ก้าวผ่านอดีตสู่อนาคต! กว่าจะมาเป็น Resident Evil 7

Playulti 09 Mar 2017, 17:30:24
ข่าวเกม PC

undefined

   Resident Evil หรือ Biohazard (1996) ชื่อนี้ใครๆก็คงทราบดีว่าเป็นเกม Horror Survival ที่โด่งดังที่สุดเกมหนึ่ง ซึ่งมีอายุอานามมาถึง 2 ทศวรรษ ริเริ่มจากเกมฟอร์มเล็กๆ Cutscreen  ราวกับหนังเกรดบี เริ่มจากความลึกลับที่ผถเเล่นไม่รู้อะไรเลยว่าเหตุการณ์ที่เจอคืออะไร เมื่อเข้าสู่คฤหาสถ์ลึกลับกลางป่า "Chris" และ "Rebecca"  ซึ่งที่นี่เองเป็นสถานที่ที่เราได้รับรู้ถึงสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่เรียกว่า Zombie และความน่ากลัวเกินกว่าเกมใดๆ จะทำได้ในยุคนั้น

   Capcom ทีมพัฒนาชื่อดังของญี่ปุ่นต่างปราบปลื้มกับกระแสความแรงขั้นสุดที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนั้นได้สร้างชื่อให้กับ Shinji Mikami ที่เป็นผู้กำกับในภาคแรกอีกด้วย ทำให้ขนภาคต่อออกมาในเวลาเพียงแค่ 2 ปี Resident Evill 2 (1998) ซึ่งตอกย้ำความแรงเพิ่มขึ้นมากกว่าภาคแรกเสียอีก และหลังจากนั้น Resident Evil ก็กลายเป็นเกมซีรี่ย์ที่น้อยคนจะไม่รู้จัก 

undefined

   ตลอดเวลาที่ผ่านมา Resident Evil กลายเป็นบรรทัดฐานของเกมแนว Survival Horror หลายๆ เกม โดยเฉพาะ Resident Evil 4 กับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จากเดิมที่ผู้เล่นจะบังคับตะวละครผ่านมุมมอง CCTV เดินยากๆ ยิงยากๆ กลายเป็นมุมมองข้ามหัวไหล่ ที่สามารถเสริมสร้างความน่ากลัวไปพร้อมกับการแอคชั่นได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม จนหลายค่านพัฒนาได้นำมุมมองนี้ไปใช้ รวมถึงกลายเป็นไอดอลให้เกมยุคหลังๆ อีกมากมาย กลายเป็นจุดสูงสุดของซีรี่ย์เลยก็ว่าได้

  แต่เมื่อเจอจุดสูงสุดก็ย่อมเจอกับยุคที่ย่ำแย่เช่นกัน Resident Evil 5 และ Resident Evil 6 กลายเป็นเกมที่ถูกวิจารณ์ยับเสียหายที่สุดของซีรี่ย์ ไม่ว่าจะโดยนักวิจารณ์เองหรือผู้เล่น คะแนนใน Metacritic อยู่ราวๆ 60-70 เท่านั้น โดยสิ่งที่ทำให้ถูกด่ายับหนีไม่พ้นการกลายเป็นเกมแอคชั่นจนลืมรากเหง้าดั่งเดิมของตนเองไป โมเม้นท์ในเกมที่แฟนเกมยุคดั่งเดิมถึงขั้นกุมหัว แต่ในทางกลับกันทั้งสองภาคกลับกวาดยอดขายไปเหนาะๆ หลัก 10 ล้านชุด

กว่าจะมาเป็น Resident Evil VII

   แม้ยอดขายจะดีเลิศกว่าไตรภาคแรก แต่คำวิจารณ์ที่พาเกมลงเหวนั้นไม่ดี รวมไปถึงเกมต่างๆ นาๆ ที่ดันใช้ชื่อและจักรวาลเดียวกับ Resident Evill พาลทำให้ชื่อเสียงซีรี่ย์เหมือนฉุดลงเหวเรื่อยๆ กับเกมที่เคยขึ้นชื่อว่าเป็นซีรี่ย์ Horror Survival ที่ดีที่สุด หัวเรืออย่าง Capcom ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อประคองให้ซีรี่ย์นี้ให้กลับมาสู่การยอมรับเช่นเดิม คงจะถึงเวลาแล้วกับการเริ่มใหม่อีกครั้งใน Resident Evil 7

_____________________________

กว่าจะมาเป็น Resident Evil VII

สิ่งใดที่่จะทำให้ Resident Evil กลับสู่ทางที่ควรเป็น!?!

