สถิติที่น่าจับตามอง กับแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งบนโลกโซเชียล Twich!

Playulti 15 Feb 2018, 16:27:53
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ทวิช (Twitch) ผู้ให้บริการวิดีโอสังคมออนไลน์ เผยตัวเลขสถิติที่น่าจับตามองในปี 2560 ที่ผ่านมา ยังคงทำผลงานได้โดดเด่น ทะลุเป้า จากรายงานตัวเลขสถิติทั่วโลกมีผู้เข้าชมที่ใช้เวลาบนทวิชมากถึง 355,000 ล้านนาที ในขณะที่ประเทศไทยมียอดผู้เข้าชมมากกว่า 2,000 ล้านนาที พุ่งสูงขึ้น 239% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รวมถึงตัวเลขสถิติอื่นๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

รายงานจากทวิช เปิดเผยถึงตัวเลขการเติบโตของผู้ใช้ทวิชทั่วโลกในปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่า ยอดผู้เข้าชมที่ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มของทวิชมีมากถึง 355,000 ล้านนาที ส่วนจำนวนยอดผู้ใช้ทวิชในแต่ละวันมากถึง 15 ล้านคน มีจำนวนคลิปที่ถูกเผยแพร่บนทวิชกว่า 124 ล้านคลิป นอกจากนี้ยอดสตรีมเมอร์ที่แอคทีฟในแต่ละเดือนทั่วโลกมีมากกว่า 2 ล้านราย ส่วนบรรดาสตรีมเมอร์ที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทวิชยังมียอดเพิ่มขึ้นมากกว่า 27,000 ราย รวมถึงยอดสตรีมเมอร์หน้าใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 150,000 ราย และเป็นที่น่ายินดีที่คอนเทนท์ครีเอเทอร์สามารถทำรายได้บนทวิชเพิ่มขึ้นถึง 223% นอกจากนั้นยังมีตัวเลขสถิติที่สร้างความปลาบปลื้ม และความประทับใจบนทวิช คือ ยอดเงินที่ได้รับจากคอมมูนิตี้แห่งนี้เพื่อการกุศลในปีที่ผ่านมามีมากกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับทวิชมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การสร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนผู้เข้าชมพร้อมกันมากถึง 1 ล้านราย ในการถ่ายทอดสด ELEAGUE’S Counter-Strike Global Offensive Major รอบชิงชนะเลิศ โดยสามารถทำลายสถิติก่อนหน้านี้ของการถ่ายทอดสดเกม ESL One CS: GO ที่มีผู้เข้าชมจำนวน 890,000 ราย การเล่นเกม League of Legends ของผู้เล่นฝีมือระดับพระกาฬที่ใช้ชื่อว่า Lee “Faker” Sang-hyeok เพียงแค่วันแรกที่เริ่มออกอากาศบนทวิชก็สามารถทำสถิติมีผู้เข้าชมพร้อมกันมากที่สุดถึง 245,000 ราย การเปิดตัวครั้งแรกอย่างยิ่งใหญ่กับเกม Bungie และ Activision’s Destiny 2 ที่สามาถทำสถิติใหม่มียอดผู้เข้าชมมากถึง 436,000 ราย รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Twitch Desktop App Twitch Mobile App Twitch Affiliate Twitch Extensions เป็นต้น นอกจากนั้นในทุกๆ ปี ทวิชจะมีการจัดงานประชุมที่เรียกว่า ทวิชคอน (TwitchCon) เป็นการประชุมที่รวบรวมชุมชนชาวทวิช เพื่อพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยมีตัวแทนเข้าร่วมประชุมจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก และมีแนวโน้มที่จะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ประเทศไทยมียอดตัวเลขสถิติในปี 2560 ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เริ่มต้นจาก ยอดตัวเลขผู้เข้าชมที่ใช้เวลาบนทวิชมีมากกว่า 2,129 ล้านนาที เพิ่มขึ้น 239% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอดผู้ใช้ทวิชในแต่ละวันมีมากถึง 166,448 คน เพิ่มขึ้น 279% จากปีก่อนหน้า และยอดผู้เข้าชมในแต่ละเดือนสูงถึง 1,689,082 คน เพิ่มขึ้น 191% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอด สตรีมเมอร์ที่แอคทีฟในแต่ละเดือนสูงถึง 48,026 ราย เพิ่มขึ้น 78% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้สตรีมเมอร์ที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทวิชยังคงมีจำนวนมากถึง 347 ราย เพิ่มขึ้น 281% จากปีก่อนหน้าเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 10 อันดับเกมที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยในช่วงปีที่ผ่านมา โดยอิงจากจำนวนนาทีในการรับชมบนทวิช ได้แก่

อันดับ 1 เกม Dota 2
อันดับ 2 เกม PlayerUnknown’s Battlegrounds
อันดับ 3 เกม Counter-Strike: Global Offensive
อันดับ 4 เกม Hearthstone
อันดับ 5 เกม Overwatch
อันดับ 6 เกม Rust
อันดับ 7 เกม League of Legends
อันดับ 8 เกม Dead by Daylight
อันดับ 9 เกม H1Z1: King of the Kill
อันดับ 10 เกม FIFA 18

จะเห็นได้ว่า ทวิช นับเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลอย่างมากในสังคมออนไลน์ของผู้ชื่นชอบและหลงใหลในเกม รวมถึงเหล่าสตรีมเมอร์ในฐานะผู้สร้างคอนเทนท์ที่น่าสนใจให้กับชุมชนชาวทวิช และยังสามารถสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์นี้ผ่านการเป็นพาร์ทเนอร์กับทวิช แน่นอนที่สุดว่าความสำเร็จที่ผ่านมาของทวิชจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดบุคคลเหล่านี้ ซึ่งทวิชจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือและฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองและช่วยให้บรรดาคอนเทนท์ครีเอเทอร์ ประสบความสำเร็จไปพร้อมกับทวิชด้วยเช่นกัน


Tags : Twich

กำลังโหลด...