[Review] Catherine Full Body เกม Puzzle สุดแหวกที่บ่มเพาะให้ดีในรูปแบบของ Definitive Edition

Playulti 28 Sep 2019, 17:09:08
ข่าวเกม PC

หากใครที่เป็นแฟนเกมซีรี่ส์ Persona มาก่อนก็คงจะคุ้นชื่อของ Hashino Katsura ผู้กำกับเกมที่มีสไตล์การเล่าเรื่องและดีไซน์ตัวละครที่ค่อนข้างจะเป็นเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ ทำให้ครองใจเหล่าเกมเมอร์ไปทั่วทั้งโลก และในช่วงปี 2011 เขาผู้นี้ก็ได้คิดหาไอเดียในการสร้างเกมใหม่ๆ ขึ้นมา กลายเป็นเกม Puzzle สุดแหวกแนวและแตกต่างจากเกมอื่นๆ ในชื่อ Catherine มาในครั้งนี้ เกม Puzzle สุดแปลกนี้กลับมาอีกครั้ง ในรูปแบบเดิมที่เพิ่มเติมมาให้สวยขึ้นกับ Catherine Full Body

Story
เรื่องว่าด้วยคู่รักคู่หนึ่งที่กำลังถูกกดดันให้แต่งงาน และวางแผนอนาคตอย่างจริงจัง โดยฝ่ายชายนาม Vincent ต่างอยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกกับการกดดันของแฟนสาวนาม Catherine อยู่มาวันหนึ่ง Vincent เมาพลาดท่าไปนอนกับหญิงสาวที่ชื่อว่า Katherine ทำให้เขาต้องตัดสินใจและสับสนกับตัวเองว่า จะหาทางออกให้กับชีวิตของตัวเองอย่างไร ใจนึงก็อยากจะไปต่อกับแฟนสาวที่คบกันมานาน แต่อีกใจหนึ่งก็หลงเสน่ห์สาวฮอตที่ตรงสเปคมากๆ และที่สำคัญ Vincent ก็ตกอยู่ในห้วงของความฝันต้องสาป ทำให้เขากลายเป็นแกะที่ต้องปีนหอคอยสุดโหดเพื่อรอดชีวิตของตัวเองที่กำลังตกอยู่ในอันตรายให้ได้อีกด้วย แถมยังมีตัวละครสร้างความปั่นป่วนให้กับ Vincent อีกคนนามว่า Rin ที่เข้ามาทำให้ชีวิตของเขาวุ่นวายยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

"Vincent ตัวเอกของเรื่องที่กำลังประสบปัญหาเรื่องของผู้หญิงสองคน และยังเป็นหนึ่งในแกะต้องสาปที่ต้องหนีจากฝันร้าย"
Gameplay
สไตล์เกมของ Catherine นั้นจะเป็นแนว Puzzle เป็นหลัก โดยลักษณะคือจะให้เราไต่หอคอยไปจนถึงจุดสูงสุดเพื่อเปิดประตูทางออก จึงจะผ่านด่านไปได้ แต่การไต่หอคอยนั้นมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเพราะมันมีอุปสรรคมากมายหลายอย่างให้ได้แก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนบล็อกเพื่อปีนขึ้นไปต่อ กับดักนานาชนิดที่คอยจะซ้ำให้ตายเมื่อเราพลาด รวมไปถึงคอยระวังไม่ให้บล็อกด้านล่างนั้นหล่นลงไปอีก นอกจากนั้นตัวเกมยังมีไอเท็มระหว่างทางให้ได้ใช้เพื่อให้การไต่หอคอยนั้นง่ายขึ้นไปอีก โดยมาในรูปแบบของไอเท็ม ซึ่งไอเท็มเหล่านี้จะต้องเก็บตามฉากต่างๆ ดังนั้นตัวเกมจะต้องใช้สมองและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมาก จึงจะเล่นผ่านมันไปได้

"เราต้องบังคับ Vincent ในร่างลูกแกะผู้ต้องคำสาป ผ่านพ้นฝันร้ายด้วยการไต่ขึ้นไปเปิดประตูทางออกให้ได้"
นอกจากเกมเพลย์นั้นเป็นแบบ Puzzle หลักแล้ว ตัวเกมยังมีส่วนผสมของความเป็น RPG เข้าไปด้วย โดยตัวเกมจะมีช่วงเวลาที่อยู่ในผับ ให้เราได้สนทนากับ NPC ในการเพิ่มเติมและเป็นทางเลือกในการต่อเนื้อหาอื่นๆ ที่จะส่งผลกับฉากจบของเกม โดยมีทั้งการสนทนากับเพื่อนของ Vincent มีทั้งการรับ-ส่งเมลในโทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งหลังจากปีนหอผ่านก็จะมีการตอบคำถามเพื่อวัดศีลธรรมของ Vincent อีกด้วย