   อะไรที่ทำให้ Resident Evil ดังเป็นพลุแตกในสมัยในยุค 90s อะไรที่ทำให้เกมนี้กลายเป็นเกมที่หลายคนยกย่องให้เป็นเกมแนววยองขวัญที่ต้องเล่น Jun Takeuchi โปรดิวเซอร์ที่ผูกพันกับซีรี่ย์นี้มาหลายต่อหลายภาคคือบุคคลสำคัญที่จะทำให้การเปลี่ยนแปลงใหม่เกิดขึ้น ความสำเร็จของซีรี่ย์นี้คืออะไร?แน่นอน มันมาจาก "ความน่ากลัว" แบบแปลกใหม่ที่เกมอื่นไม่เคยมี จังหวะเกมที่ยากคาดเดา ทุกคนเคยตกใจกับภาพซอมบี้โพลิกอนหันมาอย่างช้าๆ ที่พาสะดุ้งไปสามบ้านแปดบ้าน เราเคยกรี๊ดแตกกับเสียงกระจกแตกที่มาพร้อมสุนัขซอมบี้ เราเคยหวั่นไหวจนไม่กล้าแม้จะเปิดประตูกับเสียงเพลงที่ทำให้รู้ว่าในนั้นมี Nemesis อยู่ สิ่งเหล่านี้เองที่ขาดหายไป 

กว่าจะมาเป็น Resident Evil VII

  ผนวกกับเกมยุคปัจจุบันที่ขายความสนุก ยัดโหมด Co-op มาอย่างจัดเต็ม จากเกมผีเดิมๆ กลายเป็นเกมปาร์ตี้ไล่ล่าซอมบี้ที่มีแต่เสียงฮา แน่นอนมันหมดความน่ากลัวอย่างที่ซีรี่ย์ควรจะเป็น ดังนั้นหากจะต้องการกลับจุดเดิม "หยุดมันซะ" คือสิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง

  เมื่อภาค 4 การปฏิวัติเกมซีรี่ย์นี้นำมาสู่ความยอดเยี่ยมแล้วจะเป็นไรละ หากภาคใหม่จะปฏิวัติมันอีกสักรอบ โดยการปรับมุมมองจาก 3rd Person-Shooting มาสู่ 1st Person-Shooting ที่จะยิ่งทวีคูณความน่ากลัวให้ผู้เล่นได้มากกว่าเดิม ผนวกกับความคิดเดิมของคุณ Shinji Mikami ที่แรกเริ่มเดิมทีต้องการจะสร้างให้ซีรี่ย์ Resident Evil เป็นแนว FPS แต่เครื่องเกมในยุคนั้นไม่สามารถให้ฝันเป็นจริงได้...

การตัดสินใจครั้งสำคัญ

    กระแสแฟนๆ ของ Resident Evil ทั่วทุกหนทุกแห่งต่างเรียกร้องความเป็นออริจินอล ความน่ากลัว น่าสยดสยอง ความเคร่งเครียดยามเล่น และแน่นอนว่าผู้พัฒนาก็อยากให้เป็นเช่นนั้น การกลัยสู่รากเหง้าเดิมอย่างที่ควรจะเป็น แต่กำแพงสุดยิ่งใหญ่กว่าวอลมาเรียนั่นคือการเหล่าบริษัทผู้เป็นคนออกทุนนั่นเอง อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่แรก ในช่วงภาค 5 - 6 เป็นภาคที่กระแสคำวิจารณ์เกมนั้นย่อยยับที่สุดตั้งแต่เคยมีมา แต่ทว่ายอดขายของภาค 5 สามารถคว้ายอดขายไปถึง 8 ล้านชุดในทุกแพล็ตฟอร์ม ตามมาด้วยภาค 6 ที่กวาดไป 7.8 ล้าน ชุดเช่นเดียวกัน ซึ่งทิ้งห่างภาคแรกทั้งเวอร์ชั่นเก่าและ Remake อย่างไม่เห็นฝุ่น แน่นอนว่าต้นสังกัดเห็นผลขนาดนี้ก็ต้องมีการพูดคุยกับทีมพัฒนาอย่างเคร่งเครียด กับแนวทางของ RE7 ว่าควรจะดำเนินในทิศทางใด

กว่าจะมาเป็น Resident Evil VII

   การดำเนินงานของ RE7 นั้นเริ่มตั้งแต่ช่วงปี 2014 กับการครุ่นคิดและค้นหาทิศทางที่ถูกที่ควร "ความเป็นออริจินอล" คืออะไร คือคำถามที่ทีมพัฒนาต้องหาคำตอบให้ได้โดยเร็วที่สุด "การติดอยู่ในสถานประหลาด? ซอมบี้คืออะไร แล้วเกิดมาได้อย่างไร ตัวละครที่ไร้ที่มาที่ไป และเป้าหมายคือการเอาชีวิตให้รอดจากสถานการณ์ที่หมดหนทาง" นี่คือทั้งหมดที่พวกเขาได้ข้อสรุปมา

   ขั้นตอนถัดมาคือการสร้างบรรยากาศ มุมมองและตัวละครให้เหมาะสมกับตัวเกม ไอเดียหลักๆของพวกเขาคือภาพยนตร์ดังในอดีตอย่าง Evil Dead ภาพยนตร์ต้นตำรับของหนังซอมบี้ และการสร้างเหล่าศัตรูที่ผู้เล่นต้องเจอที่ทุกตัวละครผู้พัฒนาต้องคิดอย่างหนัก ด้วยวิธีคิดแบบ น้อยแต่ได้มาก (Less is More) จึงได้เหล่า "คนประหลาด" ออกมาเพียง 4-5 คนเท่านั้น โดยตัวละครเหล่านี้ทีมพัฒนาได้จากการศึกษาเรียนรู้ความกลัวของบุคคลผ่านตัวหนัง นิยาย และประสบการณ์ นำแนวทางพวกหนังสายเฉือนแบบสิงหาสับ (Slasher) ผสมผสานกับชีวภาพในแบบที่ Resident Evil เป็นมาโดยตลอดออกแบบตัวละครเหล่านั้นจนได้เหล่าครอบครัว Baker ออกมา...

