สรุป 10 เหตุการณ์สำคัญของวงการเกมทั่วโลกประจำปี 2015

Playulti 26 Dec 2015, 03:15:58
ข่าวเกม PC


สวัสดีเพื่อนๆชาว PlayUlti ทุกท่านค่ะ ในช่วงปี 2558 วงการเกมถือมีเรื่องน่าสนใจมากมายเลยค่ะ ซึ่งบางเรื่องก็ทำเอาช็อกวงการเกมกันเลยทีเดียว วันนี้ก็เลยขอจัด 10 อันดับเรื่องสุดยอดของวงการเกมกันค่ะ


Square-Enix เซอร์ไพรส์วงการเกมเปิดตัว Final Fantasy VII Remake ในงาน E3 2015 

เป็นเรื่องที่อาเจ๊นัทขอหยิบมาพูดเป็นเรื่องแรกก็แล้วกันค่ะ เพราะมันคือเรื่องสุดช็อกที่แม้แต่วงการอื่นที่ไม่ใช่วงการเกมยังให้ความสนใจ กับการกลับมาของเกม RPG สุดอมตะ Final Fantasy VII Remake ซึ่งทาง Square-Enix ได้ปล่อยตัวอย่างแรกภายในงาน E3 2015 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา เรียกว่าเกือบทำเอาโลกแทบแตกเลยค่ะ เพราะตั้งแต่วินาทีที่ตัวอย่างได้เริ่มฉายหุ้นของ Square-Enix ก็พึ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ หรือแม้แต่สื่อต่างประเทศที่กำลังถ่ายทอดสดอยู่ในขณะนั้นอย่าง “GameTrailers” แทบจะพังเวทีกันเลยคุ๊ณ ( อะไรจะขนาดนั้น ) แล้วหลังจากนั้นก็ได้มีการปล่อยตัวอย่างเป็นทางการลงเว็บไซค์ Youtube ซึ่งก็ทำลายสถิติมียอดวิวมากที่สุดอีกด้วย และที่เด็ดที่สุดคงเป็นปรากฎการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากเหล่าเกมเมอร์ ถ้าให้อาเจ๊นัทมาเรียบเรียง 1 หน้ากระดาษไม่พอแน่ๆ ส่วนเราจะได้เล่นเกมนี้ภายในปี 2017 ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบของเกม Final Fantasy VII ก็ต้องมารอลุ้นกันค่ะ

 

ช็อกวงการเกม Hideo Kojima ผู้พัฒนาซีรี่ย์ Metal Gear Solid ออกจาก Konami 

เป็นอีกหนึ่งข่าวที่ทำเอาช็อกวงการเกมไปทั่ว เมื่อทาง Hideo Kojima ผู้พัฒนาเกมซีรี่ย์ Metal Gear Solid ได้ออกจากKonami ค่ายเกมต้นสังกัด พร้อมปิดสตูดิโอ Kojima Productions ที่ใช้พัฒนาเกมต่างๆในเครือ Konami ลงทันที นอกจากนี้ยังมีการประกาศจากทาง Konami ว่าจะไม่พัฒนาเกมระดับ AAA+ หรือเกมที่ใช้ต้นทุนในการพัฒนาสูง ซึ่งพวกเขาจะหันไปพัฒนาเกมลงมือถือสมาร์ทโฟนและตู้ปาจิโกะแทน แน่นอนหลังจากที่ประกาศออกมาแบบนั้นก็ดราม่าสินะคะ ส่วนสาเหตุที่ปลดคุณ Hideo Kojima หลายสื่อก็นำเสนอไม่เหมือนกัน บ้างก็บอกว่าลาออกเอง บ้างก็บอกว่าถูก Konami ไล่ออก แต่เอาคร่าวๆก็คือทาง Konami เห็นว่าเงินที่ใช้ลงทุนในการพัฒนาเกม Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ดูสูงเกินไป แถมตารางการวางจำหน่ายตัวเกมก็มีการคาดเคลื่อนจากที่ผู้ใหญ่ได้ตั้งเอาไว้ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นค่ะ สุดท้ายแล้วคุณ Hideo Kojima ก็ได้ออกมาเปิดสตูดิโอ Kojima Productions ขึ้นมาใหม่โดยมี Sony เป็นผู้ดูแลแทน



