หัวหน้าทีมพัฒนาเกม Black Desert ตอบทุกคำถามที่หลายคนสงสัย อยากรู้ต้องอ่าน!!!

Playulti 18 Feb 2019, 23:29:50
ข่าวเกม PC


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับข่าวอัพเดทแพทซ์ประจำสัปดาห์ของเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์แห่งปี Black Desert เกมแนว Action MMORPG สุดมันส์เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] กันอีกเช่นเคยค่ะ วันนี้อาเจ๊นัทได้จดหมายจากทีมงาน Pearl Abyss วาตอนนี้คุณ คิมแจฮี ผู้อำนวยการบริหารการผลิตเกมสูงสุดของเกม Black Desert ได้ตอบคำถามที่อาเจ๊นัทสงสัยเกี่ยวกับตัวเกม รวมไปถึงสิ่งที่กำลังจะมาในอนาคตของเกมนี้ และ ปัญหาที่ค้างใจเพื่อนๆ ที่เล่นเกมนี้อยู่ ซึ่งส่งไปหลายคำถาม ก็ต้องบอกว่าคุณ คิมแจฮี เขาตอบแทบจะทุกคำถามที่อาเจ๊นัทสงสัยเกือบหมด ( มีแค่ 2 - 3 ข้อที่เขาไม่ได้ตอบ ) โดยรายละเอียดของคำถามจะแบ่งออกไปทั้งหมด 2 หัวข้อนะคะ คือ หัวข้อเกี่ยวกับสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] และ แผนการณ์อัพเดทเดท และ คำถามอื่นๆ จะน่าสนใจแค่ไหนไปติดตามกันเลย!!!



หัวข้อถามตอบเกี่ยวกับระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena]

1. ก่อนอื่นเลยอยากจะบอกว่าระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] สำหรับเกม Action MMORPG อย่าง Black Desert เป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก จากที่ได้ทดลองเล่นแล้ว รู้สึกสนุกและประทับใจมากจริงๆ ค่ะ

ตอบ: ขอบคุณมากครับที่ชื่นชอบระบบนี้ ก่อนอื่นต้องบอกว่าตัวเกม Black Desert เป็นเกมแนว Action MMORPG ที่โดดเด่นในเรื่องเกมเพลย์ต่อสู้ แถมยังมีกราฟฟิกในระดับที่สูงมาก ทีมงานทุกคนได้พยายามที่จะอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ ให้ผู้เล่นได้สนุกสนานกันอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่ามันก็จะเป็นแบบนี้ต่อไป การพัฒนาระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] จุดเริ่มต้นของมันก็คือการก้าวข้ามขีดจำกัดแบบเดิมๆ ของเกมออนไลน์ประเภท MMORPG พวกเราจึงคิดว่าการถืออาวุธเพื่อเอาชีวิตรอดท่ามกลางฉากหลังที่สวยงามมันคงจะเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย

ทำให้ทีมงานตัดสินใจลองพัฒนาระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ขึ้นมาจากแนวคิดที่อยากเปิดให้ผู้เล่นทุกคนมีส่วมร่วมในการทำอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะการต่อสู้สนุกๆ แบบนี้ จุดเด่นของระบบนี้คือผู้เล่นไม่ว่าจะเลเวลตัวละครสูง หรือ ต่ำแค่ไหน ระดับของภายในตัวจะเทพเท่าใด ก็ไม่มีผลในโหมดนี้ รวมไปถึงผู้เล่นที่อาจจะไม่เคยสัมผัสตัวเกม Black Desert หรือเกมแนว MMORPG ก็สามารถที่จะเข้ามาเล่นและสนุกไปกับระบบนี้ได้ ซึ่งทีมงานจะพยายามพัฒนาให้มันสนุกมากยิ่งขึ้น

2. อยากทราบว่าแนวคิดของระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] เริ่มต้นขึ้นจากอะไร หรือ เป็นเพราะกระแสของเกมประเภท Battle Royale ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้!?