"คุณจะรู้สึกผิดหรือไม่ถ้าคุณนอกใจ? คำถามวัดศีลธรรมที่ต้องเลือกตอบดีๆ เพราะมันส่งผลกับตัวละครและเนื้อเรื่องในอนาคต"
สิ่งหนึ่งที่ตัวเกมทำได้ดีไม่แพ้กันเลยคือรูปแบบการเล่าเรื่องของเกมนี้มันทำออกมาได้อย่างชาญฉลาด สามารถสื่ออารมณ์ของตัวละคร และปูทางเนื้อหาได้อย่างสนุกสนาน รวมไปถึงฉากคัตซีนที่ตัดสลับด้วยการใส่ฟุตจากในเกม และฟุตเทจจากอนิเมะที่ผสมกันให้มันมีรูปแบบการเล่าเรื่องที่แตกต่าง และยังมีฉาบวาบหวิวให้เราได้คิดจินตนาการแบบบรรเจิดอีกด้วย

"จงใจทำมุมกล้องแบบนี้เพื่อให้คนดูคิดเอาเองว่า หุ่นเชฟของน้อง Katherine นั้นทรวดทรงเป็นยังไง ที่สำคัญเธอเปลือยด้วย!!"
Graphic
การหยิบเอาตัวเกมในเวอร์ชั่นของ PlayStation 3 มาขัดเกลาใหม่ให้มีความคมชัดมากขึ้นสำหรับ Catherine Full Body ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี การนำเสนอภาพในสไตล์เซลเฉด ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ตัวเกมมีความสวยและคมชัดมาในระดับหนึ่ง เรื่องของดนตรีของเกมนี้ถือว่าเป็นเดอะเบสท์มากๆ บทเพลงประกอบก็ทำออกมาได้เข้ากับเกมเป็นอย่างดี ดังนั้นเรื่องของภาพและเสียงนั้นอยู่ในขั้นที่น่าพึงพอใจ


จุดสังเกตที่ต้องปรับปรุงและแก้ไข
ด้วยความที่เป็นเกมจากเวอร์ชั่น PlayStation 3 ในช่วงปี 2011 คอนเซ็ปต์ตัวเกมมันเลยมีความเหมือนเดิม แต่เรื่องของความท้าทายต่างๆ ภายในเกมมันมีมาก็จริง แต่คอนเท้นต์ในเรื่องของลูกเล่นใหม่ในการแก้ Puzzle ยังดูไม่ตื่นเต้นมากเท่าไหร่นัก ส่วนด้านเนื้อหามันดีอยู่ก็จริง แต่การเพิ่มเนื้อหาของ Rin เข้าไปในเวอร์ชั่นนี้ก็ยังไม่ค่อยดึงดูดอะไรมากมายเท่าไหร่นัก เอาเป็นว่าถ้าใครอยากได้เกมจาก PlayStation 3 มาไว้บนเครื่อง Next-Gen ของคุณเพื่อการแสดงผลภาพที่สวยงาม ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ควรซื้อเก็บไว้

สรุป
ถ้า Full Body ในภาษาไวน์คือไวน์ที่มีรสชาติที่เข้มข้นอัดแน่น Catherine Full Body คือไวน์เก่าในขวดใหม่ที่จัดเต็มในการรีมาสเตอร์ของภาพให้คมชัดและสวยงามขึ้น บวกกับเพิ่มเติมเนื้อหาให้มีรสชาติที่ดียิ่งขึ้น ใครที่ไม่เคยเล่นในเวอร์ชั่น PlayStation 3 มาก่อน นี่คือโอกาสดีของคุณที่จะได้เสพเนื้อหาชวนน่าติดตามและการเล่นที่สร้างสรรค์ หรือถ้าใครที่เป็นแฟนซีรี่ส์ Persona และผลงานของ Hashino Katsura ก็ควรจะลองเกมนี้เป็นอย่างยิ่ง ขอขอบคุณทาง Gamesmart ที่มอบโค้ดให้ทีมงานได้รีวิวกันด้วยนะครับ ใครที่สนใจตัวเกม Catherine Full Body สามารถสั่งซื้อได้ทาง Shopee ของร้านในราคา 1,600 บาท ซึ่งถูกกว่าในสโตร์ถึง 200 บาท สนใจสั่งซื้อ คลิกที่นี่

กำลังโหลด...