[Review] รีวิวหูฟังเกมมิ่งคุณภาพเยี่ยม Plantronics RIG 500HD 7.1

Playulti 09 Jan 2018, 18:50:25
ข่าวเกม PC


สวัสดีค่ะ มาพบกับบทความรีวิว [Review] กับทีมงาน PlayUlti กันอีกเช่นเคย วันนี้อาเจ๊นัทรับหน้าที่ในการรีวิวหูฟังเกมมิ่ง [Gaming Headset] ยี่ห้อ Plantronics กับรุ่น "RIG 500HD 7.1" ก่อนอื่นเลยอาเจ๊นัทต้องขอขอบคุณทาง บริษัท แบรนด์ ไอเดนติตี้ แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ที่จัดส่งหูฟังตัวนี้มาให้อาเจ๊นัทและทีมงานได้ทดสอบกันค่ะ ก่อนอื่นอาเจ๊นัทต้องบอกก่อนว่าส่วนตัวเป็นคนใช้หูฟังเกมมิ่งในการเล่นเกมมากกว่าที่จะเปิดลำโพง เพราะเกมที่เล่นก็มักจะเป็นแนว Shooting ดังนั้นการใช้หูฟังจึงจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยทำให้การเล่นดูลื่นไหลมากขึ้น


รายละเอียดของหูฟังเกมมิ่ง Plantronics RIG 500HD 7.1

ต้องบอกก่อนว่าหูฟังตัวนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันระดับโลก ESL ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬา eSport โดยเฉพาะ RIG 500HD เป็นหูฟังที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก มีน้ำหนักรวมเพียงแค่ 200 กรัมเท่านั้น ตัวลำโพงมีขนาด 40 มม. ที่ให้เสียงต่างๆ ชัดเจนเป็นอย่างมาก แถมยังเป็นหูฟังที่รองรับระบบเสียง Dolby Surround 7.1 อีกด้วย นอกจากนี้ตัวหูฟังเองยังสามารถถอดส่วนประกอบต่างๆ ออกมาได้ เพื่อที่ผู้ใช้งานสามารถจะพกพาหูฟังตัวนี้ไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ตัวไมโครโฟนของ RIG 500HD ยังมีระบบตัดเสียงรบกวนที่เรียกว่า "Noise-Cancelling" อีกด้วย




เมื่อลองสัมผัสหูฟังเกมมิ่ง Plantronics RIG 500HD 7.1

ตอนอาเจ๊นัทแกะกล่องต้องยอมรับว่ากลัววัสดุแตกหักเหลือเกิน ไม่รู้ว่ากังวลมากไปหรือเปล่า แต่แกะออกมาจนครบก็พบว่าหูฟังรุ่นนี้สามารถถอดส่วนประกอบต่างๆ ได้ ซึ่งตัวอาเจ๊นัทดันเป็นคนศีรษะใหญ่ซะงั้น จึงทำให้ต้องมีการถอดตัวลำโพงและประกอบหูฟังเพื่อให้เหมาะสมกับศีรษะและหูของตัวเอง ที่ชอบก็คือเพียงแค่เราเสียบ USB เข้ากับตัวเครื่องก็สามารถใช้งานได้เลย แล้วเมื่อสวมใส่ไปได้ราวๆ 3 ชั่วโมงกับการเล่นเกม, ฟังเพลง และ ดูหนังไปพร้อมๆ กันก็ต้องบอกเลยว่ามันเป็นหูฟังที่ให้ความรู้สึกเบาหัวอย่างมาก ปกติแล้วหูฟังที่อาเจ๊นัทใช้จะมีขนาดใหญ่ ด้วยน้ำหนักของมันที่มากกว่าหูฟังตัวนี้พอสมควร เมื่อใส่ไปนานๆ มันจะมีอาการปวดหู หรือ เหงื่อออกรอบๆ หู แต่กับหูฟัง RIG 500HD อาเจ๊นัทไม่มีอาการเหล่านี้เลย



"ตัวไมโครโฟนของ Plantronics RIG 500HD 7.1 ที่มีระบบตัดเสียงรบกวนต่างๆ ได้ดี"

