นั่งบ่นคนมือถือ : ระบบ Energy ดีจริงหรือ?

Playulti 28 May 2016, 23:00:41
Review Game Mobile

นี่เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ผู้อ่านหลาย ๆ คนที่กดเข้ามานั้นรู้สึกฉงนในใจเล็กน้อย คำถามซึ่งอาจจะมีผู้ถามหลายครั้ง บ้างก็ถามไปงั้น บ้างก็อยากรู้ แต่เรายังหาผู้ตอบคำถามนี้แบบที่น่าพอใจไม่ได้ ทำไมหรอ? เพราะมันเป็นคำถามปลายเปิด ที่ไม่มีคำตอบแน่นอน บางครั้งคำถามหนึ่งคำถามก็มีคำตอบที่ถูกต้องมากกว่า 1 คำตอบ มันไม่ใช่คณิตศาสตร์ และไม่มีวันเป็น..

กล่าวสวัสดีชาว Mustplay อย่างเป็นทางการครับ นี่เป็นบทความแรกในเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ผู้เขียนหวังว่าเราจะได้เปิดอกคุยกันเสียที เนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าวมาก ๆ ทำให้หลายต่อหลายคนรู้สึกว่านี่คงไม่ใช่ช่วงเวลาของการสนทนาแน่ ๆ ผู้เขียนเลยถือโอกาสเขียนบทความนี้ขึ้นในตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนจนใส่อารมณ์ลงในบทความ หลายคนที่อ่านนั้นอาจจะพอเข้าใจกันบ้างแล้วว่า ระบบ Energy คืออะไร แต่ที่ยังไม่ทราบคือบทความนี้จะตอบคำถามอะไรให้คุณ บทความนี้ไม่ได้ตอบคำถาม แต่เป็นการเปิดให้คุณคิด ว่าจริง ๆ แล้วระบบที่อยู่ในเกมที่คุณเล่นอยู่ทุก ๆ วันนี้ มันดีหรือเปล่า วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน...

ระบบ Energy
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับระบบนี้กันก่อน เพื่อจะได้วิจารณ์กันอย่างเหมาะสม ระบบ Energy นั้น ทางผู้เขียนไม่มั่นใจมากนักว่ามันเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ สมัยผู้เขียนเล่นเกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ จำได้ว่าเกมที่ใช้ระบบนี้เป็นเกมแรกๆคือเกมแนว Action ที่ต้องลงดันเจี้ยนทั้งหลาย เกมพวกนี้จะเรียกค่าเหล่านี้ว่า "Fatique" ที่แปลตรงตัวเลยว่า เมื่อยล้า นั่นเอง เหตุผลที่หยิบเอาระบบนี้มาใช้เพราะ ต้องการ "จำกัด" ความไวของเกม* ไว้ เพื่อไม่ให้เกมนั้นดำเนินเร็วไปจนทำลายสมดุลย์ในระยะเวลาอันสั้น 
และหากใครยังจำกันได้ หลังจากนั้นไม่นาน เกิดกระแสเกม Web Browser (เกมบนเว็บ) ขึ้น Facebook เลยกลายเป็นแหล่งรวมเกม ซึ่ง เกมใน Facebook "เกือบทั้งหมด" ใช้ระบบที่เรียกว่า Energy และนี่คือระบบที่เราคุ้นเคยนั่นเอง ระบบนี้จะทำงานคล้ายพลังความอดทนของคนคนหนึ่ง มีพื้นฐานมาจาก "คน" จริง ๆ นี่แหละ เพราะตามธรรมชาติเราไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งวันโดยไม่หยุดพัก ระบบในเกมก็เช่นกัน ทำให้เกมนั้นถูกจำกัดเวลาเล่นลง ซึ่งถ้าถามว่าดีตรงไหน แย่อย่างไร? มีคำตอบด้านล่าง

*ความไวของเกม - ในที่นี้ผู้เขียนหมายถึง Endgame ซึ่งความหมายของมันคือ เลเวลตัน เครื่องสวมใส่ดีที่สุดในเกม จนไม่สามารถหาความท้าทายได้แล้ว ปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะความ Asian Level ของคนในบ้านเรา (คือเล่นไม่พักนั่นแหละ) ทำให้เกมหมดความสนุก ซึ่งหลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า เอ๊ะ ทำไม RO หรือเกมเก่าๆไม่เห็นต้องมาจำกัด Energy อะไรเลย เราจะมีคำอธิบายในหัวข้อถัดไป

*Vindictus เป็นเกมหนึ่งที่มีระบบ Fatique (Energy)

