สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ Pearl Abyss ทีมผู้พัฒนาเกม Black Desert และ BDO Mobile

Playulti 09 Apr 2019, 21:32:43
ข่าวเกม PC


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับข่าวอัพเดทแพทซ์ประจำสัปดาห์ของเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์แห่งปี Black Desert เกมแนว Action MMORPG สุดมันส์เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] กันอีกเช่นเคยค่ะ วันนี้มาตามสัญญาแล้วค่ะ เกี่ยวกับบทความพิเศษการสัมภาษณ์ทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss ในรอบสื่อมวลชนจากงานอีเว้นท์พิเศษ "Voice of Adventurer รับฟังเสียงของนักผจญภัยครั้งที่ 3" ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมาให้เพื่อนๆ ซึ่งในรอบสื่ออาเจ๊นัทได้จัดคำถามมากมายที่เพื่อนๆ หลายคนอยากทราบ รวมไปถึงแนะนำฟิวเจอร์ใหม่ๆ เพื่อเป็นไอเดียให้แก่ทีมผู้พัฒนาเกมได้นำไปปรับปรุงตัวเกม Black Desert ให้ออกมาดีมากยิ่งขึ้น ส่วนคำถามจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค่ะ

Q: สวัสดีค่ะ อาเจ๊นัทจากทีมงาน PlayUlti กราบสวัสดีทีมงาน Pearl Abyss อีกครั้งและเป็นเกียรติอย่างมากที่พวกเราที่ได้สัมภาษณ์ผู้พัฒนาแบบเอ็กซ์คลูซีฟเช่นนี้
A: พวกเรายินดีอย่างยิ่งครับ / ค่ะ



Q: งั้นขอเริ่มที่คำถามแรกกันก่อนเลย คำถามนี้มีผู้เล่นจำวนมากส่งเข้ามาทางอาเจ๊นัทเยอะเหลือเกิน เกี่ยวกับโมเดลของตัวละครอาชีพวิซาร์ดที่เกมเมอร์ส่วนใหญ่ไม่ชอบอย่างมาก พวกเขาอยากให้มีการรีโมเดลตัวละครใหม่ได้รึเปล่า!?
A: เริ่มแรกเดิมทีตัวละครอาชีพวิซาร์ดเราได้ออกแบบมาให้เป็นนักเวทย์ที่มีอายุมาก มีความแกร่งกล้าในพลังเวทมนตร์ จึงทำให้คอนเซ็ปต์เดิมตัวละครจะเป็นผู้ชายแก่ๆ แต่ภายหลังมีผู้เล่นจำนวนหนึ่งอยากให้มีการปรับหน้าตาของเขาให้ดูหนุ่มขึ้น ซึ่งพวกเราก็ตัดสินใจเพิ่มเติมการปรับแต่งใบหน้าของตัวละครอาชีพวิซาร์ดเข้ามา

ส่วนเรื่องปัญหาเกี่ยวกับโมเดลตัวละครอาชีพวิซาร์ดผู้เล่นชาวไทยเรียกร้องกันเข้ามาว่า “รูปร่างไม่เหมาะกับชุดคอสตูมในหลายๆ ชุด” เราขออธิบายก่อนว่า “ตัวละครวิซาร์ดไม่ใช่ตัวละครที่โจมตีในระยะประชิดเหมือนตัวละครอื่นๆ จึงทำให้รูปร่างของเขาไม่ได้มีมัดกล้ามเหมือนอาชีพอื่นๆ แต่ถ้าปัญหาในส่วนนี้ผู้เล่นเรียกร้องกันเข้ามาเป็นจำนวนมาก ก็จะขอรับไว้พิจารณาเพื่อปรับปรุงในอนาคตต่อไป”



Q: มีเกมเมอร์จำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจรูปแบบการอัพเดทแพทซ์ของเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทยอย่างมาก ว่าทำไมเว้นช่วงการอัพเดทแพทซ์นานพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวละครรัน หนึ่งในตัวละครที่คนไทยรอเล่นมากทีสุด ที่ตอนแรกคิดว่าจะอัพเดทในช่วงหลังงานไทยแลนด์เกมโชว์ปีที่แล้ว หรือ ช่วงเดือนมกราคม หรือ กุมภาพันธ์ เพราะจะว่าไปตอนงานไทยแลนด์เกมโชว์ปีที่แล้วหลายคนคาดหวังตัวละครรันมากกว่าตัวละครอาเชอร์ว่าจะอัพเดทไล่เลี่ยกัน อยากให้ทีมงานช่วยอธิบายสาเหตุหลักๆ ในส่วนนี้ให้เกมเมอร์เข้าใจด้วย
A: ตัวเกม Black Desert กำลังพยายามจะสร้าง Global One Build อยู่ เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนที่เล่นเกมนี้ได้สัมผัสประสบการณ์เดียวกันทั่วโลก ทั้งนี้เราพยายามเลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุดกับแต่ละประเทศ แม้ว่าเกาหลีจะอัพเดทตามลำดับ 1, 2, 3 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการอัพเดทในเซิร์ฟเวอร์อื่นจะต้องเหมือนกับเกาหลีทั้งหมด เพราะสถานการณ์ของแต่ละเซิร์ฟเวอร์ไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามเราจะพยายามหาวิธีในการแจ้งแผนการอัพเดทในอนาคตให้ทราบล่วงหน้าอย่างที่สัญญาไว้ตอนเปิดให้บริการในประเทศไทยช่วงแรก 



