[Review]Sword Art Online The Movie -Ordinal Scale-

Playulti 19 Feb 2017, 15:00:43
ข่าวเกม PC

   [Review]Sword Art Online The Movie -Ordinal Scale-

หลังจากที่มีข่าวว่าอนิเมชั่นภาคหนังโรงอย่าง Sword Art Online The Movie -Ordinal Scale- กำลังจะเข้าโรงฉายทีมงานเองก็ตื่นเต้นพอสมควร เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ใช่แฟนพันธ์แท้ซีรีย์นี้ซะทีเดียวแต่ก็ชอบเรื่องนี้เอามากๆ จึงได้รีบจองตั๋วแต่โดยไวและในที่สุดก็ได้ตั๋วในรอบวันที่ 18 ก.พ. (แอบน่าเสียดายที่จองแบบมีเสื้อแถมไม่ทัน) ซึ่งเป็นวันแรกของรอบพิเศษมาจนได้!! และเกิดเป็นรีวิวในบทความนี้ครับ ถ้าใครที่ยังไม่ได้ดูหรือคิดจะไปดูผมแนะนำให้ลองดูมาอ่านรีวิวนี้กันก่อนได้เลยย(บทความนี้ไม่มีเจตนาสปอยนะ)


คลิป Trailer จากทาง DexChannel

undefined

Sword Art Online The Movie -Ordinal Scale- นภาคนี้มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่แต่งโดยอาจารย์ Kawahara Reki เจ้าของผลงานมาแต่งเอง หรือนักพากษ์ที่ได้คนพากษ์เดิมมาให้เสียงตัวละครเอกอย่างคิริโตะและอาซึนะ ฯลฯ งานนี้เรียกได้ว่าหายคิดถึงกันเลยทีเดียว ส่วนเนื้อเรื่องในภาคหนังโรงนี้จะเป็นหลังจากจบภาค Mother's Rosario ไปแล้วเล็กน้อย โดยจะพูดถึงอุปกรณ์ตัวใหม่ที่ได้เข้ามาในชีวิตประจำวันอย่าง Augma ซึ่งทำให้เราสามารถใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาผสมผสานกับการใช้ชีวิตจริงๆ ได้และ Ordinal Scale เกม ARMMORPG ที่สามารถเล่นได้บนโลกจริงๆ โดยเจ้าเครื่องมือนี่เองที่ทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากครั้งใหม่ และทำให้พวกคิริโตะต้องเข้าไปพัวพัน

undefined

"Augma เครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้รับรู้และเห็นภาพในแบบ VR ได้เพียงแค่สวมใส่และเป็นเครื่องมือใช้เล่นเกม Ordinal Scale"

undefined

สิ่งที่ผมค่อนข้างประทับใจภายในเรื่องนี้อย่างแรกเลยก็คือ ไอเดียของทีมงานที่ได้นำเอาเทคโนโลยี AR เข้ามาผสานกับชีวิตประจำวันได้ดีมากๆ ซึ่งมันรู้สึกจริงๆ ว่าค่อนข้างใกล้ตัวและสัมผัสได้ ถึงแม้ว่าในทุกวันนี้เราจะทำในแบบอนิเมะไม่ได้ก็ตามครับ แต่ไอเดียหลายๆ อย่าง และการสอดแทรกเรื่องเหล่านี้ไปในชีวิตประจำวันผมว่าอนิเมะเรื่องนี้ทำได้ดีมากจริงๆ ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยี AR ที่พัฒนาขึ้นจนคล้ายกับในอนิเมก็ได้นะ(?) 

undefinedundefined

undefined

ต่อมาจะขอพูดถึงฉากต่อสู้ ที่ถึงแม้ว่าผมเองสัมผัสได้ว่ามันทำออกมาได้ดีมากๆ โดยเฉพาะฉากการรวมทีมกันต่อสู้หลายฉากคนดูคาดว่าจะต้องค่อนข้างประทับใจมากเลยทีเดียว มันให้อารมณ์เหมือนกับเรากำลังเล่นเกม RPG อยู่จริงๆ ซึ่งต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม มีแทงค์มีคนทำดาเมจ โดยมีหลายฉากมากๆ ในทำนองนี้ในช่วงแรก แต่น่าเสียดายที่รู้สึกว่าฉากต่อสู้ช่วงหลังๆ มันรวบรัดไปหน่อย อาจจะเพราะว่าตัวเอกเข้ามาร่วมแจมแล้วสมดุลมันเลยเสีย(ฮา)

undefined

undefined

ถ้าพูดถึงฉากต่อสู้แล้วอีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คืดชุดของพวกตัวละครในเรื่องนั่นเองครับ ซึ่งผมมองว่ามันเท่มากเลยทีเดียว โดยเฉพาะชุดของคิริโตะกับอาซึนะที่แม้จะดูเรียบๆ แต่ก็รู้สึกว่าเด่นโคตร!

