อยู่บ้านเล่นเกม Riders of Icarus เกมออนไลน์ MMORPG จับมอนก็ได้ ขี่สัตว์ฆ่าบอสก็มี

onkami 04 Aug 2021, 11:30:00
ข่าวเกม PC Review Games PC Online ข่าวเกมออนไลน์


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัทกันอีกเช่นเคยนะคะ ช่วงนี้อย่างที่เห็น ๆ กันว่าสถานการณ์โควิด-19 ในบ้านเรายังไม่ดีขึ้นทำให้น้อง ๆ บางคน รวมไปถึงคนที่ทำงานในรูปแบบออฟฟิตก็ต้องมาทำงานอยู่ที่บ้านแบบ Work from Home แทน ใครที่รู้สึกว่าเรียนออนไลน์ก็เหนื่อย ทำงานก็ล้าแล้ว เลยหาเกมเอาไว้เล่นตอนพักผ่อนวันนี้อาเจ๊นัทมีเกมมาแนะนำค่ะ เป็นเกมแนว MMORPG ที่ขอการันตีเลยว่า ‘ใครที่โหยหาเกมออนไลน์ที่เน้นสังคมแบบจริงจัง’ ต้องถูกใจเกมนี้อย่างแน่นอนกับเกมที่มีชื่อว่า “Riders of Icarus” เกมออนไลน์ที่เล่นบน PC นะคะ ( ดักไว้ก่อนเผื่อมีคนถามว่าเกมมือถือหรือพี่! ) โดยเปิดให้บริการโดย Valofe ผ่านเว็บไซต์แพลตฟอร์มของ VFUN ในรูปแบบเซิร์ฟเวอร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ [SEA] ที่รองรับภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ ใครที่อยากรู้ว่าเกมนี้มันมีจุดเด่น จุดด้อยยังไงไปติดตามกันเลยค่ะ



เนื้อเรื่องภายในเกมที่ดูน่าสนใจ ถ้าเราโพกัสกับมันนะ!?
 
เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่เล่น MMORPG มักจะมองข้ามเนื้อเรื่องภายในเกมอยู่บ่อยครั้ง แล้วไปตามหาอ่านจากคนที่เขาสรุปเนื้อเรื่องอีกที ( ทำไมทำแบบนั้น! ) ซึ่งตัวเกม “Riders of Icarus” เนื้อเรื่องเขาน่าสนใจอยู่นะคะ เรื่องราวพูดถึงการต่อสู้ระหว่างเทพเจ้าและโลกกำลังตกอยู่ในความโกลาหล ทำให้เหล่าผู้พิทักษ์แห่งแสงมองหามนุษย์ที่จะมาช่วยเหลือเพื่อเปลี่ยนศึกสงครามในครั้งนี้ แล้วมนุษย์ที่ถูกรับเลือกมาเป็นนักรบจะถูกขนานนามว่าเป็น ‘ไรเดอร์ วีรบุรุษ’ พวกเขาเหล่านี้จะมีพรสวรรค์ในการจับสัตว์ประหลาดมาร่วมต่อสู้กับเหล่าปีศาจร้าย ซึ่งเหล่าสัตว์ในเทพนิยายถ้าเหล่านักรบกลุ่มนี้ฝึกฝนสำเร็จมันจะกลายเป็นอาวุธอันทรงพลังได้อีกด้วย แล้วเมื่อใดที่ไรเดอร์ได้ขี่พาหนะตัวนั้นไม่ว่าจะอยู่บนพิภพหรือกลางเวลา พวกเขาก็จะนำชัยชนะกลับมาสู่มือของพวกเขาให้จงได้! 


หึหึหึ! ถ้าเธอคิดว่าเกมนี้เป็นเกม MMORPG ธรรมดา ๆ ทั่วไปคิดผิดแล้วจ๊ะ!
 
ส่วนใหญ่เราจะเห็นระบบเกมออนไลน์แนว MMORPG ในยุคสมัยนี้จะปรับให้การเล่นดูง่ายจนทำให้ผู้เล่นหลายคนเล่นคนเดียวไปจนถึงเลเวลสูง ๆ หรือไปสนุกกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ในช่วงท้ายของ End Game Content นี่ถือว่าเป็นข้อเสียของเกมนั้นไปเลย เพราะถ้าจะให้เกมมันรู้สึกสนุกอยู่ตลอดเวลาผู้เล่นจะต้องได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้เกิดสังคมภายในเกมนั่นเองค่ะ ตัวเกม “Riders of Icarus” เลยมีการดีไซน์ให้ผู้เล่นต้องช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน



