[Review] จิตวิญญาณนักล่าหวนคืน Monster Hunter World กับโลกแห่งการล่าที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

Playulti 13 Feb 2018, 09:21:10
ข่าวเกม PC

สวัสดีเหล่าเกมเมอร์และนักล่าทุกท่านครับ เปิดปี 2018 มานี้น่าจะเกมเมอร์หลายคนเลยทีเดียวท่ีเฝ้ารอคอยการมาของเกมฟอร์มยักษ์บน Playstation 4 อย่างที่เรารู้ข่าวกันมาว่าปีนี้จะมีเกมฟอร์มยักษ์หลากหลายเกมที่จะมาให้ผู้เล่นได้เล่นกัน หนึ่งในนั้นเชื่อว่าต้องเป็นเกมนี้ เกมจากผลงานผู้ผลิตเกมดังอย่าง Devil May Cry หรือ Resident Evil อย่าง CAPCOM นั่นเอง ต้นปีนี้เราจะไม่พูดถึงเกมนี้ไม่ได้ นั่นคือ Monster Hunter World นั่นเองครับ หลังจากที่สร้างกระแสรวมไปถึงรายได้อย่างไม่หยุดหย่อน ตั้งแต่ช่วงทดสอบไปจนถึงช่วงที่เกมเปิดจริง ตัวผู้เขียนเองได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ซีรีส์นี้อยู่แล้ว เรียกได้ว่าเล่นกันมาตั้งแต่ภาคแรกๆ ลากยาวไปจนถึงภาคบนเครื่อง 3DS จนกระทั่งภาคนี้ที่ลงให้ PS4 , XBOX One (ส่วน PC รอต่อไปก่อนนะ) จึงเป็นที่มาของการรีวิวเกมสุดเทพเกมนี้ครับ

ก่อนอื่นใครที่งงว่าถ้าไม่ได้เล่นภาคก่อนๆของ Monster Hunter มา จะเล่นได้ไหม รู้เรื่องหรือเปล่า คำตอบก็คือให้คิดซะว่ามันเป็นจักรวาลเดียวกันดีกว่าครับ เพราะการดำเนินเนื้อเรื่องแทบจะไม่มีการนำส่วนของภาคเก่าๆมาผสมโรงด้วย เต็มที่อาจจะแค่กล่าวถึงมอนสเตอร์ในภาคเก่าๆเท่านั้น อย่างเช่น Jaggi มอนสเตอร์เผ่าพันธุ์แรปเตอร์จากภาค 3 แจาก็ไม่ได้กระทบกับเนื้อเรื่องหลัก กล่าวสรุปสั้นๆแค่ว่า ไม่จำเป็นต้องไปหาภาคเก่าๆมาเล่นเพื่อให้เข้าใจก็ได้ เรามาเริ่มที่ภาคนี้กันได้เลยแบบไม่ต้องกังวลครับ




เนื้อเรื่องของเกมนี้ยังคงใช้วิธีการดำเนินเรื่องแบบเดิมคือให้เราเป็นฮันเตอร์อยู่ในเนื้อเรื่องนั้นและเดินเรื่องด้วยการทำเควส การที่จะปลดล็อคเนื้อเรื่องต่อไปได้นั้นเราจำเป็นต้องเคลียร์เควสประเภท Assign บนบอร์ดให้สำเร็จเสียก่อนซึ่งก่อนหน้านั้นตัวเกมจะให้เราไปสำรวจพื้นที่ใหม่หรือพูดคุยกับตัวละครอื่นๆด้วยขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่องในตอนนั้น 

