[Review] RoE: Ring of Elysium สมรภูมิ Battle Royale ตัวใหม่จาก Garena!

Playulti 19 Mar 2018, 09:14:49
Review Games PC Online
สวัสดีครับ และวันนี้กลับมาพบกันอีกครั้งกับช่วง PlayUlti Review และเกมที่จะนำมารีวิววันนี้ เชื่อว่าหลายคนที่ได้รับสิทธิ์ในการทดสอบเล่นก่อนใครในประเทศไทย น่าจะกำลังโดดร่มกันอย่างเมามันส์อยู่แน่นอนในช่วงนี้ ใช่แล้วครับ เรากำลังพูดถึงสมรภูมิเกมแนว Battle Royale ตัวใหม่ล่าสุดที่เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทย และที่สำคัญคือให้เล่นกันแบบฟรีๆอีกด้วย นั่นคือเกม RoE: Ring of Elysium นั่นเองครับ ซึ่งจากการเปิดทดสอบช่วง Close Beta มาตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี บางคนถึงขั้นอยากจะให้เปิดให้เล่นตั้งแต่วันนี้เลยด้วยซ้ำ และวันนี้ทีมงาน PlayUlti จะพาทุกท่านมาเข้าสู่โลกแห่งการต่อสู้และเอาตัวรอด RoE: Ring of Elysium ครับ ถ้าพร้อมแล้ว เชิญตามมาได้เลยครับ!


RoE: Ring of Elysium เป็นเกมแนว Battle Royale ที่พัฒนาโดย Tencent บริษัทเกมออนไลน์รายใหญ่จากประเทศจีน และประเทศไทยเราได้สิทธิ์ในการเล่นเป็นประเทศแรกในโลกเลยทีเดียวครับ โดยแต่เดิมตัวเกมนั้นมีชื่อเกมว่า Europa แต่เมื่อนำเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยจึงเปลี่ยนชื่อเป็น RoE: Ring of Elysium ตัวเกมมีเกมเพลย์การเล่นคล้ายเกม Battle Royale เกมอื่นอย่างเช่น PUBG , Free Fire หรือเกมอื่นๆ เริ่มต้นมาคุณจะถูกเฮลิคอปเตอร์พามาปล่อยลงบนเกาะที่มีขนาด 8x8 ตารางกิโลเมตร เมื่อดิ่งลงถึงพื้น สิ่งที่ต้องทำคือออกหาอาวุธปืนไว้ใช้ต่อสู้และฆ่าผู้เล่นอื่นเพื่ออยู่รอดเป็นคนสุดท้าย จึงจะเป็นผู้ชนะไป ฟังเหมือนไม่ค่อยจะมีอะไรใช่ไหมครับ ? แต่จริงๆแล้วเกมนี้มีจุดเด่นของตัวเองอยู่มากมายเลยทีเดียว 


จุดเด่นแรกที่ไม่อาจปฏิเสธได้ในครั้งแรกที่เราจะได้เห็นเกมนี้เลยก็คือ กราฟิก ครับ บอกเลยว่าเกมนี้เป็นเกมฟรีที่คุณภาพกราฟิกแซงหน้าเกมอื่นๆมาไกลมากเลยทีเดียว และมันกลายเป็นจุดขายของเกมได้ แทบจะเป็นความประทับใจแรกที่ได้ลองเล่นเลยทีเดียว ทั้งสภาพอากาศ พื้นที่ต่างๆ เมืองต่างๆในเกม ถูกรันด้วยคุณภาพกราฟิกที่ดูดีกว่าเกม Battle Royale ด้วยกัน ดังนั้นใครที่ชอบเสพกราฟิกของเกมน่าจะถูกใจตรงนี้เป็นอย่างแรกโดยไม่สนระบบอื่นเลยก็มีครับ 

สภาพอากาศในเกมนี้เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ควงแขนมาคู่กับระบบกราฟิกครับ เพราะเป็นอีกหนึ่งจุดที่ผู้เขียนประทับใจมากๆกับสภาพอากาศภายในเกมที่เปลี่ยนแปลงแทบจะตลอดเวลา ไม่ตายตัวเป็นรอบๆแบบ PUBG หรือเกมอื่นๆ ในหนึ่งเกมคุณอาจจะเจอกับสภาพอากาศแบบฝนตกฟ้าร้องตั้งแต่ต้นเกม สักพักนึงเจอลมแรง (ซึ่งไม่แน่ใจว่าลมแรงมีผลต่อการตกย้อยของกระสุนหรือไม่) หรือแม้แต่ฟ้าโปร่ง แดดออก แจ่มใสก็มี ซึ่งทำให้ตัวเกมมีความหลากหลายและลุ้นระทึกมากๆ น่าเสียดายตรงที่นอกจากฝนตก ที่ทำให้เราได้ยินเสียงฝีเท้าและเสียงยิงไม่ชัดแล้ว สภาพอากาศอย่างอื่นยังไม่ส่งผลต่อตัวเกมมากเท่าไรนัก


ท้องฟ้ามันครึ้ม มันครึ้มออกอย่างนี้..



