TERA EU รู้ไว้ก่อนจะได้ Get !! กับศัพท์ที่ต้องรู้ในเกม

Playulti 21 Nov 2017, 13:00:46
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ปัญหาเรื่องของภาษาในการเล่นเกมต่างประเทศนั้นคือหนึ่งเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้เล่นไทยอย่างเรา ที่ต้องได้เผชิญกันอย่างแน่นอนครับ ส่วนผู้เล่นคนไหนที่เก่งภาษาอังกฤษก็สบายไปแต่...อย่าลืมว่าภายในโลกของเกมนั้นก็จะมีคำศัพท์เฉพาะที่ใช้กัน เป็นคำพูดที่ใช้เรียกกันด้วยคำย่อต่าง ๆ มากมาย ซึ่งแอดเร็นคิดว่าคงมีผู้เล่นไทยหลายคนที่ยังไม่ทราบคำศัพท์ต่าง ๆ ในโลกของ TERA EU และศัพท์จำพวกนี้คงได้มาใช้กันต่อใน TERA Online Thailand ที่กำลังจะเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้ แน่นอน !

วันนี้เราจะมาเรียนรู้คำศัพท์ภายในเกม TERA กันครับ ว่าแต่ละคำมีความหมายอย่างไร มีหน้าที่อะไรกันบ้าง และจะพูดถึงคลาสอาชีพนั้น ๆ ให้เข้าใจความหมายของหน้าที่ของแต่ละคลาสให้ชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย เราจะเริ่มจากตำแหน่งกันก่อน โดยในเกมนั้นจะแบ่งหน้าที่เอาไว้อยู่ 3 ประเภท ด้วยกันคือ

ประเภทแท้งค์ ( Tanker, Tank, T )
คือ อาชีพสายป้องกันต่าง ๆ ที่มีความสามารถในการแท้งค์บอส สามารถยั่วยุบอสดึงบอสให้มาสนใจตนเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งในเกม TERA จะมีอยู่ทั้งหมด 4 อาชีพด้วยกันที่สามารถแท้งค์ได้ โดยจะเรียงลำดับความสามารถในการแท้งค์บอส ดังนี้

- Lancer ผู้ใช้หอกโล่ : เป็นคลาสที่สามารถแท้งค์บอสได้ดีมาก มีสกิลในการดึงบอสได้ค่อนข้างมาก เป็นสายแท้งค์ตัวพ่อ มีพลังป้องกันที่สูง มีสกิลฮีลตัวเอง สกิลบาเรีย สกิลเคาน์เตอร์ สกิลสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมอื่น ๆ อีกเพียบ
- Brawler ผู้ใช้หมัด : หมัดเป็นหนึ่งในคลาสแท้งค์สายดาเมจ ที่มีความสามารถในการโจมตีสูง เป็นคลาสที่ต่อคอมโบได้ง่าย มีสกิลคูลดาวน์ที่ไว รุนแรง รวดเร็ว แต่ละสกิลในการใช้จะติดบล็อคแบบอัตโนมัติอีกด้วย อาชีพหมัดเป็นที่นิยมกันมากในปาร์ตี้ เพราะสามารถโซโล่ได้ด้วยตนเอง
- Warrior นักรบดาบคู่ : เป็นคลาสสายดาเมจที่มีความสามารถในการแท้งค์บอส มีสกิลสลับหน้าที่ของตนเอง เลือกได้ว่าจะเป็นสายโจมตี หรือสายแท้งค์ แต่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าสำหรับคลาส Warrior นั้น ควรจะเน้นไปที่สายโจมตีดีกว่า เพราะสกิลส่วนใหญ่จะเสริมในเรื่องของการโจมตีมากกว่าครับ
- Berserker ขวานยักษ์จอมทำลาย : เป็นสายดาเมจอีกตัวที่สามารถแท้งค์ได้ แต่บอกเลยครับว่าไม่เวิร์ค เนื่องจากเป็นคลาสที่ค่อนข้างช้า เน้นทำดาเมจแบบทรงพลังดีกว่า การออกสกิลช้าทำให้ดึงบอสได้ช้า สกิลเน้นไปในเรื่องของโจมตีมากกว่านั่นเอง

ตำแหน่ง Tank เป็นตำแหน่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ หรือให้เทียบเท่ากับตำแหน่ง Healer เลยก็ว่าได้ เพราะการลงดันนั้น แท้งค์กับพระต้องเป็น 2 ผู้เหลือรอดในปาร์ตี้ก่อนเสมอ และตำแหน่งนี้ต้องเชี่ยวชาญในเรื่องการป้องกันเป็นอย่างมาก และจำต้องรู้การออกสกิลของบอส ท่าทางการโจมตีต่าง ๆ ของบอส เพราะต้องบล็อคการโจมตีจากบอสแทบทุกเวลา เป็นตำแหน่งที่เล่นยากที่สุดเลยก็ว่าได้

