[Review] ศึกสตรีทบอลสุดระห่ำ Freestyle Football

Playulti 06 Mar 2017, 16:30:33
ข่าวเกม PC

[Review]

   Freestyle Football เกมแนวสตรีทฟุตบอลจากผู้พัฒนาเกมแนวกีฬาบาสเก็ตบอลสุดโด่งดังอย่าง Freestyle และ Freestyle 2 สร้างความนุกสุดมันส์มาแล้ว โดยคราวนี้กลับมาโดยการนำกีฬายอดฮิตอย่างฟุตบอลมาทำในแนวทางคล้ายเกมเดิมที่เคยสำเร็จมาแล้ว มาดูกันเลยว่าตัวเกมจะเจ๋งพอที่จะดุดคุณอยู่หน้าคอมอีกหรือไม่!?!

_____________________________

[Review]

About Game

   Joycity ทีมพัฒนาเกมจากแดนกิมจิริเริ่มด้วยการสร้างเกมออนไลน์แนว RPG ทั่วไปที่ตามตลาดมีให้เห็นทั่วไปอย่าง Redmoon ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ พวกเขาจึงกลับไปคิดแล้วคิดอีกเพื่อต่อสู้ในตลาดเกมให้ได้จนโผล่โปรเจกต์เกมออนไลน์ที่ให้ได้ยากในยุคนั้นกับ Freestyle เกมสตรีทบาสเก็ตบอลเล่นง่ายๆ แต่โดดเด่นเรื่องการใช้แอคชั่นของตัวละครให้มีประโยชน์ สกิลหลากหลาย ทำให้ตัวเกมบูมอย่างไม่น่าเชื่อจนได้กำไรมากมาย และพวกเขาได้พัฒนาเกมกีฬาต่อเนื่องเป็นเหตุให้ Freestyle Football คลอดออกมา โดยการนำกีฬาที่มีผู้ชมติดตามมากที่สุดอย่างฟุตบอล ออกมาให้ได้เล่นแบบ สตรีทฟุตบอล 4(+1Ai)v4(+1Ai) ซึ่งความสนุกก็ไม่แพ้เกมเก่าของพวกเขาเลย

_____________________________

[Review]

System&Gameplay

   สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลหรือผ่านเกมแนวกีฬามาบ้างแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากกับการทำความเข้าใจเรื่องกฏกติกา วิธีการเล่น โดยในเกมนี้จะมีตำแหน่งเริ่มต้นให้ผู้เล่นได้เลือกอยู่ 3 ตำแหน่งคือ

1. FW [กองหน้า] หน้าที่โดยหลักคือการทะลุทะลวงฝั่งตรงเข้าแล้วนำลูกบอลไปฝังที่ตาข่ายฝ่ายศัตรูให้ได้ โดยเมื่อเลเวล 40 ผู้เล่นสามารถเลือกสายการเล่นกองหน้าได้อีก 4 ประเภทคือ ST,SS,CF,WF

2. MF [กองกลาง] หน้าที่โดยหลักคือการเปิดโอกาสให้กองหน้าสามารถทำพื้นที่เข้าใกล้ประตูโดยมากขึ้น ทำเกมในการส่งลูก ตั้งรับ รวมไปถึงการยิงในจังหวะสอง เป็นตำแหน่งที่สำคัญอีกเช่นกัน โดยเมื่อเลเวล 40 จะสามารถเปลี่ยนเป็น CMF,AMF,SMF,DMF

3. DF [กองหลัง] หน้าที่ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับกองหลังคือการช่วยสกีนไม่ให้ฝั่งตรงข้ามทำเกมจนจ่อมาหน้าปากประตูได้ เป็นตัวสกัดกั้นก่อนไปวัดดวงกับนายประตู โดยความสำคัญของตำแหน่งนี้คือสามารถควบคุม สั่งคำสั่งให้นายประตูออกมารับหรือยืนตำแหน่งที่เหมาะสมได้ เมื่อเลเวล 40 จะสามารถเปลี่ยนได้เป็น CB,LIB,SW,WB

   การควบคุมพื้นฐานใช้ลูกศรในการควบคุม ส่วนการควบคุมการแอคชั่นอย่างอื่นจะเป็นดังนี้ 

S: ส่งลูกเลียด/สกัดแบบยืน 

A: ส่งลูกโด่ง/สไลด์สกัด 

W:ส่งลูกทะลุช่อง   

D: ยิง/สไลด์สกัด

E: วิ่ง

Q: ยืนบังบอล

undefined

   เมื่อเข้าสู่เกมจะมีโหมดให้เล่นทั้งแบบ Football Training, Tutorial และ Single Player ตามแบบฉบับฟุตบอลเล่นแบ่งเป็นสองช่วง ครึ่งแรก 3 นาที ครึ่งหลัง 3 นาที ไม่มีทดเจ็บ แต่เมื่อถึงนาทีสุดท้ายจะนับเพิ่มอีก 10 วินาที ฝั่งใดเป็นผู้ที่ทำประตุได้มากกว่าก็ชนะไป ซึ่งในเกมนี้ไม่มีฟาล์ว ไม่มีการบาดเจ็บของตัวละคร ซึ่งเป็นข้อดีทำให้เกมรวดเร็ว ไว จบในเวลาที่แน่นอน