อย่างในกรณีของตัวละครอาชีพ "อาร์เชอร์" เราก็ตั้งใจเปิดตัวอาชีพใหม่ล่าสุดพร้อมกันทั่วโลก เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนสามารถสัมผัสกับอาชีพใหม่ที่ไม่เคยมีในเซิร์ฟเวอร์ไหนมาก่อน และร่วมเล่นเกม Black Desert ไปพร้อมกัน ซึ่งการตัดสินใจนี้ก็ได้ส่งผลให้ผู้เล่นส่วนใหญ่คิดว่าเป็นการตัดหน้าตัวละครอาชีพที่ควรจะมาก่อน แต่เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์เกาหลีที่ใช้เวลา 3 ปีกว่าจะเปิดตัวละคร "รัน" เซิร์ฟเวอร์ไทยใช้เวลาเพียงแค่ 1 ปีกว่าเท่านั้น ทีมงานต้องกราบขออภัยที่ไม่ได้เปิดเผยแผนการอัพเดทตัวละคร "รัน" ให้ทราบกันล่วงหน้า และ ขอบคุณทุกท่านที่รอคอยจนมาถึงวันนี้ พวกเราจะพยายามอัพเดทแพทซ์ในอนาคตให้ดีมากยิ่งขึ้น และพยายามคิดค้นวิธีดึงผู้เล่นหน้าเก่าและหน้าใหม่มาเล่นเกมนี้อีกครั้ง



Q: คำถามนี้เคยถามทีมงานไปครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งคำตอบที่ได้รับมาตอบตรงๆ ว่ามีเกมเมอร์ที่ได้อ่านบทความสัมภาษณ์พิเศษในครั้งนั้นไม่โอเคสักเท่าที่ควร นั้นก็คือเรื่อง 2 ตัวละครที่ยังไม่มีการปรับสมดุลอย่าง “สไตรเกอร์” และ “มิสติก” เลยมีเกมเมอร์จำนวนหนึ่งเสนอไอเดียว่าถ้าแบบนั้นควรปรับสมดุลตัวละครอื่นๆ ให้เท่าเทียบกับสองตัวละครนี้ไหม ยกตัวอย่าง ดาร์คไนท์ ที่ล่าสุดมีระบบสตามิน่าเข้ามาทำให้การเล่นลำบากมากยิ่งขึ้น เป็นต้น
A: เนื่องจากคอนเซ็ปต์และจุดเด่นของสไตรเกอร์และมิสติกที่ทำให้ตัวละครตายยาก อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาด้านความสมดุลขึ้น ซึ่งในปัจจุบันจากการจัดอันดับอัตราเฉลี่ย K/D ในเซิร์ฟเวอร์ไทย สไตรเกอร์ คืออาชีพที่อยู่ในอันดับที่ต่ำที่สุดด้วยค่าเฉลี่ย 0.97 ส่วนมิสติก อยู่ในอันดับที่ 9 ด้วยค่าเฉลี่ย 1.19 จากปัญหานี้ ทำให้เราคิดว่าการ Nerf อาจทำให้ต้องนำจุดเด่นของสองอาชีพนี้ออกไป แต่ถ้าหากท่านมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการ Nerf ที่ดี สามารถแนะนำให้พวกเราได้ทราบกันได้ครับ

สำหรับ ดาร์คไนท์ อาชีพนี้ ถูกวางคอนเซ็ปต์มาเพื่อใช้การคอนโทรลเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ทักษะการเคลื่อนไหวของอาชีพอื่นก็ต้องใช้พละกำลังเช่นกัน เพราะฉะนั้นปัญหานี้จึงไม่ได้มีแค่ดาร์คไนท์เท่านั้น ถ้าหากท่านพบปัญหาในการใช้งานสามารถแจ้งเข้ามาได้เช่นกันครับ

ส่วนการปรับเพิ่มความสามารถของอาชีพอื่น เนื่องด้วยกระแสติดลบของอาชีพใดอาชีพหนึ่ง มีแนวโน้มที่อาจส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อผู้เล่นใหม่ในอนาคตได้ จึงเป็นข้อที่ควรระวังครับ ยังไงเราจะดำเนินการตรวจสอบความสมดุลของสองอาชีพที่เสนอมาอีกครั้งครับ



