The Messenger : แรงบันดาลใจจากเกมในตำนาน Ninja Gaiden

Playulti 28 Jan 2019, 14:31:09
ข่าวเกม PC

Metroidvania แนวเกมที่แฟนเกมหลายคนชื่นชอบ เพราะด้วยความที่มันเล่นเพลิน ไม่กินสเปคคอมพิวเตอร์ (หรือเครื่องคอนโซล) แถมในช่วงหลังๆนี้ เกมแนวนี้ก็ได้พัฒนาเพิ่มเติมลูกเล่น ให้มันสามารถเล่นได้ยาวนานมากขึ้น มีฉากที่หลากหลายให้เราค้นหาแทบจะไม่ต่างจาก Open World ในมุมมองด้านข้างเลย และวันนี้ทีมงาน PlayUlti จะนำเอาเกมแนวนี้มานำเสนอ หลังจากเล่นไปร่วม 10 ชั่วโมง ก็รู้สึกว่าไม่อยากให้ทุกคนพลาดเกมนี้จริงๆครับ นั่นคือ The Messenger เกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Ninja Gaiden ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันเลยครับ

Pixel Graphics & Metroidvania

The Messenger เป็นเกมแนว 2D แอ็คชั่นมุมมองด้านข้าง โดยทีมพัฒนายืนยันว่าได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างเกมนี้มาจากเกม Ninja Gaiden เกมคลาสสิคในตำนาน รูปแบบการเล่นจะเน้นการเดินลุยต่อสู้ และเปิดแผนที่ทั้งข้างบน หรือข้างล่าง รวมไปถึงสามารถย้อนกลับมาที่เก่าเพื่อเปิดเส้นทางลับได้อีกด้วย จึงเรียกได้ว่าเกมนี้แม้จะเป็นการเล่นแบบเดินข้าง แต่ก็มีพื้นที่ มีฉากอันหลากหลายให้เราได้สำรวจกันอย่างมากมาย และคุณจะเล่นมันไม่จบในเวลาเพีงแค่ 10 กว่าชั่วโมงนี้แน่นอน และกราฟิกที่ตัวเกมใช้ก็เป็นแบบ 16-Bit แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้ตัวเกมยังสามารถแสดงสีสันและภาพออกมาได้สวยงามด้วย

Key Features

นอกจากระบบการต่อสู้จะเข้าใจง่ายแล้ว ตัวเกมยังมีค่อนข้างมีความแฟร์สูงมากในการเล่น เพราะศัตรูส่วนมากจะสามารถจัดการได้ด้วยการโจมตีเพียงไม่กี่ครั้ง (ยกเว้นระดับบอส) รวมไปถึงในแผนที่ต่างๆยังมีพื้นที่ลับที่เราต้องไปเปิดเพื่อสะสมไอเทมมาอัพสกิล หรือความสามารถของตัวละครตั้งแต่นินจาเดินลุยทั่วไป ไปจนถึงมีเครื่องร่อน พุ่งใต้น้ำได้ได้ เกาะผนังได้ เป็นต้น ซึ่งความสามารถพวกนี้จำเป็นจะต้องเก็บ Shard มาปลดล็อคไปเรื่อยๆ แต่เมื่อปลดล็อคความสามารถตัวละครเพิ่มแล้ว ศัตรูที่เราเจอ ฉากที่เราต้องลุยก็จะมีอุปสรรคที่หลากหลายมากขึ้นตามไปด้วย

ระบบอัพเกรดสกิล

อย่างที่เกริ่นไว้ด้านบน ในการตะลุยฉากต่างๆ เราจะมีไอเทมลูกไฟสีเหลืองๆ (ขอเรียกว่า Shard) ให้เก็บอยู่เรื่อยๆ โดยเจ้า Shard นี้เราสามารถเก็บสะสมไปปลดล็อคสกิลความสามารถต่างๆให้กับตัวละครของเรา ซึ่งจะอัพอะไรก่อนหลังก็แล้วแต่ความสะดวกเลย แต่หลังๆมาเราก็จะสามารถปลดล็อคได้ครบทั้งหมดอยู่ดีครับ ซึ่งสกิลหลักๆที่จำเป็นต้องมีก็คือการเกาะผนัง เครื่องร่อง สลิงดึงตัว เพราะหลังๆ ด่านต่างๆมันจะมีอุปสรรคที่หลากหลายมาก เราต้องมีตัวช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น แต่ตัวเกมเขาก็กะเวลามาพอดีอยู่แล้วว่าถ้าเราถึงฉากนี้ เราจะปลดล็อคสกิลได้ประมาณไหน

เปิดพื้นที่ลับเพื่อสะสมไอเทมเพิ่ม

ในเกมจะมีหีบสมบัติหีบนึงที่ต้องใช้ Power Seal (เหรียญสีเขียวใหญ่ๆ) โดยเจ้า Power Seal มันจะอยู่ในจุดลับของแผนที่โซนนั้นๆ วิธีการหาก็แค่ใช้ระบบแผนที่ (ที่จะได้หลังจากผ่านตัวเกมไปสักครึ่งทาง) แล้วมันจะแสดงแผนที่ให้เราเห็น แล้วก็มุดไปเอาได้เลย จนตอนนี้ผู้เขียนก็ยังเก็บได้เพียง 23 เหรียญเท่านั้น ทำให้ยังไม่รู้ว่า ไอ้การเปิดหีบเนี่ยมันจะได้อะไรบ้าง เอาไว้เปิดได้ครบแล้วจะมาอวดให้ชมกันนะ (ฮา)

ระบบการต่อสู้ที่ลื่นไหล และใช้ฝีมือจริงๆ

ต้องบอกว่าผู้เขียนค่อนข้างชื่นชอบระบบการต่อสู้ของเกมนี้มาก เพราะมันทำออกมาได้ลื่นไหล แทบจะไม่ติดขัด และตอบสนองต่อการควบคุมได้ดีมากๆ ด้วยทักษะต่างๆของตัวละคร ผสมกับระบบคอมแบทที่ทำออกมาได้ดีมาก เกมนี้จึงทำให้เราติดหนึบชนิดวางจอยไม่ลงเลยทีเดียว รวมไปถึงการต่อสู้แบบ Boss Fight ที่ไม่ได้ยากจนเกินไป จับจังหวะไม่กี่ทีก็รู้เรื่องแล้ว นอกนั้นจะเอาชนะได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และการเล่นบ่อยๆจนรู้จังหวะเท่านั้น

โดยรวมแล้ว The Messenger เป็นอีกหนึ่งเกมสไตล์ Metroidvania ที่สนุกมากจริงๆ ไม่ว่าจะกราฟิก เกมเพลย์ รวมไปถึงดนตรีประกอบติดหูมากๆ ใครที่มองหาเกมเล่นที่ใช้เวลากลางๆ (มองว่าถ้าจะเล่นให้จบครบทุกอย่างจริงๆ อาจจะสัก 20 ชั่วโมงขึ้นไป) ในการเล่น ก็ไปจัดเกมนี้มาเป็นเจ้าของกันได้เลยครับ ที่สำคัญเกมนี้วางจำหน่ายมาได้ครึ่งปีแล้ว รอดูช่วงเทศกาลลดราคาก็ได้ครับ และโอกาสหน้าเราจะนำเกมอะไรมาแนะนำให้รู้จักกันอีกอย่าลืมกดไลค์ กดติดตามพวกเราไว้นะครับ!


กำลังโหลด...