ประเภทฮีลเลอร์ ( Healer, H )

คือ ตำแหน่งซัพพอร์ตที่มีหน้าที่ช่วยเหลือเพือนรวมทีม มีความสามารถในการฟื้นพลัง การบัพเพิ่มพลังโจมตี การชุบชีวิต ซึ่งในเกม TERA นั้น จะมีอยู่ทั้งหมด 2 อาชีพด้วยกันคือ Priest และ Mystic
- Priest ไปไหนใครก็รัก : คือคลาสที่คุ้นเคยกันดีในโลกของเกม MMORPG เป็นหนึ่งในคลาสที่นิยมเล่นกันอย่างมาก เนื่องจากเป็นคลาสที่สำคัญและจำเป็นต่อเพื่อนร่วมทีม สามารถใช้สกิลฮีลได้หลายสกิล จะหมู่จะเดี่ยว จะวงกว้างหรือวงแคบ การรักษาสถานะผิดปกติแบบหมู่ การชุบชีวิต การบัพเพิ่มพลังโจมตี การฟื้นฟูมานา และอื่น ๆ อีกเพียบครับ
- Mystic เพิ่มพลังโจมตีจนถึงขีดสุด : หนึ่งในตำแหน่ง Healer ที่มีความสามารถในการฟื้นฟูเหมือน Priest แต่อาจจะไม่ดีเทียบเท่า สามารถซัมมอนปีศาจมาช่วยสู้ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดของ Mystic คือ ออร่าต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพลังโจมตีได้ถึงขีดสุด เพิ่มอัตราติดคริติคอล ความแรงคริติคอล ค่าพลังโจมตีที่สูง และมีสกิลสำคัญที่สามารถใส่ให้เพื่อนรวมทีมได้อย่าง ตายแล้วเกิดทันทีอีกด้วย
ถ้าให้พูดถึงความยากง่ายในการเล่นระหว่าง Priest กับ Mystic คือ
- Priest จะเล่นได้ง่ายกว่าเซฟทีมมากกว่า เพราะมีสกิลฮีลที่เยอะ ปาร์ตี้จะพึ่งพาได้มากสำหรับทีมที่ยังอ่อนประสบการณ์
- Mystic เหมือนเป็นพระระดับที่ยากขึ้น เพราะสกิลฮีลน้อยกว่า วงแคบกว่า แต่จะเน้นการเพิ่มพลังโจมตีให้ทีมอย่างมาก แต่เพื่อนรวมทีมก็ต้องมีความสามารถในการเอาตัวรอดด้วยตนเองอยู่ในระดับที่ดีด้วย

สำหรับตำแหน่งนี้นั้น เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในโลกของ TERA เป็นตำแหน่งที่ต้องมีสติ ความสามารถ ความเข้าใจทีม มือที่ไวในการกดสกิลไปมา เพราะดันเจี้ยนเกมนี้นั้น ขอบอกเลยครับว่าโหดร้ายจริง ๆ พลาดนิดเดียวถึงกับตาย บวกกับสกิลการเอาตัวรอดของตำแหน่ง Healer นั้น ค่อนข้างจะมีให้ใช้น้อย เต็มที่ก็ 2 สกิล เท่านั้น
ประเภทดาเมจ ( DPS - Damage per second, DD - Damage Dealer )
คือ ตำแหน่งสายโจมตีที่เป็นกำลังรบสำคัญของทีม การโจมตีนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ยิ่งตีได้แรงมากแค่ไหน ทำการโจมตีต่อเนื่องมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถสร้างความเสียหายให้กับบอสได้มากขึ้นแบบทวีคูณ โดยแอดเร็นจะขอเรียงลำดับความแรงสูงสุดของแต่ละคลาส ในแบบฉบับของแอดเร็นเอง ถูกผิดยังไงขออภัยด้วยนะครับ

