รีวิว Harvest Moon: Light of Hope เจ๊งไม่เจ๊ง? สรุปให้แล้วจ้า!

Playulti 17 Nov 2017, 10:38:16
Review Game Console

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Playulti ทุกคนค่า พบกับแอดแมวเช่นเคยกับการรีวิวเกม ซึ่งวันนี้แมวจะมาพูดถึงเกมที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมาสักพักแล้ว ก็คือเกม Harvest Moon: Light of Hope ที่ทุกคนได้เห็นภาพตัวอย่างและเกมเพลย์แล้วก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ผิดหวังสุดๆเลยโว้ยย" (ฟีลลิ่งมาเต็มเพราะแมวก็เป็นอีกคนที่พูดแบบนี้ 555) แต่เอ๊.. มันจะแย่ขนาดนั้นเลยจริงๆ หรอ แมวเลยตัดสินใจพลีชีพซื้อเกมนี้มาเล่น เพื่อนำมาเขียนรีวิวให้เพื่อนๆ ได้คลายข้อสงสัยกันค่า


About Game
Harvest Moon: Light of Hope ภาคนี้ เป็นภาคที่ปล่อยฉลองครบรอบ 20 ปี Harvest Moon ซึ่งจะลงทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง PC, PS4, Xbox One, และ Nintendo Switch ราคาบน Steam ตอนนี้อยู่ที่ 379 บาท


ความรู้สึกแรกเมื่อเริ่มเกม กับ Graphic 
บอกตรงๆ ก็... รู้สึกว่าภาพมันแย่จริงๆ แหละค่ะ 5555 นี่มันเป็นยุคที่กราฟฟิกเกมกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เกมอื่นๆ เค้าไปกันยิ่งใหญ่อลังการหมดแล้ว มันควรดีได้มากกว่านี้ แต่ภาพเกมนี้คือเหมือนเกมต้นทุนต่ำ เป็นภาพไม่มีมิติแบนๆ กากๆ ซึ่งถ้าลองเทียบกับ Harvest Moon ภาคเก่าๆ อย่าง Save the Homeland บน PS2 หรือ Tree of Tranquility บนเครื่อง Wii ซึ่งเป็นเกมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยังดูดีกว่าเลย 


Harvest Moon: Save the Homeland บน PS2

Harvest Moon: Tree of Tranquility บน Wii

ตัวละคร
ถ้าคุณคาดหวังที่จะฟินกับการจีบสาว อินเลิฟกับตัวละครสาวน่ารัก หรือกรี๊ดกับใบหน้าเขินอายของพวกเธอ ภาคนี้คงไม่ตอบโจทย์ ถ้าเทียบกับภาคเก่าๆ แล้ว Art การออกแบบของตัวละครภาคนี้ก็เรียกได้ว่าแย่พอๆ กับกราฟฟิกนั่นแหละ อารมณ์เหมือนคนเก่าลาออกแล้วหาคนใหม่มาแทนไม่ทัน ก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ ถ้าไม่เห็นภาพ แมวก็เอาภาพของภาคเก่าๆ มาเทียบให้ดูด้วย


Harvest Moon: Light of Hope หน้าตาตัวละครไม่ถึงดูดเลย ดูทื่อๆ ถ้าเทียบกับภาคก่อนๆ


Harvest Moon: Friends of Mineral Town บน PS1 เจอสาวๆ ทีไรใจมันตุ้มๆต่อมๆ ♥

น้อง Gwen สาวซึนจาก Harvest Moon: Save the Homeland บน PS2


Gameplay
บ่นเรื่องกราฟฟิกไปเยอะแล้ว ต่อไปมาพูดถึงเกมเพลย์กันบ้างดีกว่า บอกตรงๆ ว่าเกมเพลย์ของภาคนี้ก็ทำออกมาได้ดีเลย คือถ้าไม่ซีเรียสเรื่องภาพมันก็สนุกอยู่นะ เพราะภาคนี้เล่นง่าย เวลาทำอะไรๆ ก็เร็ว หาเงินก็ง่าย แถมระบบไม่เยอะแบบ Story of Season ที่บางทีก็รู้สึกว่าเยอะเกินจนเหนื่อย ซึ่งต่อจากนี้แมวจะพาชมเป็นส่วนๆ ไป มาดูกันเล้ย