อย่างแรกเลยอาชีพภายในเกมมีการระบุเอาไว้ชัดเจนว่าตัวละครคลาสนี้มีความยากในการเล่นระดับไหน อย่างไรก็ตามต่อให้คลาสนั้นเป็นตัวที่เล่นง่าย โดยในเซิร์ฟเวอร์ SEA จะมีให้เลือกเล่นทั้งหมด 5 คลาสก่อนนะคะประกอบไปด้วย Berserker, Guardian, Assassin, Priest และ Wizard ( ในอนาคตจะมีอีก 3 คลาสประกอบไปด้วย Ranger, Trickster และ Magician ที่อัปเดตเข้ามาให้เราได้เล่นกันในอนาคต ) เมื่อผู้เล่นเข้าไปอยู่ภายในเกมเราจะไปตะลุยบุกดงมอนสเตอร์คนเดียวได้เสมอ ๆ นะคะ จึงทำให้ตัวเกมมีการออกแบบระบบปาร์ตี้ขึ้นมาเพื่อให้ผู้เล่นสามารถทำเควสต์ หรือ ทำภารกิจต่าง ๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น



สาเหตุเป็นเพราะว่ามอนสเตอร์ของเกมนี้มีนิสัยที่ดุมาก! เพราะตามฉายแผนที่ภายในเกมมอนสเตอร์จะอาศัยอยู่รวม ๆ กันทั้งตัวที่โจมตีผู้เล่นก่อน ( ชื่อหัวแดง ) กับ พวกที่ไม่โจมตีผู้เล่นก่อน ( ชื่อหัวขาว ) แล้วเกมนี้ถ้าทำเควสต์เนี่ยเชื่อว่าหลายคนเจอปัญหานี้คือ พอฆ่ามอนสเตอร์พวกหัวแดงหากเรามัวทำนู่นทำนี้ไม่ยอมเดินต่อสักที มอนสเตอร์ที่ถูกฆ่าจะเกิดไวมากแล้วเราอาจจะกลายเป็นศพแท้ก็เป็นได้


 
นี่แหละค่ะ คือเสน่ห์ของเกม “Riders of Icarus” บางคนที่ไม่ชอบเกมออนไลน์แนว MMORPG สไตล์นี้อาจจะมองว่าเป็นข้อเสียของเกมนี้หรือเปล่านะ ทำให้เกมดูยากจนเกินไป!? เปล่าเลยค่ะ เพราะเราชินกับเกมออนไลน์ MMORPG ที่เล่นง่ายมากกว่าหรือเปล่า แล้วอาเจ๊นัทก็มอบว่าเกมนี้จะมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมออนไลน์ที่หลายคนโหยหาอย่างแน่นอนค่ะ


“เจ้านกมันตัวอ้วนหรือตัวอาเจ๊นัทมันเล็กไปนะ 555+”

ระบบจับมอนสเตอร์ที่โดดเด่น มาเป็นโปเกมอนมาสเตอร์กันเถอะ!
 
ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าจุดเด่นที่ตัวเกม “Riders of Icarus” ได้โฆษณาเอาไว้ก็คือการจับมอนสเตอร์ภายในเกมมาเป็นพวกนี่แหละ โดยเกมนี้จะเรียกระบบนี้ว่า ‘Familiar’ มอนสเตอร์ภายในเกมเราสามารถจับมาเป็นพวกได้ตั้งแต่ระดับธรรมดาไปจนถึงระดับสูง ซึ่งมันจะมีการแบ่งประเภทและระดับแรงค์ของเหล่ามอนสเตอร์พวกนี้เอาไว้ด้วย มอนสเตอร์แต่ละตัวจะมีค่าสเตตัสที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งตัวเลเวลสูง ๆ จะมีค่าสเตตัสทั้งค่าพลังชีวิต, ค่าสตามิน่า, ค่าพลังป้องกัน หรือ ค่าความเร็วในการเคลื่อนที่ก็แตกต่างกันออกไป ถ้าจะเลือกตัวไหนเป็นพาหนะบนบกหรือบนอากาศก็ต้องดูความเร็วในการเคลื่อนที่ดี ๆ นะจ๊ะ แต่ถ้าจะให้ตัวไหนเป็นคู่หูคู่กายของเราก็ดูในเรื่องสเตตัสให้เหมาะสมจะได้เรียกออกมาใช้ได้นาน ๆ นั่นเองค่ะ