Energy VS ไม่มี Energy
ตอนนี้อย่างที่ทุกคนทราบ เกมมือถือ แทบทุกเกมจะใช้ระบบ Energy หมด มีบางเกมที่ไม่ใช้ แต่ก็ไม่มาก ความแตกต่างจากทั้งสองลักษณะ จากการเก็บข้อมูล ผู้เขียนคิดว่าสิ่งที่แตกต่างกันนั้นจริงๆไม่ใช่ที่ระบบ Energy แต่ความแตกต่างคือกลุ่มลูกค้าที่แต่ละเกมต้องการต่างหาก เพราะจากรายละเอียดด้านบนนั้นที่อธิบายไว้ว่าหากค่ายเกมเจอผู้เล่น Asian Level ปัญหาเกมหมดสนุกจะเกิดขึ้นทันที อันนี้ผู้เขียนบอกเลยว่า "ไม่เสมอไป" เพราะผู้เขียนมองว่าการที่จะจำกัดไม่ให้ผู้เล่นเล่นเกม มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ที่ผู้พัฒนาเกมต้องทำแบบนั้นเพราะเขาไม่สามารถพัฒนาเกมให้ตามทันผู้เล่นได้ ซึ่งตรงนี้จะสอดคล้องกับความคิดที่ว่า "ทำไมเกมเก่า ๆ ไม่จำเป็นต้องมี" ที่ไม่จำเป็นต้องมีเพราะเกมอยู่ในฐานะของ "เกมที่สมบูรณ์แล้ว"* ผู้เล่นที่เล่นถึง Endgame แล้วจึงไม่รู้สึกขาดหาย อีกอย่างคือเกมบางเกมไปโฟกัสบางจุดที่ไม่ใช่การเป็นสุดยอด แต่ไปโฟกัสที่สังคมและการรวมมือกันแทน ทำให้ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องมี Energy

*Asian Level นั้นหมายถึงคนที่ทำอะไรจริงจังบ้าคลั่งจนเก่ง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือทีม E-sport จากจีน ที่มีวินัยและเก่งเอามากๆ

ตอนนี้ผู้อ่านอาจจะแอบด่าผู้เขียนอยู่ว่าจงเกลียดจงชังอะไรระบบ Energy หรือเปล่า? อันนี้ก็ไม่เชิง ผู้เขียนก็มองว่ามันเป็นเรื่องดีเหมือนกันถ้าระบบนี้มันใช้ได้จริง ซึ่งมันก็ใช้ได้จริง ๆ ในบางเกม เช่น Marvel Avengers Alliance (เกมโครตเก่าแก่ของ Facebook) ที่ระบบ Energy ค่อนข้างเข้ากับตัว Engine ของเกมที่ช้าโครตจะช้า (เหมือนประชด) แมทช์ของเกมที่ยาวนานมาพบกับการรี Energy ที่เข้ากันเข้ากัน ทำให้ช่วงหลัง ๆ เราสามารถเล่นเกมนี้ได้ราวกับไร้ระบบนี้ไปเลย แต่นอกจาก Energy แล้ว ระบบการอัพเกรดของเกมนี้ที่ให้รอเวลา เรียกได้ว่าห่วยแตกมากจนอยากจะอาเจียนคำว่า "รอ" ออกมาหลายๆครั้ง เพราะนอกจากจะไปตบตีกับเหล่าวายร้ายแล้ว เกมก็ไม่มีอะไรให้เราทำเลย ไม่มีจริงๆ...

*เกมที่สมบูรณ์แล้ว - ผู้เขียนหมายถึงเกมที่มีระบบเพรียบพร้อมในตัวเองตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรก ยกตัวอย่าง RO ที่ตอนแรกๆถึงแม้จะไม่มีคลาสซับพอร์ตดีๆ ระบบยังไม่หลากหลาย เล่น Knight ก็ไป 1-1 กับ Orc Heroes ได้ แต่ก็ถือว่าเกมไม่ตันเลย ส่วนหนึ่งเพราะความยากในการอัพเกรดระดับด้วย ทำให้ผู้พัฒนานำเราอยู่ก้าวหนึ่งเสมอ นี่แหละคือเกมที่สมบูรณ์ในอุดมคติของผู้เขียน

*Marvel Avenger Alliance เกมวางแผนที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดของ Marvel

ตกลงแล้วมันดีหรือเปล่า? แล้วทำไมต้องมี?
อันนี้เป็นเหตุผลที่ผู้อ่าน "ควรจะ" ตอบด้วยตัวเอง เพราะการที่ผู้เขียนจั่วหัวไว้แล้วว่า มันเป็นคำถามที่มีคำตอบได้หลายแบบ และไม่มีแบบไหนผิดหรือถูก มันอยู่ที่การตัดสินใจของผู้อ่านเอง แต่ผู้เขียนจะหยิบทฤษฏีความคิดที่เห็นได้บ่อยที่สุดมาวิเคราะห์ให้ดู

