[Review] Timelie เกมผจญภัยฝีมือคนไทย ไขปริศนาด้วยพลังแห่งกาลเวลาที่ไม่หามาเล่นไม่ได้แล้ว!!

Playulti 24 May 2020, 09:41:14
ข่าวเกม PC


Timelie จัดว่าเป็นหนึ่งในเกมฝีมือคนไทย 100% ที่ได้พิสูจน์หรือประจักษ์ชัดอย่างเป็นรูปธรรมแล้วว่าคนไทยเรานั้นมีฝีมือในการทำเกมระดับคุณภาพยอดเยี่ยมไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งถือเป็นผลงานของทีมพัฒนาสัญชาติไทย Urnique Studio ที่ครั้งหนึ่งตัวเกมในช่วงแรกๆ เคยคว้ารางวัล Best Game จากเวทีการแข่งขันประกวดซอฟต์แวร์ Microsoft Imagine Cup 2016 พร้อมกวาดรางวัลชนะเลิศจากเวทีต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ (ในปี 2016) ด้วยเหตุนี้มันจึงได้รับความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกกันตั้งแต่เปิดตัวเลยทีเดียวค่ะ

พอหลังจากวางจำหน่ายมาได้สองสามวันแล้ว ตัวเกมได้รับเสียงตอบรับและคำวิจารณ์ไปในทางบวกอย่างล้นหลาม พร้อมกับขึ้นโชว์จัดอยู่ในหมวดหน้าร้านค้าของ Steam ว่า "New Top Sellers" ประจำเดือนพฤษภาคมอีกด้วย โดยส่วนใหญ่นั้นบอกว่า "มันเป็นเกมไขปริศนาที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา" หรือไม่ก็ "ออกแบบแมวได้ยอดเยี่ยมมาก" และแน่นอนว่าทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti เองก็ติดหนึบกันพอสมควรเลยทีเดียว (ฮา) ดังนั้นเราจึงขอทำบทความรีวิวเกมมาให้เพื่อนๆ ลองสัมผัสกับเกมไทยคุณภาพระดับโลกดูนะคะ เอาล่ะ ติดตามอ่านกันได้ในเลยจ้า




พล็อตเรื่องสุดลึกลับที่ตีความได้ไม่รู้จักจบสิ้น


เนื้อเรื่องภายในเกม Timelie จะให้เราได้สวมบทบาทเป็นสาวน้อยคนหนึ่ง (+ เจ้าเหมียวคู่กาย) ที่ตื่นขึ้นมาในสถานที่สุดแปลกประหลาด แถมยังถูกหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยตามไล่ล่ากันอย่างระทึก ซึ่งมาพร้อมกับพลังควบคุมแห่งกาลเวลาเพื่อไขความลับบางอย่าง โดยเชืื่อว่ามันจะพาพวกเธอทั้งคู่ได้กลับสู่บ้านอย่างปลอดภัยแน่นอน ตรงจุดนี้ยอมรับว่าแม้ใช้วิธีการเล่าเรื่องโดยไม่มีคำบรรยายใดๆ แต่ก็ถ่ายทอดโมเมนต์น่ารักของ 'เด็กสาว' กับ 'น้องแมว' ได้ถูกอกถูกใจสายทาสแมวกันเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีอะไรให้ประหลาดใจสุดๆ ไปเลย

ถึงกระนั้นด้วยความที่มันไม่มีบทสนทนานี่แหละ เลยทำให้ตัวเกมต้องนำเสนอเรื่องราวผ่านสัญลักษณ์ที่แฝงอยู่ในฉากต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นมาอยู่เป็นระยะๆ ทุกอย่างล้วนมีความเกี่ยวพันกับตัวละคร - หุ่นยนต์ - กาลเวลาทั้งสิ้น พร้อมเปิดโอกาสให้เรานั่งตีความว่าสิ่งเหล่านั้นอยากสื่อถึงอะไรกันแน่ [แต่ละคนสามารถตีความได้ไม่เหมือนกัน] อีกทั้งยังนำไปขมวดปมในช่วงท้ายเรื่องที่ขยี้ใจผู้เล่นเป็นอย่างมากอีกด้วย แม้อาจจะมึนงงๆ เล็กน้อยบ้างก็ตามอะนะ สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน...ค่อนข้างประทับใจกับเนื้อเรื่องมากๆ เลยล่ะค่ะ



