[Guide] RAFT : ตัดปัญหาขาดน้ำด้วยเครื่องกรองน้ำอัตโนมัติ!

Playulti 08 Jun 2018, 11:26:13
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

หลังจากเราแนะนำไกด์เอาชีวิตรอดขั้นพื้นฐานกันไปเรียบร้อยแล้ว นั่นคือเราสามารถหาน้ำ หาอาหารได้ แต่มันก็จะยังอยู่ในช่วงปากกัดตีนถีบอยู่ เพราะแหล่งทรัพยากรสำคัญๆเรายังไม่อาจจะขึ้นไปเก็บได้ เช่นเจอเกาะ แต่ไม้ไม่พอต่อทางขึ้นไปบนเกาะ หรือขึ้นไปได้ ก็ยังไม่มีขวานในการสับเอาต้นไม้เป็นต้น วันนี้เราจะพามาดูไกด์ในการเอาตัวรอดในระดับสูงขึ้นมาอีกนิดหนึ่งนั่นคือการเริ่มหาวัตถุดิบระดับสูง และสร้างอุปกรณ์ในระดับสูงขึ้นมาอีก เอาล่ะ มาเริ่มต้นใช้ชีวิตบนแพน้อยระดับแอดวานซ์กันเลย!

ดำเนินการสร้าง Scrap Hook 
Scrap Hook ตะขอฮุคเหล็กที่ทำงานได้ดีกว่าและความสามารถมากกว่า เพราะมันสามารถขว้างออกไปได้ไกลกว่า รวมไปถึงดึงกลับมาได้เร็วกว่า นี่อาจจะธรรมดา แต่ที่มีความสามารถจริงๆก็คือมันสามารถใช้ทุบพวกวัตถุดิบที่อยู่ตามโคนเกาะให้หลุดออกมา และเก็บเข้าตัวเราได้ เอาล่ะ ก่อนอื่นมาดูวัตถุดิบในการสร้าง Scrap Hook กันก่อนเลย
  • วัตถุดิบที่ใช้ในการสร้าง Scrap Hook 
    - เศษเหล็ก (Scrap) 6 ชิ้น
    - เชือก (Rope) 2 ชิ้น
    - ไม้ (Plank) 4 ชิ้น
    - สกรูน็อต (Bolt) 1 ชิ้น

หมายเหตุ : สกรูน็อตหรือ Bolt นั้น หาได้จากการทุบเอาแร่ Metal Ore มาเผาในเตาเผา (Smelter) ให้กลายเป็น Metal Ingot ซึ่งการจะเก็บ Metal Ore เนี่ย มันก็ต้องมีไอ่ตะขอเหล็กนี่ลงไปทุบมาก่อน ดังนั้นวิธีการหา Bolt ในช่วงแรกคือ เมื่อเจอแพไม้เล็กๆที่ลอยค้างอยู่ ให้รีบหันแพเราไปหา มันจะมีกล่องไอเทมวางอยู่บนนั้น แต่ถ้าเรากระโดดขึน้แพไป มันจะค่อยๆจมลง ให้รีบไต่ขึ้นไปเก็บ เรามีโอกาสจะได้ Bolt ในทุกๆกล่อง บางกล่องได้ บางกล่องไม่ได้ แล้วแต่ดวงนะจ๊ะ

เจอแพเล็กๆโทรมๆแบบนี้กลางทะเล รีบเข้าหาให้ไวเลย

บนแพเล็กจะมีกล่องแบบนี้ เก็บมามีโอกาสได้ Bolt

เมื่อเราได้ Scrap Hook มาแล้ว ก็จะทำให้เราใช้ชีวิตได้สบายขึ้นหน่อย แต่พยายามอย่าใช้เกี่ยวของลอยน้ำเล่น เพราะมันมีหลอดพลัง ใช้มากไปเดี๋ยวพัง พอเจอเกาะจะลงไปทุบเอาแร่ไม่ได้ อย่าลืมว่าเรายังไม่สามารถหา Bolt ได้  ถ้าตะขอเหล็กพังขึ้นมาตอนเจอเกาะเราอาจจะไม่มีอะไรลงไปทุบแร่ขึ้นมาได้ ดังนั้นพยายามเซฟๆไว้ใช้ก่อนครับ 

เจอเกาะแว้ว แหล่งฟาร์มทรายและดินเหนียว!