Q: ยังคงมีเกมเมอร์จำนวนมากที่อยากให้เพิ่มสีสันของตัวเกม Black Desert ให้มีเซิร์ฟเวอร์ NON PK จริงอยู่ที่ตัวเกมถูกออกแบบมาให้มีความอิสระในการต่อสู้แบบ Free PK แต่ก็อยากให้ทีมงานเข้าใจว่าระดับของผู้เล่นแตกต่างกันอย่างมาก โดยเฉพาะผู้เล่นหน้าใหม่ หรือ ผู้เล่นที่ยังมีระดับของตัวละครไม่ได้สูงมากนัก การที่จะฟาร์มเลเวล หรือ ของ ส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาเรื่องการ Free PK จนทำให้ผู้เล่นจำนวนหนึ่งเลิกเล่นไปเพราะเหตุผลนี้ เลยมีไอเดียนำเสนอว่าถ้ามีเซิร์ฟเวอร์ NON PK จริงๆ อยากให้จำกัดในการเล่นต่ละวัน เช่น 5 ชม. ต่อวัน หรือ 300 นาทีต่อวัน เป็นต้น

A: การนำเซิร์ฟเวอร์ NON PK เข้ามาอาจจะยังไม่เหมาะสมกับตัวเกม Black Desert ยังคงเป็นเรื่องที่ยากนิดนึงครับ เหมือนที่เคยได้กล่าวไป เมื่อปีที่แล้วเกมนี้ถูกพัฒนาโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของระบบ PVP ดังนั้น เราจะพยายามหาวิธีอื่นในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ครับ



Q: ระบบสนามรบแห่งเงามีเกมเมอร์จำนวนมากที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามันรู้สึกขัดกับตัวเกม Black Desert แถมดูทีมงานตั้งใจทำมันอย่างมาก จนทำให้ตอนนี้สิ่งที่เกมเมอร์คาดหวังก็คือคอนเทนต์เนื้อหาใหม่ๆ ของตัวเกมมันหายไป ถ้าเป็นไปได้ระบบนี้นำไปพัฒนาหรือต่อยอดในเกมอื่นๆ ที่ทางทีมงาน Pearl Abyss จะทำในอนาคตดีกว่า เพราะหลังจากอัพเดทได้ไม่นานเกมเมอร์ที่เล่นระบบนี้ต่างเจอโปรแกรมช่วยโกง จนทำให้รู้สึกระบบดังกล่าวไม่น่าสนใจ เกมเมอร์จำนวนหนึ่งเลยเสนอไอเดียอยากให้ทีมงานโฟกัสคอนเทนต์ใหม่ๆ อาทิเช่น ปรับสมดุล, อัพเดทของรางวัลบอสฟิล เพราะตอนนี้ไม่มีใครไปตีแล้ว นอกจากไม่มีอะไรแถมยังเสียเวลาอย่างมาก แถมระบบสนามรบแห่งเงาอาจจะร้างไม่มีคนเข้าไปเล่นก็เป็นได้

A:เนื่องจาก Black Desert เป็นเกมที่มีเป้าหมาย เพื่อให้ผู้เล่นได้รับความสนุกสนานที่หลากหลาย และสนามรบแห่งเงาก็เป็นระบบที่ไม่เคยมีมาก่อนใน Black Desert หลังจากที่อัพเดทไป ทีมงานก็ทราบดีว่ามีบัคจำนวนมากในระบบนี้ ดังนั้นเราจึงต้องจับตาดูเป็นพิเศษ ในส่วนนี้เราต้องขออภัยจริงๆ แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ล่าสุด เราก็ไม่ได้ดำเนินการอัพเดทเกี่ยวกับระบบนี้ สนามรบแห่งเงาเป็นเพียงหนึ่งในระบบภายใน Black Desert ที่เราได้พัฒนาขึ้น ซึ่งในขณะนี้ เราก็กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแผนที่ใหม่ที่มีชื่อสมมุติว่า "สุสานแห่งดาว" และกำลังมุ่งมั่นพัฒนาเนื้อหาเกมให้ดียิ่งขึ้นครับ

Q: ระบบบ้านพักอาศัยภายในเกม Black Desert ผู้เล่นจำนวนมากอยากให้มีระบบนี้สามารถปรับแต่งได้อิสระมากขึ้น หรือ ขยายบ้านได้มากกว่านี้
A: ตอนนี้ทีมงานทุกคนกำลังแก้ไขระบบภายในเกมให้ดีมากยิ่งขึ้น ก็ต้องยอมรับว่ามีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ใช้ระบบนี้ หรือ เข้าถึงระบบนี้มากนัก ดังนั้นเราจะนำไอเดียนี้ไปปรับปรุงและแก้ไขต่อไป ส่วนเรื่องที่อยากให้ขยายพื้นที่ส่วนตัวก็คิดอยู่ว่าบ้านพักอาศัยมันกระจายอยู่ทั่วไป ก็คิดอยู่ว่าจะพัฒนาระบบส่วนนี้จะถูกนำไปแก้ไขและปรับปรุงแน่นอน ขอบคุณสำหรับไอเดียในส่วนนี้ด้วยค่ะ

