อาเจ๊นัทพาย้อนวัย! เกมออนไลน์เกมไหนที่อยู่ในใจของเกมเมอร์ชาวไทยจนถึงทุกวันนี้

Playulti 28 Aug 2019, 07:55:11
ข่าวเกม PC


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาเจ๊นัทและทีมงาน PlayUlti ได้โพสต์ภาพสอบถามเกมเมอร์ว่า “คิดถึงเกมออนไลน์เกมไหนบ้าง” ซึ่งก็มีเพื่อนๆ เข้ามาโพสต์ มาคอมเม้นต์ ถูกใจ และ แชร์ เป็นจำนวนมาก วันนี้อาเจ๊นัทก็เลยขอรวบรวมเกมออนไลน์แนว MMORPG มาสัก 5 เกมก็แล้วกัน บางเกมอาจจะเปิดให้บริการในบางประเทศ หรือ บางเกมก็ปิดตัวถาวรไปแล้ว มาดูกันว่ามีเกมออนไลน์เกมไหนที่เพื่อนๆ คิดถึงมากเป็นอันดับต้นๆ กันบ้างค่ะ



Fairyland Online
 
ถ้าพูดถึงเกมออนไลน์ที่อาเจ๊นัทรู้สึกว่ามันคือเกมออนไลน์ MMORPG แนว Turn-Based ที่เคยเปิดให้บริการในบ้านเราแล้วได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเนื้อหา, เกมเพลย์ และ ระบบต่างๆ ที่น่าดึงดูดให้เกมเมอร์เข้าไปเล่นกันก็คงเป็น “Fairyland Online” ผลงานจากทีมผู้พัฒนา Lager ความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือภายในเกมจะมีระบบชนเผ่า ระบบสายอาชีพที่มีให้เลือกเล่นหลากหลายสาย แต่ละสายก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ที่สำคัญเรายังสามารถจับมอนสเตอร์มาเป็นคู่หูร่วมเดินทางได้อีกด้วย เหล่ามอนสเตอร์แต่ละตัวก็จะมีการแบ่งประเภทออกไปด้วยนะ รวมไปถึงยังมีเรื่องของระบบธาตุมาเกี่ยวข้องกันด้วย เท่านั้นยังไม่พอเนื้อเรื่องภายในเกมจะดัดแปลงนิทานชื่อดังหลายๆ เรื่อง จนกลายเป็นทั้งมอนสเตอร์ บางตัวก็มาในรูปแบบ Boss ให้เราได้สู้อีกด้วย 


 
น่าเสียดายที่ตอนนี้ตัวเกม Fairyland Online พึ่งประกาศเตรียมปิดให้บริการของเซิร์ฟเวอร์อเมริกาเหนือ [NA] ปลายปีนี้ แต่ก็ไม่ต้องกังวนไปนะคะ เพราะดูท่าจะมีการนำเกมนี้มาเปิดให้บริการอีกครั้ง ใครที่อยากจะเล่นตอนนี้มีทั้งหมด 2 เซิร์ฟเวอร์หลักๆ คือ เซิร์ฟเวอร์อเมริกาเหนือ [NA] และ เซิร์ฟเวอร์ไต้หวัน [TW]



Emil Chronicle Online
 
หนึ่งในเกมที่อาเจ๊นัทคิดว่าติดอันดับหนึ่งในเกมที่อยู่ในใจเกมเมอร์บ้านเรามากที่สุดก็คือ “Emil Chronicle Online” เกมออนไลน์แนว MMORPG จากแดนปลาดิบผลงานจากทีมผู้พัฒนาเกม Headlock ความน่าสนใจของเกมนี้ โห...ถ้าให้พูดลากยาวทั้งวันนี่คงไม่จบแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกราฟฟิกที่ออกแบบลายเซ็นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ เห็นแล้วรู้เลยว่าเกมจากญี่ปุ่นของแท้แน่นอน นอกจากนี้ภายในเกมยังมีการแบ่งเผ่าออกไป 3 เผ่าหลักๆ คือ มนุษย์, ทูตสวรรค์ และ ปีศาจ แต่ละเผ่าก็มีสเตตัสเริ่มต้นต่างกันเล็กน้อย อาชีพภายในเกมก็มีให้เลือกเล่น 3 สายก่อนที่จะแตกออกไปอีก 4 คลาสที่เราสามารถพัฒนากลายเป็นอาชีพขั้นสูงได้ด้วย


