[Review] Radical Heights เกมแนว Battle Royale เล่นฟรีแนวใหม่ที่กล้าจะแตกต่างด้วยการใช้เงินแก้ปัญหา!

Playulti 17 Apr 2018, 10:34:04
Review Games PC Online

พูดถึงเกมแนว Battle Royale หลายคนก็คงจะส่ายหน้าเพราะเริ่มเป็นแนวเกมที่ล้นหลาม เกลื่อนตลาดไปหมด และส่วนมากก็ไม่ได้ตั้งใจทำให้มันดีกว่าต้นฉบับสักเท่าไร แต่วันนี้เรามีเกมแนวนี้เกมใหม่มานำเสนอกัน ซึ่งจากที่ผมไปลองมา นอกจากธีมหลักที่เกมนี้ใช้จะน่าสนใจแล้ว ระบบเกมภายในยังฉีกแนวออกไปจาก Battle Royale ทั่วไปอีกด้วย เกมที่ว่าก็คือ Radical Heights จากผู้พัฒนา Boss Key Production ที่สำคัญเกมนี้ยังเป็นเกมเล่นฟรีบน Steam ซึ่งเปิดให้บริการไปเมื่อวาน ซึ่งมีคนแห่เข้าไปเล่นกันกว่า 7,000 คนพร้อมกันเลยทีเดียว แม้ยอดผู้เล่นจะไม่สู้ PUBG แต่จากการที่ผมไปลองเล่นมา กลับพบว่าตัวเกมนั้นน่าสนใจอย่างมาก วันนี้ขอเชิญทุกท่านพบกับ Radical Heights Review กันเลยครับ


Radical Heights เป็นเกมแนว Battle Royale อย่างที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีในยุคสมัยนี้ เพราะมันเป็นที่นิยมสูง เล่นง่าย จบไว ไม่กินเวลามากเท่าไร แต่เกมนี้ได้หยิบมานำเสนอในรูปแบบใหม่ และปรับเกมเพลย์ภายในให้แปลกจากเกมทั่วไป โดยตัวเกมนำเสนอว่านี่คือรายการเกมโชว์อันดับ 1 (เหมือนล้อเลียนตัวเกมแนวนี้ที่มาแรงนั่นแหละ) ผู้เล่นจำนวน 100 คน จะถูกจับไปปล่อยในโดมการแข่งขันที่เป็นการจำลองเมืองขนาด 8x8 ตารางกิโลเมตร เมื่อเราลงไปถึงพื้นก็ทำเหมือนเดิม หาปืน หาอาวุธ เจอใครก็สังหารทิ้ง และอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไรต่างจากเกมทั่วไปเลยสินะ แต่ของจริงมันเริ่มต่อจากนี้ล่ะครับ เพราะจุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่ระบบ!



เกมนี้ไม่มีการกระตุกร่มชูชีพก่อนลงพื้นแต่อย่างใด เพราะมันไม่เฟี้ยว ทีมสร้างเขาต้องการให้เกมมีความเท่ และภาพจำตั้งแต่ตอนลงพื้นเลย ดังนั้นเกมนี้หากคุณร่อนอยู่บนอากาศแล้วหาปุ่มกางร่มไม่เจอก็อย่าตกใจไปครับ เพราะมันไม่มี! โดยเมื่อจะถึงพื้นตัวละครของคุณจะกลิ้งตัวไปข้างหน้าหนึ่งที แล้วก็เริ่มลุยได้เลย เหมือนซูเปอร์ฮีโร่แลนดิ้งยังไงยังงั้น! และเพราะว่ามันไม่มีร่มชูชีพแบบนี้ ระหว่างการเล่น การตกจากที่สูงจึงไม่ส่งผลใดๆด้วย กระโดดตึกกันได้เลยทีเดียว เป็นอีกจุดที่ทำให้เล่นกันสนุกมากขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลการกระโดดลงจากที่สูงครับ บู๊ได้ไม่ติดขัด