- Valkyrie ง้าววงพระจันทร์ : คลาสที่ทำดาเมจได้แรงที่สุดในเกม เป็นคลาสที่เน้นพลังโจมตีและความเร็วในการโจมตีเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องพึ่งพาค่าสถานะคริติคอล เพราะจะมีสกิลที่ชื่อว่า Ragnarok ที่จะเพิ่มค่าสถานะทุกอย่างให้เกินขีดจำกัดแบบสุดโต่ง
- Warrior นักรบดาบคู่ : ถ้าลืมเรื่องของการแท้งค์ วอร์เป็นคลาสที่ทำดาเมจได้โหดพอ ๆ กับวาไครี่ โดยจะเน้นการต่อสกิล การควบคุมสกิลให้ต่อเนื่อง เพื่อเก็บเกจพลังให้เต็มไวที่สุด และปลดปล่อยสกิลที่รุนแรงที่สุดออกไป
- Archer ดอกเดียวล้ม : หนึ่งในคลาสที่ทำดาเมจระยะไกลที่รุนแรงมากที่สุด และมีค่าคริติคอลสูงมาก มีสกิลโจมตีทรงพลัง รวดเร็ว รุนแรง รวมไปถึงแทรปสถานะต่าง ๆ ที่มีลูกเล่นเพียบ!
- Berserker ขวานยักษ์จอมทำลาย : คลาสที่ทำดาเมจได้รุนแรงมหาศาล ที่เน้นการชาร์จพลังและโจมตีในคราวเดียว แต่เป็นคลาสที่เล่นยาก เพราะมีความคล่องตัวต่ำ รวมไปถึงสกิลการเอาตัวรอดที่น้อยนิด
- Slayer ดาบใหญ่ฟันอย่างโหด : เป็นคลาสที่เน้นการโจมตีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเสียหายให้ได้มากที่สุด ยิ่งต่อคอมโบได้มากเท่าไร ยิ่งทำดาเมจได้มากขึ้นเท่านั้น เป็นอีกคลาสที่เล่นยากหลังจากปรับแพทช์ล่าสุดมาครับ
- Sorcerer เวทย์มหาประลัย : จอมเวทย์ผู้โหดร้ายที่มีสกิลโจมตีหลากหลายธาตุ หลัก ๆ จะมี น้ำแข็ง ไฟ และพิษ โดดเด่นในเรื่องสกิลหมู่ และการตัวเอาตัวรอด แต่เป็นคลาสที่ใช้ค่ามานาค่อนข้างสูง และต้องพึ่งพาไอเทมที่เน้นสเตตัสคริติคอล
- NINJA กงล้อไฟ : คลาสที่มีสกิลเอาตัวรอดเยอะที่สุดในเกม การโจมตีแต่ละครั้งสามารถลดคูลดาวน์สกิลหลัก ๆ ได้ เป็นคลาสที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเล่นง่ายและคล่องตัวมาก
- Reaper เคียวยมทูต : หนึ่งในคลาสที่มีเงื่อนไขในการเล่นคือ ในไอดีผู้เล่นต้องมีตัวละครเลเวล 40 ขึ้นไป ถึงจะสร้างได้ เป็นคลาสโจมตีระยะใกล้-กลาง มีสกิลตีดูดเลือด การต่อคอมโบที่ต่อเนื่องตระการตาสวยงาม เป็นคลาสที่น่าจับตามองใน PVP
- Gunner ปืนใหญ่ตูมตาม : เป็นคลาสที่เล่นง่ายที่สุดในเกม เป็นคลาสระยะไกลที่สร้างดาเมจได้พอสมควร มีทั้งการโจมตีแบบฮิตเดียวตูมตาม หรือการรัวปืนใส่แบบไม่ยั้ง มีซัมมอนคอยช่วยเหลือในการฟื้นฟู และเลเซอร์บีมที่รุนแรงมหาศาล

ทุกตำแหน่งนั้นจะสัมพันธ์กันหมด แต่ละคลาสจะมีหน้าที่มีความสามารถที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับทีมของผู้เล่นเองด้วย ที่สำคัญจงเชื่อมั่นในคลาสที่เราเล่นและฝีมือของเรา เพราะต่อให้คลาสนั้นเป็นคลาสที่ทำดาเมจไม่ได้สูงที่สุด แต่ถ้าเราเล่นจนชำนาญแล้ว คลาสที่เราเล่นอาจจะเป็นคลาสที่สร้างดาเมจเป็นอันดับหนึ่งในทีมก็เป็นได้ครับ

คำศัพท์ทั่วไปที่ใช้กันในดันเจี้ยน
- LFG : Looking for group = คือกำลังมองหากลุ่มหรือปาร์ตี้ เราจะเห็นกันบ่อยในช่องแชทครับ

ตัวอย่าง LFG > SC tank/dps แปลว่า กำลังหาคนเข้าตี้ ดันเจี้ยน SC ต้องการแท้งค์ และดาเมจ
วิธีการดูชื่อย่อดันเจี้ยน ให้กดเปิดหน้า Instance Matching ขึ้นมา และเอาอักษรตัวหน้าของชื่อดันมาตั้งเช่น

RK-9 (Hard) จะเป็น RKHM แปลว่า RK-9 Hard Mode
RK-9 จะเป็น RKNM แปลว่า RK-9 Normal Mode
Lilith's Keep (Hard) จะเป็น LKHM แปลว่า Lilith's Keep Hard Mode
Kalivan's Dreadnaught จะเป็น KD

