[Review] A:IR Ascent Infinite Realm เกม MMORPG ตัวใหม่แกะกล่องที่คอเกมไม่ควรพลาด!

Playulti 25 Apr 2019, 13:01:42
Review Games PC Online

ก็เปิดให้เล่นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ สำหรับ A:IR หรือ Ascent Infinite Realm เกมออนไลน์ MMORPG ตัวใหม่แกะกล่องจากค่าย PlayparkTH เชื่อว่าหลายคนน่าจะสร้างตัวละคร เข้าไปลุยกันมาแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังกล้าๆกลัวๆ ลังเลอยู่ว่าจะลองดีไหม ไม่ต้องกลัวครับ วันนี้เรานำบทความรีวิวมาให้ได้ชมกัน ว่าคุ้มค่าไหมที่จะลงสนามไปลุยกับเกม MMORPG เกมนี้ ก่อนอื่นก็หาที่จับให้มั่น ก่อนจะล่องลอยไปบนอากาศด้วยเรือเหาะในเกมนี้กันครับ เอาล่ะ มาเริ่มต้นชมรีวิวกันเลย!

ทำความรู้จักเกม A:IR

A:IR หรือชื่อเต็ม Ascent Infinite Realm เป็นเกมออนไลน์ที่พัฒนากันมาอย่างยาวนาน โดยทีมผู้พัฒนา Bluehole ที่เคยสร้างผลงานเจ๋งๆอย่าง TERA มาก่อน และยังเป็นผู้สร้างเกม Battle Royale ชื่อดังของโลกอย่าง PUBG อีกด้วย มาคราวนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งภายใต้แนวเกมที่พวกเขาถนัดอย่างเกม MMORPG ซึ่งเกม A:IR นี้มีจุดเด่นในตัวเองที่เห็นได้ชัดตั้งแต่ครั้งแรกนั่นคือตัวเกมเน้นขายระบบการต่อสู้บนอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมเรือเหาะ หรือสัตว์บินได้ต่างๆ

นอกจากนั้นตัวเกมยังมีจุดเด่นที่ระบบบ้านพัก และระบบเรือเหาะ รวมไปถึงสงคราม 2 ฝ่าย ที่ผู้เล่นเลือกไว้ตั้งแต่ตอนต้นเกม ซึ่งบางสงครามผู้เล่นจะต้องขับเรือเหาะไปไล่ยิงกันกลางอากาศกันเลยทีเดียว และระบบการต่อสู้บนเรือเหาะที่ไม่ได้ออกแบบมาลวกๆ เพราะอาวุธที่เราติดตั้งนี่จะสามารถหันทิศทางการยิงได้ และปืนแต่ละกระบอกก็มีวันหมด ต้องรีโหลด หรือพยุงไม่ให้เครื่องร้อนอีกด้วย และตัวเกมยังมีฉากหลังเป็นโลกที่ผสมผสานเวทย์มนต์และจักรกลเอาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ใครที่ชื่นชอบสไตล์แฟนตาซีสตีมพังค์ น่าจะชอบกลิ่นอายของเกมนี้ได้ไม่ยากครับ

ระบบ 1 อาชีพ 2 แท็คติค

อันนี้ถือเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยทีเดียว เพราะเหมือนกับเราได้เล่น 2 สไตล์การเล่นในอาชีพเดียวกัน ใน 1 สายอาชีพจะมีการแบ่งแท็คติคการเล่นออกไปอีก 2 แบบ ดังนี้
  • Warlord จะแบ่งเป็นสาย Assault (โจมตี) / Iron Clad (ป้องกัน)
  • Elementalist จะแบ่งเป็นสาย Flame (ไฟ) / Frost (น้ำแข็ง)
  • Mystic จะแบ่งเป็นสาย Verdure (สนับสนุนเต็มรูปแบบ) / Radiance (กึ่งโจมตีกึ่งสนับสนุน)
  • Assassins จะแบ่งเป็นสาย Assassination (มีดสั้นโจมตีใกล้) / Shadow (ชูริเคนโจมตีไกล)
  • Gunslinger จะแบ่งเป็นสาย Rapid Fire (ปืนสั้นคู่) / Snipe (ปืนไรเฟิลยาว)
โดยเราสามารถสลับไปมาระหว่าง 2 แท็คติคนี้ได้ง่ายๆเพียงแค่การกด Tab เท่านั้น โดยแท็คติคที่ 2 จะปลดล็อคก็ต่อเมื่อเราทำภารกิจหลักไปเรื่อยๆจึงจะปลดล็อคให้ ดูข้อมูลสายอาชีพภายในเกมได้ที่ A:IR Guide เปิดหมดเปลือก! ข้อมูลระบบสายอาชีพทุกอาชีพ และทุกแทคติคภายในเกม

ระบบการต่อสู้ภายในเกม

ระบบคอมแบทหรือการต่อสู้ภายในเกมนี้จะเป็นลูกครึ่งระหว่าง Hack & Slash ที่นิยมในปัจจุบันกับแบบล็อกเป้าตีมอนแบบสมัยก่อน ซึ่งถ้าหากว่าเราเข้าไปอยู่ในระยะที่สามารถปล่อยสกิลหรือโจมตีได้ ก็สาดสกิลไปได้เลยเต็มที่ แต่ถ้าอยู่นอกระยะก็จะกดโจมตีหรือสกิลไม่ได้ (ยกเว้นบัฟ) เป็นส่วนผสมที่ค่อนข้างลงตัว แต่ก็คงไม่ถูกใจใครทุกคนแน่นอน

