มือใหม่ห้ามพลาด ข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นทั้งหมดในเกม APEX Legends

Playulti 05 Feb 2019, 20:50:08
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

APEX Legends คือเกม Battle Royale ตัวใหม่จากทีมผู้พัฒนา Respawn Entertainment ผู้สร้าง Titanfall ครับ ด้วยความที่มีหลายจุดที่แตกต่างจากแบทเทิลรอยัลเกมอื่นพอสมควร และเป็นเกมเล่นฟรีด้วย ดังนั้นผู้เล่นใหม่บางท่านอาจจะไม่ชินมือ และกลายเป็นไก่ไปให้เขายิงเล่นซะอย่างนั้น ดังนั้นวันนี้เพื่อติวเข้มก่อนลุยสนามจริง มาเรียนรู้สิ่งที่มือใหม่ควรรู้กันก่อนดีกว่าครับ จะได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน และไม่เป็นไก่ถ่วงทีม เพราะเกมนี้ ไม่มี Solo นะจ๊ะ บังคับทีม 3 คนตลอด

1.รู้ก่อนว่า Legend ของคุณทำอะไรได้บ้าง

ข้อนี้สำคัญมากจริงๆครับ เพราะเกมนี้ Legend หรือฮีโร่ของเรามีสกิลอะไรบ้าง เพราะถ้าคุณรู้คุณจะสามารถกะจังหวะการใช้สกิลให้ถูกสถานการณ์ได้ อย่างเช่น Bloodhound ที่เหมาะกับการเล่นแบบดักส่องศัตรูระยะไกล เพราะเราสามารถใช้สกิลอัลติเมทในการมองทะลุควันได้เป็นต้น ดังนั้นก่อนจะหยิบ Legend ตัวใดไปลงสนามรบ เรียนรู้สกิลของ Legend ตัวนั้นๆให้ดีครับ จะได้เล่นและใช้งานมันได้อย่างเต็มที่

2.เกมนี้บังคับเล่นแบบทีมเท่านั้น

หลายคนไม่รู้ว่ากดโซโล่ตรงไหน ดูโอ้ยังไง คำตอบคือเกมนี้ไม่มีโหมดการเล่นแบบเดี่ยวนะครับ เกมจะบังคับให้เราไปจับคู่กับผู้เล่นอื่นแบบทีม 3 คนเท่านั้น ซึ่งสาเหตุอาจจะเป็นเพราะว่าฮีโร่ของเกมนี้แบ่งออกเป็น 3 สาย อาจจะเกิดความไม่เท่าเทียมขึ้นก็ได้ ถ้ากดโซโล่แล้วไปเจอสายที่ได้เปรียบ แม้ว่าหลังจากลองเล่นไปหลายรอบแล้ว ผลต่างของคลาสจะมีไม่มาก และเน้นวัดฝีมือกันที่ Gunplay และฝีมือผู้เล่นมากกว่าอยู่ดี แต่ก็นะ ยังไงมีผู้เล่นอื่นร่วมด้วยก็อุ่นใจกว่าเล่นคนเดียวแน่นอน (เว้นแต่เจอทีมไก่ ถ่วงจนหงุดหงิดอันนั้นก็อีกเรื่องนึง)


3.ไม่ต้องหาจุดลงหรือกระโดดเอง หากคุณไม่ใช่ Masterjump

ในเกมนี้ เมื่อเริ่มต้นเกมขึ้นมาแล้ว เราและสมาชิกทีมอีก 2 คน มีโอกาสสุ่มได้รับเลือกให้เป็นตำแหน่ง Masterjump หรือผู้นำการโดดนั่นเอง โดยสมาชิกอีก 2 คนที่เหลือก็ยังสามารถกดมาร์คจุดแนะนำให้คนที่เป็น Masterjump เลือกลงได้ โดยเมื่อมีสมาชิกที่เป็น Masterjump กดปล่อยตัวจากเรือบินส่งตัว สมาชิกทีมที่เหลือก็จะเคลื่อนที่บินขนาบข้างตำแหน่ง Masterjump ไปโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าเกิดใครอยากเปรี้ยวแยกตัวไปคนเดียวก็เพียงแค่กดปุ่ม Ctrl เพื่อเป็นการ Launch Solo หรือบังคับตัวละครเลือกจุดที่ลงเองได้ด้วย สุดยอดแห่งการสร้างทางเลือก และทำให้เกมหลากหลายขึ้นจริงๆครับ