นอกจากนั้นใต้ทะเลบริเวณรอบๆโคนเกาะ ยังมีวัตถุดิบที่จำเป็นอีกอย่างที่เราสามารถใช้ Scrap Hook ทุบออกมาได้นั่นคือ ทราย (Sand) และดินเหนียว (Clay) ซึ่งมันเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างอิฐเปียก (Wet Brick) โดยเจ้าอิฐเปียกเนี่ย เมื่อนำไปตากแดดจนแห้งในช่วงเวลากลางวันจะกลายเป็นอิฐแห้ง (Dry Brick) โดยทรายและดินเหนียวจะเจอก็ต่อเมื่อคุณดำน้ำลงไปตามโคนเกาะ และใช้ Scrap Hook ทุบเพื่อเก็บขึ้นมา

ดินเหนียวหน้าตาเป็นแบบนี้

ส่วนนี้คือทราย



เมื่อคราฟท์ Wet Brick ได้ ให้นำมาผึ่งแดด ไว้ตรงส่วนไหนของแพก็ได้ เมื่อแห้งจะได้เป็น Dry Brick (อิฐแห้ง)

และเจ้าอิฐแห้งนี่แหละที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้าง เตาเผา (Smelter) เพราะเจ้าเตาเผานี่ล่ะคือหัวใจสำคัญในการผลิตวัตถุดิบและอุปกรณ์ชั้นสูงต่างๆ เช่นตีนกบว่ายน้ำ ถังอ๊อกซิเจน รวมไปถึงแร่เหล็ก แร่ทองแดง ที่ทำให้เรามีอาวุธติดตัวไว้สู้กับฉลาม และหาวัตถุดิบได้มากขึ้นอีกด้วย โดยเตาเผา หรือ Smelter นั้นใช้วัตถุดิบดังนี้
  • วัตถุดิบที่ใช้ในการสร้าง Smelter
    - ไม้ (Plank) 4 ชิ้น
    - อิฐแห้ง (Dry Brick) 6 ชิ้น
    - เศษเหล็ก (Scrap) 4 ชิ้น
    - ตะปู (์Nail) 6 ชิ้น
    ***สำหรับตะปูสามารถคราฟท์ได้โดยใช้เศษเหล็ก (Scrap) 2 ชิ้น โดยคราฟท์ 1 รอบจะได้ตะปูถึง 3 ชิ้นด้วยกัน ***


เมื่อเราได้เตาเผาแล้วเราก็จะสามารถเผาแร่ต่างๆที่เก็บมาได้ ซึ่งการจะเผาอะไรสักอย่างเราจำเป็นจะต้องเติมเชื้อเพลิงเข้าไปด้วย นั่นก็คือไม้ (Plank) นั่นเอง นอกจากนั้นยังสามารถเผาสาหร่ายทะเล (Sea Weed) ให้กลายเป็นเถาองุ่นได้อีกด้วย (Vine Goo) โดยเจ้าเถาองุ่นนี่ยังมีประโยชน์ต่างๆอีกเยอะมาก ซึ่งเเอาไว้เราจะอธิบายไปในหัวข้อถัดๆไปครับ โดยหลังจากเราทำเตาเผาได้แล้ว สิ่งที่แนะนำให้ทำต่อจากนี้เลยคือการสร้าง Advanced Purifier หรือที่กรองน้ำอัตโนมัตินั่นเอง
  • วัตถุดิบที่ใช้ในการสร้าง Advanced Purifier
    - ไม้ (Plank) 8 ชิ้น
    - พลาสติก (Plastic) 6 ชิ้น
    - แก้ว (Glass) 4 ชิ้น
    ***แก้วสามารถหาได้จากการนำเอาทราย (Sand) ไปเข้าเตาเผาแล้วรอสักครู่ก็จะได้แก้วมาครับ***



