[Review] Citadel: Forged with Fire มาท่องดินแดนแห่งเวทย์มนต์ไปด้วยกัน เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บน Steam!!

Playulti 31 Jul 2017, 01:32:56
ข่าวเกม PC

undefined

Citadel: Forged with Fire เกมแนว RPG Sandbox จากค่าย Blue Isle Studios เจ้าของผลงานเกมอย่าง Valley และ Slender: The Arrival โดยตัวเกมได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2017 ซึ่งในขณะนี้ตัวเกมยังคงอยู่ในช่วง Early Access บน Steam ในราคา 367.20 บาท (ลด 20% จากปกติ 459 บาท) ถือเป็นเกมผจญภัยในโลกแห่งเวทย์มนต์ที่มีระบบแปลกใหม่ไม่เหมือนใครมากมาย จึงจัดว่าเป็นอีกเกมที่น่าสนใจแตกต่างจากเกมเก็บเวลอื่นๆ อยู่พอสมควร 


undefinedโหลดได้ที่นี่undefined

undefined

undefined

เกี่ยวกับเกม

    Citadel: Forged with Fire ผลงานเกมจากค่าย Blue Isle Studios โดยมี Alex Tintor เป็นหัวทีมพัฒนา ด้วยความที่เป็นเกม Open World ที่เน้นการคราฟของและสร้างที่อยุ่อาศัย จึงให้อารมณ์ในการเล่นแอบไปคล้ายกับเกมรุ่นใหญ่อย่าง Skyrim ผสมกับเกมแนว Sandbox คุณภาพดี เช่น Ark Survival Evolved ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่าทีมผู้พัฒนาจะสามารถสร้างเกมนี้ออกมาได้ดีเเค่ไหน เพราะในช่วงกำลังพัฒนาตัวเกมยังมีบัค และปัญหาการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์เยอะมากที่ต้องเร่งเเก้ไข