เกมนี้เราไม่จำเป็นต้องแบกของอะไรให้มันมากมายนัก เพราะตัวเกมจะมีช่องเก็บของมาให้เพียง 6 ช่องเท่านั้น แบ่งเป็นอาวุธ 3 ช่อง และอุปกรณ์ใช้งานอีก 3 ช่อง ซึ่งวิธีปลดล็อคคือซื้อกระเป๋าจากตู้ RH Gear หรือวิ่งหาเอาตามบ้านภายในเกมก็ได้ หรือฆ่าผู้เล่นอื่นแล้วเก็บมา (ถ้าเขามีกระเป๋าในตัวอะนะ) สำหรับอาวุธนั้น 3 กระบอกถือว่ามากพอ แต่ไอเทมนั้นคุณต้องเลือกเสียหน่อยเพราะเกมนี้ทั้งไอเทมอย่างระเบิด ยาฟื้นพลัง และไอเทมกวนประสาทศัตรูจะอยู่ในหมวดจิปาถะทั่วไปทั้งหมด เราจะถือไอเทมทั้งหมดนี้ได้เพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ต้องเลือกดีๆนะครับ ว่าจะถืออะไรไว้กับตัวบ้าง จะได้อยู่รอดปลอดภัยยันจบเกม




เริ่มจากระบบแรกที่เอาจริงๆก็เหมือนจะไปคล้ายๆกับ Fortnite นิดหน่อย แต่นิดเดียวเท่านั้นครับ มันจะตู้ต่างๆมากมายโดยจะตั้งอยู่ตามจุดต่างๆภายในเมือง ซึ่งจะเป็นโซนๆไป ส่วนมากตู้พวกนี้จะตั้งอยู่ในโซนร้านค้าของภายในเมือง ผู้เล่นสามารถวิ่งไปที่ตู้ขายอาวุธและใช้เงินสดซื้อมาได้เลย ไม่ต้องไปวิ่งหา โดยเจ้าตู้ขายของพวกนี้มันไม่ได้มีแค่ขายอาวุธนะครับ แต่มันยังมีทั้งตู้เติมพลังชีวิต ตู้ขายเกราะ รวมไปถึงตู้รีไซเคิลที่เอาปืนกากๆเลเวลต่ำๆมาเปลี่ยนเป็นเงินก็ได้อีกด้วย ซึ่งการทำแบบนี้ได้ทำให้เรารอดพ้นจากความเกลือค่อนข้างจะแน่นอน ในกรณีที่เราลงมาแล้วหาปืนไม่เจอเลย นอกจากนั้นภายในเกมนี้เงินที่เราหาได้จากการเล่นยังสามารถฝากเข้าธนาคารได้ เพื่อป้องกันการสูญเปล่าเพราะโดนยิงตายก่อน โดยเจ้าเงินนี่เราสามารถกดออกมาใช้ภายในการแข่งขันเพื่อซื้ออาวุธได้ นอกจากนั้นหากอยู่ในหน้าล็อบบี้ ยังสามารถเอาไปซื้อเสื้อผ้าสวยๆมาใส่ เพิ่มความจ๊าบได้อีกด้วย
  • ATM หรือตู้กดเงิน เราสามารถฝากหรือถอนเงินสดระหว่างการเล่นได้เลย เพื่อนำมาซื้อของจากตู้ประเภทอื่น รวมไปถึงใช้ฟื้นฟูพลังชีวิตจากตู้ฮีลได้ด้วย 
  • Recycle: Cash Back ตู้สำหรับเอาปืนที่เราไม่ต้องการใช้งานไปโยนใส่ แล้วจะได้เงินออกมาแทน
  • Top Gunz ตู้ขายอาวุธ ซึ่งจะมีอาวุธสุ่มเลเวลต่างๆขาย หาได้ตามเมือง
  • RH Gear ตู้ขายอุปกรณ์ขยายกระเป๋า ส่วนมากจะตั้งอยู่ใกล้ๆกับตู้ขายอาวุธ
  • Urgent Care ตู้เติมพลังชีวิต อันนี้แนวมาก โดยเราจะเสียเงิน 50$ ต่อการฟื้นคืนพลังชีวิตประมาณ 10% ซึ่งถือว่าแพงมาก ดังนั้นถ้าเงินไม่เหลือกินเหลือใช้จริง หรือเข้าตาจนจริงๆ อย่าอุดหนุนตู้นี้ดีกว่า 5555