ในทุกๆระยะเวลาประมาณ 10 ปี เมื่อเหล่ามังกรโบราณ (Elder Dragons) เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปสู่ดินแดนใหม่ การเกิดปรากฎการณ์นี้ทำให้เหล่านักล่าและนักวิจัยต้องออกไปหาคำตอบของปรากฎการณ์นั้นๆ โดยกลุ่มคนเหล่านั้นจะถูกเรียกว่า "New World Elder Dragons Research" โดยที่กลุ่มของตัวละครเราจะเป็นกลุ่มที่ 5 หน้าที่ของเราคือตามรอยมังกรโบราณอย่าง Zorah Magdaros มอนสเตอร์หินลาวาขนาดใหญ่ที่กำลังมุ่งมาที่ดินแดนใหม่อย่างไม่ทราบสาเหตุ ในขณะที่เรากำลังเดินทางโดยสารอยู่บนรถขนาดใหญ่พร้อมกับทีมสำรวจของเรานั้น เราก็จะได้พบกับคู่หูของเราคือสาวน้อยอย่าง Handler ซึ่งในอนาคตเธอจะเป็ฯคนที่ให้ภารกิจและเควสท์กับเราอีกมากมาย และต้องเดินทางไปกับเธออีกยาวๆ แต่ยังไม่ทันถึงไหนเราก็โดน Zorah Magdaros เล่นงานเข้าให้ หลังจากเอาตัวรอดมาได้ เราก็ได้อยู่ในเมืองที่เป็นเมืองหลักของภาคนี้นั่นคือ Astera ที่เป็นฐานทัพการสำรวจของกลุ่มที่มาก่อนเรา และเราก็จะได้พบกับเหตุการณ์ต่างๆอีกมากมายเกี่ยวกับดินแดนนี้ทั้งพฤติกรรมความเปลี่ยนไปของมอนสเตอร์ หรือแม้แต่เหตุผลการมาของมอนสเตอร์ตัวใหม่อย่าง Nergigante เรื่องราวต่างๆจะถูกเฉลยภายในเกมนี้ ใครที่อยากรู้ว่าจะลงเอยอย่างไร ก็อย่าพลาดซื้อตัวเกมมาเล่นกันครับ

Handler สาวนักสำรวจคู่หูของเราตลอดเกมนี้

การมาเยือนของ Zorah Magdaros ที่มาแบบยิ่งใหญ่อลังการ


ระบบการเล่นของเกมภาคนี้แล้วยังคงเป็นรูปแบบของเกม RPG ที่ต้องเดินเกมเล่นตามภารกิจไปเรื่อยๆ และอ้างอิงสไตล์การเล่นของเกมภาคเก่าๆอยู่เยอะมาก แต่ถ้าให้พูดแบบเจาะลึกลงไปแล้ว เกมนี้เรียกได้ว่านอกจากจะอัพเกรดส่วนของ Texture ของเกมให้มีความสวยงามน่าเล่นขึ้นแล้ว เกมเพลย์ยังทำให้การเล่นของคุณมีอิสระมากกว่าแต่ก่อนมาก ในภาคเดิมๆนั้นปัจจัยการเอาชนะคู่ต่อสู้คุณก็แค่วิ่งๆเข้าไปตีๆ ฟันๆให้มันจบๆไป แต่ในภาคนี้คุณจะต้องทำความเข้าใจศัตรู เรียนรู้มัน ตามรอยเท้า สังเกตุพฤติกรรมของมันมากขึ้นและเพราะเหตุนี้ทำให้ความสมจริงของระบบนิเวศถูกดันขึ้นมาเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของเกม

และในภาคนี้คุณจะมีโอกาสได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบๆตัวแทบจะทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น Paratoad หรือเจ้ากบที่ปล่อยแก๊สที่ทำให้ศัตรูติดสถานะ Paralyze (ชา) ออกมารอบๆได้เมื่อโดนทำร้าย , หินบนเพดานถ้ำต่างๆที่ทำให้ตกลงมาได้ หรือแม้แต่ผลเบอร์รี่ที่สามารถเอาไปยิงใส่มอนสเตอร์เพื่อให้มันโกรธแล้วหันมาตีเราได้อีกด้วย และสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุด กับเหล่ามอนสเตอร์ที่สามารถยั่วยุให้มันมาต่อสู้กันเองได้หรือที่เรียกกันว่า Turf War ซึ่งระบบนิเวศของเกมนี้แทบจะถูกยกเครื่องขึ้นมาแบบสูงมาก ดังที่คุณ Yuya Toduka ผู้กำกับของเกมนี้ได้พูดเอาไว้ว่า "คุณจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ได้ปะติดปะต่อกัน และคุณต้องตามหามอนสเตอร์ของคุณด้วยการตามรอยต่างๆเอาเอง และใช้สภาพแวดล้อมเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ ซึ่งในจุดนี้เรามองเห็นความสนุกที่คุณยังไม่ทันได้เริ่มต่อสู้เองด้วยซ้ำ"