ตัวอย่าง LFG > RKHM H,D 2/5 แปลว่า กำลังหาคนเข้าตี้ ดันเจี้ยน RK Hard Mode ต้องการฮีลเลอร์ และดาเมจ
สถานะ Rookie และ Skilled สามารถกดตัว P แล้วไปดูได้ที่แทบ Dungeon/PvP stats

Rookie ( มือใหม่ ) : สถานะของคนที่ยังเป็นมือใหม่ในดันเจี้ยนนั้น ๆ ข้อดีของมือใหม่เวลาตายจะสามารถเสียตังเกิดได้โดยไม่ต้องรอชุบ แต่จะเกิดได้จำกัดจำนวนครั้ง
Skilled ( ชำนาญ ) : สถานะของคนที่ลงดันเจี้ยนนั้นเกิน 5 ครั้ง ขึ้นไป จะไม่สามารถเกิดเองได้ เสียตังเกิดไม่ได้นั้นแหละ ต้องรอพระในทีมมาชุบ หรือมีสกอร์ชุบชีวิตตนเองที่มีขายในตลาดกลาง ซึ่งมันมีคูลดาวน์ในการใช้นะจะบอกให้

ตัวอย่าง LFG > RKNM skilled dps แปลว่า ต้องการหาคนเข้าตี้ RK Normal Mode ตำแหน่งดาเมจที่ชำนาญแล้ว

คำพูดระหว่างการต่อสู้กับบอส
Mechanic หรือ แมคคานิค คือ การโจมตีของบอสโดยการออกสกิลใหญ่แบบต่าง ๆ ทีมันจะมีวงแดงปรากฏขึ้น แต่ถ้า Hard Mode จะไม่มีบอก การประกาศบนหน้าจอว่าบอสพูดอะไร จะทำอะไรต่อ ง่าย ๆ คือการออกสกิลของบอสครับ

Normal Attack คือ การโจมตีปกติของบอสทัวไป ส่วนใหญ่จะเป็นแท้งค์ที่จะเห็นชัดสุด เพราะแท้งค์จะเป็นคนที่ยืนรับท่าโจมตีปกติของบอสมากที่สุด แต่สำหรับสายดาเมจที่ตีหลังบอส ก็ควรจะทราบการโจมตีปกติของบอสกันด้วย โดยเฉพาะดัน SC
Wipe หรือ ไวท์ คือ การที่ปาร์ตี้ตายยกทีม จะเป็นการตายทีละคนจนหมด หรือโดนแมคคานิคบอสที่บังคับตายหมู่
Cleanse หรือ คลีน คือศัพท์ที่แจ้งให้ตำแหน่งฮีลเลอร์ทราบ ให้ช่วยแก้สถานะผิดปกติ ที่กำลังโดนอยู่ คนที่โดนหลอดเลือดจะเป็นสีม่วง สถานะบางชนิดถ้าไม่รีบคลีนอาจจะไวท์ยกทีมก็เป็นได้
Dispell หรือ ดิสเปล คือการบอกให้ตำแหน่งฮีลเลอร์ใช้สกิลลบดีบัพที่ตัวบอส เพราะบางครั้งบอสบางตัวจะใช้ท่าบังคับให้ลบ ถ้าไม่ลบจะตายยกตี้ได้ครับ

Enraged หรือ เอ็นเรด แปลว่า บ้าคลั่ง โกรธ เป็นสถานะที่เกิดกับบอส เมื่อเวลาบอสติดสถานะนี้ บอสจะทำการโจมตีแรงขึ้น เร็วขึ้น แต่จะโดนผู้เล่นตีแรงมากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งคลาสแท้งค์จะมีสกิลบังคับให้บอสโกรธทันที ยิ่งบอสโกรธบ่อยขึ้น ผู้เล่นจะสามารถฆ่าบอสได้ไวมากขึ้น เพราะบอสจะพลังป้องกันต่ำลงไปมาก ๆ นั่นเองครับ

แทบเลือดของบอสจะกระพริบสีแดง แสดงว่าอยู่ในโหมดโกรธครับ
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงศัพท์ส่วนหนึ่งที่ใช้ในการพูดคุยในโลกของเกม TERA Online ครับ ยังมีศัพท์เฉพาะทั่วไปซึ่งแอดเร็นเองก็ยังรู้ไม่หมดเหมือนกัน การเล่นเกมเซิร์ฟนอกสำหรับแอดเร็นคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ ได้รู้จักทั้งผู้เล่นใหม่ ๆ และได้เรียนรู้ในเรื่องของภาษาไปในตัวด้วย หวังว่าไกด์นี้จะให้ความรู้เพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ ไว้เจอกันใหม่จ้า ^0^

เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...