การไขปริศนาที่สร้างสรรค์และท้าทายฝีมือดี


ก่อนอื่นเลยก็ขอกล่าวถึงระบบการบังคับตัวละครที่ใช้การคลิ๊กเมาส์ซ้ายที่จุดดอท (•) บนพื้นที่ในแต่ละด่าน, คลิ๊กที่เท้าของตัวละคร (ปุ่มลัด Shift + S), คลิ๊กเมาส์ขวาเพื่อเลื่อนมุมกล้อง และลูกเลื่อนตรงกลางเมาส์สำหรับซูมเข้าหรือซูมออกกล้องได้ แล้วตามด้วยการกดปุ่ม Spacebar เอาไว้สลับเปลี่ยนเป็น 'เด็กสาว' กับ 'น้องแมว' แบบเรียลไทม์ [ก็เหมือนกับได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสองคนแบบ Co-Op] เนื่องจากทั้งสองต่างมีความสามารถพิเศษที่ช่วยเหลือกันและกันในการผ่านแต่ละด่าน ได้แก่ 

• ฝั่งเด็กสาวต้องเก็บลูกบาศก์สีขาวเพื่อใช้พลังฟื้นฟูทางเดินที่ชำรุดและพลังทำลายเหล่าหุ่นยนต์ แต่มีจำนวนจำกัดนะเออ (กดปุ่ม Spacebar)

• ฝั่งน้องแมวจะส่งเสียงร้องเพื่อดึงดูดความสนใจของหุ่นยนต์อยู่ในตำแหน่งที่เรากำหนดเอาไว้ โดยมีระยะเวลาคูลดาวน์ต่อการใช้งานด้วย (กดปุ่ม Spacebar)



แต่สิ่งที่ตัวเกมต่างจากเกมแนวไขปริศนาทั่วๆ ไป นั่นก็คือ "ไทม์ไลน์" หรือแถบเวลาที่จะให้ผู้เล่นสามารถควบคุมเวลาได้เหมือนโปรแกรมเล่นหนังก็ไม่ปาน การลากแถบไปทางซ้ายเพื่อย้อนเวลาไปในอดีต (ปุ่มลัด A หรือ Shift + A) และแก้ไขการกระทำของเรา ส่วนลากแถบไปทางขวาเพื่อข้ามเวลาไปในอนาคต (ปุ่มลัด D หรือ Shift + D) จากนั้นก็สังเกตการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์และรายละเอียดฉากต่างๆ แล้วนำมาปรับเปลี่ยนการเคลื่อนไหวของตัวละครในช่วงเวลาอดีต เมื่อพาตัวละครเข้าสู่ประตูทางออกแล้ว ทำการกดปุ่ม Spacebar เพื่อเริ่มดำเนินแผนสำหรับฉากคัทซีนที่โชว์ให้เห็นเลยว่าเราสร้างไทม์ไลน์ที่ผ่านอุปสรรคในแต่ละด่านได้อย่างไรกัน?!

กลับมาทางด้านการไขปริศนาของตัวเกมนั้นเป็นอะไรที่สร้างสรรค์และท้าทายสติปัญญาอย่างยิ่งยวด ตลอดจนเป็นบ่อเกิดของความหัวร้อนทั้งปวงที่เล่นเอาต้องคิดไปคิดมาอยู่หลายตลบ อันเนื่องมาจากความยากของอุปสรรคในการผ่านแต่ละด่านนั้น ล้วนอาศัยการกะจังหวะเวลาแบบ Perfect Timing ที่ต้องเป๊ะ (เวอร์ๆ) ถึงแม้ว่าเพื่อนๆ สามารถผ่านได้หลากหลายวิธีก็ตาม แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้นต้องกะจังหวะเวลาให้ตรงเป๊ะอยู่ดี ซึ่งความท้าทายมันอยู่ตรงนี้แหละ เพราะอุปสรรคแต่ละอย่างที่เข้ามาจะพลาดไปแม้เสี่ยวนาทีก็ไม่ได้เลย



ยกตัวอย่างเช่น ใช้แมวส่งเสียงร้องเพื่่อล่อลวงหุ่นยนต์ให้มาเหยียบปุ่มกดเปิดประตู แล้วเด็กสาวก็หาจังหวะแทรกผ่านเข้าไปในประตูดังกล่าว, ใช้แมวเป็นเหยื่อล่อเพื่่อล่อลวงหุ่นยนต์ให้มาอยู่ในห้องหนึ่ง [ที่มีช่องระบายอากาศให้แมวหลบหนี] แล้วเด็กสาวก็ปิดประตูในห้องดังกล่าวเพื่อขังหุ่นยนต์ที่น่าสงสารไปตลอดชีวิต, ตัวละครต้องหลบหลีกการตรวจจับของหุ่นยนต์ด้วยการเดินตามหุ่นยนต์แล้วก็รีบเปลี่ยนไปอีกเส้นทางหนึ่ง บวกกับเดินไปหลบไปจากมุมอับสายตาของหุ่นยนต์ และอื่นๆ อีกมากมายสารพัดรูปแบบ เป็นต้น 