สำหรับคำถามสำคัญอย่าง Arena ว่าภาคนี้มีไหม ภาคนี้จะมีทั้งหมดสองแบบคือ Special Arena และ Arena ธรรมดาใน Special Area จะสามารถใช้ได้ก็ต่อเมื่อคุณจับมอนสเตอร์ตัวหนึ่งมาเมื่อไรมันจะถูกส่งมาอยู่ใน Astera สักพักหนึ่งก็จะมีภารกิจ Special Hunt ออกมาให้ในส่วนของ Optional ซึ่งในด่านนี้จะไม่ต่างอะไรกับลานประหาร เพราะข้างในด่านนั้นจะเต็มไปด้วยปืนใหญ่ หน้าไม้ หิน และ Dragonator ที่เอาไว้สำหรับล่ามอนสเตอร์ตัวใหญ่โดยเฉพาะ



ในส่วนภารกิจของเกมนี้ถูกแบ่งออกเป็น 5 แบบง่ายๆ ซึ่งในเกมนี้ได้แบ่งออกมาอย่างชัดเจน ไม่ต้องเสียเวลามานั่งแยกแยะ หรือเสียเวลาหาว่าอันไหนคือภารกิจหลัก อันไหนภารกิจรอง โดยแบ่งออกเป็นดังนี้

Assigned : เป็นภารกิจเนื้อเรื่องที่เราสามารถเล่นได้ครั้งเดียว และสามารถพาเพื่อนเข้ามาเล่นได้ด้วย แต่ระดับความยากจะถูกปรับตามจำนวนคนที่เข้ามาเล่นด้วยนะ
Optional : ภารกิจที่เราสามารถทำซ้ำได้ คล้ายๆกับ Free Quest ส่วนของเนื้อเรื่องย่อยหรือการอัพเกรดเมืทองก็จะมาอยู่ในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน
Investigations : ภารกิจแนวสืบสวนและสำรวจ ซึ่งภารกิจหมวดนี้จะเป็นเหมือนกับภารกิจที่ใช้ฟาร์มของเกมนี้ ทุกครั้งที่เราเก็บรอยเท้าหรือร่องรอยของมอนสเตอร์ได้มากพอ ภารกิจจะขึ้นมาที่ Resource Center โดยมีเงื่อนไขการจบภารกิจที่ต่างกัน เช่น ตายได้ไม่เกินสองครั้ง เป็นต้น ซึ่งของรางวัลในภารกิจหมวดนี้จะคอนเฟิร์มเป็นรางวัลจำพวกทองแดง เงิน ทอง ตามลำดับความยาก
Events : ภารกิจสำหรับเล่นอีเวนท์ต่างๆในเกม เช่น ทำชุดแมวจากเกม Horizon Zero Dawn เป็นต้น
Expeditions : การเดินทางออกสำรวจพื้นที่ สามารถกดรับได้ตรงทางออกจาก Astera ไม่ใช่ที่ Quest Board ซึ่งตรงนี้เวลาเล่นเราสามารถทำอะไรก็ได้ในแมพนั้น และสามารถตายได้ไม่จำกัดครับ



ระบบการตีชุดเกราะของเกมนี้ยังคงเหมือนกับภาคก่อนๆนั่นคือ การที่เราจะสามารถตีชุดเกราะอันหนึ่งได้ เราต้องเคยล่ามาก่อนถึงจะปลดล็อคให้สามารถตีชุดเกราะแต่ละส่วนออกมาได้ ซึ่งแต่ละส่วนก็จะใช้วัตถุดิบที่ไม่เหมือนกัน และการตามหาก็ไม่ได้เหมือนกันอีกด้วย ภาคนี้มีการแบ่งชุดออกเป็น Low Rank และ High Rank ออกมาแยกต่างหากไม่เหมือนภาคก่อนที่แยกตามความ Rarity ของชุดทำให้ดูง่ายมากขึ้น และชุดเกราะของเกมนี้ในส่วนของ High Rank จะแบ่งประเภทออกมาเป็น Alpha และ Beta ส่วนของ Alpha จะเป็นชุดเกราะที่มีสองสกิล หรือสกิลเลเวลมากกว่าหนึ่ง ส่วน Beta จะเป็นชุดแบบเดียวกับ Low Rank แต่จะเพิ่ม Slot ให้เราใส่เพชรเสริมสกิลของชุดเราได้ ซึ่งแต่ละชุดจะมี Slot ให้เราใส่ได้ไม่เท่ากัน นอกจากนั้นแล้ว ภาคนี้การใส่ชุดเกราะที่มาจากตัวเดียวกัน 3-4 ชิ้นขึ้นไปจะมีโบนัสสกิลพิเศษสำหรับชุดนั้นๆออกมาให้ใช้อีกด้วย ซึ่งรายละเอียดตรงส่วนนี้เราจะมาอธิบายกันต่อไปในโอกาสหน้าครับ