สุดช็อก!!! คุณ Satoru Iwata อดีตประธานบริษัท Nintendo สาขาญี่ปุ่นเสียชีวิตแล้ว 

ในงานเกมใหญ่ๆหลายๆงานเรามักจะเห็นคุณ Satoru Iwata ประธานบริษัท Nintendo มาคอยพรีเซนต์สินค้าและเกมในเครือของตัวเองด้วยตนเองอยู่เสมอๆ ด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้คุณ Satoru Iwata เป็นที่จดจำของเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาคุณ Satoru Iwata ก็ได้จากไปอย่างสงบด้วยวัย 55 ปี หลังจากที่ตัวเขาเองได้ล้มป่วยจากโรคมะเร็งท่อน้ำดี ซึ่งก็มีการรักษาอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานาน ถือได้ว่าเป็นข่าวเศร้ามากที่วงการเกมได้สูญเสียบุคคลากรที่สำคัญของวงการเกมระดับโลกไป ซึ่งผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธานบริษัท Nintendo คนใหม่ก็คือคุณ Kimishima Tatsumi ในปีหน้าเราอาจจะได้เห็นเครื่องเกมตัวใหม่ของค่ายนี้ที่มีข่าวลือกันหนาหูว่าสเปกเครื่องจะแรงมากกว่า PlayStation 4 และ Xbox One เสียอีก งานนี้ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปค่ะ



ทีม The Evil Geniuses คว้าเงินรางวัลเกือบ 240 ล้านบาทไปนอนกอดจากการแข่งขัน The International Dota 2 Championship 2015 

มาพูดถึงวงการเกม E-Sport กันบ้างค่ะ ในปีนี้เกม Dota 2 ก็ได้ขึ้นแท่นเกมออนไลน์ที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดโลกไปแล้ว การแข่งขันระดับโลกอย่าง The International Dota 2 Championship 2015 ที่ผ่านมาก็ได้ทีมฝีมือเยี่ยมอย่าง The Evil Geniuses ชนะการแข่งขันแล้วคว้าเงินรางวัลไปนอนกอด ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 232 ล้านบาท เรียกว่าต่อให้แบ่งกับทางต้นสังกัดกับเพื่อนๆในทีมก็มีเงินใช้เหลือๆเลยแหะ การแข่งขันนัดสุดท้ายทีม The Evil Geniuses ต้องดวลกับ CDEC ทีมม้ามืดจากประเทศจีน ซึ่งพวกเขาได้ต่อสู้อย่างสมน้ำสมเนื้อกินเวลาไปประมาณ 4 ชั่วโมงสรุปแล้วทีม The Evil Geniuses ก็เอาชนะทีม CDEC ไปได้ 3 ต่อ 1 เกม โดยทีม CDEC ก็ได้รับเงินรางวัลปลอมใจไปราวๆ 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือตีเป็นเงินไทยประมาณ 100 ล้านบาทค่ะ ก็ต้องมาลุ้นกันว่าในปีต่อไปเงินรางวัลจะสูงกว่านี้หรือไม่!!!



The Witcher 3: Wild Hunt คว้ารางวัลสุดยอดเกม Game of The Year จากงานระดับโลก Game Award 2015 

เป็นประจำทุกปีที่เราจะเห็นการจัดอันดับสุดยอดเกม Game of The Year ของแต่ละสำนักข่าว แต่ก็มีอยู่หนึ่งงานที่จัดขึ้นทุกปีและมองรางวัลให้กับเกมอันทรงเกียรตินี้ให้กับเกมที่ได้รับความนิยมจากเหล่าเกมเมอร์ทั่งโลกนั้นก็คืองาน Game Award 2015 ซึ่งในปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีที่หนักใจแทนกรรมการจริงๆค่ะ เพราะเกมฟอร์มยักษ์วางจำหน่ายเพียบเลย อาทิเช่น Metal Gear Solid V: The Phantom Pain จากค่าย Konami, Fallout 4 จากค่าย Bethesda Softworks หรือ The Witcher 3: Wild Hunt จากค่าย CD Projekt Red ซึ่งสุดท้ายแล้วเกมที่ได้รับรางวัลสุดยอดเกม Game of The Year ประจำปีนี้ไปก็คือเกม The Witcher 3: Wild Hunt ถือได้ว่าเป็นเกมภาคสุดท้ายของซีรีย์นี้แล้วค่ะ แถมตอนนี้ก็ลดราคาอยู่ใน Steam อยู่ด้วย ใครที่ยังไม่ได้เล่นหรือยังไม่ได้เป็นเจ้าของเกมระดับโลกไม่ควรพลาด!!!



