Apex Legends กับปัญหาใหญ่ที่ทำให้ไม่กลายเป็นสุดยอด "ดังโดยไม่ได้ตั้งใจ"

Playulti 06 Jun 2019, 09:02:51
ข่าวเกม PC

กว่า 4 เดือนแล้วที่ Apex Legends เปิดให้บริการ และโลดแล่นอยู่บนสมรภูมิเกมแนว Battle Royale ในช่วงแรกที่เขาว่ามันจะกลายเป็นเกมที่จะมาคว่ำ PUBG รวมไปถึงเขย่าบัลลังก์ Fortnite แต่ดูท่ามันจะเป็นไปได้ยากเสียแล้ว ในช่วงระยะหลังมานี้ที่เกมถูกพูดถึงในแง่ลบเสมอมา และทีมงานผู้พัฒนาเกมอย่าง Respawn Entertainment เองยังยอมรับอีกด้วย ว่าเกมนี้มัน "ดังแบบไม่ได้ตั้งใจ" จริงๆ จนพวกเค้าเองก็รับมือไม่ทัน และทำให้เกมมันเป๋ไปเป๋มาอยู่อย่างทุกวันนี้ และนี่แหละครับ คือปัญหาของ Apex Legends "ดังแบบไม่ได้ตั้งใจ"

มันเริ่มมาจากคนที่ชื่นชอบ Gunplay ของ Titanfall


ในช่วงที่เกมเปิดตัวแรกๆ เกมได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะส่วนหนึ่งคือตัวเกมมีระบบ Gunplay ที่สุดยอดจาก Titanfall แม้จะไม่ใช่ทั้งหมด แต่ก็เป็น Battle Royale ที่เจ๋งมากๆ ผสมผสานกับระบบเกมเพลย์ที่ทำมีความรวดเร็วแบบพอดี ไม่ยิงกันตายไว หรือช้าเกินไป และที่สำคัญยังเป็นเกมเล่นฟรี จึงทำให้ตัวเกมได้รับกระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมากในระยะเวลาสั้นๆ แต่เพราะแบบนี้แหละครับ ทำให้เกมเจอปัญหาขนาดใหญ่นั่นคือพวกเขารับมือจากการเติบโตอย่างรวดเร็วไม่ทัน

ปัญหาเริ่มมาเมื่อ Hacker & Cheater บุกเซิร์ฟ


ปัญหาใหญ่ของเกมออนไลน์แบบมัลติเพลเยอร์ ก็คือเรื่องของโปรแกรมช่วยเล่น แน่นอน Apex Legends ไม่ใช่ข้อยกเว้นกับปัญหานี้ ตัวเกมเปิดให้บริการเพียง 1 เดือนกว่าๆก็เริ่มโดนโปรแกรมช่วยเล่นบุก จนทำให้หลายคนออกมาบ่นในกลุ่มผู้เล่นไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งทีมงานก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด เพียงแต่ว่ามันเป็นปัญหาที่จะจัดการให้อยู่หมัดนั้นเป็นเรื่องยากมาก ซึ่ง Apex Legends ก็ต้องเจอกับปัญหานี้อย่างหนัก จนจำนวนคนเล่นลดลงเรื่อยๆ ยังไม่รวมกับบัคจากตัวเกมเอง โดยเฉพาะในช่วงระยะหลังนี้ที่มีบัค Slow-Motion เดินหรือวิ่งแบบสโลว์ๆ ในขณะที่บางคนไม่เป็น และวิ่งไล่ยิงได้ตามปกติ ทำให้ผู้เล่นเริ่มไม่สนุกกับการเล่นเกมอีกต่อไป

การอัพเดทคอนเทนต์ที่ช้าเกินไป โดยผู้พัฒนาบอกว่า "ไม่ได้คิดว่ามันจะเปรี้ยง"


อันนี้จะมองว่าตลกก็ได้ แต่ใครจะรู้ล่ะว่าปัญหาเหล่านี้มันคือเรื่องจริงนะครับ เวลาที่เราทำอะไรสักอย่าง แล้วมันดันเปรี้ยงหรือปังแบบงงๆ ทำให้เรารับมือกับการเติบโตนั้นไม่ทัน ซึ่งมีครั้งหนึ่งที่ทาง Respawn Entertainment ได้บอกไว้ว่า พวกเขาเองก็ไม่คิดว่าเกมมันจะประสบความสำเร็จแบบนี้ ทำให้ไม่รู้จะเอายังไงต่อ เดิมทีมันเป็นเกมที่พัฒนาขึ้นมาฆ่าเวลาขำๆ เลยไม่ได้เตรียมคอนเทนต์ระยะยาวเอาไว้มากขนาดนั้น สังเกตได้จากรางวัล Battle Pass Season 1 ที่รางวัลดูไม่ค่อยสวยเอาเสียเลย

แต่ถึงอย่างนั้นทีมงานก็ออกมาบอกว่าใน Season 2 พวกเขาจะทำให้รางวัลมันดูคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น รวมไปถึงกับตั้งใจพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆออกมามากขึ้นด้วย เพียงแต่ว่าตอนนี้พวกเขายังมีเกมที่ต้องโฟกัสเป็นหลักอยู่นั่นคือ Star Wars Jedi: Fallen Order ก็ต้องดูว่าเขาจะแบ่งทีมพัฒนาตัวเกมกันยังไงให้สมดุลที่สุด ไม่ให้ส่งผลเสียทั้งเกม Apex Legends และ Star Wars ครับ

Custom Match , e-Sports สิ่งที่ผู้เล่นเรียกร้อง


และสุดท้ายคือสิ่งที่ผู้เล่นเรียกร้องมาตลอดไม่เว้นแม้แต่ Shroud โปรเพลเยอร์ยังต้องออกมาพูดว่านี่คือสิ่งที่ผู้เล่นต้องการ นั่นคือระบบ Custom Match เพื่อรองรับการเล่น และการแข่งขันแบบ e-Sports นั่นเอง ซึ่งทางผู้พัฒนาได้ออกมาบอกว่าตอนแรกพวกเขาไม่คิดจะทำระบบนี้ แต่ต้องดูว่าจากกระแสผู้เล่นและอื่นๆอีกมากมาย และหลังจากที่ Star Wars ที่พวกเขาต้องพัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว ระบบนี้เหล่านี้จะถูกทำออกมา และรองรับอย่างจริงจังหรือไม่ เชื่อว่าเกมเมอร์พันธุ์แท้ที่รักเกมนี้หลายคนยังรอคอยได้แน่นอนครับ

สุดท้าย แม้ว่าตอนนี้ Apex Legends จะยังห่างไกลจากคำว่าเกมอันดับหนึ่งอยู่มาก แต่ก็ไม่เถียงว่ามันเป็นเกม Battle Royale ที่ดี และสนุกมากจริงๆ คนที่ยังเล่นอยู่ก็หวังว่าทีมงานจะได้อัพเดทและพัฒนาสิ่งใหม่ๆออกมาให้เราได้เล่นกันอยู่เสมอ ยังมีเวลาอีกมากให้ Apex Legends ได้เตรียมตัว และอัพเดทแพทช์ครับ หากมีข้อมูลอะไรคืบหน้าทางเราจะนำมาแจ้งให้ทราบกันอีกทีอย่างแน่นอนครับ!

กำลังโหลด...