วิธีการเล่น Mobius Final Fantasy เบื้องต้นสำหรับผู้เล่นใหม่

Playulti 20 Feb 2017, 18:00:14
ข่าวเกม PC

undefined

     Mobius Final Fantasy เกมชื่อดังจากเวอร์ชั่นมือถือของค่าย Square Enix ที่หลายๆคนเคยเล่นกันมาแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ได้ทำการเปิดวางจำหน่ายกันในรูปแบบเกม PC ซึ่งสามารถเล่นได้บน Steam ในวันนี้เราจึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลระบบการเล่นเกมขั้นพื้นฐานมาอยู่ในบทความนี้สำหรับผู้เล่นใหม่ที่ควรรู้ หรือบางท่านอาจจะพอทราบแล้วแต่ยังไม่กระจ่างลองอ่านลองชมด้านล่างนี้ได้เลย

undefined

     Interface ภายในเกม Mobius Final Fantasy มี Interface ที่เรียบง่ายไม่ยุ่งยากและยังคงความเป็นเกมแนว Turn-Based Combat อยู่ถึงแม้จะทำให้ดูเหมือนเป็นเกมแนว Action มากกว่าเดิมแล้วก็ตาม โดยหลักๆในการเล่นนี้มีสิ่งสำคัญที่ควรสังเกตุ 4 อย่างดังนี้

undefined

  • จำนวนการโจมตีต่อครั้ง 
    • คือจำนวนที่เราสามารถโจมตีศัตรูได้ภายรอบหรือ Turn ซึ่งจะแสดงจำนวนการโจมตีอยู่ว่าสามารถโจมตีได้ภายในรอบนั้นๆได้จำนวนกี่ครั้ง คุณสามารถวางแผนการโจมตีได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนตัวเลขนี้ ซึ่งจำนวนตัวเลขจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับอาชีพของตัวละคร
undefined
  • Ability 
    • หากพูดง่ายๆมันก็คล้ายๆกับสกิลของเรานี่แหละ ในการใช้ Ability นี้จำเป็นต้องมี Element orbs ให้เพียงพอต่อการใช้งาน ภายในรูปจะเห็นจำนวนขีดที่แสดงถึงจำนวน Element orbs ที่เราต้องเก็บเพื่อเรียกใช้งานอยู่ และจะต้องเก็บ Element orbs ให้ตรงตามธาตุของแต่ละ Ability ซึ่งธาตุในเกมช่วงเริ่มเล่นจะมีอยู่ด้วยกัน 5 ธาตุคือ Fire ธาตุไฟสีแดงWater ธาตุน้ำสีฟ้าWind ธาตุลมสีเขียวEarth ธาตุดินสีน้ำตาล และ Life สกิลซัพพอร์ตสีม่วง ซึ่งภายหลังจะมีเสริมให้อีก 2 ธาตุคือ Light ธาตุแสงสีขาว และ Dark ธาตุมืดสีดำ ภายในเกมจะมี Ability Card ให้เลือกใช้มากมาย สามารถเลือกเล่นได้ให้ตรงกับสไตล์การเล่นของคุณเอง
undefined
  • Element orbs
    • เมื่อเราโจมตีศัตรูด้วย Basic Attack หรือการโจมตีปกติสำเร็จเราจะได้รับ Element orbs สามารถนำไปเรียกใช้ Ability ที่เราจัดไว้ได้ ซึ่งจะการที่จะได้รับธาตุอะไรนั้นขึ้นอยู่กับอาชีพของแต่ละอาชีพ อย่างเช่นภายในรูปเป็นอาชีพ White mage เมื่อโจมตีปกติจะได้รับ Element orbs ธาตุ Fire, Water, และ Earth 3 ธาตุนี้เท่านั้น ส่วน Life orb จะได้รับเหมือนกันทุกอาชีพ และจำนวนของ Element orbs จะได้รับมากหรือน้อยนี้ขึ้นอยู่กับไอเทมอาวุธที่ใช้บางอย่างช่วยให้ได้ Element orbs และ Passive Skill ของแต่ละอาชีพ ช่วยให้ได้รับ Element orbs ตอนเริ่มเกมมากกว่าปกติ
undefined undefined
  • ธาตุของศัตรู
    • ศัตรูแต่ละตัวนี้จะมีธาตุที่แตกต่างกัน เราจึงจำเป็นต้องเลือกใช้งาน Ability และสายอาชีพให้ถูกต้องเพื่อให้การผ่านด่านแต่ละด่านหรือการกำจัดบอสแต่ละตัวให้ง่ายขึ้น เพราะแต่ละธาตุสามารถแพ้ทางอีกธาตุได้ ตัวอย่างของการแพ้ทางธาตุภายในเกมนี้คือ Fire Water > Fire และ Wind > Earth > Wind เป็นธาตุที่แพ้ทางด้วยกันเอง เมื่อเราโจมตีด้วยธาตุที่แพ้ทางนั้นจะทำให้เราโจมตีได้รุนแรงมากกว่าปกติ แต่หากเราโจมตีด้วยธาตุเดียวกันก็จะเป็นผลตรงกันข้ามคือโจมตีได้เบากว่าปกติ หรือมีผลทำให้ฮีลศัตรูไปแทนซะอย่างนั้น

