TERA EU ทำความรู้จักกับดันเจี้ยนที่เราต้องเจอ !!

Playulti 16 Dec 2017, 14:55:15
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ต้องพูดได้เลยครับว่า...เกือบ 50% ของการเล่นเกม TERA ONLINE คือการลงดัน หรือดันเจี้ยนที่เป็นคำติดหูผู้เล่นอย่างเรา ๆ  เพราะเกมนี้การลงดันคือหนึ่งในระบบเกมที่จะเน้นการฝึกฝนและการพัฒนาผู้เล่นในเรื่องของประสบการณ์ของคลาสอาชีพที่เราเล่น ตัวดันเจี้ยนของเกม TERA มีหลากหลายระดับซึ่งจะแบ่งเลเวลขออุปกรณ์สวมใส่ไว้อย่างชัดเจน จะได้ทราบถึงข้อจำกัดของตัวผู้เล่นเองด้วยว่าพร้อมรึยังที่จะลงดันเจี้ยนนั้น ๆ

ภายในดันเจี้ยนจะประกอบไปด้วยรูปแบบการเล่นต่าง ๆ มากมาย เช่น การเล่น Puzzle หรือการแก้ปริศนา การลงไปหวดบอสโดยตรง หรือต้องต่อสู้กับมอนสเตอร์ตามทางก็มี แต่ดันเจี้ยนส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปที่การตีบอสโดยตรง เพราะแค่สู้กับบอสตัวเดียวก็จัดว่าโหดด้วยแมคคานิคหรือการออกสกิลของบอสที่ยากมาก ๆ แต่ความยากนี้จะหมดไปถ้าผู้เล่นลงดันเจี้ยนนั้นซ้ำ ๆ 

โดยระบบของดันเจี้ยนจะมีการวัดระดับไว้ชัดเจน เช่น ผู้เล่นใหม่ที่ลงดันครั้งแรก จะเรียกว่ามือใหม่หรือ Rookie เมื่อตายจะสามารถเกิดได้ทันที่แต่จะเสียเงินนิดหน่อยโดยจะมีจำนวนการเกิดในแต่ละวันให้ แต่ถ้าผู้เล่นที่มีประสบการณ์ลงดันเจี้ยนนั้น ๆ ผ่านเกิน 5 รอบขึ้นไป ในเกมจะเรียกกว่า Skilled และเมื่อตายจะไม่สามารถเสียเงินเกิดได้อีก ต้องเป็นหน้าที่ของพระในการชุบ นั่นเอง

ผู้เล่นจะเจอกับดันเจี้ยนครั้งแรกเมื่อเลเวล 20 และจะเจอดันเจี้ยนใหม่ ๆ จนถึงเลเวล 65 โดยช่วงแรกการลงดันเจี้ยนคนเดียวอาจจะเหนื่อย และเสียเวลา โดยแอดเร็นแนะนำให้ลงกันเป็นปาร์ตี้ตั้งแต่ 3-5 คน ในช่วงดันเลเวล 20-26 ยังไม่ต้องพึ่งพาคลาสแท้งค์และพระเท่าไร แต่เมื่อลงดันเจี้ยนเลเวล 32 ขึ้นไปนั้น ควรจะมีคลาสในตำแหน่งครบจะดีที่สุดคือ TANK DPS HEALER ส่วนใหญ่จะเป็น 1 แทงค์ 3 ดาเมจ 1 ฮีล สำคัญมากสำหรับคลาสแทงค์และฮีลเลอร์ เพราะปัจจัยหลักของปาร์ตี้ในเกมนี้คือ ตัวแทงค์กับพระ !! ซึ่งในดันเจี้ยนระดับสูง จะขาด 2 อาชีพนี้ไม่ได้เลยเด็ดขาด และในการต่อสู้ถ้าตัวแทงค์หรือพระตายก่อน ก็เตรียมตัวตายยกตี้ได้เลย