ตอบ: ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ากฎของคำว่า “Battle Royale” มันคล้ายคลึงกับกฎการต่อสู้ในโคลอสเซียมของกรุงโรมมากกว่า ในความคิดของผมเองอยากพัฒนาระบบที่มีความคล้ายคลึงกับโคลอสเซียมมาตั้งนานแล้ว เพราะคิดว่าการต่อสู้ในโคลอสเซียมมันน่าจะเหมาะกับโลกของเกม Black Desert มากกว่า

ส่วนเกมประเภท Battle Royale ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเกมประเภทต่อสู้จากระยะไกลด้วยอาวุธปืนเป็นหลัก ซึ่งทำให้เราไม่รู้ว่าเราตายด้วยฝีมือของใคร หรือ ทำไมถึงตาย ตายได้ยังไงใช่ไหมครับ แต่ในขณะที่เกม Black Desert ที่มีรูปแบบการต่อสู้ในระยะประชิด ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าศัตรูที่กำลังจะมาฆ่าเราเนี่ยโผล่มาจากไหน และ รู้ได้ว่าเราสามารถรับมือกับศัตรูที่อยู่ตรงหน้าในรูปแบบไหนดี หนี หรือ เผชิญหน้าให้รู้ดำ รู้แดงกันไปเลย

ซึ่งตรงนี้ทำให้เกมเมอร์ที่เคยเล่นเกมประเภท Battle Royale จากเกมอื่นมาเจอระบบของเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้สัมผัสอย่างแน่นอน ด้วยรูปบบเกมเพลย์ที่แตกต่างและมีความหลากหลาย ผมจึงคิดว่าการทำให้ผู้เล่นหน้าเก่าและผู้เล่นหน้าใหม่ได้มาสนุกร่วมกันมันเป็นอะไรที่ดีมากๆ เพราะตัวเกม Black Deser เองเป็นแนว MMORPG ว่าที่ผู้เล่นจะได้เจอกันก็ต้องใช้เวลาพอสมควร อาจจะทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่รู้สึกท้อแท้ เพราะตามผู้เล่นหน้าเก่าที่มีเลเวลสูง หรือ ระดับของที่สูงไม่ทัน แต่ด้วยเงื่อนไขในการเข้าเล่นสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ที่ให้ผู้เล่นทุกคนมีความเท่าเทียบกัน ผมคิดว่าจุดนี้สามารถแก้ไขปัญหาที่พวกเขาพยายามแก้ไขมาโดยตลอดได้ระดับหนึ่ง นั้นก็คือเรื่องความเหลื่อมลํ้าระหว่างผู้เล่นหน้าเก่า และ หน้าใหม่ได้เป็นอย่างดี

ตรงจุดนี้เองผมเชื่อว่าผู้เล่นหลายคนที่คุ้นเคยกับเกมประเภท Battle Royale แบบทั่วโลก หรือ ผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกมประเภทนี้มาก่อน เมื่อพอได้สัมผัสระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ของเกมนี้จะรู้สึกสนุก ตื่นเต้น ไปพร้อมๆ กับกราฟฟิกที่ดีเยี่ยมของเกม Black Desert แบบไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้



3. ในตอนแรกที่ทดสอบการเล่นสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] แอบคิดอยู่เหมือนกันว่าการแข่งแต่ละรอบที่มีจำนวนผู้เล่นแค่ 50 คนจะดูน้อยไป แต่เอาเข้าจริงๆ รู้สึกว่าจำนวนกำลังพอดีไม่มาก หรือ ไม่น้อยจนเกินไป ในอนาคตจะมีการพัฒนาโหมดนี้ให้มีความหลากหลายไปมากกว่านี้รึเปล่า!? 

ตอบ: เราพยายามรวบรวมไอเดียและผลตอบรับจากหลายๆ อย่างมากเลยนะครับ แต่ก่อนอื่นเราอยากจะโฟกัสที่ความสนุกของสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ในปัจจุบันให้มากที่สุดก่อน ส่วนเรื่องการขยายแผนที่, เพิ่มจำนวนผู้เล่น หรือ เพิ่มอาชีพใหม่เข้ามา ตอนนี้ทีมงานมีแผนเอาไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ในระหว่างนั้นเราก็จะได้รับผลตอบรับ หรือ กระแสจากผู้เล่นที่แจ้งเข้ามาโดยตลอด ยอมรับว่ามันยังไม่น่าพึ่งพอใจจนเรียกว่าเป็นความสำเร็จได้ดีเท่าที่ควร จึงคิดว่าเราจะขอรวบรวมข้อมูล และ ไอเดียต่างๆ เพื่อพัฒนาระบบนี้ให้ดีกว่านี้ครับ