undefined
     Target View ระบบที่ช่วยให้สามารถเปลี่ยนเป้าหมายในการต่อสู้ได้เมื่อเราเราอยากจะเปลี่ยนการโจมตีศัตรู เพราะโดยปกตินั้นทางระบบจะเป็นตัวกำหนดเป้าหมายเอง ซึ่งบางครั้งอาจไม่ตรงกับเป้าหมายของเราจึงต้องทำการเปลี่ยนเป้าหมาย ระบบนี้มีมาเพราะภายในเกมนี้นั้นเป็นระบบเดียวกับเวอร์ชั่นมือถือ คือเมื่อเราคลิกเลือกที่ศัตรูโดยไม่ได้กดปุ่ม Target View จะเป็นการโจมตีแทนการเลือกเป้าหมาย

undefined
undefined
     ระบบการต่อสู้ ระบบนี้สำคัญมากสำหรับผู้เล่นใหม่ เพราะในเกมนี้ไม่เหมือนเกมทั่วๆไปเพราะมอนเตอน์แต่ละตัวนั้นจะมีหลอด Gauge อยู่ 2 ประเภทคือ HP gauge และ Break gauge ซึ่งมีความสำคัญแตกต่างกันคือ 
undefined
  • HP gauge คือค่าพลังชีวิตและเป็นหัวใจหลักในมีชีวิตของมอนเตอร์ เมื่อมันหมดนั่นก็หมายถึงความตาย แต่การที่จะลดค่าพลังชีวิตนั้นยากนักหากยังมีค่า Break gauge คงอยู่
undefined
  • Break gauge เป็นเกจพิเศษซึ่งมันทำหน้าที่คล้ายๆกลับชุดเกราะ โดยเราจะต้องทำลายชุดเกราะนี้ก่อนจึงจะฆ่ามอนเตอร์ โดยเฉพาะพวกบอส หากโจมตีไปโดยไม่ Break สู้ยากแน่นอน ซึ่งภายใน Break gauge นี้จะแบ่งเป็น 2 ชั้นและจะใช้วิธีการทำลายแตกต่างกันคือ
    • ชั้นแรกจะต้องใช้ Ability ธาตุต่างๆที่ไม่ใช่ธาตุเดียวกับมอนเตอร์ในการโจมตีเท่านั้นเพื่อลดค่า Break gauge 
    • ชั้นต่อไปต้องใช้ Basic Attack หรือการโจมตีปกติตีเข้าไปเท่านั้นเพื่อลดค่า Break gauge
undefined
  • เมื่อ Break gauge หมดลงมอนเตอร์จะติดสถานะ Break เป็นเวลาตามจำนวนตัวเลขของแต่ละครั้งการโจมตี และได้รับความเสียหายมากกว่าปกติ ในช่วงเวลานี้ควรใช้ Ability ธาตุที่มอนเตอร์แพ้ทางจะได้รับค่าความเสียหายอย่างมาก