กว่าจะมาเป็น Resident Evil VII

_____________________________

กว่าจะมาเป็น Resident Evil VII

การพัฒนาจากอดีตสู่การก้าวผ่านไปยังอนาคต

   เมื่อได้แนวทางที่น่าจะลงตัวที่สุดแล้ว การผสมผสานของความเป็นออริจินอลกับเกมเพลย์ยุคใหม่ พวกเขาเริ่มต้นจากดปรเจกต์ VR เกมหนึ่งที่ผลิตให้กับ PlayStation VR กับเกม The Kitchen เพื่อมาทดลอง ทั้งในเรื่องการแสดงผลของเอนจิ้นใหม่ RE Engine ที่พัฒนาให้กับเกมนี้โดยเฉพาะ แถมด้วยการแอบซ่อนตัวเลข 7 ไว้ ณ ตรงตัว T เพื่อเป็นการแอบบอกเล็กๆ ว่า โปรเจกต์ Resident Evil 7 อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา จนกระทั่งงาน E3 2016 คือวันที่ทั้งโลกรู้ว่า Resident Evil 7 กลับมาแล้ว...


   เสียงเฮที่ดังลั่น มาพร้อมเสียงวิจารณ์อันอื้ออึง ความงงงัว สับสน และชื่นชมมาพร้อมกันในคราวเดียว "การกลับสู่ออริจินอลงั้นหรอ?" "นี่มันก๊อปมาจาก XXX นี่หว่า" "นี่มันไม่ใช่ RE แล้ว!" เสียงเหล่านี้คือกำแพงขั้นต่อมาที่ต้องก้าวผ่านให้ได้ Capcom ได้ก้าวผ่านปัญหาขั้นต้นและมุ่งสู่แนวทางใหม่ให้ซีรี่ย์ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ต้องยอมรับความกล้าเผชิญหน้าของเขา คำติและปรามาส ทั้งหลายที่เผชิญนั้นอาจทำให้แฟนรุ่นเก่าเลือนหาย และแฟนรุ่นใหม่ขยาดได้ในทีเดียว ดังนั้นเกมนี้จำเป้นจะต้องใส่มันให้สุดฝีมือที่พวกเขามี เพื่อกู้ชื่อให้ Resident Evil มาให้ได้ ทั้งมีการปล่อย Demo ให้ทดลองเล่น การโฆษณาใส่เต็มทุกเม็ด พร้อมบอกว่าตัวเกมจะวางจำน่ายต้นปี 2017 อย่างแน่นอน...

   เมื่อถึงเวลาวางจำหน่าย ทุกคนได้เผชิญและสัมผัสกับ Resident Evil 7 กับการกลับสู่รากเหง้าของตัวละครที่เป็นมนุษย์ธรรมดานามว่า Ethan Winter ตัดสินใจตามหาแฟนสาวที่หายตัวในบ้านลึกลับในป่าใหญ่ที่ไม่ทราบที่มาที่ไป และที่นั่นเขาได้พบกับครอบครัวบ้าคลั่งตระกูล Baker ที่มีคำเดียวที่จะนิยามได้คือ "วิปริต" นี่คือจุดที่พวกเทีมพัฒนาได้สรรสร้างออกมา มันคือรากเหง้าของความน่ากลัวที่ RE เคยเป็น การต่อสู้ที่ไร้หนทางสู้ ไร้จุดหมาย การแก้ไขปริศนา ความมืด ความน่ากลัว การเอาชนะกับสิ่งที่ผู้เล่นไม่รู้ว่าคืออะไร พร้อมกับเนื้อเรื่องที่ขุ่นมัวไม่สามารถคาดเดาได้ นี่คือ Survival Horror ที่ Resident Evil ควรเป็น และมันกลายเป็นบันทัดฐานใหม่ให้ RE มันคืออีกก้าวของความสำเร็จของซีรี่ย์นี้ ทั้งยอดขายที่มากกว่า 4 ล้านชุดภายในเวลา 1 เดือน และคำวิจารณ์ที่หลายสำนักต่างยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ไม่ควรพลาด!

การก้าวผ่านอดีตสู่อนาคต! กว่าจะมาเป็น Resident Evil 7การก้าวผ่านอดีตสู่อนาคต! กว่าจะมาเป็น Resident Evil 7การก้าวผ่านอดีตสู่อนาคต! กว่าจะมาเป็น Resident Evil 7

www.invern.co.kr
www.wikipedia.com
www.metacritic.com
vgsale.wikia

กำลังโหลด...