4. ในตอนนี้พื้นที่สนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] คือบริเวณทางเหนือของเมืองคาลเพออน ไม่ทราบว่าในอนาคตจะมีฉากแผนที่ใหม่ หรือ ฉากที่สร้างขึ้นมาเพื่อการเล่นในสนามรบแห่งเงาโดยเฉพาะหรือเปล่าคะ!?

ตอบ: อันดับแรกเลยคือตัวเกม Black Desert เป็นเกมออนไลน์แบบ Open World ที่มีฉากแผนที่กว้างใหญ่มาก ผมคิดว่านอกเหนือฉากแผนที่ทางตอนเหนือของเมืองคาลเพออนแล้ว ก็น่าจะมีโอกาสที่จะเพิ่มฉากแผนที่โซนอื่นๆ เข้ามาด้วย ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่ออัพเดทฉากแผนที่ใหม่ ที่จะอัพเดทเข้ามาในเร็วๆ นี้ครับ



5. ตอนนี้ตัวละครที่สามารถเลือกเล่นได้มีเพียงแค่ 9 อาชีพ ได้แก่ วอร์ริเออร์, ซอเซอร์เรส, เบอร์เซิร์กเกอร์, เทเมอร์, วาลคิรี, วิซาร์ด, วิทช์, ดาร์คไนท์ และ มิสติก เท่านั้น ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มเติมตัวละครอื่นๆ เข้ามาไหม!? 

ตอบ: ถ้าเป็นในแพทซ์ปัจจุบันตอนนี้มี 9 อาชีพ แต่ล่าสุดทีมงานก็ได้เพิ่มเข้าไปอีก 2 อาชีพรวมทั้งหมดตอนนี้เป็น 11 อาชีพแล้วครับ และในอนาคตอาจจะเพิ่มอาชีพที่มีในเกม Black Desert เข้าไปให้ผู้เล่นได้สนุกกันอย่างแน่นอน

6. ตัวเกม Black Desert ยังมีปัญหาเรื่องความสมดุลของตัวละครในแต่ละอาชีพกันอยู่ ไม่ทราบว่าสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] มีปัญหานี้จะส่งผลตามมาหรือไม่ เพราะมีผู้เล่นจำนวนมากที่กังวลในส่วนนี้อยู่!?

ตอบ: ก่อนอื่นผมต้องชี้แจ้งแบบนี้ก่อนความสมดุลของตัวะครในสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] และ แบบการเล่นปกติมีความแตกต่างกันเล็กน้อยครับ ในสนามรบแห่งเงาไม่ได้ใช้ทักษะทั้งหมดที่มีอยู่ของแต่ละอาชีพ ซึ่งในตอนนี้เรากำลังทำการปรับความสมดุลของแต่ละอาชีพกันอยู่จากแพทซ์ประจำสัปดาห์ หรือ ยกตัวอย่างง่ายๆ เกมซีรีส์ Tekken เป็นเกมต่อสู้ที่มีความสมดุลของตัวละครค่อนข้างที่จะโน้มเอียงไปทางใด ทางหนึ่ง แต่กับเกม Black Desert มันเกมประเภท MMORPG ที่ผู้เล่นจะเติบโตไปกับตัวละครจากการอาวุธ, ชุดเกราะ และ เครื่องประดับ ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่ “อุปกรณ์ที่แข็งแกร่ง” จะส่งผลต่อการแข่งขันในโหมดนี้ อย่างไรก็ดีตัวเกม Black Desert มีรูปแบบการต่อสู้ที่หลากหลาย ดังนั้นผู้เล่นที่มีความพร้อมและความชำนาญในการเล่นมากกว่า ย่อมได้เปรียบจนสามารถเอนะผู้เล่นที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าได้เช่นเดียวกัน



7. เห็นว่าปัจจุบันระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ยังมีการจำกัดเวลาในการเข้าเล่น ไม่ทราบว่านี่จะเพียงพอต่อผู้เล่นหรือเปล่า!?