4.เกมนี้บังคับเล่นแบบ FPS

สำหรับเกมเมอร์หลายคนอาจจะชอบเล่นมุมมองแบบ TPS ซะมากกว่า เพราะเล่นง่าย ไม่เวียนหัว และดักเก็บศัตรูได้ง่าย แต่เสียใจด้วยที่เกมนี้มีแต่มุมมอง FPS เท่านั้น ซึ่งคนที่ชอบก็จะชอบเลย แต่ถ้าคนที่ไม่ชอบ หรือเป็นโรคมึนๆกับมุมมองนี้อย่าง Motion Sickness ก็อาจจะต้องโบกมือลาเกมนี้ไปเลยก็ได้ แต่สำหรับใครที่เป็นสาวกเกมมุมมอง FPS นี่ต้องบอกเลยว่าสะใจแน่นอนครับ

5. เสื้อเกราะพังแล้วซ่อมได้ด้วย Shield Cell

สำหรับเกมนี้บอกเลยว่าหากคุณโชคดีได้เกราะระดับสูงมาแล้ว (หรือจะเป็นเกราะระดับต่ำสุดก็ได้) การถูกยิงจนเกราะแตก ไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะเกมนี้มีไอเทมที่ชื่อ Shield Cell โดยเมื่อเรากดใช้งาน มันจะเป็นการฟื้นฟูหรือซ่อมแซมเกราะของเราครับ โดย Shield Cell 1 ชิ้นจะซ่อมเกราะของเราได้ 1 ช่อง อย่างในภาพด้านบนนี้ เกราะของผมเป็นระดับสูงสุด มี 4 ช่องก็ต้องใช้ Shield Cell 4 ชิ้น แต่ก็มีไอเทม Shield Battery ระดับสูงที่ใช้ซ่อมเกราะทีเดียวเต็มหลอดได้เลยเหมือนกัน แต่ก็จะหายากหน่อยนะ ดังนั้นนี่จึงตัดปัญหาเกราะพัง หรือโดนยิงจนเริ่มเสียหายแล้วต้องหาใหม่ แต่ใช้ได้แค่กับเกราะนะครับ หมวกพังซ่อมไม่ได้ ดีไม่ดีหัวแตกตายไปแล้ว 555

6.เรียนรู้การใช้ระบบ Ping System

ปิงบอกเพื่อนได้ว่าศัตรูอยู่ตรงนี้
Ping System ไม่ใช่ระบบการเช็คความเร็วเน็ตหรือความแลคแต่อย่างใด แต่ระบบ Ping ในที่นี้หมายถึงการมาร์คหรือชี้เป้าหมายต่างๆภายในเกม ซึ่งเกมนี้มันตัดปัญหาที่เกมอื่นทำไม่ได้ออกไปทั้งหมด เพราะมันทำง่ายมาก เพียงคลิกลงไปที่ลูกกลิ้งเมาส์เท่านั้น คุณก็จะมาร์คแทบจะทุกอย่างในเกมได้ ตั้งแต่ศัตรู ทิศทางที่เราต้องการจะบอกเพื่อน ไปจนถึงไอเทม ว่าเราเจอหมวกนะ ปืนนะ กระสุนนะ และถ้าเรากดลูกกลิ้งเมาส์ค้าง ก็จะเลือกได้เลยว่าจะบอกอะไรเพื่อน เรียบง่ายมากๆระบบนี้ทำให้การเล่นสะดวกสบายขึ้นมากจริงๆครับ ดังนั้น ฝึกใช้บ่อยๆให้ชินมือครับ เพื่อความรวดเร็วในการสื่อสารกับทีม

กดค้าง เลือกได้เลยจะบอกอะไรทีมเรา

7.อย่าเก็บของมั่วซั่ว 

สังเกตให้ดี ถ้าอันไหนที่เรามีติดตัวไว้ก็ใช้ไม่ได้ จะเป็นสัญลักษณ์บล็อก
นี่เป็นสิ่งที่มือใหม่หลายคนทำกันเป็นประจำ คือเจออะไรก็ตามเก็บไว้ก่อน กลัวหาไม่ได้ หรืออะไรก็ตามแต่ แต่เกมนี้การเก็บอะไรไว้เยอะเกินก็จะทำให้ช่องเก็บของคุณเต็มไวมาก แถมบางอย่างยังไม่จำเป็นต้องใช้อีกด้วย ดังนั้นเลือกเก็บไอเทมให้ดีครับ โดยเกมนี้มีข้อดีตรงที่ หากอุปกรณ์แต่งปืนหรือกระสุนประเภทไหนที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะไม่มีปืนนั้นไว้ตกแต่ง มันจะขึ้นเป็นรูปสัญลักษณ์บล็อกอยู่ในช่องเก็บของ (ตามภาพด้านบน) ให้เราดรอปทิ้งไปก่อนได้เลย จะได้ไม่รกครับ เผื่อช่องไว้เก็บไอเทมสำคัญๆอย่าง Knockdown Shield หรือระเบิดดีกว่า และถ้าไปเจอกระเป๋าก็สามารถปลดล็อคช่องเก็บของสามแถวหลังได้อีกด้วยครับ แบกของให้จุใจไปเลย