ทำไมที่กรองน้ำอัตโนมัติถึงสำคัญ ? เพราะมันทำให้เราประหยัดไม้ในการต้มน้ำจืดไปเยอะมาก คุณจะได้เอาไม้ที่เก็บมาไปทำอย่างอื่นได้ เช่นต่อเติมแพเพิ่ม เก็บไว้สร้างของจำเป็น และที่สำคัญคุณจะสามารถปลูกพืช หรือผลไม้ไว้ในแปลงได้ โดยไม่ต้องแบ่งปันน้ำที่ต้มออกมามารดน้ำให้พืชตรงส่วนนี้ และนอกจากนั้นคุณจะมีน้ำจืดดื่มตลอดเวลา เรียกได้ว่าตัดปัญหาขาดแคลนน้ำได้เลย 

น้ำด้านล่างสีฟ้าเข้มคือน้ำจืดที่ตักกินได้เลย ผ่านการกรองแล้ว
โดยกระบวนการทำงานของเครื่องกรองน้ำอัตโนมัติก็คือ เมื่อคุณตักน้ำทะเลมาใส่ไว้ในเจ้าเครื่องนี้ เมื่อรอไปสักพักน้ำทะเลจะถูกกรองมาเป็นน้ำจืดโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเติมไม้เป็นเชื้อเพลิงใดๆ แต่ก็มีเงื่อนไขเพียงเล็กน้อยนั่นคือมันจะทำงานก็ต่อเมื่อเป็นเวลากลางวันเท่านั้น เพราะต้องใช้แสงอาทิตย์ในการกรองน้ำ ช่วงเวลากลางคืนมันจะไม่ทำงาน เพียงเท่านี้เราก็จะมีน้ำใช้แบบไม่จำกัดแล้ว อย่าลืมเติมน้ำไปไว้ที่เครื่องกรองน้ำตลอดก็พอ นอกจากนั้นการที่เราไม่ขาดแคลนน้ำอีกต่อไป ทำให้เราสามารถปลูกพืชและผลไม้ได้ โดยการเอาเมล็ดพืชหรือเมล็ดผลไม้มาปลูกบนเรือ แต่การจะปลูกได้นั้นเราต้องสร้างแปลงผักขึ้นมาก่อน โดยรายละเอียดตรงส่วนนี้เราจะว่ากันในโอกาสถัดไปครับ

น้ำทะเลที่ตักมาจะเป็นสีฟ้าอ่อน ต้องรอกรองก่อนถึงจะดื่มได้

เพียงเท่านี้การใช้ชีวิตบนแพน้อยของเราก็จะสบายขึ้นแล้วล่ะ เพราะเราจะมีน้ำกิน น้ำใช้แบบไม่ขาดตอน ขอแค่อยู่ในช่วงกลางวันก็พอ และในส่วนต่อๆไปเราจะพาทุกท่านเตรียมพร้อมก่อนขึ้นเกาะกันว่าต้องเตรียมอะไรขึ้นไปบ้าง เพราะหากไม่เตรียมพร้อมก่อนขึ้นไป เราอาจจะตักตวงทรัพยากรที่มีอยู่บนเกาะได้ไม่เต็มที่ หรืออยู่นานไม่ได้ เพราะขาดทรัพยากรในการเอาตัวอรดเช่นน้ำ และอาหาร (การจอดแพเท่ากับว่าเราหาทรัพยากรอะไรเพิ่มไม่ได้เลยนอกจากบนเกาะ) เอาล่ะ สำหรับวันนี้เพียงพอเท่านี้ก่อน ใครที่เล่นตามไกด์นี้รับรองอยู่รอดแน่นอน ขอใบ้นิดๆว่าก่อนจะขึ้นเกาะกันไปฟาร์มไม้ไว้เยอะๆเลยนะครับ และอย่าลืม หากใครกลัวเหงาขึ้นมา เรามีกลุ่มผู้เล่นไทยไว้ให้คุณเข้าไปร่วมหาเพื่อนเล่นหรือพูดคุยสอบถามกันได้ โดยคลิกที่รูปด้านล่างเลยครับ แล้วพบเจอกันใหม่โอกาสหน้านะครับ!

คลิกที่ภาพเพื่อเข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทยเลยจ้า




กำลังโหลด...