Q: มีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่แนะนำระบบค้นหาไอเท็มภายในเกมตั้งแต่คลัง, ในช่องตัวละครเอง หรือ คลังกิลด์ เพราะผู้เล่นบางท่านได้สะสมไอเท็มเอาไว้จำนวนมาก ทำให้การค้นหาไอเท็มยากและใช้เวลา ไม่ทราบว่าพอจะแก้ไขปัญหานี้ได้รึเปล่า!?
A: ระบบนี้เป็นหนึ่งในระบบที่ผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ต้องการอย่างมาก โดยเฉพาะผู้เล่นหน้าเก่าที่อาจจะเลิกเล่นเกมนี้ไปแล้ว เขาอาจจะลืมเรื่องชื่อไอเท็มต่างๆ หรือ ลืมเอาไว้ที่ไหน ไม่ใช่แค่เกมเมอร์ชาวไทยที่เรียกร้องกันเข้ามา เกมเมอร์จากโซนอื่นๆ ก็ต้องการระบบนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นพวกเราเล็งเห็นว่าระบบนี้ถึงเวลาแล้วที่ควรจะมีเข้ามาภายในเกม ยังไงจะขอบคุณที่นำไอเดียนี้มาให้พวกเราพิจารณา ยังไงจะนำไปลองทดสอบแล้วถ้ามันได้ผลเป็นที่น่าพึ่งพอใจก็จะอัพเดทเข้ามาในอนาคตค่ะ



Q: มีอีกหนึ่งฟิวเจอร์ที่เกมเมอร์ชาวไทยขอกันเข้ามานั้นก็คือ “ระบบแต่งงาน” ไม่ทราบว่าตัวเกม Black Desert จะมีระบบนี้เข้ามาในอนาคตไหม แล้วถ้ามีขึ้นมาจริงๆ สามารถที่จะแต่งงานแบบไม่จำกัดเพศได้รึเปล่าคะ!?
A: อย่างที่เราคุยกันภายในงานไปแล้วว่าตัวเกม Black Desert ไม่ค่อยมีระบบที่ผู้เล่นสามารถสนุกกับผู้เล่นคนอื่นๆ เท่าไหร่นัก จริงๆ ทีมงานเองก็คิดระบบนี้เอาไว้มานานแล้ว เพียงแต่ว่าพยายามหาทางนำเข้ามาภายในเกม โดยไม่ใช่ “ระบบแต่งงาน” แต่อาจจะเป็นระบบแบบอื่นที่มีความคล้ายคลึงกัน แน่นอนว่าคำถามนี้ก็ไม่ได้มีแค่จากเกมเมอร์ชาวไทยเท่านั้น เกมเมอร์จากโซนอื่นๆ ก็สอบถามเข้ามาเหมือนกันค่ะ

ซึ่งเราเองก็พยายามหาวิธีเพื่อให้ระบบนี้ถูกนำเข้ามาอยู่ในโลกของ Black Desert เพื่อให้มันตรงและเหมาะสมกับคอนเซ็ปต์ของเกมที่เป็นอยู่ด้วย ยังไงทางเราจะขอนำไอเดียนี้กลับไปคิดเป็นการบ้านเพื่อนำมาพัฒนาเกมต่อไปค่ะ

Q: เป็นคำถามที่อาเจ๊นัทถูกเกมเมอร์ถามเข้ามาตลอดเวลาคือ “ใบบอสดิสโก้” ผู้เล่นส่วนใหญ่รู้สึกว่ามันใช้เวลานานอย่างมากกว่าจะทำภารกิจให้ครบทุกคน ยกตัวอย่างเช่น 1 ปาร์ตี้มี 5 คน คนละ 5 ใบกินระยะเวลาตกอยู่ที่ราวๆ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เกมเมอร์เลยต้องการอยากจะให้การเรียกใบบอสออกมาเรียกได้มากกว่าเดิม หรือ ถ้าจะปรับจริงๆ อยากให้อนิเมะชั่นการเกิดของบอสมันเร็วมากยิ่งขึ้นเพื่อให้การทำภารกิจนี้สำเร็จเร็วจากเดิม!?
A: การทำให้ระยะเวลาในการเกิดของบอสเร็วขึ้น อาจส่งผลให้สามารถรวบรวมไอเท็มได้มากขึ้นและได้รับกำไรมากขึ้นเช่นกันในระยะเวลาที่จำกัด ซึ่งการปรับเปลี่ยนให้อนิเมชั่นเร็วขึ้น อาจส่งผลไปถึงความสมดุลของพื้นที่ล่าอื่นๆ หรือระบบอื่นๆ ภายในเกม ทำให้เราไม่สามารถสับเปลี่ยนปัญหาเหล่านี้ได้มากนัก แทนที่เราจะปรับให้สามารถปราบมอนสเตอร์หลายตัวได้ในคราวเดียว ถ้าเราปรับเพิ่มพลังป้องกันหรือลดพละกำลังของมอนสเตอร์ลงจะดีกว่าไหม!?

