TERA ไขข้อสงสัยสำหรับมือใหม่ Part 2 !!

Playulti 31 Jan 2018, 17:02:50
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

สำหรับเกม TERA Online Thailand ที่เพิ่งเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ แต่ระดับฝีมือผู้เล่นไทยนั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็เก็บเลเวลกันจนตัน 65 (จริง ๆ เกมนี้มันก็เก็บเลเวลไวแบบนี้แหละ) ในช่วงแรกก็เกิดคำถามมากมายสำหรับการเก็บเลเวล การใส่อุปกรณ์ เรื่องเบสิคที่หลาย ๆ คนยังไม่ทราบ จึงได้ไกด์ไขข้อสงสัยเอาไว้ให้ในฉบับแรก ใครที่ยังไม่ได้อ่าน(คลิกเลย)

สำหรับวันนี้แอดเร็นจะมาไขข้อสงสัยในเรื่องระบบเกมระดับสูง ที่ผู้เล่นหลายท่านสงสัยกัน เช่น เอาไว้ทำอะไร ทำยังไง ต้องเก็บไว้หรือไม่ เรื่องของการคราฟต์ การอัพเกรดระดับสูง การปลดล็อคสกิลอักขระ รวมไปถึงการลงดันเจี้ยน 3 ดาวขึ้นไป ซึ่งเป็นคำถามที่เจอทุกวันในกลุ่มของ TERA Thailand Community วันนี้เราจะมาแนะนำกันไว้ในไกด์เดียว ไปติดตามชมกันได้เลยครับ

ข้อสงสัยที่ 1 : หินอัญมณีจำพวก Ruby Sapphire Emerald เอาไว้ทำอะไร ?

หินอัญมณีสุดแสนจะมีราคาพวกนี้ เป็น 1 ใน วัตถุดิบสำหรับการคราฟต์ ที่จะใช้ตอนเมื่อเลเวลไอเทม 439 ขึ้นไป หรืออุปกรณ์เป็น ระดับ 3 Cold Metal ซึ่งอุปกรณ์จะเริ่มใช้หินสีเขียว Emerald มาร่วมใช้ในการตีบวกอุปกรณ์ เช่น อาวุธ เสื้อ ถุงมือ และรองเท้า เป็นต้น ส่วนหิน Ruby และ Sapphire จะเป็นวัตถุดิบในการคราฟต์ของสาย Alchemy ที่จะไต่ระดับขึ้นมาเรื่อย ๆ ในการคราฟต์ คือ Ruby >> Sapphire >> Emerald >> Diamond **เพราะฉะนั้นใครที่คิดว่าจะยังไม่ใช้ให้ขายโยนร้าน หรือขายเข้าตลาดกลางได้เลยจ้า ทำทุนไปก่อน**


ข้อสงสัยที่ 2 : วิธีการคราฟต์ต้องเริ่มจากตรงไหน ? และสามารถเป็นขั้น Artisan และ Master ได้กี่สาย ?
การคราฟต์ของเกม TERA ไม่ได้มีไว้คราฟต์เพื่อทำ อาวุธ หรืออุปกรณ์สวมใส่ครับ แต่จุดประสงค์ของการคราฟต์คือ การเรียนรู้เพื่อเพิ่มระดับความสามารถของการคราฟต์ให้สูงสุด เพื่อที่จะคราฟต์เอาวัตถุดิบสำคัญต่าง ๆ มาใช้ในการอัพเกรด ตีบวก เลื่อนขั้น อุปกรณ์ที่เราใส่อยู่ในปัจจุบัน คือ เซ็ต Guardian's **ซึ่งใน 1 ตัวละคร จะสามารถเป็น Artisan และ Master ได้แค่สายเดียวเท่านั้น** (อ่านไกด์วิธีการคราฟต์พร้อมคลิปประกอบ)


การคราฟต์จะเริ่มมีบทบาทมากขึ้นตอนเลเวล 65 และเลเวลไอเทม 439 ขึ้นไป เพราะเราต้องเริ่มอัพเกรดไอเทม ระดับ 3 Cold Metal เนื่องจากจะต้องใช้หินตีบวกแบบใหม่ที่เป็น ระดับ 2 Arborea Golden Fragment โดยจะหาได้จากการคราฟต์หิน ระดับ 1 คือ Arborea Golden Crystalline ซึ่งสูตรคราฟต์มีขายอยู่ในร้าน NPC ที่ Highwatch ราคา 53,500G หรือสามารถหาดรอบได้จากดัน Pit of Petrax และดัน 3 ดาว ขึ้นไป