สำหรับระบบนี้ถือเป็นอีกระบบที่ฉีกไปจากเกมแนว Battle Royale ทุกแนวเลยก็ว่าได้ และด้วยความที่เงินที่เราหามาได้ ฝากกลับเข้าไปในตู้ธนาคารได้ ทำให้ระหว่างเล่น เราไม่เพียงแต่ต้องหลบเลี่ยงคน หรือไล่ล่าคนเท่านั้น แต่ยังต้องแวะโน่นแวะนี่เพื่อหาเงินอีกต่างหาก กลายเป็นว่าเกมนี้วิ่งอยู่ว่างๆไม่ได้เลยทีเดียว ฟาร์มเงินไปด้วยนะจ๊ะ



เกมนี้อาวุธต่างๆจะมีระดับเลเวลของมัน ตั้งแต่สีขาวไปจนถึงสีม่วงกันเลยทีเดียว ซึ่งยิ่งระดับสูง ก็จะยิ่งเป็นปืนดีๆ และใส่อุปกรณ์ตกแต่งมาให้มากมาย ดังนั้นเกมนี้จึงไม่ต้องหา Mod แต่งปืนให้ยุ่งยาก แค่ได้ปืนเลเวลสูงมามันก็แต่งให้ครบแล้ว โดยปืนสีขาวไปจนถึงสีทองยังมีโอกาสหาได้จากตู้ขายปืน แต่ก็มีราคาสูงมากๆ ไม่คุ้มที่จะเอาเงินไปซื้อมาใช้สักเท่าไร ส่วนเลเวลสูงสุดอย่างสีม่วงเลเวล 5 ก็มีโอกาสหาได้จากกล่องดรอปตามทางและระบบวงล้อเสี่ยงทายด้วย และไม่ใช่แค่ปืนเท่านั้น ชุดเกราะทั้งหลายก็ยังมีเกรดสีต่างกัน ยิ่งสูงก็ยิ่งมีพลังป้องกันที่เยอะตาม

ฆ่าคนอื่นแล้วเอามาใช้เลยก็ได้

ชุดเกราะและหมวกก็มีเกรดสีที่ต่างกันนะจ๊ะ

แต่ถึงอย่างไรก็อยู่ที่ว่าผู้เล่นถนัดปืนแบบใด และปืนบางกระบอก เลเวลสูงกว่าก็ใช่ว่าจะดีกว่าเสมอไปนะครับ วิธีง่ายๆเลยคือลองจับปืนทุกกระบอกมาเล่นดู แล้วค้นหาตัวเองให้เจอว่าตัวเองเหมาะกับปืนกระบอกไหน แล้วค่อยหามาใช้หลักๆในทุกตานั่นเอง

