5 เกมแนว "วางแผนการรบ" ปี 2016 สุดดีงามที่แฟนเกมส์แนวนี้ห้ามพลาด

Playulti 09 Oct 2016, 20:55:26
ข่าวเกม PC
undefined
   ถ้าจะให้พูดถึงเกมส์แนว Strategy หรือที่บ้านๆ เรียกกันว่าเกมส์แนววางแผนการรบหล่ะก็ ทุกท่านก็คงจะนึกถึงเกมที่มีมุมมองแบบมุมสูงแล้วทำความเข้าใจยากซะเหลือเกิน เพราะจุดประสงค์หลักของเกมแนวนี้คือต้องการที่จะให้ผู้เล่นได้คิดหรือวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ภายในเกม หรือจัดสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อนำไปสู่ชัยชนะ ซึ่งมันก็ต้องยอมรับเลยว่าเกมแนวนี้มันเล่นยากพอสมควร แถมแต่ละเกมก็จะมีเทคนิคในการเล่นที่แตกต่างกันไปโดยสิ้นเชิง แต่ต้องขอบอกเลยว่าถ้าหากใครได้ลองเปิดใจและทำความเข้าใจในระบบของเกมนั้นๆ ท่านจะติดพันและเล่นเกมนั้นจนลืมวันลืมคืนเลยทีเดียว

   และในปี 2016 นี้ก็ยังมีเกมแนว Strategy เจ๋งๆ มากมายหลายแบบออกมาให้เราเลือกเล่นกันแทบไม่ถูกเลยทีเดียว ซึ่งในบทความนี้กระผมจะมาแนะนำ 5 เกมแนว Strategy บน Steam ของปี 2016 ที่ใครเป็นคอเกมส์แนวนี้ต้องห้ามพลาดทุกประการ หรือมันอาจจะทำให้คนที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้ได้ลองเปิดใจแล้วลองหามาเล่นก็เป็นได้ ซึ่ง 5 เกมต่อจากนี้จะมีเกมส์อะไรบ้างและจะตรงใจกับที่ท่านคิดหรือไม่เราไปดูกันเลยครับ

undefined
1. Total War: WARHAMMER

   เกมซีรีส์ Total War เป็นหนึ่งในซีรีส์ที่โด่งดังเป็นอันดับต้นๆ ของเกมแนว Strategy อยู่แล้ว และล่าสุดทางผู้พัฒนาอย่าง Creative Assembly ก็ได้จับมือกับทางเกมกระดานแนวแฟนตาซีอย่าง WARHAMMER และออกมาเป็นเกม Total War: WARHAMMER ให้เราได้เล่นกัน ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าเสน่ห์ของเกม Total War นอกจากที่ตัวเกมจะเป็นเกมแนว Turn-base ต่อสู้ยึดพื้นที่กันแล้ว ในฉากการต่อสู้เราก็ยังสามารถเข้าไปร่วมบังคับยูนิตต่อสู้แบบ Real-time ก็ได้ ซึ่งเราจะได้บังคับกองทหารมากมายหลายพันคนอย่างกับอยู่ในสงครามจริงๆ เลยทีเดียว


   โดยในตัวเกมนั้นจะมีเผ่าให้เราเลือกมากมายหลายเผ่า ซึ่งแต่ละเผ่าก็จะมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป และสไตล์การเล่นหรือรูปแบบทหารของแต่ละเผ่าก็จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และมีข้อดีข้อเสียอย่างเห็นได้ชัด โดยตัวเกมอาจจะมีระบบยิบย่อยที่เยอะเล็กน้อย แต่ตัวเกมนั้นได้ถูกบอกเล่าโดยแฟนๆ เกมนี้ว่าเกมภาคนี้นั้นเล่นง่ายที่สุดแล้วถ้าหากไปเปรียบเทียบกับเกมภาคเก่าๆ ซึ่งเกม Total War: WARHAMMER นั้นเป็นเกมที่ทำให้ผมเปิดโลกและเข้าใจคำว่าเล่นเกมแนวกลยุทธ์และสนุกเป็นยังไง โดยตัวเกมวางขายอยู่ที่ราคา 1,129 บาท สามารดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่ สั่งซื้อบัตรเติมเงิน Steam Wallet Thailand ได้ที่ คลิ๊กที่นี่