Football [Multiplayer]: โหมดที่เราจะทำการเล่นแบบออนไลน์ โดยจะรวบรวมสมาชืกครบทีม 4 คน และทำการต่อสู้แข่งขันกับอีกทีม 

Training: โหมดฝึกซ้อม โดยสามารถฝึกคนเดียวหรือหาปาร์ตี้มาร่วมทดลองฝึกแผนกันได้

Tutorial: โหมดฝึกสอน โดยจะสอนตั้งแต่วิธีวิ่ง การส่งลูก การทำประตู การยืนตำแหน่งแต่ละหน้าที่

Single Player: โหมดการเล่นคนเดียว โดยเราจะได้ร่วมทีมกับเหล่า Ai ต่อสู้กับ Ai ตรงข้าม เอาชนะไปเรื่อยๆจะได้รางวัลเล็กๆน้อยๆ 

undefined

  สิ่งสำคัญที่ควรรู้เลยคือทุกตัวละครจะมีค่า Status [สถานะ] ซึ่งยิ่งมากก็จะยิ่งเก่ง และแต่ละตำแหน่งจะมีแตกต่างกัน เช่น FW จะมีทักษะการยิงที่ดีกว่าตำแนห่งอื่น MF จะมีทักษะของการส่งลูกบอลไปหาผู้อื่นที่สูงกว่าตำแหน่งอื่น และ DF ก็จะมีค่าพลังการป้องกันสูงกว่าตำแหน่งอื่นเช่นกัน ดังนั้นทุกตำแหน่งจึงควรเล่นอย่างมีสมาธิและพูดคุยให้เข้าใจตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง เพื่อผลลัทธ์ที่ดี 

undefined

 ค่า Status นั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่างหลัก คือ เลเวลและชุดสวมใส่ โดยผู้เล่นสามารถใช้ตัวช่วยให้ค่าพลังเพิ่มขึ้นได้โดยเข้าไปที่การ Training ซึ่งจะผู้เล่นสามารถใช้ Points เพื่ออัพเกรดค่าต่างๆ ได้ โดยโหมดนี้จะปลดล็อคที่เลเวล 10, 20, 30, 40 และ 50 ซึ่งยิ่งเลเวลหลังๆก็จะใช้ Point ในการอัพเกรดมากขึ้นไปอีก   

 นอกจากนี้ตัวละครทุกตัวจะมีค่า Stamina [ความคงทน] ซึ่งสัมพันธ์กับการเล่น ยิ่งวิ่งเยอะ ใช้สกิลเยอะ ค่า Stamina จะหมดอย่างรวดเร็ว ทำให้สมรรถภาพของตัวละครลดลงอย่างเห็นได้ชัด 

undefined

และแน่นอนขึ้นชื่อด้วย Freestyle จะต้องมีการเล่นพร้อมใช้ท่าทาง ใช้สกิลในตัวเกมอยู่แล้ว ซึ่ง Freestyle Football มีให้เลือกสรรทั้งชุดแต่งตัว ทั้งสกิล มาเพียบไม่ต่างจาก Freestyle เลยเสียด้วย ซึ่งแต่ละชุดก็มีทั้งแนวน่ารักเหมาะตัวละครสาวสวย แบบเท่ๆให้หนุ่มๆก็มีไม่น้อย

undefined  

ทั้งนี้ใน Store จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ Item และ Skill ไอเทมนั้นจะมีตั้งแต่ชุดสวมใส่ตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่ว่าจะเป็นหมวก แว่น เสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้า และของประดับ บางชิ้นบางอันจะสามารถเพิ่มค่า Status ได้อีกด้วย  ส่วนสกิลก็จะแบ่งแยกย่อยอีก 3 ชนิด คือ Skills ซึ่งจะทำให้ตัวละครของเรามักทักษะต่างๆ เช่นส่งบอลแม่นยำ สับขาหลอกศัตรู ใช้ Point ในการแลก Freestyle จะคล้ายกับสกิล จะเป็นการออกท่าทางการใช้สกิล บางชนิดต้องมีสกิลก่อนถึงจะใช้ได้โดยสามารถซื้อโดยการใช้ Point และ Ceremony คือการแสดงเมื่อทีมยิงได้ สร้างสีสันให้เกม ทั้งท่าเท่ๆและท่าสายฮา ใช้ Cash ในการซื้อ 

undefined

undefined

undefined

_____________________________

Performance

   Freestyle 2 เป็นเช่นไร Freestyle Football ก็แทบจะเหมือนกัน โดยอาจจะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเกมไปแล้วสำหรับกราฟฟิกในเกมที่มีความเป็นการ์ตูน มีการตัดขอบตัวละครและสิ่งแวดล้อมบางชนิด ให้ดูซอฟ์ทๆ ซึ่งก็เหมาะสมกับแนวนี้ดี โดยระบบความต้องการขั้นต้นนั้นเพียง