ตอบ: ปัจจุบันระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] มีการจำกัดเวลาอยู่ครับ แต่เรายังกังวลอยู่ว่าจะต้องจำกัดเวลาเป็นบบไหนดี เพื่อให้เหมาะสมกับผู้เล่นมากที่สุด ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องนี้กันอยู่ครับ

8. จากที่เห็นในตอนนี้รางวัลสำหรับผู้ที่แข่งขันสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] คือเงินและไอเท็มภายในเกม ซึ่งถือว่าเป็นผลตอบแทนที่คุ้มค่ามาก เรียกว่าตอนนี้ผู้เล่นหลายคนจึงตัดสินใจเล่นโหมดนี้กันเพราะค่าตอบแทนมันสูง จึงทำให้มีผู้เล่นอีกจำนวนหนึ่งกังวลว่าในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงของรางวัล ด้วยการลดจำนวนลงหรือเปล่า!?

ตอบ: สำหรับของรางวัลในการเข้าร่วมสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ปัจจุบันก็คือเงินซิลเวอร์และวัตถุดิบในการอัพเกรดอุปกรณ์ของตัวละครผู้เล่น ถามผมก็เป็นห่วงเหมือนกันในเรื่องของรางวัลครับ การแจกเป็นซิลเวอร์อย่างเดียวสำหรับผมคงยังไม่ดีพอ เพราะผู้เล่นที่มีเลเวลสูงๆ ก็อาจจะได้รับเงินจากการเก็บเลเวล หรือ ฟาร์มมอนสเตอร์อยู่แล้ว ดีไม่ดีอาจจะได้มากกว่าซะด้วยซ้ำ แต่ถ้าเป็นไอเท็มที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบในการอัพเกรดอุปกรณ์ของตัวละครผู้เล่น อย่างพวก “ะเก็ดแห่งความทรงจำ” ผมมองว่ามันดูสำคัญสำหรับผู้เล่นที่สุด เพราะมันสามารถนำไปซ่อมอุปกรณ์ที่ค่าความคงทนลดลง

อย่างไรก็ดีการได้รับซิลเวอร์ของผู้เล่นหน้าใหม่ผ่านสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] มันเป็นอีกช่องทางที่จะให้เขาสามารถหาเงินเพื่อไปเสริมความแข็งแกร่งของตัวละครหลักได้ง่ายกว่าผู้เล่นที่มีเลเวลและอุปกรณ์ในตัวสูงแล้ว เหตุนี้เราจึงให้ของรางวัลในระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] เป็นเงินซิลเวอร์ด้วย ในอนาคตก็จะมีของรางวัลอื่นๆ อัพเดทเข้ามา รวมไปถึงกิจกรรมที่จะให้ผู้เล่นทุกคนได้ร่วมสนุกกันอย่างต่อเนื่องครับ



9. ไหนๆ ตัวเกม Black Desert ก็มีโหมด Battle Royale อย่างสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] เข้ามาแล้ว ไม่ทราบว่าในอนาคตทีมงาน Pearl Abyss จะมีการจัดแข่งขัน E-Sport แบบจริงจังหรือเปล่า!?

ตอบ: ผมได้ยินเรื่องเกี่ยวกับความสนใจของผู้เล่นเกี่ยวกับ E-Sport ที่ผู้เล่นอยากให้สนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] เยอะอยู่เหมือนกันครับ ตอนนี้ผมคงตอบได้แค่ว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอยู่ ถ้าหลังจากนี้สนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ได้รับความนิยมสูงขึ้น พวกเราอาจจะมีการจัดการแข่งขันระดับโลกขึ้นก็ได้ครับ