undefinedundefined

ทีนี้มาในเรื่องของตัวละครกันบ้าง ผมว่าการเกลี่ยบทของหนังเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีเลยครับ โดยเฉพาะตัวละครเก่าๆ ที่นึกว่าจะหมดบทไปแล้วหลายๆ ตัว ก็ยังได้มีบทกับเค้าด้วย เรียกได้ว่าโผล่ออกมาให้หายคิดถึงกันได้แบบไม่คาดคิดเลยทีเดียวโดยเฉพาะตัวประกอบหลายๆ ตัวเราก็ได้กลับมาเห็นอีกครั้งนึงด้วย 

undefinedundefined

ต่อมาเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือเพลงประกอบในเรื่องครับ ซึ่งตอนแรกผมก็เห็นว่ามีตัวละครนึงที่เป็นนักร้องอย่างยูนะ AI ที่ปรากฎตัวขึ้นได้ในโลกจริงด้วยเทคโนโลยี AR ทำให้ผมก็แอบคิดว่าจะยัดเยียดบทมาให้หรือเน้นขายเพลงหรือเปล่า แต่จากที่ดูการโผล่มาของตัวละครนี้ และการเลือกช่วงเวลาที่จะแทรกเพลงเข้ามาทำได้เหมาะเจาะสุดๆ  อักทั้งยังดึงอารมณ์ของฉากได้มากเลยจริงๆ ครับโดยเฉพาะเพลง Catch the Moment ที่ฟังแล้วติดหูดีจริงๆ 


ถ้าจะให้ติสำหรับหนังเรื่องนี้ในความคิดของผมคงจะเป็นเรื่องของพล็อตเรื่องหลักที่ออกจะเดาง่ายไปหน่อยซึ่งถ้าดูไปสักกลางเรื่อง ก็แทบจะเดาอะไรได้แทบทั้งหมดแล้วครับ และเหตุผลของตัวละครในหลายๆ อย่างคนดูอาจจะแอบขัดใจนิดหน่อยเพราะถ้ามาคิดดูดีๆ แล้วมันไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่ อีกทั้งความเก่งกาจของพระเอกในช่วงท้ายๆ ที่รู้สึกว่าเก่งขึ้นแบบไม่เป็นธรรมชาติ 

undefined

แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่มากครับเพราะลำดับการเล่าเรื่องของหนัง และองค์ประกอบอื่นๆ มันกลบเรื่องหยุมหยิมซะแทบจะมิดเลย สุดท้ายที่เด็ดและเรียกเสียงฮือฮามากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการแอบทิ้งปมเอาไว้เพื่อไปต่อยังอนิเมชั่นภาคต่อไปด้วย(น่าจะเป็นอนิเมะทีวีนะ) ซึ่งจุดนี้เชื่อว่าทำเอาแฟนๆ หลายๆ คนแทบคลั่งกันเลยล่ะครับ

undefined
ภาคปกนิยายเล่ม 9-10 ที่ผมคิดว่าน่าจะถูกทำเป็นอนิเม

undefined

Sword Art Online The Movie -Ordinal Scale- เป็นอนิเมชั่นฉบับโรงภาพยนต์เรื่องนึงที่น่าหาโอกาสเข้าไปชมดูครับ โดยเฉพาะคนที่เป็นแฟนอนิเมเรื่องนี้มาก่อนอยู่แล้ว รับรองว่ามีช็อตที่เซอร์ไพรส์ใครหลายๆ คนแน่นอน ยิ่งคนที่อยากจะไปดูตัวละครที่ตัวเองชอบล่ะก็ถือว่าโอเคเลยล่ะครับ เพราะเค้าเกลี่ยบทตัวละครได้ดีพอสมควรเลย ส่วนข้อเสียถึงแม้จะมีข้อเสียอยู่บ้างอย่างเช่นพวกเนื้อเรื่องที่เดาง่าย และมิติในการตัดสินใจของตัวละครที่แปลกๆ ไปบ้าง(ตามความคิดผมนะ) แต่ถ้าไม่สนใจมากและดูองค์ประกอบอื่นๆ ผมขอเรียกได้ว่าทำออกมาได้สนุกสุดๆ เลยครับ เอาเป็นว่าถ้าใครอยากที่จะไปดูในโรงและจองรอบพิเศษไม่ทัน ผมขอแนะนำให้รอเข้าไปดูในโรงกันได้เลย 23 ก.พ. 2017 นี้ครับ!!

undefined 

แถมท้าย

   ในช่วงนี้ภายในเกม Sword Art Online Memory Defrag มีกิจกรรมแจกตัวละครจากภายในภาพยนต์ด้วย อีกทั้งภายในตู้กาชายังได้เพิ่มตัวละครมาลงตู้ โดยในช่วงนี้เรทเปิดจะสูงเป็นพิเศษ อ้อ! แล้วก็มีด่าน Event พิเศษจากในภาพยนต์ให้เราร่วมด้วยจ้า

ดาวน์โหลดเกม


  

undefined

กำลังโหลด...