  • ระบบปฏิบัติการ: window XP
  • หน่วยประมวลผล: P4 2.8GHz
  • หน่วยความจำ: แรม 2 GB
  • กราฟิก: Geforce 6200
  • DirectX: เวอร์ชัน 9.0c
  • เครือข่าย: การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบบรอดแบนด์
  • หน่วยบันทึกข้อมูล: พื้นที่ว่างที่พร้อมใช้งาน 2 GB

    เรียกได้ว่าน้อยมาก กับเกมยุคนี้เชื่อว่าผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นได้โดยไม่มีกระตกใดๆ ทั้งสิ้น หากยังมีอาการกระตุกก็ควรจะอัพเกรดได้แล้ว ทั้งนี้แม้ความต้องการจะน้อยนิดแต่ยังคงให้ผู้เล่นปรับแต่งในเกมได้เล็กน้อย เมื่อทดลองดูแล้วเรียกว่าแทบไม่แตกต่างกันเลย แนะนำให้ปรับแบบต่ำสุดเล่นไปเลยจะดีกว่า

undefined

   จุดนี้ผู้เขียนได้ทดลองเล่นเกมดดยใช้เครื่องสเปคระดับกลางในการเล่นในความละเอียดสูง 1920 x 1080 อัตราเฟรมเรตสามารถวิ่งไปถึง 100-300 FPS เลยทีเดียว ซึ่งผลออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมาก ข้อติอย่างเดียวคือ Option การปรับแต่งกราฟฟิกมีให้น้อยมาก แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าเกมเฟอร์มเล็กแบบนี้ไม่จำเป็นจะต้องใส่รายละอียดให้เยอะเกินไป

_____________________________

undefined

Conclude

   Freestyle เป็นอย่างไร Freestyle Football ก็เป็นเช่นนั้น แน่นอนว่ามันไม่ใช่เกมออนไลน์ที่ทุกคนต้องเล่น มันเป้นเกมออนไลน์เฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะคนที่ชื่ยชอบในกีฬาฟุตบอล เป็นเกมที่ฆ่าเวลาได้อย่างดียิ่ง ใครที่ชื่นชอบการเล่นเกมฟุตบอลแต่งบไปไม่ถึงเกมดังๆอย่าง Pro Evolution หรือ Fifa เกมนี้ก็พอจะทดแทนความอยากได้อยู่บ้าง แม้ว่าคอนเท้นท์ในการเล่นและกราฟฟิกจะเทียบกันอย่างไม่ติด แต่มันก้เป็นเกมที่ดึงดุดด้วยตัวของมันเอง อีกทั้งคนไทยในเกมนี้มีเยอะมากเสียด้วย จนบางทีนึกว่าเป็นเซิร์ฟไทยมากกว่า SEA เสียอีก 

ข้อดี

- เกมเล่นง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย สามารถเรียนรุ้ระบบได้อย่างรวดเร็ว

- สเปคขั้นต่ำที่คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าสามารถเล่นได้

- เกมเพลย์รวดเร็ว จบแมทช์ไว เล่นฆ่าเวลาได้อย่างดี 

- มีความเป็นทีมเวิร์คมากกว่า Freestyle แถมสกิลยังกดง่าย แม้ปัจจุบันยังมีไม่เยอะแต่น่าจะเพิ่มเติมในอนาคต

ข้อเสีย

- ในช่วงการเปิดให้บริการแรกๆ เซิร์ฟเวอร์มีปัญหาอย่างหนักหน่วง บางเกมหลุดการคัน และถูกตัดสินให้แพ้ทันที

- การซื้อไอเทมเพิ่มความสามารถล้วนต้องใช้ Cash ในการซื้อ เหมือนกับ Freestyle ทำให้อนาคตอาจกลายเป็นปัญหาเช่นเดียวกับเกมเก่า

- ตำแหน่งแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่ดี แต่การแบ่งย่อยตำแหน่งเช่น ST,SS,WF ไม่ได้แสดงถึงความแตกต่างเวลาเล่น สกิลของแต่ละสายคล้ายกันมีแตกต่างเพียงเล็กน้อย 

- AI เป็นปัญหาอย่างหนักเวลาเล่น ไม่ว่าจะเป็น AI ของตำแหน่ง GK หรือ AI ของตำแหน่งที่คนออกไป มักมีอาการเอ๋อ ยืนิยู่กับที่ ส่งบอลคืน

- การทำโทษผู้ที่ออกเกมกลางคัน น้อยไปหน่อย โดยจะหัก Point และ EXP ประมาณ 500 เท่านั้นซึ่งเล่นเกมเดียวก็ได้คืนมาแล้ว

undefined

undefinedundefined

กำลังโหลด...