undefined
     Element Drive ศูนย์รวมธาตุต่างๆที่มีเก็บไว้ สามารถเลือกใช้ได้ในทางป้องกันและฮีล รวมถึงสกิลอันติเมทก็ต้องมาเลื่อนที่ตัว Element Drive นี้ก่อนใช้งานโดย Element Drive จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ
undefined
  • Element Drive สำหรับ Heal : ในส่วนนี้เราจะต้องมี Life Orb หรือลูกกลมๆรูปหัวใจสีม่วงๆซึ่งเมื่อเราเลือกใช้โดยเลื่อนไปที่ Life Orb นี้จะมีผลทำให้ Life Orb ของเราที่มีทั้งหมดถูกใช้ไปฮีลตัวเอง ยิ่งมีเยอะ ยิ่งได้รับผลฮีลสูง
undefined
  • Element Drive สำหรับป้องกันธาตุ : สามารถใช้ได้โดยวิธีเช่นเดียวกับการฮีล คือเลื่อนไปในทิศทางของ Element orbs ที่ต้องการจะเพิ่มค่าป้องกัน Resist ธาตุนั้นๆ มีผลทำให้เราโดนโจมตีจากธาตุของศัตรูลดลงเป็นเวลาตามจำนวนของค่า Element orbs ที่เสียไป ยิ่งใช้ Element orbs เยอะยิ่งได้จำนวนเกราะการป้องกันของแต่ละ Turn มากสูงสุดคือ 5 Turn หรือจะใช้เพื่อขจัด Element orbs ที่ไม่ต้องการให้ออกไปเพราะช่องเต็มก็ได้เช่นกัน
undefined undefined
  • Gauge ของสกิลอันติเมท : ในส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ Element orbs ที่เรามี แต่เกี่ยวข้องกับ Element orbs ที่เราใช้ คือยิ่งเราใช้ Ability บ่อยหรือใช้ Element Drive บ่อยๆก็มีผลทำให้ค่า Gauge ของสกิลอันติเมทขึ้นเร็วขึ้น โดยวิธีการใช้สกิลอันติเมทนี้สามารถใช้ได้โดยการเลื่อน Element Drive ไปที่ส่วนของสกิลอันติเมทเมื่อค่า Gauge เต็ม โดยสกิลอันติเมทของแต่ละอาชีพนั้นจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับผู้เล่นที่จะเลือกใช้งาน

undefined
     ระบบ Auto Attack ระบบที่ช่วยให้เราสะดวกสบายขึ้นขณะเล่น มีประโยชน์มากสำหรับสายฟาร์มเพราะไม่ต้องมานั่งกดเองบ่อยๆ สามารถยกเลิกระบบนี้ง่ายๆเพียงคลิกที่ไหนก็ได้เพื่อยกเลิกระบบ อีกทั้งยังสามารถเลือกฟังก์ชั่นต่างๆที่มีมาให้ในระบบอีกด้วยอย่างเช่น
undefined
  • Defense Mode : หากเลือกเปิดโหมดนี้จะทำให้ตัวละครของเราเน้นการตั้งรับมากกว่าการโจมตี และจะไม่เปิดใช้สกิลอันติเมทเองในโหมดนี้ ตัวละครของเราจะฮีลตัวเองบ่อยครั้งทำให้ไม่ตายง่ายๆแต่จะกินเวลาในการต่อสู้นาน
undefined
  • Attack Mode : หากเลือกเปิดโหมดนี้จะทำให้ตัวละครของเราเน้นไปในการโจมตีมากกว่าป้องกัน คือจะใช้ Ability แทบทุกอย่างที่มีเพื่อกำจัดศัตรูให้เร็วที่สุดรวมถึงสกิลอันติเมทด้วย แต่จะใช้สกิลที่ฮีลตัวเองน้อยอาจทำให้ตายได้ในบางครั้ง
undefined
  • Ultimate Button : ปุ่มเปิด-ปิดการใช้งานระหว่างเปิด Auto Attack เมื่อปิดการใช้งานปุ่มนี้ ตัวละครจะไม่ใช้สกิลอันติเมทถึงแม้ว่าจะเป็น Attack Mode ก็ตาม
undefined
  • Prioritize Locked Extra Skills Button : ปุ่มเปิด-ปิดการใช้งานการลำดับความสำคัญของ Ability และ Extra Skills ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