undefined

เกมเพลย์
     สำหรับเกมนี้มีโหมดการเล่นหลักๆ อยู่ 2 โหมด คือ Join Game และ Custom Game โดยในโหมดแรกนั้นเป็นโหมดออนไลน์ที่แบ่งเป็นโหมด PVP และ PVE ส่วนโหมดที่สองนั้นเป็นโหมด Single Player เหมาะสำหรับคนชิวๆ สร้างบ้านคราฟไอเทมไปเรื่อยๆ นับว่าน่าลองครับ
     การควบคุมนั้นมีพื้นฐานมาจากเกมเเนว RPG คือ การเดินด้วยปุ่ม WASD และโจมตีปกติหรือกดใช้สกิลด้วยเมาทส์ซ้ายและขวา ในส่วนของการใช้ยาหรือไอเทมอื่นๆ จะต้องกดปุ่ม "R" และ "T" สำหรับผู้ที่เคยเล่นเกมแนวนี้มาบ้างคงจะเล่นเกมนี้ได้ไม่ยากเช่นกัน หากจะเปลี่ยนปุ่มไหนก็ทำได้ตามที่เราถนัดจาดเมนูการตั้งค่า
undefined
อาวุธ
     อาวุธภายในเกมนี้มีให้เลือกใช้หลายประเภท เช่น ถุงมือ, คทา, ไม้เท้า, ขวาน และดาบ เป็นต้น ซึ่งการที่เราจะเลือกใช้อาวุธชิ้นใด จะต้องเลือกอัพเกรดระบบคราฟเมื่ออัพเลเวล และต้องคราฟอาวุธชิ้นนั้นด้วย โดยสามารถสวมอาวุธในช่องเครื่องเเต่งกายได้พร้อมกันสองชิ้น และสลับอาวุธด้วยปุ่ม "G" ทั้งนี้อาวุธที่เเตกต่างกันจะส่งผลให้สเตตัสของตัวละครเเตกต่างกันด้วย
undefined
สกิล
     มาถึงในส่วนของสกิลนั้นต้องเลือกอัพเมื่อเลเวลเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับการอัพเพื่อคราฟอาวุธ หรือไอเทมอื่นๆ โดยอาวุธเเต่ละชิ้นสามารถใส่สกิลได้ 2 สกิล คือ สกิลเมาส์ซ้าย และเมาส์ขวา ซึ่งสกิลของอาวุธเเต่ละประเภทจะมีลักษณะที่เเตกต่างกันด้วย
undefined
ระบบคราฟ
     ระบบคราฟของเกมนี้เป็นการดึงจุดเด่นของเกมเเนวเอาชีวิตรอดมาใช้ จึงสามารถคราฟไอเทมได้หลากหลายมาก ทั้งการสร้างบ้าน คราฟชุดเกราะ และอาวุธ รวมถึงการคราฟเครื่องมือต่างๆ สำหรับการคราฟไอเทมที่สูงขึ้น แต่ด้วยเเต้มอัพเกรดที่จำกัดเพียง 3 เเต้มต่อเลเวลซึ่งใช้อัพทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอาวุธ สกิล หรือไอเทมคราฟอื่นๆ จึงต้องอัพเฉพาะสิ่งที่จำเป็นก่อน นอกจากนี้ไอเทม หรือสกิลในระดับที่สูงขึ้นจะถูกกำหนดด้วยเลเวลตัวละครเช่นกัน
อัพคราฟสกิล
undefined
ระบบคราฟไอเทม
undefined
สร้างบ้าน
undefined
อื่นๆ ที่น่าสนใจ
     สำหรับหัวข้อนี้จะขอนำเสนอระบบบิน ทำให้ผู้เล่นสามารถล่องลอยอยู่บนอากาศได้ด้วยไม้กวาด คทาเวทย์ น้ำยาบิน หรือการขี่สัตว์ที่บินได้ นอกจากนี้ยังสามารถต่อสู้กันบนฟ้าได้อีกด้วย โดยใช้สกิล และอาวุธได้ตามปกติ
บินไปเลยเพลิงนิล (ผิดเรื่องนะ)
undefined
     อีกหนึ่งระบบคือ การตัดและเก็บไม้ หรือไอเทมวัตถุดิบด้วยพลังเวทย์ ซึ่งสามารถอัพเกรดสกิลนี้ได้เมื่อตัวละครถึงเลเวล 5 จึงกลายเป็นการเก็บวัตถุดิบที่แปลกมาก และสะดวกมาก เพราะเราสามารถเก็บได้จากระยะไกล เพียงเเต่ต้องใช้มานาในการใช้เหมือนสกิลโจมตีอื่นๆ
เก็บไม้เก็บฟืนไปสร้างบ้านนน...
undefined
ความต้องการพื้นฐานของเครื่อง
     ในส่วนความต้องการพื้นฐานของเครื่องขั้นต่ำนั้นจัดว่าสูงมาเลยทีเดียวคือ Window 7 ขึ้นไป ส่วนซีพียูที่มีความเร็วตั้งแต่ 2.0 GHz และต้องการอย่างน้อยแรม 8 GB นอกจากนี้ยังต้องการการ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce GTX 950 หรือสูงกว่า และสุดท้ายคือพื้นที่จัดเก็บอีกประมาณ 20 GB จัดว่าโหดหินไม่ใช่เล่น
undefined
จุดเด่นและจุดด้อยของเกม
จุดเด่น
  • รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย 
  • มีอิสระในแบบเกม Open World
  • ระบบไอเทมและอาวุธ
  • ระบบสกิลที่แปลกอยู่สมควร
  • มีแพทอัพเดทเเก้ปัญหาอย่างสม่ำเสมอ
จุดด้อย
  • ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • เชิร์ฟเวอร์ไม่ค่อยเสถียร
  • บัคจำนวนมากภายในเกม
  • ภาพยังไม่สวยเมื่อเทียบกับการกินสเปค
Citadel: Forged with Fire เกมแนว RPG Sandbox จากค่าย Blue Isle Studios อย่างที่ได้บอกไปว่าเกมนี้ยังอยู่ในช่วง Early Access หรือกำลังพัฒนา จึงไม่น่าแปลกใจนักหากตัวเกมยังมีบัคและปัญหายิบย่อยอีกเป็นจำนวนมาก โดยทางทีมพัฒนาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเมื่อมีปัญหาใหญ่ๆ เกิดขึ้น เช่น วันเเรกที่เปิดให้บริการ มอนเตอร์ไม่มีการตอบโต้เมื่อโดนโจมตี ซึงในวันถัดมาก็มีแพทออกมาแก้ตรงจุดนั้นทันที สำหรับความน่าสนใจของเกมนี้คงจะหนีไม่พ้นความอิสระของผู้เล่นในเเบบเกม Open World รวมถึงระบบคราฟไอเทมและระบบสกิลก็น่าสนใจมากเช่นกัน หากเพื่อนๆ คนไหนอยากจะลองดูความสนุกของเกมนี้ก็สามารถซื้อมาเล่นกันได้จากลิ้งค์ที่ผมแปะไว้ด้านบน
undefined
undefined
undefined

กำลังโหลด...