TERA EU : เพิ่มค่าสถานะพิเศษด้วยระบบตำรา Etching !!

Playulti 30 Nov 2017, 10:00:12
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ในโลกของ TERA ไอเทมแต่ละชนิดสามารถเพิ่มความสามารถพิเศษลงไปได้ หรือมีเอฟเฟคพิเศษติดมากับไอเทมชิ้นนั้น มาแต่ต้น และจะเพิ่มมากขึ้นตามระดับเกรดไอเทม เพื่อเพิ่มความสามารถต่าง ๆ อีกมากมายให้กับไอเทมชิ้นนั้น โดยเกม TERA จะมีคุณสมบัติที่ติดมากับไอเทมสวมใส่หลักจำพวก อาวุธ เสื้อ ถุงมือ รองเท้า อยู่ 3 ประเภทด้วยกัน คือ ค่าสถานะที่ติดมากับอาวุธ ค่าสถานะออพชั่นที่สามารถเลือกได้ ค่าสถานะที่เพิ่มขึ้นหลังจากตีบวกถึงตามที่กำหนด และจะสามารถเสริมไอเทมต่าง ๆ ลงไปได้อีกเช่น การใส่หินคริสตัล และการใส่ตำรา Etching !! สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึงส่วนของการเสริมแกร่งไอเทมชิ้นสุดท้ายที่ยังไม่ได้พูดถึงกันไป นั้นก็คือตำรา Etching กันครับ

จากภาพด้านบน
- สีเหลืองคือคุณสมบัติที่ติดมากับอาวุธ
- สีฟ้าคือออพชั่นที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้และปรับเปลี่ยนได้
- สีม่วงคือออพชั่นพิเศษเมื่อตีบวกถึงตามที่กำหนด
- สีเขียวคือเพิ่มความสามารถอาวุธด้วยหินคริสตัล
- สีแดงคือเพิ่มความสามารถด้วยตำรา Etching

ตำรา Etching คือ ไอเทมพิเศษที่สามารถใช้กับไอเทมสวมใส่ต่าง ๆ ในตัวละครของผู้เล่น เช่น อาวุธ เสื้อ ถุงมือ รองเท้า รวมไปถึงเครื่องประดับบางส่วน ซึ่งตำราแต่ละชนิดนั้นจะมีความสามารถแตกต่างกันไป รวมไปถึงจะมีระดับของตำราอีกด้วย ซึ่งระดับสูงสุดของตำรา Etching คือ ระดับ 4 : IV ซึ่งหายากที่สุดและมีราคาแพงที่สุดขึ้นอยู่ที่ว่าเป็นตำราที่สำคัญและเป็นที่นิยมมากน้อยแค่ไหน  ตำรา Etching จะมีบทบาทสำคัญในช่วงท้ายเกม เพราะต้องมีค่าเกียร์รวมของตัวละครสูงในระดับหนึ่ง เพื่อจะทำเควสตามหาตำรา Etching ระดับ 2-3 ได้ง่ายขึ้น ส่วนตำราระดับ 4 นั้น จะมีโอกาสดรอบจากดันเจี้ยน การเปิดกล่องสุ่ม การคราฟต์ เป็นต้น


รายละเอียดตำรา Etching

- ชื่อตำรา : ชนิดตำรา : ระดับตำรา เช่น Federation Supply : Weapon Etching : Keen III
- รูปตำราจะมีสัญลักษณ์แจ้งไว้ ดังรูปด้านบนเป็นของอาวุธ
- เลเวลไอเทมที่สามารถใช้ได้
- เอฟเฟคที่ใช้ ดังในภาพจะเพิ่ม Crit Factor by 18 หรือเพิ่มโอกาสติดคริติคอลอีก 18 หน่วย

ใบคราฟต์ตำรา Etching
- ชื่อตำรา : ชนิดตำรา : ระดับตำรา
- เลเวลที่สามารถใช้ได้
- ระดับการคราฟต์ ตัวอย่างเช่น ต้องเป็นระดับมาสเตอร์ Etching
- ใช้ค่าเหนื่อยต่อการคราฟต์ เท่าไร ในภาพแจ้งไว้ 300p
- รายละเอียดวัตถุดิบที่ต้องใช้คราฟต์
- บรรทัดล่างสุดเวลาคราฟต์สำเร็จ มีโอกาสที่จะได้ใบตำราคูณ 2
- รูปทางขวาคือตำรา Etching ที่จะได้รับครับ
ปล.ตำรา Etching จะมีระยะเวลากำหนด และจะมีแบบถาวร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตำราระดับสูงจะติดถาวร
คำเตือน การใส่ตำรา Etching ไอเทมชิ้นนั้น แล้วทำการเลื่อนขั้นไอเทมที่มีตำราติดอยู่ เมื่อเลื่อนขั้นแล้วตำราที่ใส่เอาไว้จะหายไป เพราะการเลื่อนขั้นไอเทม เปรียบเสมือนผู้เล่นได้รับไอเทมชิ้นใหม่ จำต้องเลือกออพชั่นใหม่ ใส่คริสตัลใหม่ และใส่ตำรา Etching ใหม่ อีกด้วย