undefined
  • ระบบเลเวล ระบบเลเวลนี้ขึ้นอยู่กับเซ็ตการ์ดที่ใส่ ยิ่งมีการ์ดเลเวลสูงๆใส่รวมกันก็จะเป็นตัวบอกเลเวลของตัวละครเราว่าแข็งแกร่งแค่ไหน ซึ่งการอัพเลเวลการ์ดนี้หลักๆก็คือนำไปใช้ในการต่อสู้บ่อยๆเพื่อเก็บเลเวลก็ได้ หรือนำไปฟิวชั่นกับการ์ดใบอื่นเพื่อเอา EXP ก็ได้เช่นกัน
undefined
  • ระบบการอัพสกิล ระบบนี้คือการอัพ Passive Skill ของอาชีพนั้นๆ และรวมถึงการเปลี่ยนคลาสใหม่กับการอัพเกรดอาวุธที่ใช้อยู่ด้วยซึ่งจะใช้ Skillseeds ในการอัพเกรด สามารถหาได้จากการจบการต่อสู้แต่ละด่านๆ จะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความยากของด่านนั้นๆ ยิ่งระดับยากยิ่งได้ค่าตอบแทนสูงและเรายังสามารถตั้งค่า Skillseeds ที่เราต้องการได้เช่นกัน มันจะขึ้นอยู่กับการ์ดที่ใช้แต่ละใบมารวมๆกันเป็นค่า Skillseeds Created by Deck

undefined
     รายละเอียดก่อนเข้าสู้ ระบบนี้มีประโยชน์อย่างมากในการตรวจสอบก่อนเข้าต่อสู้ คุณจะต้องตรวจสอบความพร้อมของตัวเองก่อนเข้าสู้จริงโดยตัวเกมจะแสดงคำนวนผลจาก Deck ที่เราจัดไว้แล้วนำไปเทียบกับมอนเตอร์ในด่านนั้นๆว่ายากแค่ไหน แต่ก็อาจจะเป็นข้อดีสำหรับคนที่ชอบความท้าทายเพราะยิ่งยากยิ่งได้รับผลตอบแทนเยอะ อีกทั้งยังบอกถึงธาตุภายในด่านนั้นๆว่าเป็นธาตุอะไรและยังมีหน้าต่างจัด Deck ให้แถมด้านล่างไว้เลือก Deck ที่เราจัดไว้ให้ง่ายขึ้นอีกด้วย
undefined
     ระบบเช่าการ์ด ต่อเนื่องจากหน้าต่างแสดงรายละเอียดของด่านแต่ละด่าน ก็จะมีหน้าต่างนี้ขึ้นมาซึ่งเราสามารถเช่าการ์ดของเพื่อนที่อยู่ภายในเซิร์ฟเวอร์มาช่วยสู้ได้ เพื่อให้เกมง่ายขึ้นเมื่อเจอด่านที่ยากจนรับมือคนเดียวไม่ไหว สามารถเช่าการ์ดได้ฟรีไม่เสียอะไร(ระบบบังคับเช่าด้วย) หากยังไม่เจอการ์ดที่ใช้สามารถกดสุ่มเปลี่ยนคนได้ไม่จำกัดครั้งและไม่เสียอะไรอีกด้วย คราวนี้ก็ไปลุยด่านยากๆได้สบายๆ
undefined
     ตั้งค่าโปรไฟล์ การตั้งค่าโปรไฟล์ก็คือการเลือกตั้งค่าข้อความและการ์ดที่เราจะให้เพื่อนเช่า ถึงแม้เราจะเช่าเพื่อนได้ฟรีๆไม่เสียอะไรแต่คนที่ถูกเช่าไปจะได้รับ Friend Ticket เป็นค่าตอบแทนซึ่งสามารถนำไปแลกของอื่นๆได้ เพราะฉะนั้นแล้วการตั้งค่าหน้าโปรไฟล์นี้ก็สำคัญไม่ใช่น้อยในการเล่นเกมนี้เลยแหละ