 
จุดเด่นที่ทำให้เกมเมอร์ชาวไทยชื่นชอบก็คือเนื้อเรื่องภายในเกมที่สนุกมากๆ แถมระบบเกมที่เน้นสังคมอย่างมาก ในยุคที่อาเจ๊นัทเล่นก็จะมีแบบช่วยเหลือกันเวลาคนที่สงสัยในเรื่องต่างๆ หรือ ตั้งปาร์ตี้ไปเก็บเลเวลกัน ทำให้เกมนี้มีกลิ่นไอสมัยเกมออนไลน์ยุคแรกๆ เหตุการณ์ที่น่าจดจำมากที่สุดก็คงเป็นเรื่อง “หลอดบวม” เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะมีผู้เล่นจำนวนหนึ่งพบเห็นความผิดปกติเกี่ยวกับการเก็บค่าประสบการณ์ [EXP] ว่าทำไมมันดูยากจังเลยแหะ จนมีคนไปเปรียบเทียบพบว่า “หลอดค่าประสบการณ์ในการอัพเลเวลมันผิดปกตินะ” โอ๊ย...จะบอกว่ายุคนั้นมีโซเชียลเน็ตเวิร์ก สนุกแน่นอน



น่าเสียดายที่ปัจจุบันตัวเกม Emil Chronicle Online ได้ยุติการพัฒนาและการให้บริการในทุกๆ เซิร์ฟเวอร์แล้ว อาเจ๊นัทและเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยก็ได้แต่คาดหวังว่าเกมนี้จะกลับมาในรูปแบบใด รูปแบบหนึ่ง



Yogurting
 
ยังคงอยู่ในเกมออนไลน์ประเภท MMORPG ก็แหม...สมัยนั้นเกมออนไลน์แนวนี้มันเยอะจริงๆ นี่น้า แถมแต่ละเกมก็ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์จนกลายเป็นเกมในดวงใจของใครหลายๆ คน เกมต่อมาที่จะพูดถึงมาจากแดนกิมจิประเทศเกาหลีกับ “Yogurting” ผลงานจากทีมผู้พัฒนา NTIX Soft แล้วเกมนี้มันน่าสนใจอะไรตรงไหนน่ะหรอ สำหรับอาเจ๊นัทคิดว่าคงเป็นที่ธีมในการนำเสนอมากกว่าค่ะ เพราะเราจะรับบทเป็นนักเรียนที่เดินทางไปโรงเรียนแต่พบว่าคุณครูของเราได้หายตัวไปอย่างลึบลับ แล้วจู่ๆ ก็มีเหล่ามอนสเตอร์ปรากฎตัวขึ้นมา งานนี้เหล่านักเรียนก็เลยต้องเอาอุปกรณ์การเรียนมาดัดแปลงกลายเป็นอาวุธเพื่อใช้ป้องกันตัว ( ซะงั้น ฮ่าๆ )



ตัวเกมใช้คอนเซ็ปต์เพียงเท่านี้ก็ทำให้เกมเมอร์ติดกันงอมแงมเลยค่ะ กราฟฟิกภายในเกมออกแนวแอนิเมชั่นในรูปแบบ 3 มิติ อีกทั้งการออกแบบเกมเพลย์ทำออกมาได้ดีเลยค่ะ ภายในเกมก็จะมีการแบ่งสายออกไป อาเจ๊นัทจำไม่ผิดจะมีอยู่ประมาณ 3 - 4 สายได้ ( จำผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ ) แล้วที่ทำให้เกมเมอร์ชอบและหลงรักเกมนี้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครในแบบที่ต้องการได้ แต่เมื่อเราเก็บเลเวล หรือ เล่นไปเรื่อยๆ ตัวละครของเราจะมีความเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะแตกต่างจากตัวละครที่เล่นใหม่ตรงที่รูปร่างของเราดูโตขึ้น



ปัจจุบันตัวเกม Yogurting ทีมผู้พัฒนาเกมยุติการพัฒนาเกมไปเรียบร้อยแล้ว สาเหตุก็มาจากปัญหาบางอย่างภายในของเขานั้นละ นั้นหมายความว่าตอนนี้ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ใดๆ ที่เปิดให้บริการ แต่ก็เห็นว่ามีตัวเกมเวอร์ชั่น Mobile ออกมา แต่รูปแบบเกมเพลย์ดันเป็นแนว Turn-Based ซะงั้น ทำเอาเกมเมอร์หลายคนที่เป็นแฟนเกมนี้เสียอกเสียใจกันเป็นแถวๆ