เอาจริงๆ ทามาโมะจังก็อยากจะยกตัวอย่างให้มากกว่านี้ แต่ถ้าเผลอเล่าไปล่ะก็อาจเป็นการสปอย / บอกใบ้วิธีการผ่านด่านไปด้วยเนี่ยสิ ดังนั้นขอจบไว้เพียงเท่านี้แล้วกัน ถึงกระนั้นยังมีสิ่งสำคัญบางสิ่งที่ทำให้เราผ่านแต่ละด่านได้อีกด้วย นั่นก็คือ “การเรียนรู้จากความผิดพลาด” นั่นเอง มันไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่สามารถผ่านแต่ละด่านด้วยการเล่นเพียงรอบเดียว เพราะถ้าไม่อย่างงั้นตัวเกมจะมีระบบ "ไทม์ไลน์" ให้ทุกคนย้อนเวลาอดีต - ข้ามเวลาไปในอนาคตทำไมกันล่ะ? จริงไหม...อิอิอิ แน่นอนว่าบางครั้งอาจติดแหงกกับบางด่านเป็นชั่วโมงก็ได้น่ะ



ข้อเสียของระบบเกมเพลย์ที่ไม่ควรมองข้าม


ทีนี้ก็มาพูดถึงข้อเสียกันบ้าง...นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากผู้เขียนนะคะ เท่าที่รู้สึกเหมือนเวลาตัวละครทั้งสองเดินด้วยความเร็วไม่เท่ากัน จนบางครั้งก็ทำให้กะจังหวะไม่ตรงตามที่เราหวังเอาไว้ อีกทั้งการเน้นกะจังหวะเวลาแบบ Perfect Timing ก็แลกมาด้วยกับการวางตำแหน่งการเดินในจุดดอท (•) ที่บางครั้งจำเป็นต้องผ่านประตูหรือหลบหลีกหุ่นยนต์ให้ตรงเป๊ะมากจนเกินไป ชนิดที่ว่าเผลอทำพลาดนิดๆ หน่อยๆ หรือเกิดความเหลื่อมล้ำในช่วงเวลาเพียงนิดเดียว ก็อาจต้องย้อนเวลาอดีต "ไทม์ไลน์" ใหม่อีกครั้งจนกว่าจะเข้ารูปเข้ารอย

รวมไปถึงการเรียงลำดับความยากง่ายของแต่ละด่านที่ดูไม่ค่อยสม่ำเสมอ ช่วงแรกๆ ของตัวเกมนั้นบางด่านก็ยากเกินไป [ไม่นับช่วง Chapter 1 เพราะเป็นเพียงแค่ช่วงฝึกสอนการเล่น] หรือช่วงท้ายๆ ของตัวเกมนั้นบางด่านก็ง่ายเกินไป โดยส่วนตัวคิดว่าอย่างน้อยก็ควรจะเรียงเป็นลำดับๆ ไปจะดีกว่า 



กราฟิกสีสันสวยงาม + ประสิทธิภาพที่ลื่นไหล + เพลงประกอบสุดไพเรา


กราฟิกสวยงามตามมาตรฐานระดับเกม Next-Gen ที่ถ่ายทอดออกมาอย่างหมดจดทุกหยาดหยด โดยแทบไม่มีงานหยาบงานเผาให้เห็นเลยแม้แต่น้อย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการเล่นโทนสีีการตกแต่งที่หลากสีสันได้อย่างลงตัว พร้อมทำการ Optimize (ประสิทธิภาพ) ดีกว่าที่เคยคาดการณ์กันเอาไว้ แทบไม่กินทรัพยากรเครื่องแม้แต่น้อย ถึงขนาดที่ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราจะผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำมาก็ยังทำเฟรมเรทได้นิ่ง + มั่งคงเอามากๆ ยิ่งถ้าผ่านเกณฑ์ขั้นแนะนำก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย แถมไม่มีอาการเกมแครช หรือเด้งออกหน้าจอสักครั้งเดียว สุดท้ายก็การบรรเลงเพลงประกอบที่ไพเราะเสนาะหูมากๆ ซึ่งไปฟังอัลบั้มเพลงกันได้ คลิ๊กที่นี่ นะจ๊ะ

สรุปเลยนะจ๊ะ Timelie จัดว่าเป็นเกมอินดี้ฝีมือคนไทยที่สมราคาคุยเอาไว้จริงๆ อีกทั้งราคาก็ไม่ได้แพงมากนักทำให้มันเป็นอีกหนึ่งเกมไทยที่เราต้องภูมิใจไปอีกนานแสนนานเลยล่ะค่ะ หากเพื่อนๆ เป็นเกมเมอร์สายไขปริศนา หรืออยากลองสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมแบบใหม่ดูบ้างล่ะก็ ทางเราขอการันตีว่ามันควรค่าแก่การหามาเล่นดูสักครั้งหนึ่ง พร้อมเก็บไว้เป็นอนุสรณ์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของทุกคนนะจ๊ะ

คะแนน : 8.5/10 [Excellent Game]



กำลังโหลด...