แต่ตอนนี้พวกเราอยากพัฒนาระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ให้สมบูรณ์มากที่สุดก่อนที่จะก้าวสู่ระดับ E-Sport เต็มรูปแบบ ซึ่งเป้าหมายของพวกเขาคือการทำให้ผู้เล่นไม่ว่าจะเป็นใครก็สนุกสนานกับระบบนี้อย่างแท้จริง ถ้าหากเราพัฒนาเกมให้มีความสนุกมากพอแ ก็จะสามารถส่งต่อความสนุกนี้ไปยังผู้เล่นคนอื่นๆ ได้เช่นกันครับ ดังนั้นไม่ต้องกังวนไปครับพวกเราจะพัฒนาระบบนี้ออกมาให้ดีที่สุดครับ

10. สุดท้ายนี้ทีมงาน Pearl Abyss มีอะไรอยากฝากถึงผู้เล่นเกม Back Desert เกี่ยวกับระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] บ้างคะ!?

ตอบ: พวกเราได้รับบทเรียนและประสบการณ์มากมายจากปีที่ผ่านมา สิ่งเหล่านั้นทำให้เรารู้ว่าต้องปรับปรุงและแก้ไขอย่างไร รวมไปถึงจะอธิบายอย่างไรให้ผู้เล่นเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอ รวมทีมงานพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากเกมเมอร์ทุกท่านจริงๆ เราจะนำไปพัฒนาให้ตัวเกมดีขึ้นเพื่อให้เกม Black Desert เป็นเกมที่มีคุณภาพแบบนี้ตลอดไป ไม่ว่าคุณจะเลิกเล่นไปแล้วกลับมาเล่นอีกครั้งก็ยังรู้สึกสนุกไปกับเกมนี้



หัวข้อถามตอบเกี่ยวกับแผนการณ์อัพเดทเดท และ คำถามอื่นๆ

ขอแสดงความยินดีกับทีมงาน Pearl Abyss ที่ตอนนี้ตัวเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ได้เปิดให้บริการครบรอบ 1 ปีที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยินดีด้วยนะคะและจะติดตามเกมนี้ไปเรื่อยๆ เลยค่ะ


"เจ้าของวลีอยู่กันดีๆ ไม่ได้ใช่ไหม!!!"

1. ขอเปิดประเด็นด้วยความสมดุลของตัวละครก่อนเลยก็แล้วกันค่ะ เพราะเป็นประเด็นที่ผู้เล่นให้ความสนใจมาตลอด อย่างที่ทราบว่าตัวเกม Black Desert มีการอัพเดทแพทซ์อย่างต่อเนื่อง ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาทีมงานตัดสินใจนำ ซุปเปอร์อาร์เมอร์ กับ อมตะ ออกไปจากตัวละครทุกตัว แต่ตอนนี้เหลือเพียงแค่ 2 ตัวละครได้แก่ สไตรเกอร์ และ มิสติก ที่ยังไม่มีการแก้ไข ไม่ทราบว่าเมื่อไรที่ 2 ตัวละครนี้จะมีการปรับสมดุลเหมือนๆ กับตัวละครอื่น อยากให้ทีมงานช่วยชี้แจ้งให้เกมเมอร์ชาวไทยทราบกันหน่อยค่ะ

ตอบ: กอนอื่นเลยเรามีแพทซ์เกี่ยวกับการปรับความสมดุลของตัวละครอีกมากที่จะต้องดำเนินการแก้ไข จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำทุกอย่างให้ดีได้ในทีเดียวครับ โดยเฉพาะอาชีพที่พูดถึงในข้างต้น หรือ อาชีพที่ได้รับความนิยมนั้น มีหลายท่านที่มีอุปกรณ์หรือความพร้อมดีอยู่แล้ว จึงทำให้การตรวจสอบเพื่อแก้ไขความสมดุลเป็นไปได้ยากมาก แต่ทางทีมงานทุกคนพยายามปรับเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด ล่าสุดเราได้เริ่มอัพเดทแพทซ์ต่างๆ อย่างจริงจัง ด้วยการนำส่วนที่มีปัญหามาปรับปรุงและพัฒนา เราได้นำข้อมูลจริงลองไปทดสอบโดยตรงและพยายามแก้ไขในส่วนที่เป็นปัญหาหลักๆ อยู่ครับ



2. ระบบเกี่ยวกับสงคราม อาทิเช่น ระบบปาร์ตี้ 20 คน และ ระบบสงครามอาณาจักรจะมีแผนการอัพเดทลงเซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ตอนไหน!?