ระบบนี้ถือว่าเป็นระบบที่มีจุดยืนเป็นของตัวเอง และเกมอื่นยังไม่มีครับ นั่นคือระบบการสลับลำกล้องปืนด้วยคีย์ลัดนั่นเอง ใครที่เคยเล่นเกมแนวนี้มาจากเกมอื่นจะเข้าใจว่า ในบางสถานการณ์นั้นลำกล้องปืนชนิด x4 x8 ที่เอาไว้ใช้ส่องศัตรูในระยะไกลนั้น จะเริ่มหมดประโยชน์ในช่วงท้ายเกม แต่บางจังหวะมันยังใช้ส่องหาศัตรูได้ แต่ถ้าจะใช้ยิงเพื่อหวังฆ่าแบบรวดเร็ว การใช้ลำกล้องประเภท Red Dot หรือ Holographic จะมีผลดีกว่าในระยะกลางถึงระยะใกล้ ปัญหาคือในเกมอื่นไม่มีคีย์ลัดในการปรับลำกล้องปืนแบบนี้ หากจะเปลี่ยนเราต้องกดเปิดช่องกระเป๋าขึ้นมา แล้วลากสลับเอาแทน ทำให้เสียเวลาและจังหวะเป็นอย่างมาก

ระบบใน PUBG ที่ไม่มีการสลับลำกล้องให้ ลำบากมากเวลาเปลี่ยน
แต่เกมนี้มีคีย์ลัดให้เรากดใช้นั่นคือ Ctrl+V ครับ โดยปืน 1 กระบอกผู้เล่นจะติดตั้งลำกล้องปืนได้ 2 แบบ หากต้องการจะเปลี่ยนแบบรวดเร็วให้กด Ctrl+V ได้เลย จะเป็นการสลับลำกล้องปืนให้แบบอัตโนมัติรวดเร็วทันใจมาก ทำให้ผู้เล่นมีความยืดหยุ่นในการต่อสู้ทุกระยะ เช่นเลือกที่จะติดตั้ง Holographic คู่กับไป Scope 4x หรือแบบอื่นๆตามความถนัดผู้เล่นก็ได้เช่นกัน เป็นจุดเล็กน้อยที่ทำออกมาได้โดดเด่นกว่าเกมอื่นๆเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

ใส่ลำกล้องได้สองอันแถมสลับได้ง่ายๆด้วยคีย์ลัด


สำหรับเกมอื่นการโดดร่มลงมาจากบนเครื่องบิน ส่วนมากจะเป็นร่มชูชีพครับ แต่เกมนี้เขาเล่นใหญ่แบบมาเป็นเครื่องร่อนเลยทีเดียว และใครที่หงุดหงิดกับการบังคับการลงจอดบนพื้นจากเกมอื่นๆ ขอบอกว่าเกมนี้ง่ายมากๆครับ เพราะคุณกดทางไหนมันก็ไปทางนั้นเลย ที่สำคัญด้วยความที่มันเป็นเครื่องร่อน มันยังสามารถบินได้ไกลชนิดที่ว่าเลือกจุดลงพื้น เป็นคนละขั้วกับที่เฮลิคอปเตอร์บินผ่านเลยก็ยังได้ ส่วนการดิ่งลงหรือเชิดหน้าขึ้นก็ทำได้เช่นกัน กรณีจะเปลี่ยนเส้นทางฉุกเฉิน ณ จุดนี้แม้เป็นจุดเล็กน้อยเท่านั้น แต่เชื่อว่าสร้างความสนุก และการเล่นง่ายๆให้เหล่าผู้เล่นได้มากมายแน่นอน


และเนื่องจากตัวเกมยังอยู่ในช่วง Close Beta แน่นอนว่าตัวเกมยังคงมีปัญหาในหลายๆด้าน อย่างแรกเลยคือการ Optimize ตัวเกมที่ค่อนข้างจะมีปัญหาหนักอยู่ สำหรับบางเครื่องนะครับ ที่สเปคแรงมากจนเกินความต้องการของระบบเกมแล้ว แต่ยังเกิดอาการกระตุกและหน่วงอยู่ในบางครั้ง และมีอาการเฟรมเรทตกบ่อยครั้งเหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่เข้าไปในเมืองใหญ่ๆ หรือเวลาสภาพอากาศหนักหน่วงอย่างเช่นลมแรง จนมีเศษใบไม้ปลิวผ่าน มีแรงระเบิด เป็นต้น ซึ่งน่าจะเป็นจุดที่ต้องแก้ไขในช่วงเกมเปิดให้เล่นจริงครับ