Raycity
 
เข้าสู่เกมที่ 4 ที่อาเจ๊นัทคัดเลือกมาแล้วก็คิดว่าเพื่อนๆ คงจะถูกใจและคิดเหมือนกับอาเจ๊นัทว่า “เกมนี้โคตรเสียดายเลยไม่น่าปิดให้บริการไป T-T” มันก็คือเกม “Raycity” เกมรถแข่งที่ผสมผสานความเป็น MMORPG เข้าไป แถมเป็นเกมรถแข่งที่ไม่ธรรมดาเพราะรถของเราสามารถกระโดดได้ด้วยนี่อะสิ ฮ่าๆ เกมๆ นี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย J2M Soft ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Electronic Arts [EA] ความน่าสนใจของเกมนี้นอกจากรถยนต์ของเราจะกระโดดได้แล้ว เรายังสามารถปรับแต่งรถของเราได้อย่างอิสระ แถมภารกิจภายในเกมผู้เล่นสามารถที่จะขับรถไปแข่งขันกันในจุดต่างๆ ของเมือง ซึ่งตรงนี้คือความสนุกที่ปัจจุบันยังหาเกมแนวเดียวกันนี้มาเทียบไม่ได้เลย



อีกทั้งสมัยก่อยเกมนี้มีการจัดแข่งและอีเว้นต์ต่างๆ มากมาย เรียกว่าได้รับความนิยมอย่างมาก เพื่อนๆ อาเจ๊นัทบางคนเปย์เกมนี้ไปเยอะมากเลยนะ จนกระทั่งวันหนึ่งฟ้าก็ผ่าลงมากลางใจเกมเมอร์ เมื่อทาง Electronic Arts [EA] ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของเกมนี้ได้ตัดสินใจลบข้อมูลเกมนี้ทั้งหมด ทำให้ทางทีมผู้พัฒนาเกมไม่สามารถพัฒนาเกมนี้ต่อไปได้ ทำให้ในเวลานั้นผู้ให้บริการต่างๆ พยายามที่จะคุยกับทาง Electronic Arts [EA] เพื่อขอร้องที่จะให้เกมเปิดให้บริการต่อไป แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผลทำให้เกมนี้ก็ยุติการให้บริการในเวลาต่อมา



Lineage II

มาถึงเกมสุดท้ายที่อาเจ๊นัทคัดมาให้เพื่อนๆ ได้รู้จักก็คือสุดยอดเกมออนไลน์แนว MMORPG ที่ยุคสมัยอาเจ๊นัทยังเป็นเด็กสาวน่ารักมุ้งมิ้งเนี่ย ถูกยกให้เป็นเกมออนไลน์ที่กราฟฟิกที่สวยงามมากๆ นั้นก็คือเกม “Lineage II” เกมออนไลน์ลูกรักจากค่ายยักษ์ใหญ่ NCSoft ต้องบอกว่ายุคนั้นเกมนี้ถูกตีตราว่าเป็น “เกมของคนมีตังเท่านั้นถึงเล่นได้!” สาเหตุเป็นเพราะว่าคนที่จะเล่นเกมนี้ได้จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ที่สเปกสูงพอสมควร ( ในยุคสมัยนั้น ) ที่สำคัญรูปแบบการให้บริการยังเป็นแบบเติมรายเดือน ซึ่งถือได้ว่ามีราคาแพงที่สุด ถ้าเทียบกับเกมที่เปิดให้บริการในรูปแบบเดียวกัน



แต่นั้นก็ไม่ใช่อุปสรรคของเกมเมอร์แม้แต่นิดเดียว กลายเป็นว่าเกมนี้ถูกจัดเป็นเกมออนไลน์ที่มีสังคมดีเยี่ยมมากๆ หนึ่งเกมเลยค่ะ ความสนุกของเกมนี้อยู่ตรงไหน!? นอกจากกราฟฟิกที่สวยงามในยุคนั้น เนื้อเรื่องที่เข้มข้น, ระบบเกมเพลย์ที่ดีเยี่ยม, ความท้าทายของผู้เล่นระดับสูง และ ระบบสงครามชิงปราสาทที่ดูอลังการงานสร้างมาก เรียกว่าสงครามจบ แต่คนไม่จบเปิดหัวแดงฆ่ากันต่อกันเลยค่ะ
 
น่าเสียดายที่ตัวเกมปิดให้บริการลงไป เกมเมอร์ขาวไทยก็ได้แต่คาดหวังว่า “สักวันอาจจะมีคนใจดีหิ้วเกมนี้มาเปิดอีกครั้งในบ้านเรา” แต่ก็ยังไร้วี่แววว่าจะมีค่ายไหนนำมาเปิดให้บริการ ขนาดเกมออนไลน์รุ่นน้องที่ออกมาตามภายหลังอย่าง “AION” ที่กระแสดีมากกกกกก! คนไทยไปเล่นเซิร์ฟเวอร์จีน [CN] เยอะ จนแทบจะครองเซิร์ฟเวอร์กันเลยทีเดียว ยังไม่มีท่าทีจะมาเปิดในบ้านเรา มีแต่ข่าวลือเท่านั้น


