซอร์คุณภาพที่เคยฝากผลงานความประทับใจไม่รู้ลืมมาแล้วกับ Heavy Rain และ Beyond: Two Souls มาดูแลเกมนี้ให้อีกครั้ง



เรื่องเกมเพลย์หรือความสุดยอดด้านเนื้อเรื่องคงไม่ต้องพูดถึงอีกแล้ว แต่วันนี้มีรายละเอียดเล็กๆสิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้ผู้เขียนที่เพิ่งเล่นจบไป ถึงกับอดไม่ได้ที่จะยกมากล่าวถึงสักเล็กน้อย นั่นคือ “วาทกรรม” และ “คำพูด” ภายในเรื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมให้เนื้อเรื่องยิ่งทรงพลังมากยิ่งขึ้นไปอีก บทความนี้จะพาคุณไปพบกับตัวอย่างประโยคน่าประทับใจ4ประโยค ที่เรียกได้ว่าทำให้ “อิน” สุดๆไปเลย อ๊ะ แต่เตือนไว้ก่อนว่าบทความนี้มีเนื้อหาสปอยเนื้อเรื่องภายในเกมนะ!

undefined

1. “An eye for an eye and the world goes blind...”

เนื้อหาหลักๆ ของเกม Detroit: Become Human จะพูดถึงการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเสรีภาพ ดังนั้นเราจะเห็นประโยคปลุกใจมากมายผ่านตัวละครมาคัส หรือ ผู้นำกลุ่มเจอริโกของพวกเรานั่นเอง แล้วหนึ่งในคำพูดของมาคัสที่หลายคนฟังแล้วติดหูมากที่สุดก็คือ "An eye for an eye and the world goes blind..."

Detroit : Become Human “เพราะวาทกรรมนั้นทรงพลังยิ่งนัก!!”

โดยประโยคที่มาคัสพูดถึงนี้มาจากคำพูดของนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลกอย่าง "มหาตมา คานธี" ที่ว่า "An eye for an eye and the world goes blind..." ซึ่งพูดถึงคานธีแล้วทำให้นึกถึงการต่อสู้แบบอหิงสา บางคนฟังแบบนี้อาจจะงงตีความหมายก็คือ "ความไม่เบียดเบียน และ ไม่ใช้ความรุนแรง" ดั่งเช่นความหมายของประโยคนี้ที่แปลได้ว่า "หากใช้วิธีปะทะกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน มันก็จะมีแต่ทำให้โลกใบนี้มืดบอดเท่านั้น" โดยฉากดังกล่าวมาคัสได้พูดออกไป คือตอนที่เราเลือกตัดสินใจไม่ยิงตำรวจเพื่อแก้แค้นพวกพ้องนั่นเอง เพราะการตอบโต้ด้วยความรุนแรง มันก็ไม่ได้เกิดอะไรขึ้นนอกจากความหายนะที่รุนแรงกว่าเดิมเท่านั้น...




2. “The most important thing is not to live, but to have a reason to live” 

Detroit : Become Human “เพราะวาทกรรมนั้นทรงพลังยิ่งนัก!!”

ประโยคต่อมาที่จะขอยกมากพูดก็คือคำพูดของ "โคลอี้" แอนดรอยด์สาวที่จะอยู่เป็นเพื่อนเราตั้งแต่ต้นจนจบเกม ( ในช่วงท้ายเธอจะทิ้งเราให้ออกเดินทางตามหาความหมายของการมีชีวิตรึเปล่า อันนี้อยู่ที่การตัดสินใจของเราแล้วล่ะ ) ประโยคที่ว่า "The most important thing is not to live, but to have a reason to live" หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็คือ "สิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่การมีชีวิต แต่เป็นการมีเหตุผลที่จะมีชีวิตอยู่ต่างหาก" ซึ่งประโยคนี้เป็นข้อคิดแก่เราให้ระลึกอยู่เสมอว่า "เราต้องใช้ชีวิตอย่างมีจุดมุ่งหมาย ไม่ใช่เพียงแต่ใช้ชีวิตไปวันๆ เท่านั้น" ตัวโคลอี้เองก็ได้บอกกับเราว่าประโยคนี้เธอจำมาจากคุณ ฌอง ฌิโอโน ( Jean Giono ) นักเขียนชาวฝรั่งเศษ 



3. “Forgetting who you are, to become what someone needs you to be… maybe that's what it means to be alive”

Detroit : Become Human “เพราะวาทกรรมนั้นทรงพลังยิ่งนัก!!”