การทำฟาร์ม
อย่างที่บอกไปข้างบนว่าเกมเพลย์ภาคนี้เร็ว และง่าย ยกตัวอย่างก็เรื่องการทำฟาร์ม ที่เวลาจะวางเมล็ด, รดน้ำ, ใส่ปุ๋ย สามารถกดลากเพื่อทำทีเดียวหลายๆ ช่องได้ ไม่ต้องคอยทำทีละช่อง สะดวกดี ไม่เสียเวลาเยอะ ไม่เบื่อง่าย แถมพีคตรงที่ไม่ต้องคอยสลับอุปกรณ์ไปมาให้เสียเวลาเลย! เพราะภาคนี้เลือกใช้ให้อัตโนมัติ จะทุบหิน ตัดไม้ ก็แค่จิ้มๆ อย่างเดียวก็พอ หรือถ้าจะหว่านเมล็ดพันธุ์ ก็จะขึ้นให้เราเลือกว่าเราจะหว่านชนิดไหน ไม่ต้องเสียเวลาเปิดกระเป๋าเพื่อกดใช้ใดๆ ทั้งสิ้น


ปศุสัตว์
อาหารสัตว์มีชนิดเดียว ใช้ได้กับสัตว์ทุกชนิด ไม่ต้องคอยซื้อแยกหลายๆ อย่างให้วุ่นวาย และข้อดีอีกอย่างที่บอกไปด้านบน คือเราไม่ต้องเสียเวลาสลับเอาอุปกรณ์อะไรออกมา แค่กดคลิกๆ ที่สัตว์ มันก็จะลูบ, ขัด, รีดนม ให้อัตโนมัติ แมวชอบตรงนี้มากๆ เพราะขี้เกียจ 555


มีสัตว์หลายชนิดเลย มีเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ น่าจะขึ้นอยู่กับความสนิทของคนขายนะ

ตกปลา
ถ้าร้อนเงิน แนะนำให้ไปตกปลา เพราะปลาบางตัวขายได้ราคาแพงจนน่าตกใจ เช่น ปลาทอง ขายได้ตัวละ 4,200 G คือแทบจะเลิกปลูกผักไปทำฟาร์มเลี้ยงปลาทองขายเลยทีเดียว วิธีตกก็เดิมๆ ง่ายๆ แค่รอปลากินเบ็ด แล้วก็คลิ๊กรัวๆ จนเกจหมด ก็ตกได้แล้ว นอกจากนี้ก็มีตัวช่วยเป็นเหยื่อ (Bait) ที่ทำให้ปลากินเบ็ดง่ายขึ้นด้วยค่า


ขุดแร่
ในเหมืองจะมีหินแร่ให้ตี พอตีหมดก็ต้องขุดหาบันไดเพื่อลงชั้นต่อไป ซึ่งมันจะเซ็งตอนขุดหาบันไดเนี่ยแหละ เพราะขุดดินแล้วเราจะไม่ได้อะไรเลย แถมบันไดก็มีแค่อันเดียว บางทีกว่าจะเจอก็ขุดไปซะทั้งแมพแล้ว ยังดีที่เวลาทำอะไรใช้พลังงานไม่เยอะ ไม่งั้นคงหงุดหงิดกว่านี้ แต่ข้อดีก็มีเหมือนกัน คือ มันจะเซฟให้เราทุกๆ 5 ชั้น ก็คือ สมมติถ้าเราไปถึงชั้นที่ 6, 11, 16 เวลาเราออกมาแล้ว เราสามารถเลือกลงบันไดมายังชั้นนั้นๆ ได้เลย ไม่ต้องเริ่มขุดใหม่ตั้งเเต่ชั้นแรก แถมถ้าออกมาแล้วเข้าไปใหม่ แร่ก็จะกลับมาให้เราขุดเหมือนเดิม ทำให้ฟาร์มแร่ได้เรื่อยๆ แต่ทุกครั้งที่ออกมาเวลาจะเดินไป 2 ชั่วโมง ซึ่งก็เป็นระบบกันการปั๊มเงินที่ดีค่ะ