ตอบ:: เนื้อหาแพทซ์ในส่วนนี้ทีมงานได้เตรียมเอาไว้แล้วว่าจะทำการอัพเดทในเร็วๆ นี้ อยากให้เกมเมอร์ทุกคนอดใจรอกันอีกสักนิด โดยในตอนนี้พวกเรากำลังเตรียมเปิดทดสอบสงครามอาณาจักรในเซิร์ฟเวอร์เทส ( ที่เรารู้จักในชื่อ “สถานบันวิจัย Black Desert” ) แถมอีกไม่กี่อึดใจก็จะเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ผู้เล่นที่ไม่ทราบระบบนี้ได้เข้าใจถึงเนื้อหาในส่วนนี้ครับ

3. แล้วระบบอื่นๆ ที่น่าสนใจอย่างระบบแฟรี่ที่เกมเมอร์ชาวไทยรอคอยกันมาก รวมไปถึงน้ำยายักษ์ที่ตอนนี้ยังไม่สามารถผลิตมาใช้ได้ ทั้งสองระบบนี้จะอัพเดืเมื่อไหร่คะ!?

ตอบ: ก่อนอื่นเลยผมขอแจ้งให้ทราบก่อนว่าตัวเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ได้อัพเดทเนื้อหาต่างๆ ค่อนข้างเร็วมาก ถ้าเทียบกับเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ที่เปิดให้บริการ ตอนนี้พวกเรากำลังเร่งทำการแปลภาษาเพื่อให้เนื้อหาของแพทซ์นี้ใกล้เคียงเซิร์ฟเวอร์เกาหลี [KR] มากที่สุดครับ ช่วยรอติดตามด้วยนะครับ



4. เป็นคำถามจากผู้เล่นค่ะ คือเขาสงสัยว่าการปลุกพลังม้ามายาทำไมหินครอน ซึ่งเป็นหนึ่งในไอเท็มสำคัญในการปลุกพลังม้ามายาถึงมีราคาแตกต่างจากไอเท็มจำเป็นอื่นๆ ที่มีการปรับราคา 50% 

ตอบ: อืม...ในแพทซ์ปัจจุบันได้มีการปรับเรื่องระบบเศรษฐกิจภายในเกมให้สูงขึ้น ทำให้ผู้เล่นสามารถหารายได้มากขึ้นตามไปด้วย ถ้าเทียบระหว่างจำนวนสินค้าหรือรายได้ที่เพิ่มเข้ามาในช่วงที่หินครอนถูกนำเข้ามาในตอนแรก ทำให้เรารู้ว่าปัจจุบันมันสูงขึ้นจริงๆ ครับ และเราก็ได้มีการเพิ่มอีเว้นท์ และ การตอบแทนผู้เล่นในบบอื่นๆ เช่น เพิ่มอัตราการดรอปของไอเท็ม, เครื่องประดับ หรือ พื้นที่โซนล่า เป็นต้น เมื่อเทียบกันแล้วราคาหินครอนไม่ได้ขยับขึ้นเลย และยังมีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ อีกด้วยครับ

การเปลี่ยนแปลงพวกนี้ทำให้เราตัดสินใจว่สปรับราคาของหินครอน แต่เราก็คิดว่ามีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าต้องเสียต่าใช้จ่ายในการปลุกพลังม้ามายามากพอสมควร เพื่อเป็นการลดภาระในส่วนนี้ เราจึงตัดสินใจเพิ่มหินครอนให้เป็นสินค้าในร้านค้าแพทรีจีโอด้วยอีกแรง ในขณะที่ราคาของม้าฝีเท้าจัด และ ม้ามายาเพิ่มขึ้นนั้น ถ้าเทียบกับระยะแรกถือว่าต่ำลงมากครับ อย่างเซิร์ฟเวอร์เกาหลี [KR] ม้าฝีเท้าจัดที่เคยมีราคา 300 ล้านซิลเวอร์ และ ม้ามายาที่มีราคา 4,000 ล้านซิลเวอร์ ถูกปรับราคามาอยู่ที่ 1,000 ล้านซิลเวอร์ และ 12,000 พันล้านซิลเวอร์