ส่วนในการการจะจับมอนสเตอร์ระดับสูง ๆ ยกตัวอย่างเช่น มอนสเตอร์ประเภทมังกร Tamed Frania หรือ Twilight Kargyle ถ้าพวกมันบินอยู่บนท้องฟ้าจะไม่สามารถจับได้ แต่ก็ต้องผ่านเงื่อนไขบางอย่างถึงจับมาเป็นพาหนะสุดเท่ได้ มอนสเตอร์ทุกตัวจะมีแต้มที่ระบุว่าผู้เล่นถ้ามีแต้มถึงก็สามารถจับได้ โดยมอนสเตอร์ที่จับมาได้ทุกตัวเริ่มแรกจะกลายเป็นพาหนะก่อน แต่ถ้าเราต้องการอยากจะให้มันกลายเป็นคู่หูเดินตามพร้อมช่วยเราต่อสู้ก็ต้องใช้ใบเปลี่ยนสภาพ ซึ่งใบพวกนี้ก็จะมีระดับของมันอยู่ว่าสามารถใช้กับมอนสเตอร์แรงค์ไหนได้บ้าง ส่วนมอนสเตอร์ยิ่งระดับสูงก็จะมีสกิลโจมตีเสริมเข้ามาด้วย แล้วพอเปลี่ยนสภาพมันจะถูกย่อส่วนกลายเป็นสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ตัวน้อยเดินตามน่ารักคิ้ว ๆ เลยค่ะ


 
ฟังมาถึงตรงนี้หลายคนก็คงเกิดความสงสัยว่าแล้วเราจะจับมอนสเตอร์ทุกตัวเพื่ออะไรกัน!? ตัวเกมจะมีระบบที่เรียกว่า ‘Album Bestiary’ มันจะบอกว่ามอนสเตอร์ในแต่ละฉาก ในแต่ละแผนที่ตัวไหนสามารถจับได้บ้างแล้วแต่ละตัวอยู่ในระดับแรงค์ไหน แล้วถ้าหากผู้เล่นสามารถจับมอนสเตอร์ได้ครบทุกตัวก็จะ ‘ปลดล็อคค่าพลังพิเศษ’ ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวละครของเราอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการสะสมเป็นคอลเลกชันมอนสเตอร์ถ้าครบตามที่ต้องการผู้เล่นก็จะได้รับรางวัลไปค่ะ



ระบบการเล่นที่ชินมือและกราฟฟิกที่ขับเคลื่อนได้ดีเชียวแหละ!
 
ตัวเกม “Riders of Icarus” มีระบบการเล่นที่ออกแบบเพราะเข้าใจว่าเกมเมอร์ที่จะมาเล่นเกมของเขาเนี่ย ไม่ใช่แค่เกมเมอร์หน้าใหม่เท่านั้น แต่ก็มีเกมเมอร์รุ่นใหญ่ที่อาจจะคุ้นชินการบังคับหรือควบคุมตัวละครจากเกม MMORPG สมัยก่อน ทำให้พวกเขาได้ออกแบบการบังคับมา 2 แบบคือการเล่น Standard Mode และ Action Mode โดยแบบแรกจะเป็นการควบคุมแบบเกมออนไลน์ MMORPG แบบสมัยก่อนที่คลิกไปที่มอนสเตอร์แล้วกดปุ่ม 1 2 3 4 เพื่อโจมตี ส่วนแบบต่อมาจะเป็นการควบคุมตัวละครแบบกดปุ่ม WASD ( สามารถกดปุ่ม Spacebar เพื่อให้ตัวละครกระโดดได้ด้วย ) อย่างไรก็ตามโหมดบังคับทั้ง 2 แบบนี้ยังถูกออกแบบมาให้แต่ละคลาสบังคับและเล่นได้สะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าผู้เล่นจะเลือกใช้งานในรูปแบบใดค่ะ 


 
ตามมาด้วยเรื่องของกราฟฟิกภายในเกมที่พวกเขาตัดสินใจเลือกใช้ ‘CryEngine 3’ ในการพัฒนาเกม ใครที่กลัวว่าคอมพิวเตอร์จะเล่นได้ไหม อาเจ๊นัทเองก็ได้บอกในคลิปแนะนำเกมนี้ไปแล้วว่า ‘ถ้าใช้ซีพียูและการ์ดจอในช่วง 4 - 5 ปีนี้สามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างสบาย ๆ’ โดยหน้าเว็บไซต์หลักของเกม Riders of Icarus ได้เขียนรายละเอียดเอาไว้ว่า CPU ที่ใช้ในการเล่นคือ Intel Core i5-2500k หรือ AMD FX-6200 ขึ้นไป ส่วน Ram อยู่ที่ประมาณ 4GB. ขึ้นไป แต่จากที่อาเจ๊นัทลองเล่นจริง ๆ Ram 4GB. คาดว่าเล่นได้แต่อาจจะลำบากนิดหน่อยเหมือนกัน ดังนั้น Ram ยิ่งสูงมากเท่าไหร่ยิ่งดีค่ะ


