ESRB คณะกรรมการจัดเรทแห่งวงการเกม เตรียมใส่ข้อมูลระบุในแต่ละเกมไปด้วยว่ามีระบบให้เสียเงินเพิ่มหรือไม่

Playulti 15 Apr 2020, 11:13:44
ข่าวเกม PC

ESRB คณะกรรมการจัดเรทชื่อดังแห่งวงการเกม เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าเกมนั้นเหมาะสำหรับเด็ก หรือเล่นได้เฉพาะผู้ใหญ่หรือไม่ ซึ่งการที่ค่ายเกมใหญ่ในสหรัฐอเมริกา จะได้ออกเกมใหม่ๆ มาวางขาย ก็จะต้องส่งไปให้ทาง ESRB ตรวจสอบเรทเสียก่อน ขณะที่หากชาวเกมเมอร์จะซื้อเกมมาในรูปแบบแผ่น หรือดิจิตอลดาวน์โหลด ก็จะสังเกตุเห็นได้เลยว่ามักมีโลโก้ ESRB แปะโชว์อยู่ว่าเหมาะสำหรับชาวเกมเมอร์อายุประมาณไหน ประกาศออกมาตราการใหม่ว่าต่อไปนี้ เกมต่างๆ จะถูกระบุไปด้วยว่ามีให้ซื้อของในเกมเพิ่มหรือไม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สำหรับการกระทำดังกล่าว ก็น่าจะเป็นผลมาจากการที่เกมต้องซื้อก่อนเข้าเล่นส่วนใหญ่ มักเริ่มมีการใส่ระบบขาย DLC, ภาคเสริม, ไอเทม Microtransaction หรือกล่องสุ่มกาชาอย่างหนักมากเกินไป ทำให้ผู้เล่นเกมบางคนที่ไม่ได้เตรียมใจ หรือศึกษาระบบนั้นๆ มาก่อน อาจจะเกิดความรู้สึกไม่ชอบอย่างรุนแรงหลังซื้อเกมนั้นมาเล่นแล้ว แม้ระบบที่ว่ามาอาจไม่ได้ส่งผลต่อตัวเกมอะไรมากก็ตาม พวกเขาจึงได้ระบุเพิ่มมาเตือนใจเหล่าเกมเมอร์ก่อนจะซื้อกันเสียก่อน และทาง ESRB ก็ยังกล่าวอีกด้วยว่าเหล่าผู้ปกครองจะได้ทราบถึงลูกของคุณ ว่ากำลังนำเงินไปเสียให้กับเกมในรูปแบบสุ่มกาชาหรือไม่ เพื่อให้สามารถบริหารเงินของครอบครัวกันได้โดยไม่มีปัญหาจากเหล่าเกมพวกนี้ 

เหตุการณ์นี้ จึงทำให้เกมที่จะวางขายในอนาคต หากเกมไหนมีโลโก้ ESRB และแปะมาพร้อมคำว่า In-Game Purchases ก็จะเท่ากับว่าตัวเกมนั้นๆ มีระบบให้เสียเงินซื้อ DLC, ภาคเสริม หรือไอเทม Microtransaction นั่นเอง ขณะที่ถ้าหากมีวงเล็บพร้อมคำว่า Includes Random Items ก็จะเท่ากับว่าเกมนั้นๆ มีระบบให้สุ่มกล่องกาชาอีกต่างหาก เหล่าเกมเมอร์ชาวไทยที่จะซื้อเกมมาเล่นกัน ก็อย่าลืมเช็คข้อมูลผ่านตรงนี้ให้ดีๆ กันด้วย เพราะมันจะช่วยให้เราสามารถตัดสินซื้อเกมนั้นๆ มาเล่นได้ดีมากขึ้นเลยทีเดียว

ที่มาข่าว & ที่มาภาพ: Esrb

กำลังโหลด...