[Review] Paladins เกม FPS ผสม MOBA จากผู้สร้างเกมดัง Smite

Playulti 25 Sep 2016, 13:55:27
Review Games PC Online

undefined

   Paladins เกม FPS ผสม MOBA จาก Hi-Rez'sStudio เจ้าของเดียวกับ Smite เกม MOBA ที่ขึ้นชั้นมาครองตลาดได้เยอทีเดียว สำหรับ Paladins นั้นเป็นเกมที่พวกเขาได้เริ่มโปรเจกต์มาตั้งแต่ปี 2012 และเปิดบริการ Beta Test ให้เข้าเล่นฟรีในช่วงเดือนกันยายนนี้เอง ซึ่งกระแสตอบรับก็มีทั้งดีและแย่พอๆกัน ทั้งครหาในตัวเกมที่มักจะโดนเปรียบเทียบกับเกมอื่นๆ หรือข้อสงสัยว่าการออกแบบภายในเกมหรือแม้แต่สกิลนั้นแอบก็อปปี้บางเกมมาหรือไม่ แต่ทว่าวันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึงประเด็นดังกล่าวแต่จะพูดถึงตัวเกมว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร

[Review] Paladins เกม FPS ผสม MOBA จากผู้สร้างเกมดัง Smite

About Game

   Paladins เป็นเกมที่พัฒนาโดย Hi-Rez'sStudio ที่สร้างชื่อเสียงจาก Smite สำหรับรูปแบบในการเล่นเป็น First-person Shooting โดยทางค่ายพัฒนาเผยว่าโปรเจกต์เกมนั้นริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ที่ได้แรงบรรดาลใจจากโปรเจกต์ Fantasy Global Agenda (โปรเจกต์ดั่งเดิมของค่าย) และ Team Fortress (เกมแนว FPS ของ Valve) และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อม Beta Test ในปี 2016  

    ด้วยความที่เกมการเล่นเป็นกึ่ง MOBA ดังนั้น ตัวละครในเกม (เรียกว่า Champion) จึงมีหลายหลาก และหน้าที่แตกต่างกัน  

  • Front Line ทำหน้าที่ยืนค้ำหน้าเป็นตัวปะทะและรับความเสียหายของศัตรูเป็นกลุ่มแรก ลักษระเด่นของสายนี้ค่าพลังชีวิตจะสูงกว่า Champion อื่นๆ 
  • Damage สายที่มีค่าพลังโจมตีสูงเป็นตัวที่คอยสร้างความเสียหายกับศัตรูแต่ค่าพลังชีวิตก็น้อยตามไปเช่นกัน
  • Support ตำแหน่งนี้เป็นผู้ที่ช่วยเหลือคนอื่นไม่ว่าจะเป็นการฟื้นฟูพลังชีวิตหรือบัพค่าพลังอื่นๆให้ มักจะอยุ่แถวสองคอยสนับสนุน Front Line และ Damage ตำแน่งสุดท้าย 
  • Flank เป็นตัวป่วนเกม มีค่าพลังชีวิตต่ำ แต่สกิลส่วนตัวสูงสามารถใช้เพื่อเข้าไปล้วงศัตรูจากทางด้านข้างหรือหลังทำให้ศัตรูเสียขบวนได้ง่ายๆ 
   ซึ่งปัจจุบันนี้มีด้วยกัน 16 ตัวละครและจะมีการอัพเดทเพิ่มในคราวต่อไป


[Review] Paladins เกม FPS ผสม MOBA จากผู้สร้างเกมดัง Smite

 Gameplay

   ผู้เล่นจะถูกแบ่งเป็นทีมละ 5 คน เป้าหมายของชัยชนะนั้นจะต้องเก็บแต้มให้ได้ 4 แต้ม โดยวิธีการเล่นนั้นผู้เล่นจะต้องเข้าไปในพื้นที่ส่วนกลางแล้วยึดครองพื้นที่ให้ได้เพื่อเรียก "รถเคลื่อน" ออกมาก และผลักดันให้รถเคลื่อนไปยังจุดหมายปลายทางซึ่งก็คือฐานศัตรู การได้รับแต้มนับจากการยึดพื้นที่เรียกรถ 1 แต้ม และเคลื่อนที่ไปยังเป้าหมาย 1 แต้ม ป้องกันฐานตนเองจากศัตรูที่ดันรถสำเร็จ 1 แต้ม ซึ่งทีมใดได้ครบ 4 จะได้รับชัยชนะไป