undefined
     ระบบเปลี่ยนอาชีพ ระบบนี้รองรับการปรับรูปแบบการโจมตีตามสถานการณ์เพราะแต่ละอาชีพจะมีเพียง 3 ธาตุเท่านั้น หากต้องเจอกับมอนเตอร์ที่เราแพ้ทางโอกาศที่เราจะชนะก็จะน้อยลงด้วย จึงต้องเปลี่ยนอาชีพเพื่อเปลี่ยนธาตุการต่อสู้กับมอนเตอร์ต่างๆแทน
undefined
เบื้องต้นทางระบบเกมจะมีอาชีพมาให้เลือก 3 อาชีพคือ Onion Knigh, Neophyte Ranger และ Apprentice Mage อาชีพเหล่านี้สามารถอัพเกรดเป็นอีกสายอาชีพอื่นๆได้เช่น Onion Knight เปลี่ยนเป็น Warrior ได้เมื่ออัพ Skill Panel จนเต็ม ในสายอาชีพอื่นๆก็เช่นกัน สามารถอัพเกรดสายอาชีพของเราได้เรื่อยๆ

undefined 

แต่ยกเว้นสายอาชีพที่ได้จากการเปิด Job summons จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสายอาชีพได้ แต่เป็นการอัพเกรด Passive skill ให้สูงกว่าอาชีพพื้นฐานเท่านั้นเอง ซึ่งโดยปกติแล้วผู้เล่นส่วนมากจะใช้อาชีพที่เปิดสุ่มได้จาก Job summons มากกว่าเพราะมีค่าสเตตัทที่สูงกว่าอาชีพปกติ

undefined
     สุดท้ายอย่าลืมกดรับ Magicite ฟรีกันได้ ซึ่งเจ้าตัว Magicite นี้จะเด้งขึ้นเรื่อยๆตามเวลาจริง ถึงแม้เราจะออฟไลน์อยู่ก็ยังนับเวลาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งจะตันสูงสุดอยู่ที่ 100 แต่เราไม่ต้องรอให้เต็ม 100 ก็สามารถกดรับก่อนเลยได้โดย Magicite นี้คือค่าหน่วยเงิน Cash Shop ภายในเกมนั่นเอง ของฟรีใครๆก็ชอบ 

สำหรับเกม Mobius Final Fantasy ยังมีระบบอีกมากมายที่อยากจะแนะนำแต่ขอแนะนำไว้เพียงเท่านี้ก่อน ในครั้งหน้าจะมาบอกเกี่ยวกับระบบการ์ดกันว่ามือใหม่ควรใช้การ์ดแบบไหนรวมถึงวิธีการฟิวชั่นให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หากใครยังไม่เคยสัมผัสเกมนี้ลองไปเล่นกันได้ฟรีๆบน Steam หรือ คลิกที่นี

undefined
undefined
undefined
undefined
undefined

กำลังโหลด...