ส่วนของอาวุธจะยังเหือนกับชุดเกราะที่ต้องไปตามหาวัตถุดิบต่างๆมาตีอาวุธที่ต้องการ แต่ในส่วนของการตีอาวุธเราไม่สามารถตีอาวุธข้ามโลกไปชิ้นที่ต้องการได้ทันทีแบบภาคก่อนๆ เราจำเป็นต้องเริ่มตีอาวุธจากสาย Tree ที่ระบบกำหนดให้ ซึ่งแต่ละส่วนจะเริ่มต้นจากสาย Tree ที่ไม่เหมือนกัน ลองสังเกตว่าสายไหนเป็นสายที่เราต้องการจะไป และเราสามารถย้อนสายอาวุธของตัวเองได้ด้วย รวมไปถึงได้วัตถุดิบคืนด้วยเช่นกัน แต่เงินจะไม่ได้คืนนะ

ปิดท้ายด้วย Augment อาวุธซึ่งจะมาจากการตีอาวุธจนสุดสายของอาวุธนั้นๆแล้ว จะเหมือนกับระบบ Honed อาวุธของภาคก่อนๆซึ่งสามารถเพิ่มความสามารถของอาวุธที่เราสวมใส่ได้ด้วย เช่น เพิ่ม Slot Upgrade , เพิ่มพลังโจมตี หรือแม้แต่เพิ่มการฟื้นฟูพลังชีวิต ซึ่งการจะเสริมความสามารถนี้ได้ต้องแลกมาด้วยเงื่อนไขการล่า Elder Dragon แบบ Temper เท่านั้น ทั้งวัตถุดิบ และเพชรที่เอามาใช้ทำจะดรอปจากมอนสเตอร์ระดับ Elder อย่างเดียว ส่วนชุดของเจ้าเหมียวคู่หูเรานั้นจะมีรายละเอียดเหมือนกับชุดเกราะและอาวุธของเรา เพียงแต่ไม่จำเป็นต้องตีตาม Tree ทำให้การจัดการวัตถุดิบและตีอาวุธของเจ้าเหมียวง่ายกว่าของตัวละครเรามากเลยทีเดียว



จากที่ได้เกริ่นไปแล้วว่าเราจะได้เห็นระบบนิเวศที่มาส่งเสริมการล่าของเราในภาคนี้ เป็นหนึ่งใน Key Feature ของเกมนี้เลยทีเดียว การออกแบบ AI มอนสเตอร์ของเกมนี้ถูกทำออกมาให้มีความฉลาดมากกว่าภาคก่อนๆ มีการเรียนรู้ที่จะโจมตีเราอย่างต่อเนื่องและรีบฆ่าเราอย่างรวดเร็ว ซึ่งสำหรับนักล่าที่ค้นหาความท้าทายในเกมนี้ แนะนำว่าอย่าพลาดเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มมอนสเตอร์ใหมมาอีกมากมายตั้งแต่ตัวแรกที่ได้เจออย่าง Gear Jagras ยันมอนสเตอร์ระดับมังกรโบราณ Nergigante และยังไม่ลืมที่จะพามอนสเตอร์ตัวเก่าๆมาด้วยอย่าง Diabios หรือ Rathaios เป็นต้น ซึ่งยังมีอีกมากมายรอให้เราไปค้นหาในเกม และในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ ทาง Capcom เผยมาว่าจะมีการอัพเดทเจ้า Devilijho เข้ามาในเกมอีกด้วย รวมไปถึงมอนสเตอร์อีกมากมายหลายชนิดที่รอต่อคิวอัพเดทเข้ามาในเกม เรียกได้ว่าเล่นกันยาวๆเลยทีเดียว

และสุดท้ายคือ Monster Temper ซึ่งเป็นมอนสเตอร์ที่ตามเนื้อเรื่องคือจำพวกที่รอดจากการล่ามา สังเกตได้ในภารกิจตรงสัญลักษณ์จะมีเส้นสีม่วงอยู่รอบๆ ซึ่งความแตกต่างของเจ้าพวกนี้คือ จะมีการโจมตีที่รุนแรงมากๆ บางทีอาจถึงตายในทีเดียวได้เลย ซึ่งการตามหาเพชรอัพเกรดอาวุธดีๆก็ได้จากมอนสเตอร์จำพวกนี้เช่นเดียวกัน ถือเป็นการสร้างความท้าทายแบบมัดมือชกเลยทีเดียว ถ้าคุณอยากได้ของดีก็ต้องเสี่ยงกันหน่อยล่ะนะ