๐ ระบบ Energy ช่วยให้คุณแบ่งเวลาใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น
นี่เป็นเหตุผลข้อแรกที่ผู้เขียนเห็นบ่อยมากเวลาเกิดการปะทะคารมกันในคอมมูนิตี้ของเกม Action RPG หรือเกมโทรศัพท์ทั่วไป ข้อนี้ผู้เขียนเห็นว่า จริง ๆ แล้วนี่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของผู้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมา แนวคิดนี้จริง ๆ เป็นแนวคิดที่ดีในการแก้ปัญหาและช่วยให้ใครก็ตามแต่ที่มีปัญหาในการแบ่งเวลาเล่น สามารถควบคุมและจัดการชีวิตประจำวันของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ความจริงมันช่างโหดร้าย ไม่ว่าจะอ้างยังไง ก็จะมี Energy แบบเติมเงินมาให้คุณซื้ออยู่ดี Pay 2 Win Forever...

*สูตรแบ่งเวลาเรียนที่แปะมางั้น ๆ เรารู้ว่าคุณไม่สนใจหรอก อ่านต่อไปเลย

๐ ระบบ Energy ทำให้คุณเห็นแก่ RNG GOD* และรอบคอบกับเกมมากขึ้น
อันนี้จะเรียกว่าไงดี ข้อดีก็ไม่ใช่ข้อเสียก็ไม่เชิง อธิบายก่อนว่าข้อนี้ผู้เขียนไม่ได้หมายถึงชีวิตประจำวันแต่อย่างใด ผู้เขียนหมายถึงว่า หากคุณมีพลังงานแค่นี้ คุณจะวางแผนอย่างไรดีให้ไปถึงจุดหมายในเกมให้ได้แบบรอบคอบที่สุด ฟังดูดีนะ แต่มันจะเป็นประโยชน์กับชีวิตคุณได้ยังไง เพราะสุดท้ายยังไงมันก็ลงกับเกมไปหมดแล้ว ( ณ จุดนี้ผู้เขียนคงโดนด่ายับ) เอาใหม่! มันเป็นเรื่องที่ดีถ้าคุณคิดจะวางแผนกับอะไรสักอย่าง แม้กระทั่งเกมที่คุณเล่น เพราะการวางแผนเป็นการบริหารสมองอย่างหนึ่ง การเล่นเกมที่ไม่มี Energy คุณจะหมดเรื่องที่ต้องคิดหนักไปหนึ่งเรื่อง แต่ถ้าหากมี Energy ขึ้นมา คุณจะต้องคิด คิดให้หนักกว่าเดิม เพราะหากคุณต้องการเป็นไวกิ้งผู้พิชิต หรือเป็นที่หนึ่งในโลกหล้าโดยไม่พึ่งเงินซักแดงเดียว คุณก็ต้องคิด คิด คิด ให้หนัก ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะการคิดหนักแบบนี้คุณจะได้เอาไปใช้ประโยชน์กับเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เกม แน่นอน

*RNG GOD - Random Number Generator God ก็ตามชื่อ เทพเจ้าแห่งการสุ่ม คุณต้องเห็นแก่มันเยอะ ๆ เพราะในโลกนี้มีบางอย่างต้องใช้ดวงเท่านั้น อย่าลืม!

*วางแอปเปิ้ลนี้ ไว้บนหัวเจ้านะ - RNGesus แห่ง Hearthstone (ที่ปัจจุบันโดนเนิร์ฟแล้ว)

- ระบบ Energy สร้างความเหลื่อมล้ำให้เกม 
มาดูเหตุผลของฝั่งที่ไม่ชอบระบบนี้กันบ้าง อันนี้ผมเห็นด้วยเฉพาะบางเกมนะ เพราะโดยส่วนตัวเกมที่ผู้เขียนเล่นหลายเกมนั้นอุดมไปด้วยระบบ Energy ที่ขัดแข้งขัดขาสุด ๆ แต่ก็ไม่ได้เหลื่อมล้ำอะไรมากมาย อย่างแรกคุณต้องยอมรับก่อนว่าเกมที่คุณกำลังเล่นนั้น มีกลุ่มเป้าหมายลูกค้าคือคนประเภทไหน อย่างเกมจีน P2W ทั้งหลาย กลุ่มเป้าหมายของเขาคือ "คนทำงานหนัก" ที่ในหนึ่งวันแทบหาเวลามาเล่นเกมไม่ได้เลย เขาจึงจำเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อความเก่งของตัวละคร ใครที่บ่น ๆ ว่า เออ เล่นแค่ไหนก็แพ้คนเติม เอาเป็นว่าย้ายเกมเถอะครับ คุณอยู่ผิดที่แล้ว อย่างเกม Marvel Future Fight ที่ผู้เขียนเล่น มีระบบ Energy จริง แต่ผู้เขียนคอนเฟิร์มว่า ไม่ใช่การ P2W แน่นอน เพราะคุณจะได้รับหน่วยเงินที่มาจากการเติมเงินทุกวันผ่านทางเควสประจำวัน เอาไปใช้จ่ายแลก Energy ได้ตามที่คุณต้องการ คุณจะเติมเงินเพิ่มไปก็ได้ แต่ขอเตือนไว้เลยว่า คุณอาจจะต้องเติมเงินซัก 1-2 พันบาท เพื่อก้าวผ่านผู้เล่น F2P ไปได้ แบบขั้นสองขั้น ถ้าน้อยกว่านั้น คุณก็โตขึ้นมานิดเดียว