undefined

undefined
2. Sid Meier’s Civilization VI

   เกมตระกูล Civilization ก็เป็นเกมกลยุทธ์อีกซีรีส์หนึ่งที่โด่งดังเป็นอย่างมาก โดยธีมของตัวเกมนั้นจะเป็นการที่เราจะได้เป็นผู้ควบคุมประเทศต่างๆ ที่เราเลือกและทำการพัฒนาประเทศของเราให้ใหญ่โตมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการสร้างวัฒนธรรมจากที่เป็นยุคสมัยเก่าให้กลายเป็นยุคอนาคตที่มีสิ่งของที่ทันสมัยเป็นต้น แถมเสน่ห์ของตัวเกมนั้นจะแปลกกว่าขาวบ้านเล็กน้อย เพราะการที่จะชนะเกมนี้ไม่ได้มีแค่การยึดประเทศทั้งหมดมาเป็นของเรา แต่ตัวเกมยังจะมีวิธีชนะอยู่ด้วยกันถึง 4 แบบคือ 1. การขยายอาณานิคมหรือการยึดเมืองทั่วไป 2. การเผยแพร่วัฒนธรรมให้มีอิทธิพลไปทั่วโลก 3. การสร้างสันติภาพต่อประเทศต่างๆ และ 4. การมีเทคโนโลยีก้าวไกลไปสู่อวกาศ 


   แต่ต้องขอบอกก่อนเลยว่าสิ่งที่กระผมอธิบายมาในวรรคแรกนั้น กระผมได้จะอ้างอิงในเกมภาคเก่าๆ ทั้งสิ้น เพราะว่าตัวเกมภาคใหม่อย่าง Sid Meier’s Civilization VI กำลังจะวางจำหน่ายในวันที่ 22 ตุลาคม 2016 ปีนี้ แต่เนื่องจากเกม Civilization ภาคก่อนๆ ทำไว้ได้ดีมากอย่างไม่มีที่ติ เกมภาคใหม่นี้จึงได้ถูกคาดหวังไว้สูงและห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง โดยตัวเกมวางขายอยู่ที่ราคา 1,600 บาท สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่ สั่งซื้อบัตรเติมเงิน Steam Wallet Thailand ได้ที่ คลิ๊กที่นี่

undefined

undefined
3. Heart of Iron IV

   ถ้าหากจะหาเกมที่มีการอ้างอิงค์ประวัติศาสตร์โลกที่สุดก็ต้องนึกถึงเกมตระกูล Heart of Iron เป็นอันดับต้นๆ แน่นอน โดยตัวเกมถูกพัฒนาโดยเจ้าพ่อเกมวางแผนอย่าง Paradox ซึ่งตัวเกมจะพาเราเข้าไปสู่ในช่วงปี 1936 ในช่วงที่มหาอำนาจต่างๆ ของโลกมีการล่าอาณานิคมกันมากมาย โดยตัวเรานั้นจะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในประเทศใดก็ได้บนโลกใบนี้แม้กระทั่งประเทศไทย ซึ่งเราก็จะสามารถบริหารงานต่างๆ ได้มากมายเกี่ยวกับทหาร, การเมืองหรือทรัพยากรเพื่อให้ประเทศเราเติบโตขึ้น หรือยังจะสามารถทำให้ประเทศของเรานั้นเปลี่ยนแนวคิดจากประชาธิปไตย์เป็นคอมมิวนิสต์ก็ยังได้ 


   โดยตัวเกมอาจจะมีระบบที่ยุ่งยากเล็กน้อย แต่ในเกมภาคนี้มีระบบการเล่นเป็นมิตรกว่าภาคก่อนๆ แน่นอน และถ้าหากใครที่เข้าใจระบบของเกมนี้อย่างถ่องแท้ ท่านก็จะเล่นเกมนี้อย่างลืมวันลืมคืนเลยทีเดียว โดยตัวเกมวางจำหน่ายอยู่ที่ราคา 729 บาท สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่ สั่งซื้อบัตรเติมเงิน Steam Wallet Thailand ได้ที่ คลิ๊กที่นี่