ถ้าหากท่านมีความคิดเห็นดีๆ ที่อยากจะเสนอ สามารถแจ้งเข้ามาได้ พวกเราจะนำความคิดเห็นของท่านไปพิจารณา เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดในอนาคตครับ



Q: นี่ก็ใกล้เทศกาลสงกรานต์ทีมงาน Pearl Abyss มีแผนที่จะนำโซนพิเศษของประเทศไทยกลับมาให้เกมเมอร์ได้สัมผัสกันอีกครั้งรึเปล่า แล้วถ้ามีจะมีโซนใหม่ๆ หรือ ไอเดียใหม่ๆ ที่เซอร์ไพร์สเกมเมอร์ชาวไทยบ้างไหม
A: อาจจะมีทั้งส่วนที่เหมือนและแตกต่างไปจากปีที่แล้ว เพราะเราทราบดีว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความสุขสำหรับชาวไทย เราจะพยายามเตรียมตัวในส่วนนี้อย่างดีที่สุดครับ

Q: ต้องบอกว่าตัวเองได้สัมผัสตัวเกม Black Desert ตั้งแต่ CBT KR รอบแรกจนมาถึงตัวเกมในเวอร์ชั่นปัจจุบัน ตัวเกมมีการอัพเดท เปลี่ยนแปลง และ นำเสนอไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอๆ มีสิ่งหนึ่งที่แอบสงสัยว่าเมื่อผู้เล่นที่อยู่ปัจจุบันเก็บเลเวลจนถึง 60 มันจะไม่มีระบบไหนเลยหรอที่จะชูให้ตัวละครดูน่าสนใจมากขึ้น มากกว่าที่ผู้เล่นจะฟาร์มมอนสเตอร์เพื่ออัพเกรดเลเวล หาเงินมาอัพของตัวเองไปวันๆ เท่านั้น
A: หลังจากที่ตัวละครบรรลุเลเวล 60 แล้ว หากทำการอัพเลเวลไปเรื่อยๆ ก็ยังมีผลประโยชน์อีกหลายอย่างที่ท่านสามารถรับได้ เลเวลสูงสุดในในปัจจุบันที่มีผู้เล่นทำสถิติไว้คือ เลเวล 64 จากจุดนี้ เราตั้งใจจะทำให้การอัพเลเวลมีความหมายมากขึ้น โดยไม่เน้นไปที่การเสริมความแข็งแกร่งอย่างเดียว

ระบบต่างๆ ที่เราพัฒนาขึ้น ส่วนใหญ่จะไม่มีการจำกัดเลเวล ดังนั้นเราจึงคิดว่าวิธีการเล่นของนักผจญภัยที่บรรลุเลเวล 60 แต่ละท่าน อาจมีความแตกต่างกัน เช่น สำหรับท่านที่ชอบการล่ามอนสเตอร์เป็นหลัก เรากำลังอยู่ในระหว่างการหารือเกี่ยวกับการปรับพื้นที่ล่าเดิมกับพื้นที่ล่าใหม่อยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ล่าในทะเลลึกที่เราได้กล่าวไปเบื้องต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ล่าที่อันตรายมาก ถ้าไม่ระวัง

นอกจากพื้นที่ล่าแล้ว เราก็อยู่ในระหว่างการเตรียมระบบท้าทายนักผจญภัยใหม่ที่จะมาในรูปแบบ PVE โดยท่านจะต้องทำการบรรลุเป้าหมายและหน้าที่ของตัวเองในปาร์ตี้ขนาดเล็กให้สำเร็จ และทางระบบการดำรงชีวิตในทะเลนั้น ก็ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาครับ

เนื่องจาก Black Desert ถูกพัฒนาโดยมีเป้าหมายคือการมอบความสนุกสนานและประสบการณ์ที่หลากหลาย เราจึงหวังว่าทุกท่านจะสนุกไปกับระบบต่างๆ ที่เราตั้งใจมอบให้ รวมถึงบันทึกการผจญภัยที่เราจะพัฒนาไปเรื่อยๆ ครับ