 
ปัจจุบันตัวเกม Lineage II เปิดให้บริการหลากหลายเซิร์ฟเวอร์และยังมีการอัปเดตแพทช์อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญตอนนี้เขาได้ทำเวอร์ชั่นใหม่ที่เรียกว่า “Lineage II: Classic” เป็นการย้อนเวลากลับไปสู่จุดเริ่มต้นของเกม ซึ่งตอนนี้แพทช์ของเกมที่พึ่งอัปเดตไปสดๆ ร้อนๆ ก็คือ แพทช์ชนเผ่า Kamael ใครที่สนใจก็สามารถไปสมัครแล้วก็ดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ มีทั้งหมด 2 เซิร์ฟเวอร์ด้วยกัน เซิร์ฟเวอร์อเมริกาเหนือ [NA] และ เซิร์ฟเวอร์ยุโรป [EU]



SD Gundam Capsule Fighter Online
 
อ้าว!? อาเจ๊นัทไหนบอกว่าเกมสุดท้ายแล้วไง อ่ะๆ แถมให้อีกสักเกมก็แล้วกัน เพราะถ้าไม่พูดถึงเกมนี้ก็กระไรอยู่เนอะ เพราะมันคือหนึ่งในเกมออนไลน์ที่มีฐานแฟนคลับอย่างมาก เรียกว่าตอนประกาศปิดให้บริการในบ้านเราถึงขั้นจะประท้วงกันเลยค่ะ นั้นก็คือเกม “SD Gundam Capsule Fighter Online” ผลงานจากทีมผู้พัฒนาเกม Softmax ความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือตัวละครภายในเกมจะเป็นหุ่นยนต์ Gundam ในรุ่นต่างๆ ซึ่งเราจะต้องปรับแต่ง หรือ บางทีก็ต้องสุ่มกาชาแบบตู้ต่างๆ ซึ่งมันจะมีตู้พิเศษที่ภายในนั้นจะมีหุ่นยนต์ที่หายากให้เกมเมอร์ใช้ดวงกับเงินในการสุ่มหา


 
ส่วนรูปแบบเกมเพลย์คือการไปต่อสู้กันในสนามรบ ซึ่งความสนุกของมันก็อยู่ตรงนี้นี่ละ ยิ่งเป็นหุ่นยนต์ Gundam ระดับสูง หรือ ตัวเท่ๆ จากซีรีส์นี้สกิลโจมตีจะอลังการงานสร้าง เล่นเอาคนที่ใช้หุ่นยนต์แบบธรรมดา ได้แต่โทษฟ้า โทษดินว่าทำไมตัวเองสุ่มไม่ได้กับเขาเสียที น่าเสียดายที่ปัจจุบันซีรีส์ทีมผู้พัฒนาเกมยุติการพัฒนาและไม่มีเปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์ใดๆ แล้ว ยกให้เป็นหนึ่งในเกมออนไลน์ที่เพื่อนๆ อยากกลับไปเล่นอีกครั้ง



เป็นยังไงกันบ้างคะ นี่เป็นเกมออนไลน์แนว MMORPG ในยุคสมัยที่อาเจ๊นัทยังเป็นวัยใส >,.< เอาจริงๆ คิดถึงตอนนั้นมากๆ เลยนะคะ เพราะเกมออนไลน์คือจุดที่ให้เกมเมอร์ที่อยู่ห่างไกลกันได้รู้จักกัน ได้เป็นเพื่อนกัน บางคนก็ได้แฟนจากการเล่นเกมออนไลน์ บางคู่ถึงขั้นแต่งงานกันเลยนะ แต่มันก็แสดงให้เราได้เห็นว่าเกมออนไลน์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสังคมต่างๆ ภายในเกมที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย อาเจ๊นัทขออภัยด้วยนะคะ ที่ไม่สามารถนำเกมที่น่าสนใจมาลงได้หมด เอาไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้านะคะ อย่าลืมคอมเม้นต์ ถูกใจ และ แชร์บทความนี้กันด้วยนะคะ



เรียบเรียงเนื้อหาทั้งหมด: อาเจ๊นัท By.PlayUlti

กำลังโหลด...