[Review] พาไปส่องโหมดออนไลน์ของเกมภาคต่อ Battlefield 1 เจ๋งแค่ไหนต้องดู

Playulti 30 Oct 2016, 19:55:32
Review Games PC Online

undefined

ถ้าพูดถึงโค-ตะ-ระ เกม FPS ในสนามรบที่คนรอคอยกันมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นซีรีย์  Battlefield อย่างแน่นอน ด้วยสงครามที่สามารถรองรับการเล่นได้ถึง 64 คน และความสมจริงในการสู้รบ โดยภาคล่าสุดของเกมที่เราจะมาคุยกันในวันนี้คือ Battlefield 1 ที่หมายถึงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ทำให้หลายคนอาจจะคิดว่ามันจะเวิร์คเหรอ เกม FPS มันต้องล้ำๆดิ!  ซึ่งผมขอบอกเอาไว้เลยว่ามันออกมาได้ดีงามมากๆ!! เพราะนอกจากบรรยากาศของสงครามที่ย้อนไปในอดีตที่เราไม่เคยพบมาก่อนแล้ว ยังมีโหมดใหม่ๆให้เราได้ลองอย่างเช่น War Pigeon และ Operation Mode ให้ได้ลองเล่นกัน ซึ่งเดี๋ยวเราจะไปดูรีวิวในภาพรวมของเกมในโหมด Multiplayer กันครับ 

ว่ากันที่เรื่องของสเป็ค

่อนจะไปกันไกลๆ คงต้องขอพูดถึงเรื่องของสเป็คกันสักนิด โดยสเป็คขั้นต่ำจะอยู่ที่ 

OS: 64-bit Windows 7, Windows 8.1 and Windows 10 
Processor (AMD): AMD FX-6350 
Processor (Intel): Core i5 6600K 
Memory: 8GB RAM
Graphics card (AMD): AMD Radeon™ HD 7850 2GB 
Graphics card (NVIDIA): nVidia GeForce® GTX 660 2GB
DirectX: 11.0 Compatible video card or equivalent, Hard-drive space: 50GB

โดยคอมพิวเตอร์ของผู้เขียนจะมีสเป็ตดังนี้ 

OS:  64- Bit Window 10 
Processor : Intel(R) i7-4700MQ  CoCPU @ 2.40GHz 2.40 GHz Ram 16.0 GB
Memory : 16 GB Ram
Graphic card : GeForce gt 755m
DirectX : 11.0

ซึ่งจากสเป็คข้างต้นสามารถเล่นได้ลื่นดีไม่มีปัญหาครับ

ความรู้สึกเมื่อเล่นครั้งแรกโหมด Multiplayer

แน่นอนครับว่าหลังจากที่ได้หยิบเกมนี้ขึ้นมาแล้ว สิ่งที่ผมอยากจะลองเป็นอย่างแรกเลยก็คือโหดม Multiplayer สิครับ! รออะไรล่ะ ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าตัวผมเองร้างราจากเกมซีรีย์นี้มานานพอสมควร ทำให้ตื่นเต้นที่จะลองโหมดนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอนครับว่าเมื่อเข้าเกมไปแล้วสิ่งที่เจอคือ โดนยิงตายห่าน ในเวลาไม่ถึง 10วิ... ตรงนี้ผมกากเองข้ามไปก่อน เรามาดูในเรื่องสิ่งที่ผมเจอกันดีกว่า 

undefined

"ภาพที่เห็นได้ประจำเพราะโดนยิงตาย TT"

๐ การหาห้องและความสเถียรของเซิร์ฟเวอร์

จากการทดสอบและเล่นอยู่หลายตา พบว่าภายในเกมนั้นค่อนข้างลื่นเลยทีเดียว และการหาห้องเล่นก็ใช้เวลาน้อยมากก บางทีเวลาที่ผมนอนตายรอเกิดยังน่าจะนานกว่าหาห้องด้วยซ้ำ เพราะคนเล่นเยอะมั้ก ยกเว้นแค่บางโหมดอย่าง Operation Mode ที่ออกจะนานไปหน่อย 

๐ อาวุธต่างๆ 

เป็นสิ่งที่โคตรว้าวอย่างนึงในเกมเลยล่ะครับ ถามว่าทำไมน่ะเหรอ? เพราะผมแทบไม่รู้จักมันเลยไงครับ บางอันผมก็คิดในใจว่า นี่มรึงเป็นปืนใช่ไหม??!!  ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่ใช่คนที่ชอบปืนหรือศึกษามาก จึงรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับสารพัดปืนแปลกๆพอสมควร  อีกทั้งนอกจากปืนประจำตัวของแต่ละหน่วยแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมที่เราสามารถติดเอาไปใช้ได้อย่างเช่นระเบิดต่อต้านรถถัง ที่สามารถปรับแต่งตอนตายก่อนจะเกิดใหม่ได้(แน่นอนว่าผมเข้ามาฉากนี้บ่อยมาก) undefined