เป้าหมายของการลงดันเจี้ยนตอนต้น คือการหาของต่าง ๆ ในช่วงแรกของการลงดันเจี้ยน (เลเวลแรก ๆ) จะเน้นไปที่ค่าประสบการณ์เพื่อเพิ่มเลเวลของตัวผู้เล่นเองเสียส่วนใหญ่ โดยเกม TERA จะมีระบบรองรับผู้เล่นใหม่มากมาย ทำให้เล่นง่ายมาก ๆ จนถึงเลเวล 65 เลยครับ ทั้งระบบอาวุธ Relic ที่จะทำให้ผู้เล่นมีอาวุธใช้ยาวยันเลเวล 64 โดยจะมีให้อัพเกรดตามระดับเลเวลอย่างต่อเนื่อง ส่วนอุปกรณ์สวมใส่พวกชุดเกราะ เครื่องประดับต่าง ๆ เราสามารถใช้เหรียญ Token แลกได้ง่าย ๆ เพียงแค่กดคลิกขวา และเลือกของที่ต้องการโดยเจ้าเหรียญ Token นี้จะได้รับหลังจากผ่านดันเจี้ยน หรือจะใช้ของสวมใส่ที่ตกจากบอสเวลาลงดันก็ได้ตามความเหมาะสม

เป้าหมายของการลงดันเจี้ยนตอนปลาย คือการหาแร่ต่าง ๆ ที่ใช้ในการอัพเกรดอุปกรณ์ทั้งตัว ซึ่งเมื่อผู้เล่นเลเวล 65 จะได้รับเซ็ตไอเทมทั้งตัวที่เรียกว่าเซ็ต Guardian's หรือการ์เดี้ยน ซึ่งระบบเกมจะแจกฟรีตั้งแต่อาวุธยันเครื่องประดับ เมื่อได้รับเซ็ตนี้มาให้ผู้เล่นทิ้งไอเทมอันเก่า ๆ ที่เคยใส่มาได้เลย เพราะเซ็ตนี้ดีที่สุดตอนเลเวล 65 และหลังจากนั้นเราจะตีบวกและอัพเกรดเซ็ตการ์เดี้ยนให้สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยจะมีทั้งหมด 4 ระดับในแพทช์นี้คือ
Low Tier : Set Guardian's จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +6
Normal Tier : Set Twistshard จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9 
- High Tier : Set Frostmetal จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9
Top Tier : Set Stormcry จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9
(ในเซิร์ฟไทยชื่อเรียกอาจจะไม่ตรงกันเพราะอิงจากเกาหลี)

ทำไมลงได้แต่ดันเจี้ยน 2 ดาว ? แน่นอนครับสำหรับผู้เล่นที่เพิ่งระดับ 65 จะมีค่าอุปรกรณ์โดยรวมอยู่ที่ระดับ 426 หลังจากใส่เซ็ตการเดียร์ทั้งตัวแล้ว จะสามารถลงดันเจี้ยนอยู่ 3-5  ดันเท่านั้น ซึ่งจะเป็นดันระดับ 2 ดาว เพราะดันเจี้ยนบางดันจะมีการกำหนดระดับอุปกรณ์ตามที่แอดเร็นแจ้งไว้ข้างต้น ดังนั้น การอัพเกรดอาวุธ ชุด เครื่องประดับในตัว จึงจำเป็นต้องทำเพื่อเพิ่มระดับอุปกรณ์ให้สูงขึ้น จะได้ลงดันเจี้ยน 3-4 ดาว ต่อไปได้นั่นเอง

ระบบดันเจี้ยนคือระบบที่สำคัญมาก เพราะฉะนั้นเราจะมองข้ามเลยเสียไม่ได้ เพราะความสนุกครึ่งหนึ่งของเกม TERA คือการลงดันเจี้ยนเพื่อท้าทายความสามารถของตัวผู้เล่นเองอีกด้วย สำหรับใครที่ชอบสาย PVP เมื่อเลเวล 65 และรับเซ็ตการ์เดี้ยนแล้ว จะสามารถลง PVP ได้เลย เพราะโหมด PVP บางโหมดจะปรับค่าอุปกรณ์ให้เท่าเทียมกัน แต่สำหรับเซิร์ฟ PVP ใครที่อยากเก่งก็ต้องอัพเกรดของกันนั้นแหละครับ

Trip & Trick : ก่อนจากกันแอดเร็นจะแนะนำวิธีการลงดันเจี้ยนให้ผู้เล่นใหม่ได้เข้าใจกัน โดยระบบเกมจะมีการลงดันเจี้ยนอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ การลงดันเจี้ยนจากหน้าดัน และการกด Instance Matching
วิธีการลงดันเจี้ยนแบบหน้าดันโดยง่ายคือ การวาร์ปในเควส โดยการกดตัว H ขึ้นมา และเลือกดันเจี้ยนที่เควสแจ้ง โดยดูชื่อเควสจะเป็นชื่อของดันเจี้ยนชัดเจน และทำการวาร์ปไปได้เลยทันที