อย่างที่บอกว่าหูฟังตัวนี้รองรับระบบเสียง Dolby Surround 7.1 ด้วย ซึ่งมันจะช่วยในการเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกม หรือ รับชมภาพยนตร์มากยิ่งขึ้น แล้วยิ่งถ้าใครที่ใช้ Windows 10 สามารถไปดาวน์โหลด App Dolby Access ใน Microsoft Store ซึ่งปลดล็อคคุณภาพเสียง Dolby Atmos ได้ โดยผู้ที่ไม่เคยใช้งาน App ตัวนี้มาก่อนสามารถทดลองฟรีทั้งหมด 30 วันด้วยกัน หลายคนที่ไม่เข้าใจระบบเสียง Dolby Atmos มันคือการมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีเยี่ยมให้กับผู้เล่นมากยิ่งขึ้น โดยระบบเสียงจะแยกเสียงออกไปอย่างชัดเจน มันจะระบุว่าเสียงต่างๆ มาจากทิศทางใด ตั้งแต่เสียงเดิน, เสียงลม, เสียงปืน หรือ แม้แต่เสียงกระทบเล็กๆ น้อยๆ

น่าเสียดายที่ตอนนี้เกมส่วนใหญ่ทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์ยังไม่รอบรับระบบเสียง Dolby Atmos แต่ก็มีเกมที่รองรับเหมือนกันนะคะ ตั้งแต่ Overwatch, Battlefield 1, Assassin's Creed Origins, Rise of the Tomb Raider หรือ Final Fantasy XV เป็นต้น ซึ่งเราสามารถดูรายละเอียดเกมที่รองรับได้ที่ คลิ๊กที่นี่



สรุปต่างๆ เกี่ยวกับหูฟังเกมมิ่ง Plantronics RIG 500HD 7.1

อาเจ๊นัทพูดถึงคุณภาพของเสียงกันมากพอสมควร แต่ก็ยังเหลือคุณภาพในส่วนของตัวไมโครโฟนที่ยังไม่ได้อธิบาย จากที่ลองใช้งานไมโครโฟนของ RIG 500HD มีคุณภาพเสียงที่น่าพึ่งพอใจค่ะ การตัดเสียงรบกวนถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง แล้วถ้าถามอาเจ๊นัทว่าหูฟังเกมมิ่ง Plantronics RIG 500HD 7.1 น่าใช้หรือเปล่า!? ขอแบ่งเป็นข้อๆ ก็แล้วกันนะคะ

● หูฟัง Plantronics RIG 500HD 7.1 เหมาะอย่างมากกับเกมเมอร์ที่มีศีรษะไม่ใหญ่มาก เพราะเมื่อสวมแล้วมันจะกระชับและพอดีเลยค่ะ

● ตัวหูฟังมีน้ำหนักที่เบามากเพียงแค่ 200 กรัม จึงทำให้สามารถสวมหูฟังขณะเล่นเกม, ดูหนัง หรือ ฟังเพลงติดต่อกันเป็นระยะเวลานานได้

● ตัวฟองน้ำบริเวณลำโพงนุ่มมากและมันก็ช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาขณะเล่นเกมได้เป็นอย่างดี

● ไมโครโฟนมีระบบ Noise-Cancelling ที่ตัดเสียงรบกวนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แถมเสียงพูดเวลาออกไมโคโฟนก็ดีใช้ได้เลย

● ที่น่าสนใจก็คือ Plantronics RIG 500HD 7.1 เป็นหูฟังที่เราสามารถถอดชิ้นส่วนต่างๆ ได้ด้วย ทำให้มันสะดวกอย่างมากเวลาจะพกพาไปไหนมาไหนด้วย

● ข้อเสียจากที่เห็นก็คือวัสถุโครงสร้างของมันอาจจะดูบอบบางไปหน่อย ถ้าตกแรงๆ อาจจะทำให้หักได้

● สนนราคาหูฟังตัวนี้อยู่ที่ราวๆ 3,290 บาท สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วไป




กำลังโหลด...