เนื่องจากภาคนี้ได้พัฒนาแผนที่ในเกมขึ้นมาให้มีความใหญ่และอิสระมากขึ้น ระบบแผนที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเราในการล่าและฟาร์มของชั้นดี นอกจากจะช่วยดูที่ทางและตามรอยมอนสเตอร์แล้ว เมื่อเราเก็บเบอร์รี่หรือขุดแร่เรียบร้อยแล้ว แผนที่จะเก็บรายละเอียดที่ที่เราขุดเอาไว้ด้วย และครั้งหน้าที่มาในแผนที่เราก็จะมีรายละเอียดมากขึ้น รวมไปถึงประโยชน์ขั้นสุดของแผนที่นั่นก็คือ สามารถใช้ระบบ Fast Travel กลับแคมป์ได้อีกด้วย



แต่ใช่ว่าตัวเกมจะไม่มีข้อเสียเอาซะเลย สำหรับปัญหาใหญ่ๆตอนนี้ก็คือระบบ Matchmaking และการค้นหา Server ที่ปัจจุบันทีมงานก็ได้ทำการแก้ระบบให้ในระดับนึงแล้ว ส่วนระบบ Squad ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์เท่าไร อาจจะต้องรอการแก้ไขในอนาคต ในส่วนของอาวุธ ถ้าพูดกันโดยเข้าใจง่ายๆคืออาวุธยังไม่ได้ทำการปรับสมดุลมาดีพอ บางอาวุธดูจะเด่นกว่าชิ้นอื่นจนกลายเป็นเมต้า ยกตัวอย่างเช่น แพทช์ 1.05 กระสุน Slicing ของอาวุธปืนใหญ่ และปืนเล็ก สามารถสร้างความเสียหายได้สูงจนน่าตกใจ จึงต้องมีการปรับให้ลดความเสียหายและจำนวนของผสมที่พกไปได้ เป็นต้น

กลับมาในส่วนของตัวเกม คงจะเป็นในส่วนของมอนสเตอร์นั้นเองเวลาย้ายแผนที่ของมัน เวลาที่มันอยู่ระหว่างเดินทางระหว่างแผนที่ แล้วเราโจมตีใส่มัน ตัวของมอนสเตอร์มันจะยืนทื่อไม่ทำอะไรอยู่พักหนึ่งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้สุญเสียความสมจริงไปในบางครั้ง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาหลักของอรรถรสในการเล่น แต่ปัญหาจริงๆที่เสียไปของเกมนี้แน่นอนว่าเกมเปิดรับในเรื่องของ CO-OP มากขึ้นจนกระทั่งทำให้การเล่นเควสเนื้อเรื่อง เราสามารถมีเพื่อนเข้ามาร่วมช่วยล่าได้ แต่หนึ่งในเอกลักษณ์ของเกมนี้อีกแบบคือการได้เล่นคนเดียว ได้เผชิญความลำบากคนเดียวซึ่งเกมนี้ทำให้เสีอรรถรสในส่วนนี้ไปค่อนข้างจะเยอะครับ



แต่ถึงอย่างไรก็ตามตัวเกมก็ทำออกมาได้ดีสมกับการรอคอย ถึงแม้จะมีข้อเสียตามที่กล่าวมาด้านบนบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ถึงขั้นที่ทำให้ตัวเกมหมดความสนุก ถ้าถามว่าเกมนี้ดีขนาดไหน อาจจะนิยามได้ว่าเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประจำปี 2018 เลยทีเดียว และไม่ผิดหวังแน่นอน เกมนี้อาจจะทำให้คุณไม่ต้องเป็นอันหลับอันนอนได้เลยทีเดียว ในเรื่องของความบันเทิงในการล่าตัวเกมสามารถดึงอารมณ์การล่าสมัยก่อนกลับมาได้เต็มที่จริงๆ สำหรับชาว PC ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป อดทนรอกันหน่อย ปลายปี 2018 นี้เจอกันแน่นอน และต้องขอขอบคุณเพจ Trollphygamecast ที่สละเวลานั่งเล่นกันข้ามวันข้ามคืนเพื่อเขียนรีวิวให้พวกเราอีกเช่นเคยครับ ใครที่ยังไม่ได้เล่น บอกเลยอย่าพลาด ส่วนวันนี้แอดมินและทีมผู้เขียนขอตัวไปล่าแย้กันต่อก่อนนะ! สวัสดีครับผม!







กำลังโหลด...