จะมีเกมไหนมาโค่น PUBG ลงได้บ้างถ้าไม่นับ Fortnite ?

Playulti 17 May 2018, 10:52:47
ข่าวเกม PC

Battle Royale ครองโลก คำนี้น่าจะเห็นได้จากทุกสื่อที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเรื่องเกม และแน่นอน ถึงแม้ว่า PUBG จะไม่ใช่ใบเบิกทางให้กับเกมแนวนี้ แต่ก็เพราะ PUBG นี่แหละที่ทำให้หลายค่าย หลายผู้พัฒนาเริ่มที่จะหันมายัดโหมดเกมนี้ลงไปให้กับเกมตัวเอง หรือนำไปพัฒนาเป็นเกมใหม่มาเลย แต่ไม่ว่าจะออกมากี่เกมๆ ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีเกมไหนมาโค่นบัลลังก์ PUBG ลงได้เลย ซึ่งในส่วนนี้ผมขอไม่นับ Fortnite นะครับ เพราะถึงแม้มันจะเป็น Battle Royale เหมือนกัน แต่เกมเพลย์การเล่นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงนทาง Fortnite นั้นจะวัดกันที่การสร้างของขึ้นมาป้องกัน และใช้ทักษะในการเล่นที่แตกต่างไปจาก PUBG นั่นเอง

ล่าสุดนั้นยอดผู้เล่น PUBG ได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าต่ำลงจนน้อยกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี แต่ถึงแม้ยอดผู้เล่นจะต่ำลงมา แต่มันก็ยังอยู่ในระดับสูงกว่าเกมอื่นๆเยอะมาก และถ้านับกันแค่หมวดเกม Battle Royale ก็คงจะหาเกมใดมาเทียบเคียงได้ยากจริงๆ (ย้ำอีกรอบว่าคอนเทนต์นี้ผมขอยกเว้น Fortnite ไว้ก่อน) แต่ถึงอย่างนั้น ตลาดการพัฒนาเกมก็ไม่น้อยหน้า แห่กันพัฒนาเกม Battle Royale ออกสู่ตลาดมามากมายนัก โดยเฉพาะปีนี้ที่น่าสนใจหลายเกมมาก

หากมองในมุมมองเกมเมอร์ไม่ใช่ผู้พัฒนา ปัจจัยหลักในการเอาชนะ PUBG ให้ได้คืออะไร ? คำตอบก็คือมันต้องเล่นง่าย เล่นสนุก และมีความสมจริง สมจริงในที่นี้ไม่ใช่กราฟิก ภาพ สมจริงนะครับ คนเล่นเกมแนวยิงกัน สิ่งสำคัญคือความลื่นไหล ไม่ใช่ภาพที่สวยงาม เกมเพลย์หลักคือการยิงกัน ไม่ใช่มาเสพภาพ (ฮา) แต่ความสมจริงในที่นี้ หมายถึงระบบฟิสิกส์ กระสุนตก กระสุนย้อย ซึ่งใน PUBG ก็ยังไม่ได้ทำดีเท่าไรนัก หากใครบอกว่าระบบฟิสิกส์ PUBG สมจริงคงยังไม่เคยเจอกับรถมอเตอร์ไซค์ขับชนรถจี๊ป แล้วรถจี๊ปเป็นฝ่ายกระเด็นซะเอง..

ถ้าพูดถึงภาพสวย ปีนี้ Island of Nyne ถือว่าน่าจับตามอง ครั้งแรกที่ผมเห็น นี่มันคือ Crysis ที่เป็น Battle Royale ชัดๆ แต่ถึงเวลาเล่นจริงมันจะสนุกหรือไม่ ระบบจะโอเคหรือเปล่า เราก็ยังไม่รู้ เพียงแต่ First Impression ของเกม มันทำให้เรารู้สึกอยากเล่นขึ้นมาทันที แต่ด้วยกราฟิกที่โหดระดับนี้อาจจะกินทรัพยากรเครื่องสักหน่อย ซึ่งไอ้การกินทรัพยากรเครื่องนี่ล่ะที่จะส่งผลถึงยอดขายด้วยแน่นอน เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แรงพอจะใช้เล่นเกมบางเกม แม้ว่าเกมนั้นจะยอดนิยมแค่ไหนก็ตาม


Island of Nyne อีกหนึ่งเกม Battle Royale น่าจับตาในปีนี้

ดูท่าการจะโค่น PUBG ลงจากบัลลังก์เจ้าพ่อเกม Battle Royale ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอย่างที่ผมบอก เกมนั้นต้องมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นง่าย เข้าถึงง่าย สนุกแบบเรียบง่าย รวมไปถึงใช้สเปคคอมพิวเตอร์ที่ไม่สูงจนเกินไป ดังนั้นตอนนี้ คู่แข่งของ PUBG หลักๆจึงเป็น Fortnite นี่ล่ะ แต่อย่าลืมว่าโลกหมุนไปทุกวันๆ เทคโนโลยีก็ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ค่ายเกมก็แห่กันทำการแข่งขัน พัฒนาเกมใหม่ๆออกมามากมาย ดังนั้นทาง PUBG เองก็ต้องทำการบ้านกันหนักๆเพื่ออัพเดทตัวเกมให้คงความน่าสนใจไว้เสมอ และมันก็เป็นการบ้านชิ้นใหญ่ของเหล่าผู้พัฒนาที่กำลังจะส่งเกมลงตลาดด้วยเช่นกันว่าทำยังไงถึงจะสร้างความสำเร็จได้ในระดับเดียวกับ PUBG

"แต่ผู้ที่ชนะจริงๆแล้วก็ยังคงเป็นเกมเมอร์อย่างพวกเราอยู่ดี ที่มีเกมให้เลือกเล่นกันมากมายนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว"



กำลังโหลด...