วิธีการหาตำรา Etching

การหาตำรา Etching โดยส่วนใหญ่แล้วจะหาได้จากการทำเควส BAM เป็นศัพท์ในเกมที่ผู้เล่นใช้เรียก BigAss Monster เป็นมอนสเตอร์ที่มีรูปร่างใหญ่โต และฆ่าได้ยากมากกว่ามอนสเตอร์ปกติทั่วไป โดยการที่ผู้เล่นจะทำเควส BAM หลังจาก 65 กันแล้ว จำเป็นต้องมีระดับเกียร์อยู่ที่ 431 ขึ้นไป ซึ่งถ้าผู้เล่น 65 และใส่เซ็ตการ์เดี้ยนครบทั้งชุด จะมีค่าเกียร์อยู่ที่ 426 ครับ ฉะนั้นผู้เล่นต้องไปลงดันหาแร่มาอัพเกรดไอเทมของตัวเองก่อนถึงจะสามารถฟาร์ม BAM ในระดับ 431 ได้ ซึ่งการฟาร์ม BAM จะมี 2 ระดับด้วยกัน คือระดับเกียร์ 431 และระดับ 439 

ซึ่ง BAM ระดับ 431 จะได้หินสีเขียว จะสามารถเก็บสะสมไปแลกตำรา Etching ระดับ 2 ได้ ส่วน BAM 439 ที่ใช้หินสีแดงจะสามารถแลกตำรา Etching ระดับ 3 ได้นั้นเองครับ ความแตกต่างของการทำเควสจะต่างตรงที่ BAM 439 จะสามารถทำเควสได้แค่วันละ 3 ครั้งเท่านั้น เท่ากับว่า 1 วันจะได้หินสีแดงแค่ 36 ก้อน ส่วน BAM 431 จะทำเควสกี่ครั้งก็ได้ครับ การทำเควส BAM ผู้เล่นกดตัว H และเลือกไปที่ Solo เควส และทำการวาร์ปไปได้เลยครับ

ปล.เควส Vanguard Requests ใน 1 วัน ผู้เล่นจะสามารถรับเควสได้ไม่เกิน 16 เควส ควรจะเรียงลำดับให้ดี เพราะถ้าผู้เล่นทำเควส BAM อย่างเดียว เวลาลงดันเจี้ยนผ่านแล้ว จะไม่ได้รับของรางวัลประจำดันเจี้ยนถ้าผู้เล่นทำเควสในวันนั้นเกิน 16 เควสไปแล้ว สังเกตง่าย ๆ คือ ตอนแรกเราลงดันเจี้ยนผ่านรับเงิน 6-700 โกลด์ต่อดัน แต่อยู่ ๆ รับได้แค่ 10 โกลด์เฉยเลย



ลูกแก้วที่ตกตามพื้นสามารถเก็บได้ด้วยนะครับ
- สีแดงเพิ่มเลือด
- สีฟ้าเพิ่ม MP
- สีเหลือจะเพิ่มอัตราติดคริติคอลและความแรงคริติคอลอยู่ 60 วินาที ควรจะเก็บตลอดเวลาหลังจากฆ่าเสร็จ

การหาตำรา Etching จากการคราฟต์
การคราฟต์จะมีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน อ่านรายละเอียดคลิก ซึ่ง 1 ใน 4 อย่างนั้นคือ Etching การจะทำตำราระดับสูงจำเป็นต้องคราฟต์ ซึ่งใบคราฟต์หรือใบ Design นั้นจะสามารถหาได้จากดันเจี้ยนตามระดับต่าง ๆ หรือกล่องสุ่มบางชนิด หรือหาซื้อได้ตามตลาดกลางที่ผู้เล่นนำมาขายกัน ตำรา Etching ที่หายากส่วนใหญ่จะเป็นตำราระดับ 4 จำพวกเครื่องประดับ ซึงหายากและมีราคาสูงมาก


ตำรา Etching เป็นหนึ่งในไอเทมที่สำคัญในช่วงท้ายเกม ที่จะเพิ่มความสามารถให้กับตัวละครผู้เล่นได้มากขึ้น ผู้เล่นส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญเป็นอันดับสุดท้าย เพราะการที่เราจะใช้ตำราระดับสูงให้คุ้มค่า ผู้เล่นจะพัฒนาไอเทมสวมใส่ของตนเองให้เกรดสูงที่สุดก่อน ไม่งั้นถ้าใช้ตำราไปกับของสวมใส่ระดับต่ำหรือกลาง เวลาที่เลื่อนขั้นตำราที่ใส่เอาไว้ก็จะหายไปอีกด้วย จึงนิยมใช้กันตอนไอเทมเกรดสุดท้ายนั้นเองครับ
เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...