Q: มีเกมเมอร์จำนวนมากรายงานเข้ามาว่าเมื่อครบไตรมาสใดๆ แล้วอยากให้ทาง Pearl Abyss แจ้งรายละเอียดการอัพเดทแพทซ์ในแต่ละช่วงอย่างชัดเจน และ เป็นทางการ เหมือนกับเซิร์ฟเวอร์อเมริกาเหนือ ที่มีการบอกชัดเจนว่าช่วงเดือนนี้อัพเดทระบบนี้นะ เกมเมอร์ชาวไทยก็อยากให้ทาง Pearl Abyss ทำรายละเอียดแบบนั้นเช่นเดียวกัน
A: การแจ้งรายละเอียดการอัพเดทให้ดีกว่านี้ คือหนึ่งในเป้าหมายในปีนี้ของเรา เพราะฉะนั้นเราจะพยายามแจ้งเนื้อหาการอัพเดทล่วงหน้าให้ทุกท่านได้ทราบอย่างที่แจ้งไปในงานค่ะ

Q: ด้วยที่ตัวเกม Black Desert มีโหมดการถ่ายภาพในความละเอียดแบบ 4K และ 8K ซึ่งเป็นหนึ่งในฟิวเจอร์ที่ผู้เล่นชื่นชอบเป็นอย่างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่เกมนี้ยังคาดไปก็คือ “ระบบ Photo Mode” ที่เราสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของตัวละครเพื่อถ่ายรูปในช่วงเวลาสวยๆ แบบเกม Final Fantasy XIV Online รวมไปถึงปรับแต่งภาพในเวลาที่เข้าโหมดนี้ได้เลย ไม่ทราบว่าฟิวเจอร์แบบนี้ทีมผู้พัฒนาเกมมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง!?
A: อยากจะบอกว่าไอเดียนี้พวกเราชื่นชอบอย่างมากและคิดว่ามันเป็นผลดีต่อเกมของเรา ซึ่งเราก็จะขอนำกลับไปพูดคุยกับทีมผู้พัฒนาเอนจิ้นของเกม Black Desert ว่าระบบนี้สามารถทำออกมาได้ไหม ยังไงเราจะนำไอเดียนี้ไปปรับปรุงตัวเกมให้ดีขึ้นแน่นอนครับ

( อาเจ๊นัทเสริมไปอีกว่าระบบถ่ายภาพในความละเอียดแบบ 4K และ 8K เมื่ออยู่ในโหมดรีมาสเตอร์เจอมี Bug ที่ภาพถ่ายออกมาเหมือนการแสดงผลมีปัญหา ไม่ทราบว่าปัญหานี้จะได้ถูกแก้ไขด้วยรึไหม!? ) ก่อนอื่นเลยตั้งแต่ที่ตัวเกม Black Desert ได้ก้าวสู่แพทซ์รีมาสเตอร์มันถูกออกแบบมาให้รันบนคอมพิวเตอร์ที่มีสเปกขั้นสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งก็มีผู้เล่นแจ้งเข้ามาเยอะเหมือนกันเมื่อเปลี่ยนโหมดเป็นรีมาสเตอร์แล้วเจอปัญหาขณะถ่ายภาพ รวมไปถึงเมื่อแพทซ์รีมาสเตอร์อัพเดทไปแล้วก็มีการเพิ่มสเปกคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าผู้เล่นยังพบปัญหาในส่วนนี้สามารถส่งเรื่องเข้ามาให้พวกเราได้เลย ซึ่งถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเปกคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานแล้วพบปัญหา เราจะได้หาวิธีแก้ไขแล้วออกแพทซ์ปรับปรุงตัวเกมต่อไปในอนาคตค่ะ



Q: ตอนนี้ระบบสนามรบแดงของรางวัลที่ได้ดูน้อยกว่าระบบสนามรบแห่งเงาอย่างมาก เรียกว่าแตกต่างกันอย่างเทียบไม่ได้เลย ผู้เล่นที่เขาชื่นชอบระบบสนามรบแดงเลยอยากให้ทีมผู้พัฒนาเพิ่มของรางวัลในระบบนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้เล่นสนุกกับระบบนี้มากขึ้น
A: เวลาเราอัพเดทใหม่ๆ เข้ามาทีมงานขอยอมรับว่ามีระบบเก่าบางส่วนที่ถูกละเลยไปบ้างต้องกราบขออภัยมาณ.โอกาสนี้ อย่างที่พูดกันในตอนต้นว่าตัวเกม Black Desert ได้อัพเดทระบบส่วนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง จนทำให้บางระบบพวกเราอาจจะมองข้ามไปบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาเรื่องใบบอสดิสโก้ เป็นต้น ดังนั้นเราจะพยายามปรับปรุงตัวเกมและใส่ใจในส่วนอื่นๆ มากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องระบบรบแดงอาจจะไม่ได้เปลี่ยนแค่ของรางวัล แต่เราอาจจะปรับเปลี่ยนให้ระบบสนุกมากยิ่งขึ้นภายในปีนี้

