TERA EU ตีบวกและอัพเกรดทำยังไง มาดู !!

Playulti 17 Nov 2017, 10:00:02
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ติด แตก แหก กระจาย!! แน่นอนสำหรับนิยามของคำพูดเช่นนี้ คือสิ่งที่ผู้เล่นทุกคนจะต้องได้พบในโลกของเกม ไม่ว่าจะเกมแนวไหนก็ตาม จะมีการใส่ระบบแบบนี้เข้าไปเสมอ นั้นก็คือระบบการตีบวกไอเทม หรือการอัพเกรด เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของไอเทมสวมใส่ที่ตัวละครของผู้เล่นใช้อยู่นั้นเอง ซึ่งในโลกของ TERA ก็มีระบบการตีบวกอยู่ด้วยเหมือนกัน และต้องบอกเลยว่าการตีบวกของเกมนี้ต้องมีหัวร้อนกันแน่นอน โดยระบบการตีบวกของ TERA นั้นจะแบ่งได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ การตีบวก และการเลื่อนขั้น ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปดังนี้

การตีบวก - คือการเพิ่มระดับอาวุธหรือของสวมใส่ต่าง ๆ ที่สามารถทำการตีบวกได้ เช่น อาวุธ ชุดเกราะ ถุงมือ รองเท้า ซึ่งในแพทช์ก่อน ๆ นั้น จะสามารถบวกสูงสุดได้ถึง +15 สำหรับแพทช์ปัจจุบัน ในระดับอาวุธที่ระดับ 65 จะสามารถตีบวกสูงสุดได้แค่ +9 (แต่ความแรงจะเทียบเท่าหรือมากกว่าสมัยก่อน) การตีบวกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการตี เช่น การใช้วัตถุดิบที่มากขึ้น การเสียเงินในการตีแต่ละครั้งมากขึ้น การเก็บ XP อาวุธ โดยการตีบวกของเกม TERA มีข้อดีอยู่ 1 อย่างคือ เมื่อทำการตีบวกแล้วล้มเหลว ไอเทมจะที่ตีบวกจะไม่เสียหายหรือสูญหาย และจะเพิ่มอัตราการตีบวกให้อีก 3% ต่อการล้มเหลว 1 ครั้ง

วิธีการตีบวกอาวุธระดับต่ำ

ในการตีบวกแต่ละครั้งผู้เล่นจะต้องใช้วัตถุดิบตามจำนวนที่ระบบเกมได้ระบุเอาไว้ ซึ่งถ้าเป็นอาวุธระดับต่ำตั้งแต่เลเวล 1-64 จะมีไอเทมที่สามารถดรอบได้จากมอนสเตอร์ทั่วไป โดยจะมีอยู่ 2 ชิ้น หลัก ๆ ได้แก่ Feedstock และ Alkahest ซึ่ง 2 สิ่งนี้จะได้รับจากการตีมอนสเตอร์ต่าง ๆ ตามแผนที่ และจะได้รับตามระดับเลเวลโดยจะแบ่งออกเป็น Tier ชัดเจน

- กดเปิดช่องกระเป๋า หรือกดตัว I ขึ้นมา และเลือกไปที่ Enchanting

- ระบบจะแจ้งว่าใช้ไอเทมอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร

- ดังรูปด้านบน ใช้ Feedstock Tier 1 จำนวน 4 ชิ้น และ Alkahest Tier 3 จำนวน 8 ชิ้น 
- ยิ่งการตีบวกที่สูงขึ้นจะใช้วัตถุดิบมากขึ้นตามไปด้วย ดังรูปภาพด้านล่าง

การตีบวกอาวุธระดับต่ำ จะใช้แร่อยู่แค่ 2 แบบเพียงเท่านั้น ซึ่ง 2 ชิ้นนี้สามารถหาได้จากมอนสเตอร์ทั่วไป สำหรับตัว Alkahest มีขายในร้านค้า สามารถซื้อได้ครับ

วิธีการตีบวกอาวุธระดับสูง

การตีบวกอาวุธระดับสูง คือการตีบวกอาวุธหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ระดับ 65 ขึ้นไป ซึ่งนับตั้งแต่เกรด Guardian's เป็นต้นไปจนถึงเกรด Stormcry เมื่อผู้เล่นเลเวล 65 จะได้รับไอเทมเกรด Guardian's มาทั้งเซ็ต ดูรายละเอียดคลิก สำหรับไอเทมเซ็ต Guardian's นั้นจะมีระดับสูงกว่าไอเทมที่มีเลเวลต่ำกว่า 64 ลงไปทั้งหมด เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อผู้เล่นเลเวล 65 ควรรีบใช้เซ็ต Guardian's ทันที และจำทำให้ระดับอุปกรณ์โดยรวมของผู้เล่นอยู่ที่เลเวล 426 จะทำให้สามารถลงดันเจี้ยนเลเวล 65 ระดับ 2 ดาวได้ นั้นเองครับ

- ตัวเลขด้านหลังคือเงื่อนไขในการลงดันเจี้ยน ว่าต้องมีเลเวลอุปกรณ์เท่าไรนั้นเอง

- การตีบวกอาวุธระดับสูง จะใช้แร่หรือวัตถุดิบต่าง ๆ ที่มีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย ถ้าผู้เล่นยังอยู่ในช่วงเกรด Guardian's จะใช้แร่จากดันเจี้ยน 2-3 ดาว ซึ่งสามารถหาได้ง่าย จะทำให้ตีบวกได้เร็วและมีอัตราการตีบวกแทบจะ 100% การขึ้นอาวุธเกรดถัดไปจึงง่ายกว่าปกติครับ เพียงแค่ขยันลงดันเจี้ยนสะสมแร่เท่านั้น