สำหรับอาวุธแปลกๆก็อย่างเช่น ปืนครกต่างๆ รถถังต่อต้านระเบิดที่หน้าตาไม่ค่อยคุ้นเคย(แบบว่าไม่เก่งประวัติศาสตร์อะนะครับ) เรียกได้ว่าทำให้รู้สึกตื่นเต้นกับการเห็นอาวุธแปลกๆได้เยอะเลยทีเดียว  และถึงแม้ว่าจะเป็นอาชีพเดียวกัน อย่างเช่น Scout ที่เน้นการยิงระยะไกล แต่ปืนที่ให้เราเลือกใช้เนี่ยก็มีเยอะมาก และรูปแบบการใช้ก็แตกต่างกันพอสมควร ถึงบางปืนจะแทบไม่ต่างกันเลยก็เถอะ 

undefined

๐ การปลดอาวุธใหม่ๆ 

ไหนๆก็พูดเรื่องอาวุธไปแล้วตะกี้ขอขยายเพิ่มหน่อย เราสามารถที่จะหาอาวุธต่างๆได้จากค่า Warbound ที่ได้มาตอนเลเวลอัพครับ จากนั้นจะเอาไปซื้อหรือปลดล็อกอาวุธใหม่ๆมาใช้งานได้ครับ ซึ่งอย่างที่บอกไป ปืนมันเยอะมาก คงต้องให้เพื่อนๆลองหามาใช้กันดู แต่ที่น่าขัดใจคือปืนบางอย่างแค่ติดกล้องเพิ่มมา พี่ก็เอามาขายแยกซะแล้ว TT แบบนี้ไม่ต้องมีก็ได้นะครับแหม่ 

undefined

๐ ยานพาหนะ

ถ้าไม่มีรถถังให้ขี่ หรือไม่มีเครื่องบินให้ขับ ก็คงไม่ใช่เกม Battlefield แล้วล่ะครับ ซึ่งรถถังผมจะขอข้ามไป เพราะมันมีทุกภาคนั่นแหล่ะ แต่ที่เด็ดคือเกมนี้เราขับม้าได้!! ห้ะอะไรนะ ไม่เชื่อเหรอ?  ผมพูดจริงครับ ในภาคนี้บางด่านจะมีม้ามาให้เราได้ใช้กันด้วย! ซึ่งถึงแม้ว่า มันจะไม่ได้พังยากหรือถึกแบบรถถัง แต่ก็เป็นอะไรที่แปลกใหม่ดีครับ แถมคนที่ขี่ม้าจะได้สกิลพิเศษ อย่างดาบที่ฟาดทีเดียว ทหารต่างฝ่ายลงไปนอน และก็สิ่งที่น่าจะต่างจากภาคก่อนๆ คือในภาคนี้จะไม่มีเอนจิเนียร์ แต่คนที่ขับรถถังจะสามารถซ่อมได้เองจากการใช้ค้อน ครับ ทำให้ไม่ต้องวิ่งวุ่นหาเอนจิเนียร์ให้ปวดหัว 

undefined

undefined

undefined

๐ ฉากและแผนที่

สารภาพตามตรงว่าผมเป็นคนตกประวัติศาสตร์ และไม่ค่อยรู้หรอกว่าแต่ละจุดมันคือที่ไหน แต่รายละเอียดและดีเทลของแผนที่ต่างๆนั้น ทำออกมาได้เจ๋งมากครับ ขนาดผมปรับกราฟิกเอาไว้ในระดับต่ำ แต่ผมก็สามารถเห็นได้ถึงรายละเอียดของพวกก้อนหิน หรือรายละเอียดของบ้านเรือนได้อย่างชัดเจน โดยภายในเกมนั้นพวกวัตถุเล็กๆอย่างนาฬิกาที่แขวนอยู่หรือหลอดไฟ เราสามารถยิงเพื่อทำลายมันทิ้งก็ยังได้(แต่จะทำเพื่ออะไรนี่อีกเรื่อง)  

undefined

undefined

undefined

๐ โหมดการเล่นต่างๆ  

ในภาคนี้โหมด Multiplayer จะให้เราเลือกจอยหลักๆอยู่ 3 แบบคือ Operation Mode, Quick Play, Server Browser ซึ่ง Operation Mode นี้แลดูตัวเกมจะให้ความสำคัญมากถึงกับแยกโหมดออกมาจาก Quick Play เลยครับ ส่วนใน Quick Play นั้นก็จะแบ่งย่อยออกเป็น 4 โหมดต่างหาก ดังที่จะพูดถึงด้านล่างครับ