undefined

undefined
4. Stellaris
  
   อยู่แต่ในโลกมานานคราวนี้ออกมานอกโลกกันบ้างกับเกม Stellaris เกมแนววางแผนการรบจากทาง Paradox อีกแล้ว โดยตัวเกมนั้นจะพาเราออกไปสำรวจระบบสุริยะจักรวาลต่างๆ มากมายเพื่อที่จะหาแหล่งทรัพยากรต่างๆ หรือแม้กระทั่งการแผ่ขยายอาณานิคมของเผ่าพันธ์ุเรา ซึ่งในการสำรวจนั้นเราจะได้พบกับมนุษย์ต่างดาวมากมายที่เป็นกระทั่งศัตรูหรือแม้แต่มิตรสหาย ซึ่งเราก็สามารถที่จะทำการเจรจาทางการทูตต่างๆ หรือจะประกาศสงครามกับเผ่าพันธ์นั้นก็ยังได้


   โดยตัวเกมนี้ถูกขนานนามว่ามันคือเกม Crusader King ในเวอร์ชั่นนอกโลกเลยทีเดียว แถมตัวเกมยังมีระบบการเล่นที่เข้าใจไม่ยาก ใช้เวลาไม่นานเราก็น่าจะเข้าใจระบบบางส่วนแล้วติดพันไปกับตัวเกมแน่นอน โดยตัวเกมวางจำหน่ายอยู่ที่ราคา 729 บาท เท่านั้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่ สั่งซื้อบัตรเติมเงิน Steam Wallet Thailand ได้ที่ คลิ๊กที่นี่

undefined

undefined
5. XCOM 2

   เกมนี้อาจจะเป็นเกมที่มีรายละเอียดในการบังคับที่น้อยกว่า 4 เกมแรก แต่ความสนุกนั้นกลับไม่แพ้กันเลยสำหรับเกมภาคต่ออย่าง XCOM 2 เกมแนววางแผนการรบแบบ Turn-based ต่อสู้กับเหล่าเอเลี่ยนจากทางผู้พัฒนา Firaxis Games โดยตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องราวต่อจากเกม XCOM: Enemy Unknown ภาคก่อนหน้า 20 ปี ซึ่งในภาคนี้ทางฝ่ายมนุษย์ก็กำลังจะพ่ายแพ้ให้กับทางมนุษย์ต่างดาวขึ้นไปทุกที 


   ภายในตัวเกมนั้นเราจะได้รับบทเป็นเหล่าทีม XCOM ที่ในภาคนี้ได้กลายมาเป็นหน่วยรบใต้ดินและมีหัวหน้านามว่า Commander ที่ถูกช่วยเหลือหลังจากการถูกจำศิลมานาน และเราก็จะต้องพาเหล่ากองทหารของเราจัดการกับศัตรูให้หมดสิ้น โดยตัวเกมนั้นมีระบบเกมที่ไม่ยุ่งยากและเหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากลองเกมแนวนี้ซักครั้ง ซึ่งเราจะต้องวาง Tactic ต่างๆ และหาจุดที่ได้เปรียบเพื่อที่จะจัดการศัตรูให้หมดภายในด่านนั้นๆ โดยตัวเกมวางจำหน่ายอยู่ที่ราคา 1,499 บาท เท่านั้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่ สั่งซื้อบัตรเติมเงิน Steam Wallet Thailand ได้ที่ คลิ๊กที่นี่

undefined

   เป็นยังไงบ้างครับกับ 5 เกมส์แนวกลยุทธที่ผมแนะนำไป ซึ่งผมต้องขอบอกเลยว่าแต่ละเกมส์นั้นสนุกทุกเกมแต่มันอยู่ที่สไตล์ที่ท่านชอบซะมากกว่า และทุกเกมส์ก็ได้รับความนิยมและได้กระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก ซึ่งผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปลองทุกเกมและมันก็สนุกทุกเกมจริงๆ ถึงมันจะวุ่นวายตรงที่จะต้องมานั่งทำความเข้าใจระบบทีละเกมก็เถอะฮ่าๆ ซึ่งในบทความที่พูดไปมันอาจจะผิดพลาดหรือไม่ถูกใจใคร กระผมก็ฝากขออภัยไว้ด้วยนะครับ และถ้าหากใครที่มีข้อเสนอแนะหรือมีเกมส์แนวนี้ที่อยากจะแบ่งปัณ ทุกท่านก็สามารถคอมเม๊นไว้ที่ใต้แฟนเพจได้เลยครับ

กำลังโหลด...