ม้ามายาคือพาหนะในตำนานที่หายาก ซึ่งต้องใช้ความท้าทายอย่างสูง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ เราถึงจะได้มาครอบครอง ดังนั้นทีมงานจึงตั้งใจปรับราคาเพื่อความเหมาะสมในสิ่งที่มันควรจะเป็นและสมเหตุ สมผลที่ผู้เล่นจะได้มันในราคานี้



5. ตอนนี้เกม Black Desert มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นปัญหา ก็คือเนื้อหาของระบบต่างๆ ที่มีมากมาย ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่หรือผู้เล่นเก่าบางคนยังไม่สามารถเข้าถึงระบบนั้นๆ ได้อย่างถ่องแท้ หรือ ไม่เข้าใจเนื้อหาจนในที่สุดพวกเขาก็ยอมแพ้และเลิกเล่นไป ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วในอนาคตปัญหานี้จะถูกแก้ไขอย่างไรได้บ้าง เพื่อให้ตัวเกมเข้าถึงผู้เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ใช่ถูกจำกัดว่าเป็นเกมออนไลน์ที่เน้นคนที่อายุ 20 - 25 ขึ้นไปเท่านั้น

ตอบ: ผมชอบคำถามแบบนี้จัง...โอเคครับ คอนเซ็ปต์ในปีนี้ของเราคือ “ความกลมกลืนของอดีตและอนาคต” ตัวเกม Black Desert เปิดให้บริการมานานพอสมควรและเราได้รับประสบการณ์มากมายจากตรงนี้ ซึ่งทำให้เราไม่สามารถหยุดการทดลองสิ่งใหม่ๆ เกี่ยวกับปัญหาที่เปลี่ยนแปลงไปได้ยาก เราจึงตัดสินใจหาวิธีใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหาครับ ความจริงเราเผชิญกับปัญหาที่ผู้เล่นเข้าถึงเนื้อหาภายในเกมยากเป็นระยะเวลานานมาก ยกตัวอย่างเช่น การสะสม “อัตราการเสริมประสิทธิภาพ” หรือ “การกู้คืนความทนทาน” ที่ผู้เล่นมาตั้งแต่แรกๆ จะทราบกันดี แต่ำสหรับผู้เล่นใหม่ยังไม่เข้าใจถึงวิธีการอัพเกรดของเกมนี้

เราจึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนแก้ไขเพื่อให้ผู้เล่นได้สะดวกสบายมากกว่าเดิม เรียกว่าสอนผู้เล่นให้เข้าใจเรื่องการอัพเกรดพร้อมกับให้ผู้เล่นได้ทดลองเพื่อเข้าใจว่าระบบนี้ืออะไร ส่วนผู้เล่นหน้าเก่าอาจจะไม่รู้สึกคุ้นชินกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ แต่เราจะนำส่วนนี้มาพิจจารณาและปรับปรุงให้เหมาะสมอย่างแน่นอน หนึ่งในการทดสอบของเราที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้ก็คือเรื่องระบบระบบสนามรบแห่งเงา [Shadow Arena] ที่พึ่งอัพเดทไปเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งเลเวล และ ระบบอุปกรณ์ของผู้เล่นที่เคยสะสมมา เมื่อเข้าสู่สนามรบทุกอย่างจะถูกยกเลิกเพื่อให้ผู้เล่นทุกคนได้เข้าสู่โหมดการแข่งขันไปพร้อมๆ กัน

เอาเป็นว่าปีนี้เราพวกทีมงานทุกคนตั้งใจจะทำการทดลองแบบนี้ให้บ่อยๆ และ พยายามก้าวออกจากกรอบเดิมๆ ของสิ่งที่เคยเป็นเพื่อก้าวเข้าสู่สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ตัวเกม Black Desert เติบโตในทิศทางที่เกมเมอร์คาดไม่ถึง


"เกมเมอร์ที่อายุเยอะที่สุดที่เล่นเกม Black Desert"

6. มีคำถามที่สงสัยกันมานานแล้ว สรุปแล้วภูตดำคือเอเลี่ยนหรือปรสิตจากนอกโลกที่ตกมายังโลก Black Desert พร้อมกับอุกกาบาตใช่หรือเปล่า!?