ปี 2558 เป็นจุดเริ่มต้นที่เกมเมอร์ PC จะได้สัมผัสเกมจากเครื่องคอนโซลมากขึ้น 

ถ้าเพื่อนๆหลายคนสังเกตดีๆจะเห็นว่าในปีนี้ผู้พัฒนาเกมหลายค่ายเริ่มมองเห็นตลาดเกมบน PC มากขึ้น จึงได้มีการนำเกมที่เคยวางจำหน่ายบนเครื่องคอนโซลมาให้เกมเมอร์ PC ได้สัมผัสกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกม Exclusive ของเครื่อง Xbox One ในปีหน้ามีโอกาสได้สัมผัสเกมดังๆเพียบ อาทิเช่น Gears of War: Ultimate Edition, Killer Instict, Scalebound, Crackdown 3 และ Quantum Break ไม่ใช่แค่เกมจากเครื่อง Xbox One เท่านั้น ยังมีเกมจากค่ายอื่นๆที่เตรียมเดินหน้าบุกตลาดเกมบน PC มากยิ่งขึ้น ถือได้ว่าเป็นข่าวดีของเกมเมอร์ PC ที่จะได้สัมผัสเกมดีๆกับเขาเหมือนกัน งานนี้ใครเล็งเกมอะไรไว้เก็บเงินรอกันตั้งแต่ตอนนี้ยังทันนะจ๊ะ



ดับฝันเกมเมอร์ทั่วโลก Project HON ยกเลิกการพัฒนาเรียบร้อยหลังจากเปิดตัวเพียงไม่กี่เดือน 

เป็นอีกหนึ่งเกมที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในงานมหกรรมเกมโชว์ G-Star 2014 ซึ่งในปีนั้นทีมงาน PlayUlti ก็ได้เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้เพื่อเที่ยวชมงานนี้ด้วยนะ โดยเกม Project HON ทาง NCSoft ได้เปิดตัวและได้มีการปล่อยตัวอย่างเกมเพลย์ครั้งแรกในงาน G-Star 2014 ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก ตัวเกมเป็นแนว MMOTPS เต็มรูปแบบแถมใช้เอนจิ้น Unreal Engine 4 ในการพัฒนาอีกด้วย เราจะได้สวมบทเป็นหุ่นยนต์สุดเท่ออกไปทำสงครามกับผู้เล่นคนอื่นๆ ฟังดูแล้วน่าเล่นมากใช่ไหมคะ แต่สุดท้ายจู่ๆทาง NCSoft ก็ออกมาประกาศเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่าจำเป็นต้องยุติการพัฒนาเกม Project HON ลง โดยสาเหตุเกิดขึ้นจากดราม่าภายในบริษัทเรื่องการยักยอกเงินทำให้เกมดังกล่าวไปไม่ถึงฝัน แอบเสียใจเล็กน้อยเหมือนกันที่เราไม่ได้เห็นสุดยอดเกมที่จะปรากฏตัวบนมือถือของเหล่าเกมเมอร์



เกมเมอร์กรี๊ดลั่นทุ่งข้าวสาลี Garena ดึงเกมสุดมันส์ Mabinogi: Heroes มาอยู่ในมือพร้อมเปิดให้เกมเมอร์บ้านเราได้เล่นกัน

หลังจากที่ทาง Gamania ผู้ให้บริการเกมประเทศไต้หวันได้นำเกม Mabinogi: Heroes เกมแนวแอ็คชั่นสุดมันส์ลูกรักของค่ายยักษ์ใหญ่ NEXON เปิดให้บริการให้เกมเมอร์ได้สัมผัสกันทั่วหน้า แต่จู่ๆก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อทาง Gamania ได้ออกมาประกาศปิดให้บริการเกมดังกล่าวลง ทั้งที่ตัวเกมก็พึ่งเปิดให้บริการได้ไม่นาน งานนี้ก็มีพระเอกขี่ม้าขาวอย่าง Garena ผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ได้เข้าไปพูดคุยกับทาง NEXON เพื่อเจรจาขอดูแลเกม Mabinogi: Heroes ต่อจาก Gamania ซึ่งแน่นอนว่าทาง NEXON ได้อนุมัติคำขอนั้นพร้อมกับเปิดให้บริการเกมนี้ต่อทันที หลังจากที่เกม Mabinogi: Heroes ต่อไปอยู่ภายใต้การดูแลของ Garena ก็มีข่าวลือหนาหูหลุดออกมาว่าเกมต่อไปที่ Garena Thailand จะนำมาเปิดให้บริการก็คือเกมนี้ Vindictus ( เป็นชื่อเกมที่ถูกเรียกในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ) ซึ่งมันก็เป็นความจริง เพราะเวลานี้เกมเมอร์ชาวไทยก็ได้สัมผัสสุดยอดเกมสุดมันส์ที่อาเจ๊นัทขอการันตีว่าสนุกมาก ใครที่ยังไม่ได้ลองก็ไปดาวน์โหลดมาเล่นกันได้แล้วเธอว์