- เมื่อตีอาวุธเกรดที่สูงขึ้น จะใช้แร่ที่สูงขึ้นอย่างมหาศาล และแร่จะยิ่งหายากมากขึ้นดรอบจากดันเจี้ยนที่ยากขึ้นเช่น ดันเจี้ยนระดับ 4 ดาวขึ้น จากการลงดันแบบ Normal จะเปลี่ยนเป็นระดับ Hard แทน ซึ่งความยากของการลงดันเจี้ยนก็จะยากมากขึ้นไปอีกขั้น บอกเลยครับว่า ตั้งแต่เกรด Frostmetal ขึ้นไป การตีบวกแต่ละครั้งนั้นใช้เงินและวัตถุดิบรวมเป็นเงินมหาศาลจริง ๆ
ปล.ไอเทมระดับสูงยังมีโอกาสดรอบเป็นกล่องสุ่มในดันเจี้ยนระดับ 3-4 ดาวอยู่ แต่โอกาสดรอบนั้นยากมากๆ


ระบบ Item XP

- XP ไอเทม คือค่าประสบการณ์ของไอเทมชิ้นนั้นๆ เช่น XP ประจำอาวุธ ชุดเกราะ เครื่องประดับต่าง ๆ เป็นต้น ยิ่งเรามี XP มากเท่าไร จะเพิ่มอัตราการตีบวกเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ระบบจะจำกัดอัตราการตีบวกไว้ชัดเจน เช่น ไอเทม XP 2000/2000 อัตราการตีบวกอยู่ที่ 60% ต่อให้เก็บ XP มากกว่านั้น อัตราตีบวกก็จะไม่ขยับไปมากกว่านั้นแล้วนั้นเอง โดยผู้เล่นสามารถหา XP ไอเทมได้จากการทำเควส Vanguard Request เช่น การลงดันเจี้ยน การ Solo เควส เป็นต้น ปล.การตีบวกแต่ละครั้ง เมื่อผู้เล่นทำการตีล้มเหลวอาวุธจะไม่เสียหาย และจะเพิ่มอัตราการตีบวกเพิ่มขึ้นให้อีก 3% ต่อการล้มเหลว 1 ครั้ง


การเลื่อนขั้นไอเทม

การเลื่อนขั้นไอเทม คือการอัพเกรดไอเทมให้เปลี่ยนเกรดจากเดิมเป็นระดับที่สูงกว่า โดยไอเทมระดับ 65 จะแบ่งออกเป็น 4 เกรด ด้วยกันคือ
Low Tier : Set Guardian's จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +6
Normal Tier : Set Twistshard จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9 
- High Tier : Set Frostmetal จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9
Top Tier : Set Stormcry จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9
ซึ่งเซ็ต Guardian's จะตีบวกได้แค่ +6 และจะสามารถเลื่อนขั้นเป็น Twistshard ได้ หลังจากนั้น จะต้องตีบวก +9 Twistshard เพื่อจะขึ้นเกรด Frostmetal นั้นเอง ซึ่งแต่ละเกรดนั้นจะใช้วัตถุดิบ เงิน ในการอัพเกรดที่สูงขึ้นตามลำดับ และโอกาสตีบวกจะต่ำลงเรื่อย ๆ อีกด้วย

- อัตราสำเร็จน้อยมาก 29.06% เท่านั้น เนื่องจากไอเทม XP ยังน้อยอยู่นั้นเอง

- การเลื่อนขั้นไอเทม ผู้เล่นสามารถเลื่อนขั้นไอเทมได้เกือบทุกชนิดในตัวละคร ยกเว้นชุดชั้นใน ไอเทมจำพวกเครื่องประดับสามารถเลื่อนขั้นได้เลยโดยไม่ต้องตีบวก แต่จะใช้ XP ไอเทม ค่อนข้างมากถ้าอยากจะเพิ่มอัตราการตีบวก และใช้แร่กับเงินจำนวนมากกว่า การตีบวกอาวุธและชุดเสียอีก 

- จากรูปภาพด้าบน ใช้เงินในการเลื่อนขั้นแค่ 528 โกลด์ แต่ว่าต้องใช้หินอัญมณี Diamond 2 ก้อน ซึ่งราคาขายอยู่ดังภาพด้านล่าง

- เครื่องประดับบางชิ้นจะใช้เงินจำนวนมากในการเลื่อนขั้นด้วยเช่นกัน



ตัวอย่างการลงดันเจี้ยน 2 ดาว เอาไว้หาวัตถุดิบในการอัพเกรดครับ
ต้องบอกเลยครับว่าระบบการตีบวกและการเลื่อนขั้นในแพทช์ปัจจุบัน จะไม่ค่อยซับซ้อนเหมือนแพทช์เก่า เพราะถ้านำไปเทียบกับแพทช์เก่าแล้ว จะมีการปลดล็อคและการหาไอเทมจากดันเจี้ยนต่าง ๆ การทำอาวุธจะดูยุ่งยากกว่า และจะมีความแตกต่างของผู้เล่นอย่างชัดเจน ทำให้ระบบเกมไม่สมดุลเท่าไรนัก พอมาเป็นแพทช์ปัจจุบันจะทำให้ผู้เล่นที่มีเลเวล 65 สามารถทำอาวุธ หรือมีโอกาสที่จะได้สัมผัสอาวุธระดับ TOP Tier ได้ง่ายมากขึ้น จะลดความต่างชั้นในเรื่องของไอเทมสวมใส่ได้มากขึ้น เพราะต้องขอบอกก่อนเลยครับว่าเกม TERA Online นั้น เป็นเกมที่ใช้ทักษะฝีมือผู้เล่นสูงมาก วัดได้เป็น 80% ทักษะฝีมือ 20% ไอเทมสวมใส่ เลยก็ว่าได้
เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...