( ปล.จากทีมผู้พัฒนา “พวกเราจะพยายามเต็มที่” )

Q: มีคำถามที่เกมเมอร์สงสัยเกี่ยวกับปริศนาของผีดำว่าสรุปแล้วมันคือ “เอเลี่ยน” ที่มาพร้อมกับก้อนอุกกาบาตพวกนี้ใช่รึเปล่า!?
A: อุกกาบาตที่ตกลงมาได้ทำให้เราค้นพบสิ่งที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน แต่บางทีเกม Black Desert อาจไม่ได้เป็นแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน หรือ อาจจะมีอีกมุมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนก็เป็นได้ ความเชื่อมโยงระหว่างสุสานแห่งดวงดาวกับภูตดำ ถ้าบอกก่อนก็คงไม่สนุก เพราะฉะนั้นเราจะพยายามอัพเดทแผนที่สุสานแห่งดวงดาวเข้าไปในเซิร์ฟเวอร์ไทยภายในปีนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้หาคำตอบกัน

( ปล.จากทีมผู้พัฒนา “พวกเราอยากให้เกมเมอร์ชาวไทยเป็นคนรู้คำตอบในคำถามนี้เองมากกว่า ^^” )

Q: เมื่อไม่นานมานี้ทางทีมงาน Pearl Abyss ได้มีการโพสต์ภาพบนแฟนเพจเกี่ยวกับตัวเกม Black Desert Mobile เซิร์ฟเวอร์ Global อยากทราบว่าเซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] จะได้เล่นกันตอนไหนคะ!?
A: ใช่ค่ะ พวกเราได้มีการโพสต์ภาพเกี่ยวกับ Black Desert Mobile เซิร์ฟเวอร์ Global ลงแฟนเพจจริง ซึ่งข้อความดังกล่าวก็มีเพียงแค่ว่า "ภายในปี 2019 เร็วๆ นี้" แต่หลังจากที่โพสต์ข้อความนี้ไปมีผู้เล่นสอบถามเข้ามาเยอะมาก โดยพวกเราทีมงานจะพยายามอัพเดทให้ตัวเกมได้เล่นพร้อมกันทั่วโลก เพราะปัจจุบันยังมีอีกหลายส่วนที่ต้องเตรียมเยอะมาก อยากให้เกมเมอร์ทั่วโลกรวมไปถึงเกมเมอร์ชาวไทยอดใจรอกันหน่อยนะคะ ไม่นานเกินรอ แต่ยังไงก็ขอฝากตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น PC ด้วยนะคะ

( อาเจ๊นัทถามเสริมไปอีกเข้าไปอีกว่า Black Desert Mobile เซิร์ฟเวอร์ Global จะมีการบล็อคไอพีประเทศไทยรึเปล่า!? ) แนวทางของตัวเกม Black Desert Mobile ยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการในหลายๆ ส่วนเลย คือพวกเราเองก็อยากจะเปิดให้เล่นพร้อมกันทั่วโลกไปเลย แต่ถ้ามันมีปัญหาทางเทคนิคแบบไม่ทันคาดคิดก็อาจจะทำให้เกิดความล่าช้า ดังนั้นเราจะพยายามเต็มที่เพื่อให้เกมเมอร์ทั่วโลกได้เล่นพร้อมๆ กันค่ะ



Q: คำถามสุดท้ายที่อยากจะถามค่ะ แม้ว่ามันจะไม่ได้เกี่ยวกับตัวเกม Black Desert โดยตรง แต่มันก็เกี่ยวข้องกับทีมผู้พัฒนา Pearl Abyss ก่อนหน้านี้ทาง Pearl Abyss ได้มีการเปิดเผย Project V กับ Project K ไม่ทราบว่าทางทีมงาน Pearl Abyss จะช่วยอธิบายรายละเอียดแต่ละโปรเจ็กต์ให้เกมเมอร์ชาวไทยได้ทราบรึเปล่า เล็กน้อยเป็นน้ำจิ้มก็ได้ค่ะ เพราะจากกระแส Project V ให้ความสนใจอย่างมากเรียกว่าอยากให้มาเปิดให้บริการพร้อมๆ เซิร์ฟเวอร์เกาหลีเลยทีเดียวค่ะ
A: เราอาจจะยังบอกอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะผลงานใหม่ของเรากำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาไปพร้อมๆ กับอุปกรณ์ใหม่ เทคโนโลยีใหม่ หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราจะแจ้งให้ทางให้ผู้เล่นทุกท่านทราบอย่างแน่นอนค่ะ ยังไงก็ช่วยมอบความรักให้กับเกม Black Desert ของเรามากๆ ด้วยนะคะ ^_^