นอกจากนั้นระบบการต่อสู้บนอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการขี่สัตว์บิน หรือเรือเหาะ ก็จะใช้ระบบเดียวกันนี้ แต่ความพิเศษมันอยู่ที่หากเราขับเรือเหาะ (ที่ปลดล็อคตอนเลเวล 36) เรือเหาะแต่ละลำจะมีความสามารถที่แตกต่างกันไป และบางลำสามารถติดตั้งอาวุธได้หลายทิศทาง (มากสุด 4 ทิศทางเลยทีเดียว) โดยการที่เราจะควบคุมการโจมตีด้วยเรือเหาะนั้น เราต้องหันทิศทางของเรือเหาะด้วย เช่นคุณจะใช้อาวุธปืนด้านซ้ายยิงศัตรู ก็ต้องหันซ้ายใส่ศัตรู เป็นต้น และอาวุธแต่ละกระบอกก็จะมีการ Overheat หรือเครื่องร้อนจนหมดด้วย ดังนั้นอย่ายิงเพลินจนลืมดูหลอดอาวุธล่ะ

กราฟิกภายในเกม

เป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในกลุ่มถึงกราฟิกของเกมว่ามันอาจจะไม่ได้โดนใจใครหลายคน บ้างก็ว่ามันดูหยาบๆ ตกยุคไปหน่อย บ้างก็ว่าสมกับธีมเกมดี แต่ในความเห็นของผู้เขียน ถือว่าสวยงามสมกับเป็นเกม MMORPG ดีแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นให้ความสำคัญกับภาพกราฟิกมากน้อยแค่ไหน บางคนชอบเล่นคนเดียว ลงดันตีมอนชิลๆก็อาจจะอยากได้ภาพสวยๆ แต่บางคนเน้นระบบสงคราม PVP เรื่องกราฟิกก็จะตกเป็นรองไปเลย เพราะคงไม่มีใครอยากสู้กับผู้เล่นอื่น แล้วโดนเอฟเฟคท์สกิลกินทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์จนกระตุกเป็นแน่แท้ ดังนั้นเรื่องของกราฟิกนั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นชอบเล่นแบบไหน ก็ลองไปปรับแต่งให้เข้ากับการเล่นตัวเองดูครับ

ประสิทธิภาพของตัวเกม

ประสิทธิภาพในที่นี้ หมายถึงว่ามันสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลบนคอมพิวเตอร์หรือไม่ เครื่องที่ตัวผู้เขียนใช้ทดสอบในการเล่นนั้นคือสเปคหลักๆดังนี้
  • CPU : Core i7-8700 @ 3.20 GHz 
  • RAM 16 GB
  • VGA : NVIDIA GEFORCE GTX 1070
พบว่าตัวเกมสามารถปรับกราฟิกให้อยู่ในระดับ "สูงสุด" ได้ โดยเล่นได้ที่เฟรมเรทราวๆ 45-50 ซึ่งก็ถือว่าโอเคแล้ว แต่ถ้าไปซัดกับมอนสเตอร์นัวๆหน่อยก็อาจจะดรอปลงมาเหลือ 40-45 แทน จะเห็นได้ว่าสเปคขนาดนี้ยังไม่แตะ 60 เฟรมเรทเมื่อปรับสูงสุด ดังนั้นคนที่สเปคคอมพิวเตอร์ต่ำกว่านี้ แนะนำให้ตั้งค่าแบบปานกลาง ไปจนถึงสูงแทน แต่ถึงอย่างนั้นก็ให้ดูสเปคคอมพิวเตอร์ของตัวเองเป็นหลักด้วย ในส่วนของอาการแลค หลุด กระตุก ค้าง ในช่วง Beta Test ที่เห็นก็น่าจะเป็นเรื่องของอาการดีเลย์ เช่น เวลาวิ่ง เคลื่อนที่ จะมีโดนกระชากบ้าง ซึ่งปัญหานี้คาดว่าทีมงานก็คงเร่งแก้ไขกันอยู่แล้วครับ

การเปิดทดสอบเกมนี้เป็นครั้งแรกในไทยโดยรวมแล้วถือว่าค่อนข้างโอเคครับ หลังจากที่ตัวเกมในบ้านเรา ขาดเกมแนว MMORPG มานานพอสมควร เชื่อว่า A:IR จะกลับมาปลุกกระแสเกมแนวนี้ขึ้นมาได้ไม่มากก็น้อย อย่าลืมนะครับ ตัวเกมเปิดให้เล่นช่วง Beta Test โดยไม่รีเซ็ทใดๆ ก็ไปหา IC Code ได้จากหน้าแฟนเพจ Playpark AIR TH และมาเข้าร่วมเล่นช่วง Beta Test นี้ได้เลยครับ สำหรับวันนี้ รีวิวเกมนี้ก็จบเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ




กำลังโหลด...