ตอบ: ฮ่าๆ ๆ ๆ เป็นการเชื่อมโงที่มีเหตุ มีผลดีมากๆ เลยครับ ^^ แต่บอกใบ้แค่ว่าอีกไม่นานเราจะได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าภูตดำว่าที่มาที่ไปของมันแท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่



7. คำถามนี้เป็นคำถามที่อาเจ๊นัทถูกเกมเมอร์และเพื่อนๆ ถามเข้ามาเยอะมากจริงๆ เมื่อไหร่ตัวละคร “รัน” จะอัพเดทลงเซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] เสียที เกมเมอร์หลายคนรอคอยตัวละครนี้จนบางคนงอลถึงกับเลิกเล่นกันไปเลย

ตอบ: ก่อนอื่นเลยผมต้องขอโทษเกมเมอร์ที่รอคอยตัวละคร “รัน” กันอยู่ ผมขอแจ้งให้ทราบว่าตอนนี้เรากำลังเตรียมตัวเพื่อแจ้งข่าวดีให้เกมเมอร์ทุกคนได้ทราบพร้อมๆ กันในอีกไม่กี่อึดใจนี้ครับ อย่างที่แจ้งไปตอนแรกว่าเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ถือว่าอัพเดทแต่ละเนื้อหาเร็วมากครับ เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ซึ่งเราคาดว่าในอีกไม่ช้า เนื้อหาของตัวเกมเซิร์ฟเวอร์นี้จะตามเซิร์ฟเวอร์เกาหลี [KR] ทัน เหนือสิ่งอื่นใด พวกเราตั้งใจอัพเดทเนื้อหาสนุกๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เล่นสนุก แฮปปี้ ไปกับเกมนี้ในระยะยาวด้วย

8. เนื่องจากตลาดเกมคอนโซลในประเทศไทยกำลังเติบโตมาก มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ตัวเกม Black Desert จะมีการเปิดให้บริการบนเวอร์ชั่นคอนโซลอย่างเช่น “PlayStation 4” เพราะตอนนี้ตัวเกมก็กำลังจะเปิดให้บริการบนเครื่อง Xbox One ในเร็วๆ นี้ด้วย

ตอบ: ตอนนี้ทีมงานกำลังพัฒนาตัวเกมอย่างสุดความสามารถเพื่อให้เกมเมอร์ทั่วโลกได้รู้จักเกม Black Desert กันอย่างทั่วถึงครับ และแผนในตอนนี้ก็คือการพัฒนาตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Xbox One ให้สมบูรณ์ ไปพร้อมๆ กับเวอร์ชั่น PC ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ ต้องติดตาม

9. สุดท้ายนี้ทีมงาน Pearl Abyss มีอะไรอยากฝากถึงผู้เล่นเกม Black Desert บ้างคะ!?

ตอบ: ก่อนอื่นเลยทีมงานทุกคนอยากขอบคุณเกมเมอร์ทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเกม Black Desert มาโดยตลอด แม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะมีสิ่งที่ยังบกพร่องกันมากมาย แต่ในปีนี้พวกเราก็อยากที่จะเล่นไปพร้อมๆ กับเกมเมอร์ทุกคน ในอนาคตตัวเกม Black Desert จะต้องพัฒนาและเติบโตขึ้น แล้วก็หวังอย่างยิ่งว่าเกมเมอร์ทุกท่านจะยังคงสนุกสนานและให้การสนับสนุนแบบนี้ตลอดไป ขอบคุณมากครับ



แล้วที่ก็คือบทสัมภาษณ์คุณ คิมแจฮี ผู้อำนวยการบริหารการผลิตเกมสูงสุดของเกม Black Desert สามารถพูดคุยกับอาเจ๊นัทและแอดมิน HUG ได้ที่แฟนเพจ "Black Desert Online Fansite" ซึ่งจะมีการทำไกด์เกมและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของเกม Black Desert เอาไว้ที่นี่ค่ะ

แฟนเพจหลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่
เว็บไซค์หลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่



กำลังโหลด...