บางปืนแต่งครบ แต่ยิงยากก็มีนะ



ปกติแล้วเมื่อเราโดดลงมาบนพื้น ตัวเกมจะเริ่มกำหนด Playzone โดยเป็นวงกลมขนาดใหญ่ จากนั้นวงกลมก็จะหดเล็กลงเรื่อยๆจนเหลือวงนิดเดียวเท่านั้น แต่ก็นั่นแหละ เกมนี้เขาฉีกไม่เหมือนเกมอื่นอีกแล้ว โดยเมื่อเรากดเปิดแผนที่ดู เราจะเห็นพื้นที่สามสี คือปกติ สีเหลือง และสีแดง สำหรับพื้นที่ปกติไม่มีสี จะเป็นพื้นที่ปลอดภัย ส่วนสีเหลืองจะเป็นสีที่คล้ายๆกับคำเตือนว่า หากเวลานับถอยหลังจนหมด จากสีเหลืองเป็นสีแดง และพื้นที่สีแดงเป็นพื้นที่่มีพิษ ซึ่งถ้าเรายังอยู่ พลังชีวิตก็จะลดลงไปเรื่อยๆนั่นเอง และการบีบแผนที่ก็ไม่ได้บีบเป็นวงกลม แต่บีบเป็นพื้นที่ตารางสี่เหลี่ยม โดยเราจะสังเกตได้บนแผนที่ ทำให้เรามีรูปแบบการเล่นที่หลากหลายมาก การโดนรุมโจมตีน้อยกว่าหรือมากกว่าก็แล้วแต่เส้นทางที่ผู้เล่นเลือกไป ถือเป็นเกมที่ค่อนข้างแฟร์กับผู้เล่นมากเลยทีเดียว

จอเป็นแบบนี้เกมไม่ได้บัค แต่คุณอยู่นอกพื้นที่ปลอดภัย พลังชีวิตจะลดลงไปเรื่อยๆ



ปกติแล้ว Battle Royale แผนที่ก็จะไม่ค่อยมีอะไรมาก มีเมืองใหญ่ๆ มีอาคาร มีปืน มีไอเทมให้เก็บ แต่ไม่ใช่กับเกมนี้ อย่างที่บอกว่าธีมของเกมนี้คือเป็นเกมโชว์ ทำให้ภายในแมพมีอะไรให้เล่นเยอะมาก แต่ไม่ต้องกลัวพวกกับดักอะไรนะครับ เพราะเกมนี้ไม่มี ส่วนมากจะเป็นตัวช่วยให้ผู้เล่นได้อาวุธและกระสุนเยอะขึ้นมากกว่า เราจะไล่เป็นข้อๆไปเลยดังนี้

Mystery Door ประตูลึกลับลุ้นไอเทม

สำหรับส่วนนี้ เราสามารถหาได้ตามเมืองทุกเมืองไม่ว่าจะเป็นเล็กใหญ่ โดยวิธีการเล่นก็ง่ายๆ ไปยืนแช่อยู่จนเกจเต็ม ประตูก็จะเปิดออก และได้รับไอเทมแบบสุ่มตั้งแต่กระสุนปืน ไปจนอาวุธระดับสูงและยาฟื้นพลัง ฟังดูเหมือนจะดีแต่มันก็เสี่ยงมาก เพราะขณะที่เรายืนแช่ ดนตรีจะดังขึ้นแบบต่อเนื่อง ล่อเป้าให้ศัตรูรู้เลยทีเดียวว่าเราอยู่ใกล้ๆและกำลังเปิดตู้ไอเทมอยู่ ถ้าเล่นหลายคนก็ให้เพื่อนช่วยคุ้มกันได้ แต่ถ้าเล่นคนเดียวก็ระวังหน่อยนะ

ร้าน Token Arcade

สำหรับร้านนี้จะว่าเป็นร้านสำหรับฟาร์มเงินก็ได้ครับ เพราะภายในร้านจะมีทั้งเคาน์เตอร์เงิน และตู้เกมให้เราทำลายทิ้งเพื่อเก็บเงินอยู่เป็นจำนวนมาก เข้าไปทีออกมาเป็นเศรษฐีกันเลยทีเดียว บางร้านก็มีอาวุธดีๆดรอปอยู่ภายในด้วยนะ ข้อแนะนำในการทำลายเจ้าเคาน์เตอร์เงินคือ เก็บอาวุธซะแล้วต่อยทิ้งเอาครับ รวมไปถึงพวกตู้เกม Arcade อื่นๆอีกด้วย เพราะถ้ายิง มีโอกาสเสี่ยงพอสมควรที่จะถูกคนรอบข้างได้ยินแล้วแห่กันมาเปิดสงครามใส่ และฟาร์มเงินเสร็จแล้วอย่าลืมเอาไปฝากเข้าธนาคารล่ะ