* Marvel ไปซะสองเกม อยากบอกให้รู้ว่าหนูติ่งมาเวล

-ระบบ Energy เป็น Airtime แบบใหม่ ที่จะทำให้เราต้องจ่ายเพื่อเล่น
อันนี้เป็นเหตุผลที่น่าสนใจมาก หากผู้อ่านท่านใดอยู่ในยุคที่เราต้องต่อเน็ตกับเจ้า 56k modem เพื่อเล่นเกมอยู่ คุณจะต้องเข้าใจในระบบ Airtime ไม่มากก็น้อย โดยเจ้าระบบนี้ อธิบายง่าย ๆ คือเราจะต้องเติมเงินเข้าเกม เพื่อซื้อชั่วโมงเล่นเกม ยกตัวอย่างเช่น RO ในสมัยก่อนคุณไม่สามารถเดินดุ่ม ๆ มา Login ได้เลย (ก็แน่อยู่แล้ว ต้องจ่ายเงินเจ้าของร้านเน็ตก่อน เดี๋ยวโดนกระทืบ) คุณจะต้องเดินไป 7-11 เพื่อซื้อการ์ดชั่วโมงของ RO ที่มีตั้งแต่แบบราย ชม. ไปจนถึงแบบ 30 วัน ตกชั่วโมงละ 10 บาท พอหมดเวลาคุณก็ไม่สามารถเล่นเกมนั้นต่อได้ นั่นแหละ ใช่ไหม นี่คือระบบ Energy สมัยก่อนเป๊ะ ๆ ซึ่งพอมาถึงตรงนี้ ผู้เขียนก็ต้องมาตกม้าตายกับคำพูดตัวเองว่า เออ เกมมันสมบูรณ์แล้วนะ ไม่ต้องมีระบบแบบนี้ก็ได้ เอาเป็นว่าผู้เขียนขอ แถ-ลง ก่อนว่า ที่สมัยก่อนต้องมี Airtime นั้นก็เพราะว่า เรายังไม่มีระบบที่เรียกว่า Item Mall เลย!! แล้วบริษัทเกมจะเอารายได้จากไหน สัญญาก็ต้องจ่ายเงินเซ็น ข้าวก็ต้องกิน ลูกเมียก็ต้องเลี้ยง (ดราม่า) พอหลังจาก Item Mall มา เขาก็ตัด Airtime ออกไปเลย เพราะฉะนั้นระบบสองระบบนี้แค่ "คล้ายกัน" เท่านั้น

*บัตรเติม Airtime RO ที่ผู้เขียนหามาได้แค่นี้ รูปนิดเดียว


ถ้าทนอ่านมาถึงตรงนี้ได้ทุกคนก็อาจจะมีคำตอบในใจแล้วว่า ระบบนี้มันดีหรือไม่ ในความคิดผู้เขียนเองนั้น ผู้เขียนอยากจะบอกว่า ทุกอย่างในโลกนั้นมีทั้งส่วนดีและไม่ดี มนุษย์เราคนบางคน (ที่ไม่อยากเอ่ยถึง กลัวบทความโดนแบน) เป็นฮีโร่ของคนอีกกลุ่ม ช่วยปลดปล่อยกลุ่มนั้นจากการโดนเอารัดเอาเปรียบ แต่กลับกลายเป็นวายร้ายของอีกกลุ่ม เพราะมีความเชื่อคนละอย่างกัน นั่นแหละครับ ทุกอย่างมีสัจธรรมในตัวเอง ทุกอย่างในโลกล้วนเป็นสีเทา ไม่เว้นแม้แต่ระบบในเกม ระบบนี้มีข้อดีถ้าได้อยู่กับกลุ่มผู้เล่นที่ถูกต้อง และจะเป็นระบบร้าย ๆ ทันทีที่อยู่กับผู้เล่นอีกกลุ่ม หวังว่าผู้อ่านคงจะได้อะไรไปไม่น้อยกับบทความนี้ พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ...

ต้องการเติมเงินเกมต่างประเทศ คลิก!!

กำลังโหลด...