Q: สุดท้ายนี้ทีมงาน Pearl Abyss มีอะไรอยากจะฝากถึงเกมเมอร์ชาวไทยบ้างคะ!?
คนที่ 1: สวัสดีครับผมชื่อ "ลี ดงวอน" เป็นหัวหน้าทีมวอยส์ของ Pearl Abyss ตัวผมเองมาเมืองไทยครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว ที่สำคัญเขาได้รับประทานอาหารไทยจริงๆ เป็นครั้งแรก แล้วก็ได้เห็นคนไทยพูดคุยเป็นกันเองและดูนิสัยน่ารัก ซึ่งตัวเขาได้มาเมืองไทยครั้งนี้เพื่อมาเปิดเผยโปรเจ็กต์ใหม่ "Meet & Greet" ที่จะเชิญชวนเกมเมอร์ไปเยี่ยมบริษัท Pearl Abyss ที่ประเทศเกาหลีใต้ ก็หวังว่าเกมเมอร์ชาวไทยจะให้ความสนใจกับโปรเจ็กต์นี้นะครับ ( อาเจ๊นัทก็บอกไปว่า "ขอไปด้วยนะคะ" ทีมงานยิ้มและหัวเราะกันยกใหญ่ )



คนที่ 2: สวัสดีครับผมชื่อ "คิม ควอนโฮ" เป็นหัวหน้าทีมผู้พัฒนาเกม Black Desert ผมอยากบอกว่าจริงๆ ตัวเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ค่อนข้างเปิดให้บริการช้าถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆ ผู้เล่นอาจจะไม่ได้รู้สึกเหมือนพวกเรา แต่เราพยายามผลักดันเนื้อหาใหม่ๆ ให้ตัวเกมเซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] มีอะไรน่าติดตามอย่างต่อเนื่อง และเหตุผลที่ทำไมตัวเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ถึงใกล้ตามเซิร์ฟเวอร์เกาหลี [KR] ทันเป็นเพราะว่าเกมเมอร์ชาวไทยให้ความสนใจเกมของเราเป็นอย่างมาก ดังนั้นกลับไปเกาหลีครั้งนี้เขาจะตั้งใจแก้ไขปัญหาและปรับปรุงตัวเกมให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปครับ ขอบคุณเกมเมอร์ทุกท่านที่ติดตาม



คนที่ 3: สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ "คิม ซอยุน" หรือเรียกชื่อฉันแบบน่ารักๆ ว่า "คุณ แพนด้า" ก็ได้นะคะ ดิฉันเป็นไดเรคเตอร์แผนก Global Service ของบริษัท Pearl Abyss ค่ะ มีสิ่งที่เราอยากพูดกับเกมเมอร์ทั่วโลกไม่ว่าจะทั้งเซิร์ฟเวอร์ใดก็ตามเป้าหมายของเราคือการให้บริการอย่างต่อเนื่องเป็น 10 ปี, 20 ปี หรือ 30 ปี เช่นเดียวกับเซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ก็จะเปิดให้บริการยาวนานต่อไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่จัดงานแบบนี้ก็จะได้กำลังใจกลับไปเพื่อพัฒนาตัวเกมให้ดียิ่งขึ้น ดิฉันสัญญาว่าจะพยายามมาพบปะผู้เล่นชาวไทยให้มากขึ้น นอกจากนี้เรามีแผนที่จะรับฟังปัญหาจากผู้เล่นในรูปแบบอื่นด้วย อยากจะบอกว่าการเป้าหมายในการจัดงานแบบนี้คือการรับฟังความคิดเห็นกับปัญหาต่างๆ ไป เพื่อนำไปปรับปรุงให้ตัวเกม Black Desert ออกมาในทิศทางที่ดีต่อไป อย่างไรก็ดีฝากติดตามผลงานและการเปลี่ยนแปลงของตัวเกมกันด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ



แล้วนี่คือทั้งหมดกับคำถามแบบเอ็กซ์คลูซีฟระหว่างอาเจ๊นัทและทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss จากงานอีเว้นท์พิเศษ Voice of Adventurer รับฟังเสียงของนักผจญภัยครั้งที่ 3 ซึ่งในเร็วๆ นี้ทางอาเจ๊นัททีมงาน PlayUlti และ ทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss จะมีอีเว้นท์พิเศษที่จะให้ผู้เล่นทุกคนได้ร่วมกันพัฒนาเกม Black Desert ไปพร้อมๆ กัน ส่วนรายละเอียดจะเป็นอะไรต้องติดตามห้ามพลาดเลยค่ะ สามารถพูดคุยกับอาเจ๊นัทและแอดมิน HUG ได้ที่แฟนเพจ "Black Desert Online Fansite" ซึ่งจะมีการทำไกด์เกมและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของเกม Black Desert เอาไว้ที่นี่ค่ะ

แฟนเพจหลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่
เว็บไซค์หลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่




กำลังโหลด...