   เกมการเล่นค่อนข้างรวดเร็ว สามารถจบเกมได้ภายในเวลา 10 นาที เหมาะสำหรับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย ควบคุมและทำความเข้าใจง่าย ผู้เล่นใหม่ลองเล่นสัก 1-2 ครั้งก็สามารถจับจุดและทำความเข้าใจกับการรุกรับเกมอย่างง่ายดาย ยิ่งผู้ที่มีประสบการณ์จากเกมอื่นเมื่อมาเล่นเกมนี้จะรู้สึกได้เลยว่าตัวเกมมีความ Casual มากกว่า ตัวละครแต่ละตัวออกแบบได้ดูดีและน่ารัก ล่อตาล่อใจให้เสียเงินเพื่อซื้อสกินเพิ่มยิ่งนัก 

[Review] Paladins เกม FPS ผสม MOBA จากผู้สร้างเกมดัง Smite

undefined

[Review] Paladins เกม FPS ผสม MOBA จากผู้สร้างเกมดัง Smite

Graphic

   แม้จะเป็นเกมปี 2016 แต่กราฟฟิคไม่จำเป็นต้องขอเครื่องแรงๆ กินทรัพยากรเครื่องน้อยมาก ความต้องการขั้นต่ำเพียงแค่ ATI Radeon 3870 หรือ Nvidia GeForce 8800 GT เท่านั้น ซึ่งการปรับต่ำสุดกับสูงสุดหากไม่สังเกตดีๆแล้วแทบไม่ต่างกันเลย ซึ่งเกมแนวนี้การปรับต่ำ - กลางดูจะเหมาะสมกับการเล่นมากกว่าเพราะเกี่ยวเนื่องกับการแสดงผลบางอย่างด้วย  และด้วยกราฟฟิกแบบนี้ก็ดูเหมาะสมกับประเภทของเกมที่มีความรวดเร็วเพราะสบายตา สามารถเล่นได้ต่อเนื่องยาวๆหลายชั่วโมงได้โดยไม่มีอาการปวดตาจากการเพ่งนานๆ 

undefined

undefined

Card & Item

   จุดหนึ่งที่สร้างความแตกต่างของ Paladins กับเกมอื่นคือระบบ Card ผู้เล่นสามารถปรับความสามารถของตัวละครให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นได้ โดยแต่ละตัวจะมีการ์ดแตกต่างกัน เสริมความสามารถเฉพาะที่แตกต่างกัน และสวมใส่ได้ 5 ใบ ซึ่งการ์ดจำนวน 5 ใบที่เลือกสวมใส่นั้นสามารถอัพเกรดได้สูงสุดที่เลเวล 4 และพอยท์รวมเมื่อสวมใส่ต้องไปเกิน 12 จุดนี้เองที่สามารถสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบกันเวลาเล่นเนื่องจากผู้เล่นแต่ละคนก็สามารถสวมใส่การ์ดที่ต่างกัน 

undefined

   เมื่อเวลาเข้าเล่น ก่อนเริ่มเกมผู้เล่นจะได้รับเงินคนละ 400 Gold และเวลาสำหรับเลือกไอเทมที่จะสวมใส่ไอเทมอีกด้วย โดยผู้เล่นสามารถใส่ไอเทมได้สูงสุด 4 ชิ้นที่แตกต่างกัน ไอเทมจะถูกแบ่งเป็น 

  • Defense ไอเทมที่เสริมการป้องกัน 
  • Utility ไอเทมเสริมความสามารถเช่นเพิ่มความไวของม้า 
  • Healing ไอเทมฟื้นฟูค่าพลัง 
  • Attack ไอเทมเสริมการโจมตี  
   ซึ่งแต่ละชนิดเหมาะสำหรับ Champion บางประเภทเท่านั้น โดยเมื่อเราเก็บเงินได้มากขึ้นก็จะสามารถอัพเกรดไอเทมที่เราซื้อมาได้ซึ่งจะทำให้เราแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

