Review : The SKIES ช่วง Open Alpha

Playulti 30 Apr 2016, 22:30:54
Review Games PC Online


จงเชื่อมั่นใน “ผืนฟ้า” และคว้ามันไว้ให้ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ไม่เช่นนั้นพวกเราคงมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน...

  ข้อความข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งใน Trailer เปิดตัวที่สะกิดใจกระผมให้สนใจกับเกมนี้มากเลยหละขอรับ กับ The SKIES เกม Survival MMORPG ลูกผสมเกมยิง FPS ใน Theme Post-Apocalyptic ที่จะนำพาพวกเราเข้าสู่โลกที่ต่างคนต่างต่อสู้ดิ้นรนเพื่อค้นหา “The Skies” อะไรบางอย่างที่เหมือนจะเป็นดั่งสิ่งของหรือความเชื่อในนิยาย บ้างก็ว่าเป็นแค่เรื่องเล่าบ้าๆบอๆเพ้อฝัน แถมยังไม่เคยถูกใครค้นพบ ไม่มีแม้แต่บันทึกใดๆพูดถึง มีเพียงเรื่องเล่าจากรุ่นสู่รุ่น และนั่นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น


   The SKIES นั้นเริ่มต้นจากการเปิดตัวใน Greenlight โดยผลงานของนักพัฒนานาม Eforb และในที่สุดตัวเกมก็ได้รับการรองรับและเปิด Open Alpha ใน Steam ไปเมื่อไม่นานนี้เอง ตัวเกมเปิดให้บริการแบบ Free-To-Play ที่มีระบบ Premium ซึ่งตอนนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจ ถ้าทำการซื้อ Livetime Premium Package ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม ผู้เล่นจะได้รับ Premium ไปใช้แบบถาวรเลยทีเดียว เกริ่นมาก็มากแล้ว เริ่มเข้าถึงตัวเกมกันเลยดีกว่าขอรับ

"กราฟฟิกภายในเกมทำออกมาได้สวยงามทีเดียว"

   หลังจากผ่านช่วงอาทิตย์แรกของการเปิดตัวมา The SKIES มี Bug ต่างๆค่อนข้างมาก ช่วงนั้นทีมพัฒนารับเรื่องและแก้ไขกันหัวหมุนเลยทีเดียว จนในที่สุด อัพเดทครั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน ตัวเกม The SKIES ก็เรียกได้ว่าอยู่ในสถานะที่พร้อมจะเล่นได้บ้างแล้ว กระผมเลยกระโดดเข้าไปแล้วจัดการลองเล่นสักหน่อยเพื่อที่จะมาเขียน Review นี้โดยเฉพาะเลยหละขอรับ ตัวเกมนั้นยังพัฒนาไปได้อีกไกลมาก เลยอยากให้ได้ลองสัมผัสกันดูขอรับ


"ตัวเลือกค่อนข้างหลากหลาย และปรับแต่งโครงหน้าได้ละเอียดพอสมควร"

   เริ่มต้นจากสร้างตัวละครก่อนเลย ตัวเลือกในการสร้างก็มีไม่มากไม่น้อยเกินไปจนน่าเกลียด สามารถปรับโครงสร้างหน้าตาได้มากในระดับหนึ่ง มีรอยสักต่างๆให้เข้ากับ Theme ของเกม โดยรวมแล้วรู้สึกว่าประทับใจในระดับหนึ่งขอรับ เสียดายก็แต่ว่าตัวเกมในปัจจุบันนั้นยังไม่มีโมเดลสำหรับตัวละครหญิง ใครที่อยากเล่นตัวละครหลักเป็นเพศหญิง ก็คงต้องรอกันอีกสักหน่อยขอรับ

"แสงเงาทำออกมาได้ดีมากๆ"

   หลังจากสร้างตัวเสร็จและเริ่มเข้าเกมมา กราฟฟิกต่างๆนั้นเรียกได้ว่าสวยงามทีเดียว บรรยากาศต่างๆทำออกมาได้สมเหตุสมผล ให้ความรู้สึกที่สวยงามแต่ก็ยังคงความแห้งแล้งไว้ได้อย่างลงตัว กระผมใช้เวลาเดินสำรวจพื้นที่ต่างๆอยู่นานเหมือนกันขอรับ แต่ก็ไม่พบจุดที่ดูผิดหูผิดตาอะไรนัก สรุปได้ว่าเรื่องบรรยากาศนั้นยอดเยี่ยมดีทีเดียวขอรับ

   สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวชูโรงของ The SKIES เลยก็คือ ระบบเควสแบบที่ไม่ตายตัว คือผู้เล่นจะต้องพูดคุยกับเหล่า NPC ต่างๆที่พบเจอแล้วสอบถามพูดคุยหาข้อมูลกันเอาเอง ตรงนี้จะมีผลพวงกับเรื่องของค่า Status ของผู้เล่นด้วย ถ้าเกิดผู้เล่นมีค่าการพูดคุย เจรจาค่อนข้างต่ำ บทสนทนาก็แทบจะแตกต่างออกไปเลย ตรงนี้นับว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจในการพูดคุยกับเหล่า NPC เลยหละขอรับ


   หลังจากผ่านช่วงแรกมาได้ กระผมก็ได้อาวุธปืนมากระบอกหนึ่ง เลยลองเอาไปยิงอะไรๆเล่นดูแต่คงเพราะปืนแรกที่ได้มานั้นระยะการหวังผลค่อนข้างใกล้ทำให้ใช้ได้แค่เป็นอาวุธป้องกันตัวจากพวก Monster ที่วิ่งเข้ามาโจมตีระยะประชิดเท่านั้น แต่ประสบการณ์ต่อสู้ที่ได้รับมานั้นก็ไม่ได้น่าเบื่อสักเท่าไรเลย ถ้าเปลี่ยนเป็นปืนแบบกึ่งอัตโนมัติ ระยะยิงหวังผลไกลหน่อย อารมณ์ที่ได้รับคงสนุกขึ้นมากเลยทีเดียวขอรับ

"ระบบต่อสู้ที่ได้อารมณ์แบบเกมยิงที่ดีในระดับหนึ่ง"


"หรือจะเล่นแบบ FPS ก็ได้"

   ภายในเกมมีระบบ Crafting และ Job ที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักอีกอย่างของการเอาตัวรอดในโลกที่โหดร้ายนี้เลยก็ว่าได้ขอรับ ทั้ง Crafting และ Job จะเป็นการกดรับหรือกดทำรายการ Craft ไว้ เสร็จแล้วเราก็รอแค่เวลาเพื่อรับผลตอบแทน และสิ่งของที่เราได้สั่ง Craft ไป ทำให้ระหว่างนั้นเราสามารถมองหาอะไรอย่างอื่นทำร่วมไปด้วยได้ อย่างเช่นออกล่า Monster ต่างๆ ไม่ก็หาคนมาร่วมกันทำเควส หรืออาจจะไปดักยิงผู้เล่นอื่นๆก็ได้เช่นกัน การเล่นเลยค่อนข้างต่อเนื่องและดูไม่น่าเบื่อ


"ระบบ Job ที่ช่วยในการหาเงินแบบไม่ต้องเสี่ยงโดน PvP"

   ในเกมมีแผนที่ๆกว้างมากๆ ถ้าจะสำรวจให้ครบทุกซอกทุกมุมก็คงใช้เวลานานอยู่เหมือนกันขอรับ แต่เพราะบรรยากาศภายในเกมทำออกมาได้น่าสนใจด้วย การเดินสำรวจพื้นที่ต่างๆเลยไม่น่าเบื่อซะทีเดียว อันตรายก็แต่เผลอเข้าไปในอาณาเขตของพวก Monster กองโจรที่ร้ายมากๆเข้าโดยบังเอิญ ก็อาจจะต้องกลับจุดเซฟบ่อยหน่อย


"พื้นที่ Safe Zone นั้น ปัจจุบันกว้างและครอบคลุมจุดสำคัญของช่วงแรกๆไว้เกือบหมด"

   น่าเสียดายที่ช่วงที่กระผมได้ลองเล่นนั้น ยังไม่ได้ปะทะกับผู้เล่นอื่นๆจริงจังมากมายเท่าไรนัก ทำให้ยังขาดประสบการณ์ทางด้าน PvP ไปสักหน่อย แต่ก็อาจจะเพราะผู้เล่นที่ยังมีไม่มากด้วย บวกกับแผนที่ๆค่อนข้างกว้างมาก ทำให้การปะทะกันนั้นค่อนข้างจะเกิดขึ้นได้ยาก ถ้าใครเป็นห่วงว่าตัวเองจะไม่ได้รับประสบการณ์ PvE แบบเต็มรูปแบบเท่าไรก็ไม่ต้องเป็นห่วงขอรับ เพราะพื้นที่สีเขียวที่เป็น Safe Zone นั้น ถูกปรับให้กว้างขึ้นกว่าช่วงแรกๆมาก และพื้นที่ดังกล่าวยังครอบคลุมหลายๆเควสเริ่มต้นเอาไว้ด้วย ไม่ต้องกลัวเรื่องจะโดนดักยิงจนไม่ได้พัฒนาตัวละครได้เลยขอรับ


"Zone Capture อีกหนึ่งระบบ PvP หลักของเกม"

