Commandeer Armament คืออะไร
Commandeer Armament เป็นเกมการ์ดแนววางแผน ฉบับ Digital ของ "Commandeer" เกมกระดานที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Xrosstales Studio ซึ่งวางจำหน่ายครั้งแรกในงาน AFA เมื่อปี 2015 (ราวเดือนเมษายน) จุดเด่นของเกมนี้คือ การเล่นที่ต้องอาศัยการวางแผนเป็นอย่างมาก อีกทั้งภาพของการ์ดแต่ละใบล้วนสวยงามพอตัวเลยทีเดียว
นอกจากนี้ทีมผู้พัฒนายังให้ความสำคัญกับความสมดุลของเกมการ์ดเป็นอย่างมาก ถึงขนาดออกประกาศให้ผู้เล่นสามารถนำการ์ดเก่าไปเปลี่ยนเป็นการ์ดใหม่ที่ถูกปรับเปลี่ยนความสามารถได้อย่างฟรี ตามงาน Tournament ต่างๆ ของเกมที่ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ จึงเชื่อมั่นได้ว่าในรูปแบบ Digital นี้ ตัวเกมจะสนุกและมีความสมดุลอย่างแน่นอน
ภาพและองค์ประกอบต่างๆ
หนึ่งในจุดเด่นทางที่ผู้พัฒนาเกม Commandeer Armament ได้หยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นอย่างแรกๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องของ "ภาพการ์ด" ที่สวยงาม แต่ทว่าผู้เขียน (ตัวผมเอง) กลับมองว่าภายเหล่านี้ดู "ไม่มีเสน่ห์", ขาดจุดเด่นบ้าง Object เด่นกว่าบ้าง อีกทั้งลักษณะของลายเส้นก็ดูตัดกันเป็นอย่างมาก จึงเข้าใจได้ว่านักวาดของเกมนี้ คงมีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว
ในส่วนขององค์ประกอบต่างๆ ในช่วง Early Access ก็ยังคงมีบัคให้เห็นอยู่เยอะมาก อาทิ เมื่อคุณเปิดเข้าหน้า "Open Pack" จะเห็น Effect แพคการ์ดล่องหนตกลงมา อีกทั้งปุ่มกดต่าง หรือเมนูต่างๆ ดูไม่เด่นชัดอาทิ "การเลือก Deck ก่อนเล่น" หรือแม้กระทั่ง คำอธิบายช่วงการเทิร์นต่างๆ (บางทีก็งงว่าตอนนี้เทิร์นใคร)
รูปแบบการจัด Deck กับข้อจำกัด
การจัด Deck ของเกม Commandeer Armament นั้นไม่ได้อิสระอย่างที่คิด เนื่องจากคุณต้องเลือกฝ่าย (ทวีป) ก่อนการจัด Deck ระหว่าง Shangri-la , Avalon , Lemuria และ Heisenberg ซึ่งฝ่ายที่เลือกมานี้ ส่งผลต่อการ์ดที่สามารถบรรจุเข้า Deck ได้ อีกทั้ง Commander (การ์ดผู้นำหลักที่ติดมือตั้งแต่เริ่มเกม) ก็สามารถเลือกได้เพียง Card ระดับ Legendary ของฝ่ายตนเองเท่านั้น
ในการเลือกการ์ดใส่ Deck นั้นสามารถเลือกการ์ดฝ่ายตัวเอง และฝ่ายเป็นกลาง (Neutral) ได้อย่างอิสระ โดยมีเงื่อนไขว่าสามารถใส่การ์ดซ้ำได้สูงสุดที่ 4 ใบ (ยกเว้น Legendary ห้ามซ้ำเลย) และต้องมีการ์ดใน Deck 50 ใบขึ้นไป จึงสามารถนำออกไปเล่นได้, จากจำนวนการ์ดของ Deck ที่มากถึง 50 ใบนี้ ทำให้การจัด Deck นั้นต้องคำนึงถึงความสมดุลเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
ประเภทของการ์ด,ค่าร่ายที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์
การ์ดในเกม Commandeer Armament ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ Unit Card (การ์ดทหาร) ซึ่งเปรียบเสมือนการ์ดมอนสเตอร์ในเกมอื่นๆใช้ค่า Command* ในการร่ายลง และ Event Card (การ์กลยุทธ) ที่เปรียบเสมือนการ์ด เวทย์,กับดัก ในเกมอื่นๆ ใช้ค่า Energy** ในการร่าย
*Command : เป็นค่าร่ายที่ได้รับฟรี 3 แต้มต่อเทิร์น (*เฉพาะเทิร์นแรกของผู้เล่นก่อน จะได้เพียง 2 แต้ม)