“จงลืมว่าตัวเธอเป็นใคร เพื่อจะกลายเป็นคนที่ใครบางคนที่ต้องการเธออยากให้เป็น... บางทีนี่อาจเป็นความหมายของการมีชีวิตอยู่” ประโยคนี้ลูเธอร์ได้พูดกับคาร่า ในตอนที่คาร่าต้องยอมรับความจริงว่า อลิซก็เป็นแอนดรอยด์เหมือนกับพวกเธอ ในเกม Detroit: Become Human จะมีประโยคคำพูดเกี่ยวกับ "การมีชีวิต" แล้วนี่ก็เป็นอีกหนึ่งประโยคเด็ดที่น่าประทับใจที่สุด เพราะมันกล่าวถึงฉากเล็กๆ แต่เปี่ยมไปด้วยพลังที่ส่งต่อไปยังผู้เล่นให้รับรู้ถึงความสัมพันธ์ของตัวละครคาร่าและอลิซที่มีมาโดยตลอด ซึ่งตัวลูเธอร์ต้องการสื่อให้คาร่าคิดว่ามันไม่สำคัญหรอกว่าสุดท้ายแล้วทั้งตัวอลิซหรือคาร่าเอง จะเป็นมนุษย์ หรือ แอนดรอย์ แต่ความจริงก็คือ อลิซนั้นไม่ได้สนว่าคาร่าเป็นอะไร เธอรักและมองคาร่าเป็นแม่ ดังนั้นแล้วคาร่าจะสนใจทำไมว่าใครมองเป็นอะไร เพียงแค่อลิซรักเธอ และ เธอก็รักอลิซเท่านั้นมันก็เพียงพอแล้วไม่ใช่รึ!?



4. “One day, I won't be here to take care of you anymore. You'll have to protect yourself, and make your choices... Decide who you are, and wanna become... This world doesn't like those who are different, Markus. Don't let anyone tell you who you should be.”

Detroit : Become Human “เพราะวาทกรรมนั้นทรงพลังยิ่งนัก!!”

สำหรับประโยคสุดท้ายที่ยกมาพูดถึงก็คือสิ่งที่คาร์ลพูดกับมาคัสในบท "The Painter" ซึ่งแปลว่า "สักวันหนึ่ง ฉันจะไม่ได้อยู่ดูแลนายอีกแล้ว นายต้องปกป้องตัวเองให้ดี และจะต้องตัดสินใจว่าตัวนายนั้นเป็นใคร และอยากจะเป็นอะไร โลกใบนี้น่ะไม่ค่อยชอบคนที่แตกต่างไปจากคนอื่นหรอกนะมาคัส... อย่าปล่อยให้ใครมาชี้นิ้วบอกว่านายควรเป็นอะไร" เรียกได้ว่าเป็นประโยคที่เต็มที่ด้วยความห่วงใยเหมือนพ่อคนหนึ่งที่พูดกับลูกชายของตน 

สารภาพตามตรงว่าผู้เขียนเองก็แอบหลบไปซับน้ำตาตอนเล่นเหมือนกัน ( เพราะเล่นรอบแรกดันทำให้คาร์ลตายซะนี่... ) คาร์ลไม่ได้มองมาคัสเป็นแค่ของเล่นพลาสติค อีกทั้งยังมองการณ์ไกลว่า ตัวมาคัสเองนั้นแตกต่างจากแอนดรอย์คนอื่นๆ ถึงได้เป็นที่มาของบทสนทนานี้ คาร์ลรู้ว่าโลกนี้ไม่ชอบอะไรที่ผิดไปจากบรรทัดฐาน ( Norm ) ดังนั้นมาคัสซึ่ง "แตกต่าง" จึงจะต้องพบกับหนทางที่ยากลำบากในอนาคตแน่ๆ และมันก็เป็นแบบที่คาร์ลพูดไว้ไม่มีผิด เมื่อในที่สุดแล้วมาคัสก็ต้องทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ในฐานะผู้นำแห่งเจอริโก เพื่อที่จะนำเสรีภาพมาสู่เหล่าแอนดรอยด์





    อันที่จริง Detroit: Become Human เป็นเกมที่นอกจากเนื้อเรื่องจะดีแล้ว ก็ยังมีประโยคน่าประทับใจต่างๆอีกมากมาย นอกเหนือจากที่ยกตัวอย่างมาในข้างต้น แล้วพวกคุณล่ะ ชอบประโยคไหนกันบ้าง!? และจนถึงตอนนี้ หาคำตอบกันได้หรือยังว่า “อะไรคือสิ่งที่ทำให้เราเป็นมนุษย์” ถ้ายังล่ะก็ ลองเข้าไปหาคำตอบและสร้างเรื่องราวของตัวคุณเองกันได้เลยใน Detroit: Become Human วางจำหน่ายแล้ววันนี้บนเครื่อง PlayStation 4








กำลังโหลด...