   โดยรวมแล้ว The SKIES เป็นเกมแนว Survival MMORPG ที่น่าสนใจมากเกมหนึ่งขอรับ โดยเปลี่ยน Theme จากที่เป็นโรคระบาดหรือซอมบี้ต่างๆ มาต่อสู้กับความแห้งแล้งและสัตว์กลายพันธุ์ต่างๆแทน สำหรับคนที่ชอบบรรยากาศแบบ Post-Apocalyptic ก็ไม่ควรพลาดเลยขอรับ แต่ก็ยังมีสิ่งต่างๆที่ต้องพัฒนาอีกมากเช่นกัน โดยระหว่างที่กระผมเล่นอยู่นั้น ก็มีค้างหรือทำอะไรๆไม่ได้เพราะ Bug จนต้อง Restart เกมใหม่หลายรอบเหมือนกัน ซึ่งตรงนี้ก็เป็นตัวแปรสำคัญสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ไม่น้อยเลยหละขอรับ กระผมคงแนะนำได้แค่ว่าถ้าเกิดไม่อารมณ์เสีย หรือหงุดหงิดกับ Bug ต่างๆที่มีอยู่ในเกมปัจจุบันนี้ ก็สามารถเล่นได้อย่างสนุกขอรับ แต่ถ้าเกิดรู้สึกว่า Bug ต่างๆมันทำให้ขัดใจ และรู้สึกน่ารำคาญจนเล่นไม่สนุก กระผมว่าคงต้องเว้นระยะไปอีกสักหน่อยก่อนขอรับ


"เห็นแบบนี้แต่จริงๆกระผมค้างจนต้องปิดเกมเปิดใหม่อีกรอบเลยขอรับ"

   เพื่อนๆรู้สึกอย่างไรกับ The SKIES กันบ้างขอรับ? ส่วนตัวกระผมนั้นค่อนข้างโอเคเลยทีเดียว ทั้งความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองอย่างการค้นหา “The Skies” ที่เปรยไว้ให้รู้ว่า(อาจจะ)มีอยู่จริงนะ แต่มันคืออะไรกันแน่หละ รวมถึงลักษณะของ NPC แต่ละตัวที่มีนิสัยต่างกันอย่างชัดเจน เสียงพากย์และ Dialog การพูดต่างๆก็ทำออกมาได้เพลินๆดีขอรับ(NPC บางตัวมีสำเนียงการพูดที่ประหลาดจนกระผมแอบฮาไม่หยุดอยู่เหมือนกัน) ระบบการต่อสู้ที่หลักๆจะเป็นการต่อสู้ระยะไกลด้วยอาวุธปืนที่ทำออกมาได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ แต่เรื่อง Bug ก็เป็นประเด็นที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน ตัวเกมนั้นยังอยู่ในช่วง Alpha เท่านั้น ดังนั้นจึงต้องเตรียมใจเรื่อง Bug ไว้แต่เนิ่นๆเลยหละขอรับ และอย่าลืมนะขอรับว่าช่วงนี้ยังมีโปรโมชั่น Premium แบบถาวรอยู่ สนนราคาคิดเป็นเงินไทยแล้วก็ประมาณ 525 บาท แต่ต้องหักจาก Steam wallet เท่านั้นขอรับ สินค้าจะยังไม่มีโชว์ในหน้า Store ถ้าเกิดสนใจก็สามารถไปลองเล่นกันได้เลย แล้วเกิดถูกใจอยากช่วยสนับสนุนทีมผู้พัฒนาแถมยังได้ของใช้ถาวรแบบนี้อีกด้วยก็ ติดต่อซื้อ Steam wallet ได้ที่ Link นี้เลย ส่วนตัวเกมสามารถโหลดได้ทาง Steam ที่ Link นี้เลยขอรับ


"ช่วยด้วยหมอ !!! จะเด๊ธแล้วววววว"

   กระผมคงขอจบการ Review ไว้เพียงเท่านี้ ซึ่งสิ่งต่างๆในบทความนี้เกิดจากประสบการณ์ของกระผมโดยตรง แน่นอนว่าหลายๆท่านคงไม่ได้รู้สึกเหมือนอย่างกระผมแน่ ถ้าเกิดมีความเห็นอะไรเป็นพิเศษ อยากลองนำเสนอบ้าง สามารถลงความเห็นไว้แล้วมาพูดคุยกันได้เลยนะขอรับ แล้วมาค้นหา “ผืนฟ้า” ด้วยกันนะขอรับ


"ระบบย่อยแบบ Mini Game ก็มีให้เล่นเหมือนกัน"


"โมเดลปืนทำออกมาได้ละเอียดมาก"


"การเก็บเกี่ยวในช่วงอาทิตย์กำลังตกดิน"


"ตอกย้ำกับความสวยงานของกราฟฟิกภายในเกมกันอีกสักรูป"

กำลังโหลด...