ข้อสงสัยที่ 3 : เรื่องการปลดล็อคกิฟสกิล อักขระสกิล ตั้งแต่ระดับ ต้น กลาง สูง ?
สกิลบางประเภทในสายอาชีพที่ผู้เล่นเลือกเล่น บางสกิลได้มีการล็อคเอาไว้ ทั้งที่เลเวล 65 แล้วก็ยังไม่ปลดมีหลายคนพูดถึงถามถึงกันอย่างมาก แอดเร็นอยากให้เพื่อน ๆ ลองดูคลิปนี้ และนั่งฟังไปยาว ๆ จะเข้าใจวิธีการหา การเช็คว่าเราปลดครบรึยัง ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนครับ หรือถ้าอยากอ่านเป็นไกด์ (คลิกตรงนี้ได้เลยจ้า)


ข้อสงสัยที่ 4 : การหาม้าบินเมื่อเลเวล 65 ถาวรฟรี !?
เมื่อผู้เล่นเลเวล 65 แล้ว จะมีเควสที่แคมป์ เพื่อให้เราสามารถไปทำได้ง่าย ๆ และจะได้รับม้าบินมาครอบครองแบบฟรี ๆ ครับ


ข้อสงสัยที่ 5 : เลื่อนขั้นอุปกรณ์ทั้งตัวแล้ว แต่ทำไมเลเวลไอเทมไม่ถึง 431 !?
ในเรื่องของการตีบวกและอัพเกรดมีผลอย่างมากตรงเลเวลไอเทม เพราะถ้าเลเวลไอเทมไม่ถึงตามที่ดันเจี้ยนกำหนด จะไม่สามารถลงดันเจี้ยนนั้น ๆ ได้ ซึ่งเป็นปัญหากับผู้เล่นใหม่อย่างมาก แต่สาเหตุจริง ๆ แล้วคือ การเลือกออพชั่น ในอาวุธ ชุด ถุงมือ รองเท้า ที่ผิดพลาด ที่ไม่ได้ทำการเลือกออพชั่นสีทอง แต่ดันไปเลือกสีเขียวแทน ซึ่งออพชั่นสีทอง คือออพชั่นที่ดีที่สุดที่เกมได้ตั้งขึ้นมาให้เลือกใช้ และส่งผลต่อเลเวลไอเทมด้วย ลองฟังคลิปศึกษาการเลือกออพชั่น และวิธีการแก้ไข ในกรณีที่เลือกออพชั่นผิดกันได้เลยจ้า


ข้อสงสัยที่ 6 : รวมคำถามในเรื่องของ การผสมหินคริสตัล การใช้ตำราเสริมแกร่ง Etching และบางสิ่งที่ลืมกดใช้อย่างเข็มกลัด !?
การผสมหินคริสตัล แอดเร็นได้ทำไกด์ที่เป็นแนวทางไว้ให้ศึกษากันแล้วครับ (คลิกตรงนี้ได้เลย) หรือมีทั้งแบบอ่านแล้วคลิปประกอบการสอน ตัวอย่างการผสม และผลลัพธ์ที่ได้ 

การใช้ตำราเสริม Etching หรือ อิชชิ่ง เป็น 1 ในระบบช่วงท้าย ที่จะเริ่มใช้กันเมื่ออุปกรณ์ระดับ 439 ขึ้นไป เพราะมีข้อจำกัดในการใช้อยู่ครับ เนื่องจากตำราอิชชิ่ง มีหลายระดับ 1-4 ซึ่งเมื่อใช้แล้วจะผูกติดกับอุปกรณ์ไปอย่างถาวร แต่ !! ถ้าผู้เล่นทำการเลื่อนขั้นอุปกรณ์ชิ้นนั้น ตำราอิชชิ่งที่ใส่ไว้จะหายไปด้วย เพราะการเลื่อนขั้นจะเหมือนการสร้างอาวุธชิ้นใหม่ขึ้นมาแทนนั่นเองครับ (อ่านแบบไกด์ได้ตรงนี้เลย)