 
ในเรื่องของกราฟฟิกอาเจ๊นัทก็ต้องยอมรับว่า ‘CryEngine 3’ ของเกม Riders of Icarus อาจจะไม่ได้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ แต่กราฟฟิกที่ออกมาก็จัดว่าสวยงามใช้ได้อยู่ค่ะ แม้จะไม่ได้สวยเวอร์วังอลังการเท่ากับเกมระดับ AAA ในยุคสมัยนี้ก็ตามค่ะ เอาเป็นว่ารวม ๆ แล้วเรื่องกราฟฟิกหายห่วงค่ะ



สรุปแล้วตัวเกม Riders of Icarus น่าเล่นมากน้อยแค่ไหน!?
 
ถ้าพิมพ์บอกว่า “ตัวเกม Riders of Icarus น่าเล่นมากเลยค๊าคุณผู้ชม คุณผู้อ่าน!” มันก็จะดูเป็นการอวยเกมเกินไปใช่ไหมคะ ส่วนตัวแล้วอาเจ๊นัทมองว่าเกม Riders of Icarus ถือว่าเป็นเกมออนไลน์แนว MMORPG แบบเปิดโลกกว้าง [Open World] ที่น่าสนใจ แถมระบบภายในเกมยกตัวอย่างเช่น การจับมอนสเตอร์ไม่ว่าจะเป็นระดับล่าง ๆ ไปจนถึงลูกน้องบอสมาเป็นคู่หู หรือ เป็นพาหนะ มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก แม้ว่าการเรียกออกมาใช้งานจะมีข้อจำกัดบางอย่างก็ตาม ส่วนใครที่กังวลว่าตอน End Game Content จะไม่มีอะไรทำ บอกตรงนี้เลยว่า “มีอะไรให้เราทำเยอะ แถมจะต้องทำกันเป็นหมู่คณะอีกด้วย!”
 


แต่ถึงกระนั้นตัวเกม Riders of Icarus ก็แอบมีความยากระดับฮาร์ทคอร์มาก ๆ เกมเมอร์ที่เคยชินกับเกมออนไลน์แนว MMORPG ที่เล่นง่าย ๆ อาจจะต้องมีการปรับตัวเล็กน้อยค่ะ และอยากจะบอกเพื่อน ๆ ทุกคนว่า “เซิร์ฟเวอร์ที่เราเล่นเนี่ยไม่ได้มีแค่เกมเมอร์คนไทยเท่านั้น แต่มีเกมเมอร์จากต่างประเทศเข้ามาร่วมเล่นด้วย” ดังนั้นก็ถือได้ว่าเป็นเกมออนไลน์ที่เกมเมอร์ชาวไทยจะได้เล่นร่วมกับผู้เล่นต่างชาติ ทั้งนี้ขอให้มีมารยาทที่ดีซึ่งกันและกันด้วยนะคะ ในอนาคตทาง Valofe ก็มีแผนที่จะอัปเดตแพทช์ใหม่ ๆ เข้ามาเอาไว้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น คลาสใหม่อย่าง ‘Ranger’ สายโจมตีระยะไกลที่เห็นว่าเล่นยากซะด้วย 



อ่ะ สุดท้ายนี้เพื่อน ๆ คนไหนที่มองหาเกมออนไลน์แนวนี้อยู่ลองมาสมัครและดาวน์โหลดตัวเกม Riders of Icarus มาเล่นกันได้แล้ววันนี้ผ่านหน้าเว็บไซต์หลักของ Valofe ได้เลยนะคะ ตัวอาเจ๊นัทเองเลือกเซิร์ฟเวอร์ Hakanas เจอกันในเกมก็สามารถทักทายกันได้นะคะ ซึ่งเดี๋ยวทางอาเจ๊นัทจะมีการทำไกด์ของเกมนี้ออกมาให้เพื่อน ๆ ได้ติดตามกันด้วย เอาไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้าสำหรับวันนี้ สวัสดีค๊าาา!



  • สมัครและดาวน์โหลดตัวเกม Riders of Icarus เซิร์ฟเวอร์ SEA ผ่านหน้าเว็บไซต์หลักได้ที่ - คลิกที่นี่
  • ติดตามข่าวสารของเกม Riders of Icarus เซิร์ฟเวอร์ SEA ผ่านแฟนเพจได้ที่ - คลิกที่นี่


กำลังโหลด...