วิธีการลงดันเจี้ยนโดยการใช้ระบบ Instance Matching คือ ให้กดรูปเหมือนประตูด้านบนขอจอเกมจะมีเขียนว่า Instance Matching ชัดเจน เมื่อกดเข้ามาแล้วจะพบว่ามีหัวข้อดันเจี้ยนให้เลือกมากมายตามระดับอุปกรณ์ของผู้เล่น ถ้าเราเล่นอยู่ในช่วงเลเวล 20-64 ระบบนี้จะคัดเลือก "ดันเจี้ยนที่เหมาะสม" กับตัวเลเวลของผู้เล่นขึ้นมาให้เลือก เช่น ถ้าผู้เล่นเลเวล 26 แล้ว จะไม่สามารถกดค้นหาดันเจี้ยน เลเวล 20 ได้ ถ้าอยากจะลงดัน 20 ต้องไปที่หน้าดันเท่านั้น เป็นต้น ถ้าผู้เล่นระดับ 65 จะปรากฏดันเจี้ยนของ 65 ขึ้นมาทั้งหมด แต่จะถูกกำกับด้วยระดับอุปกรณ์ไว้ชัดเจน

โดยตำแหน่งหน้าที่ของการลงดันเจี้ยนจะสามารถเลือกได้ในช่อง ดังภาพด้านบน จากรูปตัวอย่างคลาสที่เล่นคือสายแท้งค์แท้อย่าง Lancer จะไม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งด้านบนได้ แต่ถ้าเราเล่นคลาสกึ่งแท้งค์เช่น Warrior, Berzerker จะสามารถเลือกปรับได้ว่าจะเล่นตำแหน่งไหน ระหว่างแท้งค์กับดาเมจ

เมื่อผ่านไป 1 นาที หลังจากกดค้นหาดันเจี้ยน !? จะมีระบบแจ้งเตือนขึ้นมาให้ผู้เล่นเลือก ซึ่งตรงนี้สำคัญมากในดันเจี้ยนระดับ 20-60 เพราะเป็นการเลือกลงดันเจี้ยนระหว่าง การลงดันเจี้ยนแบบครบทุกตำแหน่ง หรือการลงดันเจี้ยนแบบไม่ครบตำแหน่ง โดยถ้าผู้เล่นตอบ YES คือการลงแบบสายอาชีพไม่ครบ ถ้าตอบ NO จะเป็นการลงแบบครบที่สายอาชีพนั่นเองครับ
นี้คือระบบดันเจี้ยนของเกม TERA ซึ่งเป็นระบบที่เล่นง่ายโดยตัวเกมจะมีการแนะนำ การสอนภายในเกมอยู่แล้ว หรือถ้าใครสงสัยก็คอมเม้นพูดคุยสอบถามกันได้ครับ จริง ๆ แล้วจะมีอีก 1 ดันเจี้ยนที่แอดเร็นยังไม่ได้พูดถึง คือดันเจี้ยนบอส End Game ระดับ Raid Boss จำนวนผู้เล่น 20 คน ขอติดเอาไว้ไปพูดถึงไกด์หน้าแล้วกันนะครับ อิอิ สำหรับใครอยากรู้ว่าดันเจี้ยนในเกมเป็นแบบไหนบ้าง ลองคลิกดูดันระดับ 2- 3 ดาว ด้านล่างได้เลยครับ
■■■ ดันเจี้ยน 2 ดาว สำหรับมือใหม่ ■■■
1.Kalivan's Challange (KC) : https://goo.gl/oKEFVS
2.Ravenous Gorge (RG) : https://goo.gl/LpWYXT
3.Shattered Fleet (SF) : https://goo.gl/ADKnyH
■■■ ดันเจี้ยน 3 ดาว แบบปกติ ■■■
1.Lilith's Keep (LK) : https://goo.gl/s6ZPhK
2.Thaunmetal Refinery (TR) : https://goo.gl/bWGU2w
3.Kalivan's Dreadnaught (KD) : https://goo.gl/mHAAyc

เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...