วงล้อเสี่ยงทาย

อันนี้ไม่ต้องแอบมองเธอหรือแอบมองใคร เจ้าวงล้อเสี่ยงทายนี้ทำหน้าที่คล้ายๆ Supply Drop โดยมันจะเริ่มสุ่มตกลงมาในช่วงท้ายของเกม เมื่อเราเข้าไปหมุนวงล้อก็มีโอกาสได้รับไอเทมตั้งแต่ชุดเกราะ ไปจนถึงอาวุธระดับสูง ซึ่งเป็นอีกหนทางในการได้รับปืนดีๆเอาไว้สอยศัตรูในช่วงท้ายครับ


ไอเทมกวนประสาทสุดฮา

นอกจากปืนและระเบิด หลักๆในเกมนี้จะเป็นไอเทมสุดกวนโอ๊ยที่ทำออกมาได้แสบเหลือหลาย มีตั้งแต่ Infiatable Decoy หรือหุ่นจำลอง เอาไว้ปาหลอกผู้เล่นอื่นให้ตกใจเล่นนึกว่ามีคน แล้วเสียกระสุนสาดยิงจนยับ ที่ไหนได้ ตัวปลอมจ้า ฮาไม่ฮา คิดเอา หรือ Noisemaker ไอเทมสร้างเสียงปืนแบบหลอกๆ โดยมันจะปาลำโพงออกไปยังจุดที่เรากำหนด แล้วก็สร้างเสียงปืนสถานการณ์ยิงกันไว้อยู่สักระยะแล้วหายไป ใครอยู่ใกล้ๆนี่ มีตื่นเต้นตกใจกันบ้างล่ะ ที่ไหนได้ ลำโพงหลอก ถือว่าเป็นอีกสีสันของเกมแนว Battle Royale ที่เกมอื่นไม่มี และมันก็ทำออกมาได้ดีมากๆเช่นกัน เล่นกับเพื่อนไป ฮาไปจริงๆ


กล่องไอเทมฟรีตามทาง

สำหรับใครที่ลงมาแล้วเกลือ ไม่เจอปืน ไม่เจอไอเทมสักกระบอก จนต้องหนีตายออกไปนอกเมืองก็อย่าเพิ่งสิ้นหวังไป อย่างที่บอกว่าเกมนี้เล่นง่ายใจดีสุดๆ หากคุณวิ่งออกมาตามทางแล้วเจอกล่องนี่เมื่อไรก็รีบวิ่งเข้าไปเปิดด่วน เพราะคุณอาจจะได้ทั้งกระสุนปืนและอาวุธปืนมาเลย ไม่ต้องไปควานหาในเมือง

แม้ว่าจะยังมีปัญหาเรื่องตัวเกมที่ขาดการ Optimize บางเครื่องอาจจะเล่นลื่น บางเครื่องอาจจะกระตุก และมีอาการเฟรมเรตดรอปให้เห็นบ้าง แต่โดยรวม Radical Heights คือเกมแนว Battle Royale มิติใหม่ที่สร้างความสนุกสนานในการเล่นได้เป็นอย่างมาก เอาเป็นว่าช่วงหยุดยาวนี้ใครไม่มีแพลนไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ไหน และกำลังเบื่อๆ PUBG อยากหาอะไรแหวกๆเล่น เกมนี้ล่ะครับคือคำตอบ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปไล่ยิงกันในรายการเกมโชว์อันดับ 1 Radical Heights กันเลย! โดยผมได้ทิ้งลิงค์ดาวน์โหลดเกมไปเล่นกันฟรีๆที่ด้านล่างนี้แล้ว อย่าลืมเข้ามายิงกันล่ะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ!





กำลังโหลด...