undefined

undefined

Quest & Achievement

   อย่างที่ทราบว่า Paladins เป็นเกมฟรี ตัวละครแรกเริ่มนั้นจะให้มาไม่ครบ ผู้เล่นจะต้องเล่นเกมแล้วเก็บเงินรางวัลเพื่อนำมาปลดล็อคตัวละครอื่นๆ โดยแต่ละตัวก็มีค่าใช้จ่ายที่มากน้อยแตกต่างกัน แต่เกมก็ไม่ได้โหดร้ายที่จะต้องเล่นจนลากเลือดเพื่อหาเงินมาปลดล็อค ภายในเกมจะมีเควสต์ให้เล่นไม่ว่าจะเป็น Daily Quest เมื่อล็อคอินเข้ามาทุกวันก็จะได้รับเงิน หรือเควสต์เพิ่มเพื่อนเล่นกับเพื่อนก็จะได้เงินจากการเล่นเพิ่มไปอีก สำหรับคนขยันเล่นสักหน่อยเวลาประมาณเดือนหนึ่งก็น่าจะปลดล็อคตัวละครให้ครบได้

   รวมไปถึงสิ่งที่ Perfectionist ชื่นชอบอย่าง Achievement ที่เมื่อทำสำร็จก็จะได้รางวัลเช่นกัน ซึ่งแต่ละอันก็ไม่ยากไม่ง่าย พอที่จะเก็บให้ครบได้สามารถไปอวดเพื่อนๆใน Steam ได้อีกด้วย

undefined

undefined

undefined

Other

   หากใครเคยเล่นเกมแนวเดียวกันมาก่อน คงทราบดีกว่าการยึดพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก การจ้ำอ้าวไปถึงที่และครอบครองได้ก่อนจะสร้างความได้เปรียบอย่างสูง ซึ่งหลายเกมมักจะถูกบ่นเรื่องระยะทางและการความไวของการปะทะในเกม ช้าไปบ้าง เสียเวลาในการเดินกว่าจะถึงที่หมายไปบ้าง สำหรับเกมนี้ได้นำข้อเสียมาปรับปรุงใหม่โดยให้ตัวละคร "ขี่ม้า" เมื่อตอนที่ตัวละครกำลังจะออกจากฐาน ซึ่งทำให้เกมเพลย์รวดเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อไหร่ที่เราเริ่มกดยิงหรือสกิล ม้าของเราจะหายไปในทันทีและไม่มีการเรียกออกมาใหม่นอกจากเราจะตายแล้วเกิดใหม่ที่ฐาน

undefined

undefined

จุดเด่นของเกม

  • มันเป็นเกมฟรี ที่ฟรีจริงๆ เงินไม่ได้ส่งผลต่อชัยชนะ
  • มีความเป็น MOBA สูง ไม่ว่าจะการเลือกสวมใส่การ์ดหรือการซื้อไอเทม
  • คอมเก่าสัก 3-4 ปีสามารถเล่นอย่างสบาย 
  • เล่นง่ายมาก ผู้ที่ไม่เคยเล่นเกมแนว FPS ก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้ ยิ่งเล่นกับเพื่อนยิ่งทวีความสนุก

จุดด้อยของเกม

  • ต้องยอมรับว่าเมื่อเล่นเกมนี้มันอดไม่ได้เลยที่จะนำไปเปรัยบเทียบกับเกมอื่น ไม่ว่าจะสกิลและการออกแบบตัวละครบางตัว
  • ตัวละครบางตัว OP บางตัวก็จืดจางแทบไม่เห็นในการเล่น สมดุลเกมยังไม่ดีนัก 
  • ไม่สามารถเปลี่ยนตัวละครได้ระหว่างเล่น เมื่อใดที่เหตุการณ์ตกเป็นรองทำให้พลิกเกมยากขึ้น
  • ด้วยความที่ยังเป็นช่วง Beta ดังนั้นจึงมีเหตุการณ์ Server Down บ่อยครั้ง รวมไปถึง Matchmaking ที่ดูรวนๆซึ่งต้องติดตามต่อไปในเวอร์ชั่นเต็ม
   เรียกได้ว่า Paladins เป็นเกมที่สนุกใช้ได้ เกมฟรีดีๆก็ยังมีอยู่ เนื่องด้วยเกมยังคงเป็น Beta อยู่ความไม่เสถียรของเกมจึงยังเป็นปัญหาอยู่สำหรับผู้เล่น ซึ่งหวังว่าเมื่อเปิดจริงๆจะทำได้ออกมาดีกว่านี้ สมบูรณ์กว่านี้ ตัวละครเยอะกว่านี้ ใครที่อยากทดสอบความสนุกด้วยตนเองสามารถดาวน์โหลดเกมได้ >>ที่นี่<< 

undefined

undefined

undefined


กำลังโหลด...