8.ตายแล้วอย่ารีบออกเกม เพราะคุณมีโอกาสที่ 2

ปกติคนเล่นเกม Battle Royale เนี่ย ถ้าไม่ไปเล่นกับเพื่อน แล้วกดจอยปาร์ตี้คนอื่นเอาเนี่ย เวลาเราตายแล้วเราจะชอบกดออกเกมเลย แต่อย่าใช้วิธีนั้นกับเกมนี้ หากคุณล้ม เพื่อนสามารถชุบคุณขึ้นมาจากสถานะน็อคดาวน์ได้ แต่ถ้าคุณโดนซ้ำตอนล้มอีกจนตาย คุณก็ยังมีโอกาสฟื้นขึ้นมาอีกรอบ โดยเมื่อคุณตายแล้วศพของคุณจะกลายเป็น Banner (กล่องแบบภาพด้านบน) ถ้าเพื่อนมาที่ศพของคุณ กด E เพื่อส่งคุณไปยัง Supply Beacon จากนั้นคุณก็รอให้เพื่อนคุณวิ่งไปยัง Supply Beacon จุดสีเขียวๆในแมพ ให้เพื่อนคุณชุบคุณขึ้นมาอีกครั้ง (โดยจะใช้เวลาสักครู่ในการ Respawn ให้คุณเกิดใหม่) ดังนั้นพยายามสื่อสารกับทีมดีๆนะครับ ไม่ใช่ตายแล้วออกเลย มันทำให้เพื่อนคุณเสียเปรียบมากถ้าต้องเล่นต่อ ย้ำอีกที ตายแล้วอย่ารีบออก เรียกเพื่อนมาส่งตัวไปเกิดใหม่ก่อนครับ ใช้โอกาสที่ 2 ซะ

ใช้เวลาสักครู่เพื่อชุบให้เพื่อนคุณกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

9.Knockdown Shield โคตรสำคัญ ต้องมีติดตัวไว้

ไอเทม Knockdown Shield เกมนี้มันสำคัญมากนะครับ เพราะเมื่อคุณถูกศัตรูยิงจนน็อคดาวน์แล้ว หากคุณมีไอเทมนี้ติดตัวอยู๋คุณสามารถกางโล่ขึ้นมาป้องกันตัวเองได้ โดยโล่นี้มีพลังป้องกันถึง 100 หน่วย ถ้าโดนศัตรูยิงมาจากด้านหน้า อย่างน้อยก็ถ่วงเวลาได้ดีมากจริงๆ แต่ถ้าโดนอ้อมหลัง หรือยิงจากด้านข้างอันนี้ก็คงช่วยอะไรไม่ได้ แต่เชื่อเถอะครับ มีไว้นี่ล่ะปลอดภัยสุด เพราะหากเกิดการปะทะขึ้นมาตรงหน้าแล้วเราพลาดท่าขึ้นมา ไอเทมนี้อาจจะทำให้เรารอดตายได้เลยทีเดียว

ตอนน็อคดาวน์ กางโล่ไว้เพื่อยื้อเวลาให้เพื่อนมาช่วยได้

และ 9 ข้อนี้คือพื้นฐานของ APEX Legends ที่เหล่าเกมเมอร์ทุกคนควรรู้ครับ จะได้ไม่ต้องกลายเป็นไก่ถ่วงเพื่อน หรือรีบออกจนทีมเสียเปรียบ ถ้ารู้แล้วก็รีบนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ หรือเข้ามาหาเพื่อนลุยในกลุ่มผู้เล่นไทยได้ตามรูปภาพด้านล่างนี้เลยครับ และรับรองว่าเราจะมีเทคนิคการเล่นเด็ดๆของเกมนี้มาให้ชมกันอีกยาวๆอย่างกับซีรีส์เน็ตฟลิกซ์เลยทีเดียว แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ สวัสดีครับ!

กำลังโหลด...