ต่อมาคือปัญหาเรื่องแรงดีดปืน ที่ไม่รู้ว่าเป็นบัค หรือพัฒนาไม่เสร็จ หรือเขาตั้งใจมาให้มันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว นั่นคือเมื่อเรากดยิงค้าง ปืนจะดีดขึ้นฟ้าไปเรื่อยๆโดยเป้าปืนไม่ได้ลดลงมาตามที่มันควรจะลดเหมือนเกมอื่นๆเลย ทำให้เกมนี้การยิงต่อสู้ต้องใช้ความสามารถและประสบการณ์จากการเล่นเกม FPS มาพอสมควรเพื่อควบคุมแรงดีดปืนครับ ก็หวังว่าตัวเกมจะมีการปรับเปลี่ยนตรงส่วนนี้นะครับ ไม่อย่างนั้นคงต้องฝึกกันใหม่ทั้งเกมแน่นอน

แรงดีดปืน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรแก้ไข หรือไม่นะ ?

และอีกปัญหาหนึ่งคือตอนนี้ใน 1 รอบเกมนั้นรองรับผู้เล่นได้เพียง 60 คนเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากเลยทีเดียวสำหรับขนาดแผนที่ในระดับ 8x8 ตารางกิโลเมตร ทำให้บางครั้งในการเล่นของเราถ้าดวงดีหน่อยก็แทบจะไม่เจอคนเลยจนกระทั่งวงสุดท้ายของการเล่น ถึงจะได้ยิงกับเขาบ้าง ซึ่งการฟาร์มของกระสุนเต็มตัว หมวก เกราะ กระเป๋าเต็มแมกซ์ มานานมาก แต่ต้องมาตายในพริบตาเดียวนี่มันก็ทำให้เซ็งมากๆเหมือนกัน แต่ตอนนี้เห็นทางเพจหลักของเกมบอกว่าจะอัพเดทเพิ่ใจำนวนคนให้แล้ว ยังไงก็รอดูนะครับ ว่าจะเพิ่มเป็นกี่คน ^^ และยังมีส่วนอื่นๆที่ตอนนี้ภายในเกมยังไม่ได้อัพเดทเข้ามา อย่างเช่นการยิงทำลาย Objective ให้สังหารศัตรูได้ เช่นถังน้ำมัน ท่อเหล็ก ซึ่งในตัวอย่างเกมเราเห็นกันไปแล้ว แต่มาเล่นในเกมจริงยังไม่มีนะครับ ต้องรอการอัพเดทเป็นรอบๆไป 

บางทีนอนซุ่มจนเบื่อไปเลย เพราะหาคนไม่เจอ T-T

ซึ่งจริงๆแล้วยังมีอีกหลายระบบที่ยังไม่ถูกอัพเดทเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการยิง Objective บางอย่างให้ร่วงลงมาใส่ศัตรู หรือทำให้ศัตรูได้รับความเสียหาย เช่นยิงให้ท่อเหล็กหล่นลงมาโดนศัตรู หรือการยิงถังน้ำมันให้ระเบิด ซึ่งเป็นสิ่งที่เราได้เห็นกันไปใน Trailer ตัวแรกของการเปิดตัวเกม แต่พอมาเล่นจริงกลับยังไม่มี คาดว่ายังพัฒนาระบบตรงส่วนนี้ไม่เสร็จ หวังว่าเราจะได้เห็นระบบนี้กันในอนาคตครับ เพราะมันจะช่วยเสริมแท็คติคการเล่นให้มีมากขึ้น ไม่จบที่ยิงกันอย่างเดียวแน่นอน

ก็เรียบร้อยแล้วครับสำหรับรีวิวคร่าวๆของ RoE: Ring of Elysium ที่ตอนนี้อาจจะมีข้อเสีย และบัคที่ไม่น่าให้อภัยอยู่บ้าง แต่เพราะยังคงเป็นเกมในช่วงทดสอบ เราจึงอาจจะหวังได้ว่าตัวเกมในช่วงที่เปิดให้เล่นจริงอย่างเป็นทางการนั้นจะปรับปรุงสิ่งที่ว่ามานี้ได้ทั้งหมดแล้ว สำหรับเกมนี้ตอนนี้อยู่ในช่วง Close Beta รอบที่ 1 โดยจะสุ่มมอบสิทธิ์ให้ผู้เล่นบางคนได้เข้าไปเล่น แต่คนที่ไม่ได้เล่นก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป เพราะเมื่อเข้าสู่ Close Beta รอบที่ 2 จะเปิดให้ทุกคนเข้าเล่นกันแบบไม่จำกัดจำนวนเลยทีเดียวครที่อยากเล่นก็ติดตามอ่านรายละเอียดได้ที่แฟนเพจหลัก Garena RoE Thailand ได้เลยครับ แล้วเข้ามาลุยสมรภูมิแห่งนี้ไปด้วยกันนะครับ ก่อนจากวันนี้ ปิดท้ายกันด้วยภาพสกรีนช็อตสุดงามจาก Official ของจีน หวังว่าในไทยจะได้เล่นกราฟิกสวยๆแบบลื่นๆในเร็วๆนี้นะครับ



กำลังโหลด...