 สงสัยต้องทำบุญเยอะๆ ขุดจนหมดแมพละเพิ่งเจอบันได 555

กระเป๋า 
เก็บของเท่าไหร่ก็ได้ไม่มีเต็ม (แต่ของชนิดนึงเก็บได้สูงสุดแค่ 99 ชิ้นเท่านั้น) ไม่ต้องหงุดหงิดเรื่องกระเป๋าเต็มใดๆ เจออะไรเก็บได้เก็บให้เรียบไปเล้ยยย 


มีแมพลับๆ ให้ค้นหา 
นอกจากพื้นที่ต่างๆ ในเมืองแล้วยังมีพื้นที่ลับๆ ที่ซ่อนอยู่อีก แต่ว่าจะไปยังไง มีความลับอะไรซ่อนอยู่ อันนี้ต้องไปหากันเองแล้วล่ะค่าเพราะว่าแมวยังไปไม่ถึง อิอิ


หาเงินได้ง่ายมาก
ภาคนี้เรื่องเงินไม่ใช่เรื่องน่าห่วง เพราะมันหาได้ง่ายจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการตกปลา ที่ปลาบางชนิดขายได้เป็นพันๆ หรือจะลงเหมือง แล้วนำแร่ไปเจียระไนเพื่อขาย ซึ่งมูลค่าหลังเจียระไนเนี่ยมันสูงมากๆ แล้วแร่ก็ไม่ได้หายากมากด้วย วันนึงสามารถทำเงินได้เป็นหมื่นๆ แบบง่ายๆ เลยทีเดียวล่ะค่า อันนี้ยังไม่นับเงินจากการปลูกผักทำฟาร์มอีกนะ


คำร้องขอจากชาวบ้าน
เราจะได้รับคำร้องขอจากคนในเมืองเป็นระยะๆ เพื่อให้ช่วยทำสิ่งต่างๆ ถ้าเราช่วยก็จะได้รับของ รวมไปถึงเพิ่มความสนิทสนมกับคนคนนั้นด้วย โดยภารกิจเหล่านี้จะไม่มีเวลาระบุ ดังนั้นเราจะทำตอนไหนก็ได้ไม่ต้องรีบร้อน


สรุปแล้ว ภาคนี้ถือว่าเล่นได้เพลินๆ ไม่ได้แย่อะไรในด้านของเกมเพลย์ ดังนั้นถ้าใครที่ชื่นชอบเกม Harvest Moon อยู่แล้ว ถ้ารับกราฟฟิกได้ก็อยากให้ลองซื้อมาเล่นกันดูค่ะ ราคามันก็ไม่ได้แพงอะไร ถือว่าใช้เล่นได้สนุกๆ ฆ่าเวลากันไป เนื้อเรื่องมันก็โอเคอ่านแล้วเพลินๆ น่าติดตามอยู่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา เพราะเกมเพลย์มันเร็ว แถมหาเงินก็ง่ายอีกด้วย และถ้าใครติดขัดตรงไหน หาทางไปต่อไม่เจอ สามารถคอมเม้นท์หรือ Inbox มาถามใน Playulti ได้เลย แอดแมวยินดีช่วยค่า ♥ ส่วนในวันนี้แอดแมวขอลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่รีวิวหน้านะคะ สวัสดีค่า~


วาปไป 13 ชั่วโมงแล้วว

แต่บางอย่างก็ไม่ค่อยสมเหตุสมผล เช่นฝนตก ไปเดินตากฝน แล้วบ่นว่าร้อน... ก็มองๆข้ามมันไปเนอะ 555






กำลังโหลด...