๐ Operation Mode - โหมดใหม่ที่ถูกเพิ่มขึ้นมาเพื่อสร้างสีสันให้กับการเล่นเกม ภายในโหมดจะมีเนื้อเรื่องบรรยายคร่าวๆ และตัวเกมจะแบ่งออกเป็น 2 ทีมคือโจมตีและป้องกัน ซึ่งฝ่ายโจมตีจะต้องยึดฐานของฝ่ายรับให้ได้ทุกจุด  และถ้าหากว่ายึดได้หมด เราจะไปยังโซนต่อๆ ได้ครับ และจะต้องยึดให้ได้หมดทุกโซนจึงจะชนะ แต่ว่าฝ่ายป้องกันก็ไม่ได้เสียเปรียบซะทีเดียว เพราะว่าจะมีอุปกรณ์ต่างๆมาให้ใช้ค่อนข้างเยอะเลยครับ และด้วยความที่มันเป็นโหมดที่แลดูค่อนข้างจะวุ่นวายและยุ่งยาก เท่าที่ผมลองมาเลยพบว่าคนแทบจะไม่ค่อยเล่นกันเท่าไหร่ และหาคนมาจอยห้องยากพอควร (ส่วนมากเห็นหนีไปเล่น Conquest หรือโหมดอื่นๆมากกว่า)

undefined

๐ โหมดจาก Quick Play

1.Conquest - โหมดมาตรฐานที่มีอยู่ใน Battlefield ทุกภาค จุดประสงค์ของภาคนี้ก็เดิมๆ อธิบายแบบแอบเบื่อ คือการยึดธงในจุดต่างๆ เพื่อชิงความได้เปรียบ และทีมของเราจะเกิดในจุดที่ยึดเอาไว้ได้เลยจุดสนุกของโหมดนี้คือ รองรับผู้เล่นได้ถึง 64 คน  (ซึ่งบางตาเราอาจจะได้เห็นสายสไนเปอร์สัก 1/3 )

2.Domination - โหมดนี้จะเน้นการตะลุมบอน มากกว่าโหมด Conquest ที่หากันเจอยาก เพราะโหมดนี้แผนที่จะค่อนข้างเล็กครับ เอาง่ายๆก็โหมด Conquest ฉบับมินินั่นแหล่ะ

3.Rush - ฝ่ายโจมตีจะต้องทำลายเครื่อง Telegraph Post ของฝ่ายให้หมดทุกจุด ซึ่งถ้าหากปล่อยเอาไว้ล่ะก็ฝ่ายป้องกันจะสามารถเรียกการสนับสนุนออกมาได้ ส่วนการชนะนั้นสำหรับฝ่ายโจมตีคือทำลายเครื่อง Telegraph Post ให้หมดก่อนหมดเวลา ไม่อย่างนั้นฝ่ายป้องกันจะชนะ

4.War Pigons - แมพที่ดูเผินๆ เหมือนทำออกมาเอาฮาๆ แต่สนุกมากเลยทีเดียว เกมจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีมในแมพที่ไม่ใหญ่เท่าไหร่ และจะต้องแย่งชิงนกกันให้ได้ และนำไปปล่อยยังจุดส่งสัญญาณเพื่อเพื่อยิงสนับสนุนใส่เป้าหมาย ซึ่งถ้าฝ่ายไหนปล่อยนกได้ครบตามจำนวนก่อนก็จะชนะไปครับ  ส่วนตัวผมชอบแมพนี้นะ เล่นไม่ยาวมาก และเจอกันง่าย 

5.Team Deathmatch - โหมดที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก แบ่งทีม 2 ทีม ฝ่ายไหนฆ่าได้มากกว่าก่อนเวลาหมดชนะ 

undefined

undefined

undefined

สรุป

Battlefield 1 เป็นเกม FPS ที่เรียกได้ว่าเจ๋งมากๆเกมนึงเลยล่ะครับในตอนนี้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกม FPS ค่อนข้างเยอะ แต่ก็คงจะหาเกมที่มีบรรยากาศและอารมณ์แบบซีรีย์นี้ได้ยาก ซึ่งรายละเอียดต่างๆในภาคนี้ก็ทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นกราฟิก หรือระบบต่างๆ ถึงแม้ว่าจะมีบั๊กอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วเป็นเกมที่ควรค่าแก่การเล่นมากๆ ครับ

Special Thank :  เจ๊นัท Onkami ที่ให้ยืมไอดีมาลองเทสเกม  และกราบขออภัยที่เอาไอดีเจ๊ไปแพ้รัวๆ


ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

กำลังโหลด...