**Energy : ค่าร่ายที่ได้จากการแปลงการ์ดเป็นแต้มพลังงาน (*บังคับแปลงในช่วงจ่ายจั่ว)
ในแต่ละเทิร์นคุณจะได้รับแต้ม Command [C] ที่ใช้ในการเล่น เพียงเทิร์นละ 3 แต้มเท่านั้น, ซึ่งคุณต้องคิดให้ดีว่าจะบริหารค่า [C] ดังกล่าวนั้นอย่างไรระหว่าง "ลงการ์ด" และ "จั่วการ์ดเพิ่ม" ซึ่งข้อจำกัดนี้ ทำให้การ์ดที่มีค่าร่าย [C] สูงสามารถถูกแก้เกมได้ด้วยการ์ดที่มีค่า [C] ต่ำกว่าโดยใช้ Event Card ที่จ่ายแต้ม Enerny [E] ที่ได้รับในช่วงจ่ายจั่ว
บอร์ดและทิศทางการโจมตีของ Unit
บอร์ดลงการ์ดของเกมนี้ จะมีลักษณะเป็นช่อง 6x6 โดยเราสามารถลงการ์ดได้เฉพาะช่องที่มีการ์ดอยู่ติดกันเท่านั้น (หากไม่มีการ์ดใดเลย สามารถวางได้เฉพาะ Start Zone 4 ช่องตรงกลาง) อีกทั้งการวางการ์ด Unit แต่ละใบยังต้องคำนึงถึงทิศทางที่สามารถโจมตีได้อีกด้วย ยกตัวอย่าง Lunar Crimsoneye [รูปล่างซ้าย] โจมตีได้เฉพาะทางซ้ายและขวาขวาของตนเองเท่านั้น
ทิศทางการโจมตีนั้น เป็นตัวแปรที่สำคัญในการเลือกตำแหน่งวางการ์ดเป็นอย่างมาก, ถ้าหากเราสามารถหลีกเลี่ยงพื้นที่ การโจมตีของ Unit ฝ่ายตรงข้ามได้ เขาอาจต้องจ่ายค่า [C] ถึง 1 แต้ม ในการย้ายตำแหน่ง 1ตัว ซึ่งตรงนี้ขอบอกเลยว่าจ่ายที่หนักใช่เล่น ยิ่งถ้าเป็น Unit [C] 1 ด้วยนี่ ลงได้อีกตัวเลยทีเดียว
การได้มาซึ่ง "การ์ดใหม่"
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่าการ์ดเกมนี้ "Trade ข้ามไอดีไม่ดี" เพราะฉะนั้นลืมเรื่องการซื้อขายการ์ดระหว่างผู้เล่นไปได้เลย, ส่วนวิธีหาการ์ดในช่วง Early Access นั้นสามารถทำได้เพียง 2 อย่างคือ
1. ซื้อเป็นใบ : ผ่านหัวข้อ Buy Single Card โดยใช้เงินในเกม หรือ เงินเติมซื้อ
2. เป็นซอง : สุ่มแบบลุ้นดวงเอา ซึ่งซองหาได้หลายทางทั้งจาก เควส, กิจกรรม, ใช้เงินในเกมซื้อ หรือ แม้กระทั่งใช้เงินเติมซื้อ
มาเปรียบเทียบราคาการ์ดและแพคการ์ดที่วางขายในร้านค้ากันต่อเลย. ราคาของการ์ดเกมนี้ แบ่งออกเป็น 4 เกรด ตามระดับความหายาก (+Foil) โดยมีราคาซื้อขายดังต่อไปนี้
► Core Pack (บรรจุ 5 ใบ) : 100 Money / 30 Diamond (*รับประกันได้ Rare หรือสูงกว่าอย่างน้อย 1ใบ)
► Legend (มีแต่ Foil) : ราคาซื้อ 3,000 Money / 600 Diamond // ราคาขาย 600 Money
► Epic (Foil) : ราคาซื้อ 2,400 Money / 300 Diamond // ราคาขาย 400 Money
► Epic (ปกติ) : ราคาซื้อ 600 Money / 120 Diamond // ราคาขาย 100 Money
► Rare (Foil) : ราคาซื้อ 600 Money / 75 Diamond // ราคาขาย 100 Money
► Rare (ปกติ) : ราคาซื้อ 150 Money / 30 Diamond // ราคาขาย 25 Money
► Common (ขาว Foil) : ราคาซื้อ 200 Money / 25 Diamond // ราคาขาย 10 Money
► Common (ขาวปกติ) : ราคาซื้อ 50 Money / 10 Diamond // ราคาขาย 5 Money
ดูจากราคาการ์ดแล้วบอกได้เลยว่า ผู้พัฒนาเกมนี้คงตั้งใจกำหนดราคามา รีดไถตังเหล่าคนมีกำลังทรัพย์ที่ชอบอะไรหรูหราเป็นแน่แท้ เพราะว่ามีขายการ์ด Foil เป็นเงินจริง (Diamond = หน่วยเงินเติม) ในอัตราส่วนที่คุ้มค่ากว่าเงินในเกม (Money) เป็นอย่างมาก, ส่วนสายประหยัดแนะนำให้ "ขาย Foil Card" ทิ้งหมดแล้วนำมาเปิด Core Pack ใหม่จะคุ้มค่า
RPG, MMORPG, บทความทั่วไป
RPG, MMO, Action, MMORPG, Open World
RPG, Action, MMORPG, Open World
RPG, Action, MMORPG