เข็มกลัดที่สามารถกดใช้ได้ หลายคนมองข้ามไปสำหรับ บุช Brooch หรือเข็มกลัด 1 ในเครื่องประดับที่ผู้เล่นสวมใส่อยู่ เมื่อทำการอัพเกรดเป็นขั้น 2 แล้ว จะสามารถกดใช้งานได้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 สาย คือ พละกำลัง และคริติคอล ซึ่งจะช่วยเหลือในการต่อสู้ช่วงเวลาหนึ่ง บอกเลยว่าดีมาก ๆ ใช้ในการตีบอสได้แรงขึ้นมหาศาล หรือเพิ่มโอกาสติดคริและความเร็วในการโจมตีมากมาย ลองไปดูคลิปอธิบายถึงความแตกต่าง วิธีการหา กันได้เลยครับ


ข้อสงสัยที่ 7 : เลเวล 65 ทำเควสคำร้องแนวหน้าหมดแล้ว ควรจะทำอะไรต่อดี ?
สุดยอดคำถามเบสิค ที่เจอทุกวันครับ สำรับคนที่เลเวล 65 แล้ว และทำเควสคำร้องแนวหน้าครบแล้ว 16 เควสต่อวัน แอดเร็นเชื่อว่าเพื่อน ๆ คงใช้เวลา 3-7 ชั่วโมงในการเล่นเกมอย่างแน่นอน แต่ถ้ายังมีพลังเหลือเฟือ แนะนำให้เริ่มสร้างตัวใหม่ครับ เพราะอย่างที่แอดได้พูดไปบ่อยครั้งว่า เกมนี้เราเก่งได้ด้วยความขยัน ยิ่งเรามีตัวละครมากขึ้นเท่าไร เราจะสามารถหาเงิน หาวัตถุดิบ แรร์ไอเทมต่าง ๆ ในเกมได้มากขึ้น 

ไม่ว่าจะเป็นการล่าเวิลด์บอส การลงดันเจี้ยนกิลิเกด ยิ่งมีตัวละครเลเวล 65 มากขึ้น ยิ่งทำเควสคำร้องแนวหน้าได้มากขึ้น เช่น เมื่อตัวละครตัวแรกของเราเลเวล 65 ทำเควสคำร้องแนวหน้าครบแล้ว 16 ครั้ง เราก็เปลี่ยนไปเป็นเล่นอีกตัว ทำเควสคำร้องแนวหน้าอีกให้ครบ 16 ครั้ง ซึ่งวันนึงอาจจะหาเงินในเกมได้ถึง 20000-30000G ต่อวัน ถ้าขยันขนาดนั้นนะครับ ฮ่าๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การพักผ่อนครับ ระวังจะเสียสุขภาพกันนะครับเพื่อน ๆ


ข้อสงสัยที่ 8 : กลัวจะทำเพื่อนตาย ไม่กล้าลงดัน กลัวผิดพลาดในการลงดันระดับสูง ?
ในส่วนของผู้เล่นใหม่ ความกล้าในการลงดันเจี้ยนนั้น อาจจะมีน้อยนิดโดยเฉพาะท่านสุภาพสตรี แต่จริง ๆ แล้วในดันเจี้ยนระดับ 3 ดาว ไม่ได้มีความยากมากไปกว่าดันเจี้ยน 2 ดาว เท่าไรครับ อาจจะมีบางสกิล บางท่าทางของบอสที่อาจจะทำให้สับสน รูปแบบการหลบที่เพิ่มมากขึ้น ความสำคัญของตำแหน่งที่ตนเองเล่นต้องรัดกุมมากขึ้น แต่ทุกสิ่งอย่างล้วนขึ้นอยู่กับการฝึกฝน การลงซ้ำไปซ้ำมาให้เข้าใจและชินกับการลงดันเจี้ยนนั้น ๆ และแน่นอนจ้า แอดเร็นได้ทำไกด์แนวทางการลงดันเจี้ยนระดับ 3 ดาว ให้มาศึกษากัน ทั้งรูปแบบการหลบ การโจมตี การช่วยเหลือ ดูในได้ปักหมุดกันได้เลย จะพยายามอัพเดทมาให้ศึกษากันต่อไปครับ


เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...