เกมเมอร์หนักใจตูจะเล่นเกมไหนดี!? เมื่อ Monster Hunter Online ล่าแย้เวอร์ชั่น HD เปิดให้บริการชนเกม MMORPG ที่หลายคนรอคอย Tree of Savior [KR]

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมาทำเอาเกมเมอร์ชาวไทยที่เล่นเกมนอกหลายคนปวดหัวกันเป็นแถวๆ เพราะไม่รู้จะเลือกเล่นเกมอะไรกันดี ซึ่งในวันนั้นมีสองเกมฟอร์มยักษ์แห่งปีที่ประกาศเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เกมแรกก็คือ Monster Hunter Online เกมล่าแย้เวอร์ชั่น HD ซึ่งภาคนี้ได้มีการปรับปรุงกราฟฟิคและรูปแบบการเล่นให้สนุกยิ่งขึ้น และอีกหนึ่งเกมที่เปิดให้บริการในวันเดียวกันก็คือ Tree of Savior เกมแนว MMORPG จากทีมผู้พัฒนา IMC Games ซึ่งเกมนี้ได้ผู้เล่นที่เข้าไปสัมผัสต่างก็ขนานนามว่าเป็น “Ragnarok Online 2 อย่างแท้จริง” ตัวเกม Monster Hunter Online เป็นเซิร์ฟเวอร์จีน น่าเสียดายที่ตอนนี้ตัวเกมยังไม่มีแพทซ์ภาษาอังกฤษนะคะ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไปเพราะเวลานี้มีคนกำลังทำแพทซ์ภาษาอังกฤษกันอยู่ค่ะ ส่วนเกม Tree of Savior เป็นเซิร์ฟเวอร์เกาหลี มีแพทซ์ภาษาอังกฤษให้ได้ใช้กันและมีเกมเมอร์บ้านเราเข้าไปเล่นเป็นจำนวนมาก งานนี้ก็อยู่ที่เพื่อนๆแล้วค่ะ ว่าจะเลือกเล่นเกมแนวสไตส์ไหน เพราะมันสนุกมั๊กทั้งสองเกม



ปี 2558 เป็นปีที่ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ NEXON เปิดตัวเกมใหม่และเปิดให้บริการมากที่สุด 

ปีนี้อาเจ๊นัทขอยกค่ายเกมที่มาแรงแซงทางโค้งให้กับค่าย NEXON จริงๆค่ะ เพราะปีนี้เขาได้มีการเปิดตัวเกมใหม่ๆเพียบเลย แถมยังเปิดให้บริการเกมอย่างเป็นทางการก็หลายเกม อาทิเช่น Project: HIT เกม MMORPG สุดมันส์ที่ดูดพลังงานแบตมือถือไวมั๊ก แต่ก็สนุกมากเช่นกัน, MapleStory 2 เกมแนว MMORPG ภาคต่อที่ถูกแม้กระแสจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบแต่ก็น่ารักมุ้งมิ้งไม่ใช่น้อย หรือเกม Tree of Savior เกมแนว MMORPG ที่ถูกขนานนามว่าเป็น เป็น “Ragnarok Online 2 ของแท้” เป็นต้น เรียกได้ว่าค่ายเกม NEXON เวลานี้ได้เริ่มบุกตลาดเกมทั้งบน PC Online และ Mobile Game อย่างจริงจังแล้วค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีหน้าค่ายเกมนี้ก็เตรียมเปิดให้บริการเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์ตัวใหม่ๆอีกเพียบ เฮ้อ...เห็นใจเกมเมอร์หน่อยเถอะ เล่นไม่ทันแล้วน้า...

กำลังโหลด...